Kế toán công là gì? Cần học những gì và cơ hội việc làm ngành kế toán công

4.5/5 - (1 vote)

Kế toán công không phải thuật ngữ quá xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên số người hiểu một cách chính xác và toàn diện lại không nhiều. Vậy kế toán công là gì? Cần trang bị những gì để có thể trở thành kế toán công chuyên nghiệp, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

Công việc kế toán công là gì?

Kế toán công là gì? Đó là công việc liên quan đến các vấn đề kinh tế, xã hội của một đất nước. Nói cách khác, kế toán công là người phục vụ cho các cơ quan, tổ chức đơn vị của nhà nước nhằm mục đích quản lý, sử dụng nguồn tài chính công một cách minh bạch và rõ ràng nhất.

kế toán công là gì
Công việc kế toán công là gì?

Những ngành học trong ngành kế toán công

Tương tự như phần lớn chương trình đào tạo Đại học hiện nay, bên cạnh khối kiến thức cơ bản, sinh viên ngành chuyên ngành kế toán công còn học thêm các kiến thức chuyên ngành và kiến thức nâng cao bổ trợ. Cụ thể như sau:

  • Về lĩnh vực kế toán công, sinh viên được học kiến thức về kế toán trong phạm vi đơn vị hành chính sự nghiệp, kế toán nguồn kinh phí, các khoản thanh khoản,…
  • Đối với lĩnh vực tài chính doanh nghiệp, sinh viên được cung cấp kiến thức về cách quản lý dòng tiền ra vào, công thức tính kỳ luân chuyển vốn, vòng quay thu hồi nợ,…
  • Ở lĩnh vực tài chính công, kiến thức tổng thể về hoạt động thu chi bằng tiền do nhà nước tiến hành, quan hệ kinh tế trong tạo lập & sử dụng công quỹ địa phương,…. là những vấn đề sinh viên kế toán công được học.
  • Về lĩnh vực kế toán doanh nghiệp, sinh viên được giảng dạy về hình thức hoạt động trong doanh nghiệp nhà nước, nguyên lý kế toán và các học phần tài chính,…
  • Lĩnh vực kiểm toán – ngành đào tạo chung với lĩnh vực kế toán nhằm tìm kiếm những người giỏi chuyên môn và có khả năng đảm bảo sự trung thực, chính xác tuyệt đối của kế toán.

>> Xem thêm: Kế toán quản trị là gì?

Chương trình đào tạo kế toán công hiện nay

Sinh viên ngành kế toán công tại các trường Đại học, Cao đẳng hiện nay được cung cấp đầy đủ kiến thức kết hợp thực hành trong chương trình học. Toàn bộ sinh viên được thực hành trên phần mềm kế toán thiết kế theo tài liệu, văn bản thực tiễn nên có thể đảm bảo vận dụng nhuần nhuyễn nghiệp vụ kế toán.

Cùng với đó, sinh viên ngành học này cũng được trang bị đầy đủ kỹ năng mềm cần thiết cho vị trí kế toán tại các cơ quan nhà nước như kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thao tác thực hành, nghiệp vụ kế toán,…

>> Xem thêm: Bookkeeping là gì?

Cơ hội của nghề kế toán công trong tương lai

kế toán công
Cơ hội của nghề kế toán công trong tương lai

Chỉ một vài năm trước đây, kế toán công còn là ngành học xa lạ và có phần “cao siêu” so với định hướng nhiều bạn học sinh. Thậm chí, không ít bạn trẻ không hiểu ngành kế toán công thực sự là gì. Nhưng ở thời điểm hiện tại, điều này đã hoàn toàn thay đổi bởi số lượng sinh viên đăng ký theo học ngành kế toán công tương đối lớn. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy xu thế và cơ hội phát triển của ngành học này trong tương lai.

Theo đó, lựa chọn ngành kế toán công, bạn nắm trong tay hàng loạt cơ hội việc làm hấp dẫn như:

  • Làm việc tại đơn vị, cơ quan khối chính phủ, phi chính phủ: Viên chức cấp địa địa phương, viên chức phụ trách mảng tài chính, thuế, hải quan,…
  • Doanh nghiệp sản xuất: Việc làm kế toán tổng hợp, Kế toán, kế toán trưởng,…
  • Chuyên viên tư vấn tài chính, bảo hiểm, giao dịch viên ngân hàng,…

Học gì để trở thành kế toán công?

Các môn học của ngành kế toán công là gì? Để trở thành kế toán công chuyên nghiệp, bạn cần học các môn học liên quan mật thiết đến lĩnh vực như:

  • Kế toán công với kiến thức chung về kế toán, thanh toán, các khoản thu chi hành chính sự nghiệp,…
  • Tài chính công trang bị kiến thức về phương pháp quản lý tài chính đơn vị hành chính công từ trung ương xuống địa phương.
  • Kế toán doanh nghiệp: các môn nguyên lý kế toán, tài chính. Mỗi môn sẽ được chia thành những lĩnh vực nhỏ hơn với kiến thức chuyên sâu hơn.
  • Kiểm toán: đào tạo kiến thức về kế toán, phát hiện sai sót trong quá trình kế toán, hạch toán,…
  • Tài chính doanh nghiệp cùng các môn học liên quan quản lý dòng tiền, vòng quay thu hồi nợ, chi trả cổ tức,…

>> Xem thêm: Hạch toán là gì?

Mức thu nhập trung bình của kế toán công

kế toán công nghĩa là gì
Mức thu nhập trung bình của kế toán công

Trên thực tế, kế toán công làm việc trong phòng kế toán của các cơ quan, đơn vị nhà công lập chịu sự quản lý của nhà nước nên được coi là công chức. Do vậy, mức thu nhập của vị trí này cũng được tính theo quy định của nhà nước đối với công chức, viên chức.

Cụ thể, với mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng, thu nhập của kế toán công được tính như sau:

  • Kế toán cao cấp tương đương công chức loại A3, nhóm A3.2: Mức thu nhập thấp nhất từ 8.567.500 đồng (hệ số 5.75) và cao nhất 11.249.500 đồng (Hệ số 7.55).
  • Kế toán viên chính tương đương công chức loại A2, nhóm A2.2: Mức thu nhập hàng tháng thấp nhất 5.960.000 (Hệ số 4.00) và cao nhất đạt 9.506.200 đồng (Hệ số 6.38).
  • Kế toán viên tương đương công chức loại A1: Mức thu nhập thấp nhất 3.486.600 đồng; cao nhất đạt 7.286.100 đồng lần lượt tương ứng hệ số 2.34 và 4.98.
  • Kế toán viên trung cấp tương đương viên chức A0: Thu nhập thấp nhất 3.129.000 đồng (Hệ số 2.1) và cao nhất 7.286.100 đồng (Hệ số 4.98).

>> Xem thêm: Việc làm kế toán trưởng

Tìm kiếm công việc kế toán công

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm việc làm kế toán công nhưng chưa tìm được nguồn phù hợp thì có thể tham khảo JobsGO.vn. Là một trong những Website tuyển dụng hàng đầu Việt Nam, JobsGO hỗ trợ bạn tìm kiếm hàng ngàn công việc đến từ các doanh nghiệp tập đoàn hàng đầu. Việc làm tại JobsGO được cập nhật từng phút, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm việc làm phù hợp ngay bằng cách:

  • Tạo tài khoản trên JobsGO.vn và tham gia ứng tuyển trực tiếp.
  • Nhận thông tin gợi ý việc làm tương tự về email cá nhân.
  • Tải App JobsGO và tìm kiếm việc làm nhanh chóng mọi lúc mọi nơi.

>>Xem thêm: Tuyển dụng kế toán

kế toán công là làm gì
Tìm kiếm công việc kế toán công

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời câu hỏi: “Kế toán công là gì?”. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: