Quyết toán là gì? Tổng hợp những vấn đề về quyết toán

Đánh giá post

Bạn có chắc bản thân đã hiểu chuẩn xác quyết toán là gì hay chưa? Việc nắm rõ về quyết toán, đặc biệt là quyết toán thuế doanh nghiệp rất quan trọng với người làm kế toán. Bài viết này JobsGO sẽ cung cấp đầy đủ các kiến thức liên quan đến quyết toán cho bạn.

1. Tìm hiểu chung về quyết toán

1.1. Quyết toán là gì?

Quyết toán là gì? Quyết toán là quá trình kiểm tra, xác định và tóm tắt các số liệu tài chính của một tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân trong một khoảng thời gian nhất định, thông thường là một năm tài chính.

quyết toán thuế là gì
Quyết toán là gì?

Công việc quyết toán thường được thực hiện bởi các kế toán viên. Nhiệm vụ của họ là tổng hợp và thống kê các khoản thu chi và tạo báo cáo quyết toán để báo cáo cho cấp trên. Quyết toán cần phải thể hiện rõ giá trị chính xác, khối lượng và tính hợp lệ của các hoạt động tài chính.

1.2. Báo cáo quyết toán là gì?

Báo cáo quyết toán là tài liệu tài chính trình bày tổng hợp kết quả kinh doanh, tài sản, nợ phải trả, vốn chủ sở hữu và lưu chuyển tiền tệ của một tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân trong một khoảng thời gian nhất định, thường là một năm tài chính.

Báo cáo quyết toán là một công cụ quan trọng giúp nhà quản lý hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của tổ chức, doanh nghiệp. Từ đó, nhà quản lý có thể đưa ra các quyết định tài chính và kinh doanh chính xác và kịp thời, đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng và tiếp tục đạt được hiệu quả cao.

1.3. Quyết toán thuế là gì?

Quyết toán thuế là quá trình thực hiện thống kê và thu thập các thông tin liên quan đến thuế của một doanh nghiệp. Đây là một yêu cầu pháp lý mà các doanh nghiệp phải tuân thủ sau một thời gian hoạt động nhất định, để xác định số tiền thuế phải đóng cho cơ quan thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam.

các vấn đề quyết toán thuế
Quyết toán thuế là gì?

Quyết toán thuế là một nhiệm vụ pháp lý mà doanh nghiệp phải thực hiện, bao gồm tính toán, kê khai và nộp đủ số tiền thuế tới cơ quan thuế. Trong quá trình này, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về độ chính xác của các thông tin kê khai và thống kê. Để đảm bảo tính chính xác và đồng nhất trong quyết toán thuế, sự thống nhất giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế là cần thiết.

Xem thêm: Các quy trình kế toán chuẩn trong các doanh nghiệp

2. Bản chất của quyết toán

Bản chất của quyết toán là gì? JobsGO sẽ phân tích để bạn hiểu rõ hơn về quyết toán thuế với thông tin dưới đây:

  • Quyết toán thuế sẽ giúp doanh nghiệp xác định được rõ ràng về các khoản cần phải nộp cho cơ quan thuế của Nhà nước.
  • Quyết toán thuế là công tác tập hợp, thống kê đầy đủ các số liệu liên quan đến tài chính. Nó sẽ được thể hiện qua các con số chính xác tuyệt đối mà kế toán viên thu thập được.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn điều lệ thấp, việc thực hiện quyết toán thuế sẽ được tiến hành sau 5 năm hoạt động 1 lần. Nhưng các doanh nghiệp lớn với vốn điều lệ cao thì quyết toán thuế sẽ được thực hiện hàng năm.

quyết toán là gì
Bản chất của quyết toán

Doanh nghiệp làm quyết toán thuế sẽ phải tự tính toán, thống kê đầy đủ và chi tiết các số liệu cụ thể nhằm thực hiện kê khai thuế chính xác. Cơ quan thuế chỉ có trách nhiệm về mặt thu tiền thuế và tiến hành xuất chứng nhận đã nộp cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ quyết toán thuế của mình. Đối với những doanh nghiệp có hành vi gian dối hoặc cố tình trốn thuế sẽ bị xử phạt hành chính. Mức phạt sẽ được quy định cụ thể trong bộ luật Thuế.

Hiện nay, tại Việt Nam có các loại thuế phổ biến như sau:

  • Thuế thu nhập đối với cá nhân
  • Thuế thu nhập đối với doanh nghiệp
  • Thuế giá trị gia tăng.

Xem thêm: Cách quyết toán thuế TNCN – Thông tin mới nhất 2023

3. Một số lưu ý khi quyết toán thuế doanh nghiệp

Vấn đề quyết toán thuế luôn được các doanh nghiệp quan tâm và chú trọng trong quá trình hoạt động. Đặc biệt, cơ quan thuế có thể thực hiện những cuộc kiểm tra đột xuất bất kỳ lúc nào. Vì vậy, khi quyết toán thuế doanh nghiệp cần lưu ý một số điều như sau:

lưu ý khi quyết toán thuế
Một số lưu ý khi quyết toán thuế doanh nghiệp
  • Trong quá trình quyết toán thuế, nếu phát hiện sai sót về các con số liên quan đến thuế, doanh nghiệp cần phải lập tờ kê khai bổ sung và đính kèm các hóa đơn bị sai sót. Tờ kê khai bổ sung này sẽ được gắn kèm với tờ kê khai điều chỉnh để đảm bảo tính chính xác và đồng nhất trong quá trình quyết toán thuế.
  • Trong trường hợp có hóa đơn có giá trị lớn và chưa được thanh toán, doanh nghiệp cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như hợp đồng trả chậm để cung cấp cho cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra.
  • Nếu trong quá trình thực hiện công việc nghiệm thu và thu tiền, doanh nghiệp không xuất hóa đơn thì cần bổ sung thông tin và xuất hóa đơn bù để đảm bảo tính chính xác và phù hợp với quy định của pháp luật.

Như vậy, bài viết trên của JobsGO không chỉ giúp bạn hiểu rõ “quyết toán là gì”, mà còn cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích. Qua đó các bạn chắc chắn đã nắm vững về quyết toán thuế doanh nghiệp. Hy vọng nó hữu ích với các bạn đang tìm hiểu, đặc biệt là các bạn làm kế toán.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: