Kế toán quản trị là gì? Vai trò và chức năng của kế toán quản trị

Đánh giá post

Kế toán quản trị là một trong những vị trí được tuyển dụng khá nhiều tại các doanh nghiệp hiện nay. Vậy hiểu cụ thể kế toán quản trị là gì? Công việc của những người này như thế nào? Cơ hội việc làm ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của JobsGO các bạn nhé!

1. Kế toán quản trị là gì?

Kế toán quản trị là gì? Có thể hiểu là một lĩnh vực chuyên môn của kế toán nhằm nắm bắt các vấn đề liên quan đến tài chính của doanh nghiệp. Thông qua hoạt động này, nhà quản lý có thể đưa ra được các quyết định điều hành phù hợp, tối ưu nhất. Các thông tin mà kế toán quản trị cung cấp đặc biệt quan trọng trong vận hành doanh nghiệp, phục vụ hoạt động kiểm soát, đánh giá tài chính cho doanh nghiệp.

kế toán quản trị là gì
Kế toán quản trị là gì?

Cụ thể, có 2 loại thông tin của kế toán quản trị là tài chính và phi tài chính. Đây không phải những thông tin tài chính đơn thuần, trước khi cung cấp, người làm kế toán quản trị sẽ cần nắm rõ, đúng mục đích của từng loại thông tin là gì?

Xem thêm: Ngành kế toán gồm những mảng nào? Hướng nghiệp ngành kế toán

2. Vai trò của kế toán quản trị trong doanh nghiệp

Hiện nay, kế toán quản trị là vị trí không thể thiếu trong phòng kế toán của các doanh nghiệp bởi những vai trò sau:

2.1 Lập kế hoạch

Kế toán quản trị có vai trò quan trọng trong việc dự báo các sự kiện về kinh tế, kinh doanh trong tương lai. Có nghĩa là họ sẽ đưa ra kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, chiến lược tài chính cho công ty. Những kế hoạch này sẽ phải gắn liền với mục tiêu chính của doanh nghiệp.

Xem thêm: Hạch toán là gì?

2.2 Kế toán quản lý

Kế toán quản trị là người sẽ thiết kế, xây dựng khung công việc cho quản trị chi phí, tài chính của công ty, chuẩn bị các báo cáo cho việc đưa ra quyết định. Đồng thời, họ cũng tham gia vào quy trình quản lý, đóng vai trò then chốt trong hoạt động của tổ chức.

Xem thêm: Kế toán công là gì?

2.3 Phát triển hệ thống thông tin tài chính

Kế toán quản trị có vai trò xây dựng và phát triển hệ thống thông tin tài chính, chuyển tiếp báo cáo cho các cấp quản lý, giúp họ nắm bắt thông tin và đưa ra quyết định tối ưu cho hoạt động kinh doanh.

Xem thêm: Kế toán tổng hợp là gì?

2.4 Duy trì cấu trúc vốn tối ưu cho doanh nghiệp

Họ sẽ trực tiếp trợ giúp cho lãnh đạo trong việc đưa ra quyết định tỷ lệ pha trộn thích hợp giữa nợ và vốn cổ phần. Đồng thời, họ cũng tư vấn các phương án huy động vốn với chi phí tối ưu.

Xem thêm: Kế toán doanh nghiệp là gì?

2.5 Kiểm soát tài chính

Kế toán quản trị tham gia vào hoạt động kiểm soát, phân tích các tài khoản, chuẩn bị báo cáo về chi phí chuẩn, ngân sách, phân tích dòng tiền, quản lý quỹ, quản lý thanh khoản, đánh giá các hoạt động,…

Xem thêm: Cùng JobsGO học cách phân biệt kế toán tài chính và kế toán quản trị

kế toán quản trị
Vai trò của kế toán quản trị trong doanh nghiệp

3. So sánh kế toán quản trị với kế toán tài chính

Hiện nay, khá nhiều người nhầm lẫn giữa kế toán quản trị và kế toán tài chính. Thực tế, 2 loại này cũng có điểm tương đồng, song vẫn có những khác biệt nhất định. Hãy cùng JobsGO phân tích để chỉ ra điểm giống – khác nhau giữa 2 loại kế toán bạn nhé.

3.1 Giống nhau

Kế toán quản trị và kế toán tài chính đều dựa vào những dữ liệu thu thập được từ hệ thống kế toán cơ bản của doanh nghiệp. Nó sẽ gồm có thủ tục, nhân sự, hệ thống máy tính,… để thu thập, lưu trữ dữ liệu tài chính.

Ngoài ra, 1 phần của hệ thống kế toán chung này là hệ thống kế toán chi phí, có nhiệm vụ thu thập thông tin chi phí được sử dụng chung trong doanh nghiệp.

Xem thêm: Bookkeeping là gì?

3.2 Khác nhau

Giữa 2 loại kế toán này có những điểm khác nhau mà bạn cần nắm rõ đó là:

Nội dung so sánh Kế toán quản trị Kế toán tài chính
Đối tượng sử dụng thông tin Các thành viên trong doanh nghiệp (chủ sở hữu, ban giám đốc, quản lý, giám sát viên,…). Các đối tượng ngoài doanh nghiệp (cổ đông, khách hàng, người cho vay, nhà cung cấp, chính phủ).
Đặc điểm thông tin
  • Thông tin cần linh hoạt, nhanh chóng, tùy thuộc vào từng quyết định cụ thể của người quản lý, không cần phải theo nguyên tắc, chuẩn mực kế toán chung.
  • Thông tin được biểu hiện cả hình thái hiện vật và hình thái giá trị.
  • Thông tin phải chuẩn chỉnh theo nguyên tắc, chuẩn mực quốc tế, được các quốc gia công nhận.
  • Thông tin biểu hiện dưới hình thức giá trị.
Tính pháp lý Mang tính nội bộ, thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp. Mang tính pháp lệnh, tuân thủ quy định thống nhất nếu muốn được thừa nhận.
Hình thức báo cáo sử dụng Báo cáo sâu vào từng bộ phận, từng khâu của công việc. Báo cáo tổng hợp toàn doanh nghiệp.

Xem thêm: Kế toán công trình là gì?

4. Cơ hội nghề nghiệp kế toán quản trị

Có thể thấy, vai trò của kế toán quản trị trong các doanh nghiệp là vô cùng lớn. Do đó, nhu cầu tuyển dụng vị trí này trong các đơn vị, tổ chức ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Đây chính là cơ hội tốt dành cho các bạn tốt nghiệp chuyên ngành này.

quản trị kế toán
Cơ hội nghề nghiệp kế toán quản trị

4.1 Mức lương hấp dẫn

Mức lương kế toán quản trị được đánh giá ở mức khá hấp dẫn. Tùy vào từng doanh nghiệp cũng như kinh nghiệm, kỹ năng mà các bạn có thể nhận được mức lương khác nhau.

Theo thống kê từ JobsGO, mức lương phổ biến dành cho vị trí này là khoảng 12 – 17 triệu đồng/tháng. Với những doanh nghiệp lớn cùng trình độ, kinh nghiệm cao thì bạn có thể đạt đến mức 15 – 20 triệu đồng/tháng.

4.2 Nhu cầu tuyển dụng

Bất kể doanh nghiệp lớn hay nhỏ, hoạt động trong lĩnh vực nào cũng đều cần đến một nhân viên/ chuyên viên kế toán quản trị.

Theo kết quả tìm kiếm trên Google, chỉ trong 0,72 giây đã có tới 27.000.000 tin tuyển dụng việc làm kế toán quản trị. Con số này càng minh chứng rõ sự thiếu hụt, cần bổ sung nhân sự trong các doanh nghiệp. Vậy nên, nếu các bạn đang có ý định tìm hiểu, theo đuổi công việc này thì đừng ngần ngại, hãy thực hiện ước mơ của mình nhé.

5. Kỹ năng cần có của kế toán quản trị

Để có thể trở thành kế toán quản trị làm việc trong các doanh nghiệp, các bạn sẽ cần đảm bảo rất nhiều tiêu chí. Tùy từng đơn vị mà yêu cầu đặt ra sẽ có sự khác nhau. Và bên cạnh bằng cấp, trình độ chuyên môn hay kinh nghiệm, các bạn sẽ bắt buộc phải có các kỹ năng sau:

5.1 Kỹ năng chuyên môn

Là một kế toán quản trị, bạn sẽ cần có các kỹ năng chuyên môn riêng, đặc thù đó là:

  • Khả năng phân tích báo cáo tài chính.
  • Biết lập kế hoạch, kiểm soát tài chính.
  • Kỹ năng kế toán, quản trị chi phí.
  • Kỹ năng lập và phân tích báo cáo quản trị.
  • Kỹ năng tài chính, quản trị nguồn ngân sách, quản lý rủi ro, kiểm soát nội bộ.
  • Có các kỹ năng về thuế, hệ thống thông tin kế toán.

5.2 Kỹ năng con người

ke toan quan tri
Kỹ năng cần có của kế toán quản trị

Kỹ năng con người ở đây có thể hiểu là năng lực mở rộng vòng tròn ảnh hưởng của mình lên người khác. Nó gồm các kỹ năng cụ thể như:

  • Khả năng thương lượng, đàm phán.
  • Kỹ năng đưa ra quyết định, giải quyết các vấn đề nhanh chóng.
  • Kỹ năng thuyết trình, xây dựng các mối quan hệ tốt.
  • Kỹ năng làm việc nhóm.

5.3 Kỹ năng kinh doanh

Hiện nay, các nhà kế toán quản trị chuyên nghiệp còn cần trau dồi thêm kỹ năng về kinh doanh. Bởi họ sẽ làm việc chung với bộ phận này, dự đoán các xu hướng kinh doanh và đưa ra các chiến lược phân bổ tài chính phù hợp. Chính vì vậy, nếu muốn theo đuổi nghề này, các bạn cũng cần quan tâm đến kỹ năng này.

  • Có khả năng lập kế hoạch chiến lược, kiểm soát quá trình thực hiện.
  • Phân tích, đánh giá môi trường vĩ mô, tác động của chúng lên doanh nghiệp.
  • Kỹ năng quản trị hệ thống và hoạt động.
  • Kỹ năng quản lý các mối quan hệ, quản lý dự án, hiểu môi trường luật pháp.

Bài viết trên đây đã chia sẻ thông tin chi tiết lý giải kế toán quản trị là gì cùng các vấn đề xoay quanh vị trí này. Hy vọng qua đây, các bạn sẽ hiểu và tìm kiếm được một công việc kế toán quản trị phù hợp nhất nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: