Ngành hóa mỹ phẩm là gì? Học trường nào tốt nhất hiện nay?

4.5/5 - (2 votes)

Ngành hóa mỹ phẩm là lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân. Nó kết hợp sự sáng tạo, khoa học và công nghệ để tạo ra những sản phẩm trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Hiện nay, ngành hóa mỹ phẩm đang trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những người yêu thích làm đẹp và sáng tạo.

1. Hóa mỹ phẩm là gì? Ngành hóa mỹ phẩm là gì?

1.1 Hóa mỹ phẩm là gì?

Hóa mỹ phẩm là các sản phẩm mỹ phẩm được tạo ra từ việc kết hợp các chất hóa học tổng hợp. Chúng được sử dụng bên ngoài da hoặc trên các niêm mạc để chăm sóc da và làm sạch, điều chỉnh mùi cơ thể. Đặc điểm của hóa mỹ phẩm là không tồn tại lâu trên da hay niêm mạc và không có tác dụng điều trị các vấn đề da bên trong hoặc bệnh tật.

Hóa mỹ phẩm là gì
Hóa mỹ phẩm là gì?

Các sản phẩm hóa mỹ phẩm bao gồm mỹ phẩm dưỡng da, dầu gội, sữa tắm, sản phẩm vệ sinh,… Những sản phẩm này dễ dàng được tìm mua tại các cửa hàng và siêu thị.

1.2 Ngành hóa mỹ phẩm là gì?

Theo đó, ngành hóa mỹ phẩm là một lĩnh vực trong ngành công nghiệp làm đẹp và chăm sóc cá nhân. Nó liên quan đến việc nghiên cứu, phát triển, sản xuất và tiếp thị các sản phẩm làm đẹp như mỹ phẩm, chăm sóc da, chăm sóc tóc, mỹ phẩm trang điểm và các sản phẩm khác liên quan đến làm đẹp, chăm sóc cơ thể.

Ngành hóa mỹ phẩm bao gồm các hoạt động như tìm hiểu về thành phần và công dụng của các nguyên liệu, phát triển công thức mới, sản xuất và kiểm tra chất lượng sản phẩm. Các công ty trong ngành hóa mỹ phẩm thường phải tuân thủ các quy định về an toàn và chất lượng của sản phẩm như thành phần, quy trình sản xuất, bảo quản và đóng gói.

Hiện nay, ngành hóa mỹ phẩm có vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu làm đẹp và chăm sóc cá nhân của con người. Các công ty hóa mỹ phẩm không chỉ cung cấp các sản phẩm đa dạng để cải thiện ngoại hình, tình trạng da, tóc, mà còn đóng góp vào xu hướng và phong cách làm đẹp của thời đại.

2. Ngành hóa mỹ phẩm thi khối nào?

Để học ngành hóa mỹ phẩm, bạn có thể thi các khối sau đây:

  • Khối A: Toán – Lý – Hóa.
  • Khối B: Toán – Hóa – Sinh.
  • Khối D7: Toán – Hóa – Anh.

3. Ngành hóa mỹ phẩm học gì? Gồm những chuyên ngành nào?

ngành hóa mỹ phẩm
Ngành hóa mỹ phẩm học gì?

Không chỉ học cách đọc tên các hóa chất trong mỹ phẩm, bạn còn cần học cách nghiên cứu, điều chế và nghiên cứu những hóa chất đó. Kiến thức hóa dược cũng sẽ được đào tạo chuyên sâu hơn nhằm phục vụ quá trình sáng chế mỹ phẩm mới.

Khi theo học ngành hóa mỹ phẩm, về cơ bản, các bạn sẽ được học kiến thức chung ngành hóa, ngành dược và cả các kiến thức kinh doanh thị trường mỹ phẩm. Vậy nên, bạn cần chuẩn bị đủ tinh thần để đối diện với những năm đại học dành hết tâm huyết cho mỹ phẩm.

Cụ thể, các chuyên ngành chính của ngành hóa mỹ phẩm bao gồm:

3.1 Chuyên ngành gia dụng

Chuyên ngành gia dụng trong ngành hóa mỹ phẩm tập trung vào sản xuất các sản phẩm gia đình và chăm sóc cá nhân như nước giặt, nước lau nhà, nước rửa chén, sản phẩm khử mùi và các sản phẩm khác được sử dụng hàng ngày trong sinh hoạt gia đình.

3.2 Chuyên ngành chăm sóc da

Đây là chuyên ngành tập trung vào nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm dùng để chăm sóc, cải thiện làn da. Các sản phẩm sẽ gồm kem dưỡng da, sữa rửa mặt, toner, serum, mặt nạ, kem chống nắng và các sản phẩm điều trị da như trị mụn, trị nám, trị tàn nhang,…

3.3 Chuyên ngành chăm sóc tóc

Chuyên ngành này nghiên cứu, phát triển, sản xuất các sản phẩm dùng để chăm sóc và làm đẹp tóc. Các sản phẩm chăm sóc tóc gồm shampoo, dầu xả, mặt nạ dưỡng tóc, serum dưỡng tóc, sản phẩm tạo kiểu và các loại thuốc nhuộm tóc. Chúng có thể giúp tăng độ bóng, mềm mượt, cung cấp dưỡng chất cần thiết cho tóc và giữ cho tóc luôn khỏe mạnh.

4. Ngành hóa mỹ phẩm học trường nào tốt nhất?

Ngành hóa mỹ phẩm gồm những gì
Ngành hóa mỹ phẩm học trường nào?

Nhìn chung, hóa mỹ phẩm tại Việt Nam là một ngành nghiên cứu công nghiệp. Bên cạnh các kiến thức hóa – dược, quy trình sản xuất và kinh doanh cũng được chú trọng rất nhiều. Vậy nên, các trường đào tại ngành học này cũng rất đa dạng:

4.1 Đại học Bách khoa

Học ngành hóa mỹ phẩm tại Đại học Bách khoa, sinh viên sẽ được tìm hiểu về hương liệu, hóa học các hợp chất thiên nhiên và các nguyên liệu mỹ phẩm. Sinh viên sẽ được tiếp cận và thực hành các phương pháp chưng cất tinh dầu từ các loại cây như chanh, cam, bưởi, quế. Đồng thời, sinh viên cũng học về công thức và sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm như xà phòng, dầu gội đầu, son môi, kem dưỡng da, thực hiện phân tích, kiểm nghiệm chất lượng mỹ phẩm.

Chương trình thực tập tại các công ty sản xuất mỹ phẩm cũng giúp sinh viên áp dụng kiến thức vào thực tế và phát triển kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực sản xuất, quản lý mỹ phẩm.

4.2 Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG

Tại khoa hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG, ngành hóa mỹ phẩm là một trong những ngành đào tạo chất lượng và có tiềm năng phát triển. Chương trình đào tạo trong ngành này tập trung vào việc trang bị sinh viên những kiến thức vững chắc về hóa học cơ bản và ứng dụng trong lĩnh vực mỹ phẩm.

Sinh viên sẽ được học về các nguyên liệu, công nghệ sản xuất và quy trình kiểm định chất lượng sản phẩm mỹ phẩm. Đồng thời, sinh viên cũng được đào tạo về các kỹ năng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, từ việc tìm hiểu thành phần, công dụng cho đến thiết kế bao bì và marketing.

4.3 Đại học Nguyễn Tất Thành

Khoa hóa mỹ phẩm tại Đại học Nguyễn Tất Thành là một khoa có số lượng sinh viên khá lớn. Với chương trình học cơ bản trong năm đầu, sinh viên có thể hiểu về ngành và chuẩn bị cho những năm học sau.

Học ngành này, sinh viên cần hoàn thành một đề tài nghiên cứu và chế tạo sản phẩm như son môi, nước hoa, tinh dầu để đạt tốt nghiệp. Hơn nữa, sinh viên sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động thực tế như tham quan nhà máy, xí nghiệp và các đơn vị liên kết để nâng cao kỹ năng tay nghề, kiến thức thực tế.

4.4 Đại học Nông Lâm TPHCM

Chương trình học của ngành hóa mỹ phẩm tại Đại học Nông Lâm TPHCM tập trung vào các môn học cơ bản như hóa học hữu cơ, hóa học vô cơ, hóa học phân tích, sinh học, kỹ thuật phân tích, quản lý chất lượng sản phẩm và các môn học chuyên ngành như công nghệ sản xuất mỹ phẩm, đánh giá an toàn và hiệu quả sản phẩm, quản lý chất lượng mỹ phẩm.

Sinh viên sẽ được thực hành và rèn kỹ năng trong các phòng thí nghiệm hiện đại, được hướng dẫn bởi các giảng viên có kinh nghiệm trong ngành. Đồng thời, chương trình đào tạo cũng tạo cơ hội thực tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa, giao lưu với các doanh nghiệp trong ngành hóa mỹ phẩm cho sinh viên.

4.5 Đại học Công nghiệp TPHCM

Để theo học ngành hóa mỹ phẩm tại Đại học Công Nghiệp TPHCM, sinh viên cần đăng ký vào khoa Công Nghệ Kỹ thuật hóa học. Khoa này tập trung đào tạo các kỹ sư có kiến thức, kỹ năng liên quan đến xây dựng, quản lý, điều hành các quy trình sản xuất và công việc trong lĩnh vực nghiên cứu mỹ phẩm.

5. Tố chất cần có để theo đuổi ngành hóa mỹ phẩm

Ngành hoá mỹ phẩm là gì
Tố chất cần có để theo đuổi ngành hóa mỹ phẩm

Ngành hóa mỹ phẩm yêu cầu rất nhiều về kiến thức và các đức tính ở người nghiên cứu. Cũng giống như nhiều ngành nghiên cứu khác, đạo đức nghề nghiệp của ngành nghề này cũng rất được nhấn mạnh.

5.1 Yêu thích việc nghiên cứu

Nghiên cứu từ trước đến nay chưa hề là điều dễ dàng. Để theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu, bạn cần đủ tò mò, đủ kiên nhẫn, đủ đam mê và đủ trân trọng công việc này.

Bên cạnh đó, không chỉ là tính cách, tư duy và kỹ năng của bạn cung cần phù hợp với việc nghiên cứu. Trước hết, bạn cần có khả năng tổng hợp và nghiên cứu thông tin. Bạn cũng cần có trí nhớ tốt và tư duy logic. Đó là những yếu tố giúp bạn làm việc hiệu quả với hàng ngành hóa chất và dược liệu khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng cần có sự tập trung trong quá trình làm việc để hoàn thành công việc hiệu quả. Vì nghiên cứu đòi hỏi sự chính xác rất cao.

5.2 Cẩn thận, tỉ mỉ

Yêu cầu cao về sự chính xác và hoàn hảo trong việc điều chế. Ngành nghề này cũng là một ngành ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dùng. Vậy nên người làm ngành hóa mỹ phẩm cần có sự cẩn thận và tỉ mỉ trong công việc. Chú ý từng hóa chất, dược liệu, từng lượng hóa chất được thêm vào sản phẩm. Đặc biệt hơn, khi thử nghiệm, các kết quả cũng cần được tổng hợp chính xác và chân thực.

5.3 Nhạy bén trong nhận biết dược liệu

Khứu giác, thị giác, xúc giác nhạy bén là lợi thế với những ai theo ngành hóa mỹ phẩm. Mỹ phẩm tự nhiên đang càng ngày càng trở nên được ưu thích. Không chỉ là các dược liệu vốn quen thuộc, các loại dược liệu mới cũng đang được nghiên cứu mạnh mẽ. Vậy nên, sự hiểu biết về dược liệu tự nhiên sẽ giúp việc nghiên cứu của chuyên viên Hóa mỹ phẩm trở nên dễ dàng hơn.

5.4 Khả năng nắm bắt thị trường tốt

Hóa mỹ phẩm là ngành nghề cạnh tranh mạnh hơn cả trong các ngành hóa – dược. Đơn giản vì đây là ngành luôn luôn thay đổi và phát triển mạnh mẽ hơn. Nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng cũng là một kỹ năng giúp người nghiên cứu mỹ phẩm chế tạo được nhiều sản phẩm mới hơn.

6. Cơ hội việc làm ngành hóa mỹ phẩm

Ngành Hóa mỹ phẩm học trường
Cơ hội việc làm ngành hóa mỹ phẩm

Hiện nay, ngành hóa mỹ phẩm đang có cơ hội việc làm rất hấp dẫn và tiềm năng. Với sự phát triển của ngành công nghiệp mỹ phẩm, nhu cầu sử dụng và tiêu thụ các sản phẩm làm đẹp ngày càng tăng. Điều này tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho các chuyên gia hóa mỹ phẩm.

Sinh viên tốt nghiệp ngành hóa mỹ phẩm có thể làm việc trong các công ty sản xuất mỹ phẩm, các nhà máy chế biến hương liệu, các công ty nghiên cứu và phát triển sản phẩm mỹ phẩm. Các vị trí công việc có thể bao gồm như: kỹ sư nghiên cứu và phát triển sản phẩm, chuyên gia kiểm định chất lượng, kỹ thuật viên chế tạo sản phẩm, chuyên viên kỹ thuật về hương liệu và tinh dầu, chuyên gia tư vấn và quản lý dự án trong ngành hóa mỹ phẩm,…

Ngoài ra, các bạn cũng có thể làm việc tự do, khởi nghiệp, sáng tạo sản phẩm riêng, hoặc mở các cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về ngành hóa mỹ phẩm. Hy vọng rằng các bạn sẽ hiểu rõ và có sự lựa chọn ngành nghề cũng như cơ sở đào tạo phù hợp với đam mê, năng lực của bản thân nhé.

Để tìm việc làm ngành hóa mỹ phẩm, các bạn có thể tham khảo các tin tuyển dụng hot tại website JobsGO.vn và ứng tuyển nhé.

VIỆC LÀM NGÀNH HÓA MỸ PHẨM

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: