Thời gian một ngày chỉ gói gọn trong 24 giờ. Ngoài công việc bạn còn có cuộc sống riêng, gia đình và bạn bè. Bạn không thể dành đến 18 tiếng cho công việc. Nhiều người mắc phải “căn bệnh” ôm đồm công việc. Tuy nhiên không phải ai cũng nhận ra và khắc phục nó.

1. Cố gắng làm tất cả mọi thứ

Dấu hiệu đầu tiên của ôm đồm công việc là bạn luôn muốn tự giải quyết tất cả công việc. Bạn có thể nhận làm cả công việc của người khác. Hay thậm chí còn làm cả những công việc không cần thiết. Bạn nghĩ rằng có thể xử lý tất cả. Nhưng cuối cùng, bạn lại là người làm nhiều việc hơn người khác. Khi trách nhiệm đè lên vai, bạn thấy khó chịu và mọi thứ chẳng có kết quả nào.

Bên cạnh đó là không có sự kết nối với nhóm trong quá trình làm việc. Bạn luôn cảm thấy không thật sự hài lòng với bất kỳ điều gì. Và luôn tìm cách làm tốt hơn rồi giải quyết tất cả một mình.

Việc tự làm tất cả mọi thứ là không thể. Không chỉ tốn thời gian mà bản thân mọi người đều có một số thứ không làm tốt. Do đó, công việc chẳng thể nào có kết quả tốt như mong muốn. Thậm chí, đây còn là nguyên nhân khiến bạn chậm deadline.

Chia sẻ công việc cho người có thể làm tốt sẽ mang lại hiệu quả cao. Nhận ra điều này càng sớm, công việc của bạn cũng sẽ dễ dàng hơn.

>> Khung giờ vàng để làm việc hiệu quả

Cố gắng làm tất cả mọi thứ

2. Sẵn sàng nói “có” với tất cả mọi thứ

Từ chối hẳn là điều khó khăn với những người ôm đồm công việc. Bạn dễ dàng chấp nhận tất cả yêu cầu từ người khác với mình. Vì nghĩ rằng mình có thể làm mọi thứ. Đôi khi là vì cả nể hay không muốn làm ai đó thất vọng.

Khi được ai đó nhờ vả, bạn cần bình tĩnh và tỉnh táo. Nghe điều này có vẻ nghiêm trọng. Nhưng bạn sẽ tránh được tình trạng “ốc không mang nổi vỏ lại mang cọc cho rêu”. Đừng nói “có” khi chưa cân đo đong đếm khả năng của bản thân đến đâu. Bạn sẽ ôm đồm công việc mà không thể giải quyết hết.

Thay vì lo lắng thái độ người khác, hãy học cách từ chối. Đặc biệt là những yêu cầu không mang lại lợi ích cho bản thân và công ty. Ban đầu có thể không thoải mái hay lúng túng. Nhưng sau một vài lần, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn.

Sẵn sàng nói có với tất cả mọi thứ

Hãy học cách từ chối khi cần thiết để không là người ôm đồm công việc

3. Quá cầu toàn trong công việc

Trong công việc, nhiều người luôn cố làm mọi thứ trở nên thật hoàn hảo. Bên cạnh đó, bạn luôn không hài lòng với những thứ mình làm. Hoặc kết quả làm việc của người khác là chưa đủ tốt.

Việc cố gắng làm tốt công việc là điều nên làm. Nhưng nếu để ý quá vào chi tiết, làm đi làm lại vẫn chưa ưng ý sẽ khiến bạn ôm đồm công việc. Chưa chắc sản phẩm bạn làm ra tốt thế nào. Nhưng hẳn là công việc có thể bị chậm lại và không hoàn thành đúng kế hoạch.

Trên thực tế, hoàn hảo là thứ rất khó để hình dung. Nếu cứ ngồi chờ, chắc chắn bạn sẽ bỏ lỡ những cơ hội tốt. Khi ai đó tạm dừng công việc, họ đều nói rằng đang cố gắng hoàn thiện. Sau khi mất quá nhiều thời gian cho một công việc, bạn lại nhận ra mình đang chậm kế hoạch. Cách làm thông thường là chuyển sang một công việc khác. Đơn giản là họ trì hoãn.

4. Bị ảnh hưởng bởi quá nhiều thứ

Việc quan tâm quá nhiều thứ cũng khiến bạn lâm vào ôm đồm công việc. Hàng ngày có rất nhiều thứ ngoài công việc khiến bạn bị phân tâm. Đó có thể là mạng xã hội, các việc cá nhân, thậm chí là check thông báo, email… Bên cạnh đó, phải phân chia thời gian cho nhiều việc khiến công việc bị kéo dài và không đạt hiệu quả.

Thực tế là không ai có thể làm phiền đến bạn nếu bạn không cho phép. Bạn cần tập trung tuyệt đối cho công việc và ngăn bản thân trước những việc tốn thời gian mà không đem lại lợi ích. Hãy đặt việc hoàn thành công việc chính lên trên tất cả. Và chỉ làm những việc khác khi đã làm xong nó đúng thời hạn.

Một thứ đặc biệt nên tránh chính là điện thoại. Chỉ nên nhận những cuộc gọi quan trọng và cần thiết. Thậm chí bạn có thể điều chỉnh điện thoại sang chế độ máy bay. Vì đôi khi bạn vẫn có thể nhìn thấy tin nhắn ở chế độ im lặng. Và lại mất một khoảng thời gian cho những tin nhắn này.

Bị ảnh hưởng bởi quá nhiều thứ

5. Không thể cân bằng chính mình

Việc khiến bạn trở thành người ôm việc còn vì bạn không thể cân bằng cuộc sống và cảm xúc. Bạn không thể phân chia thời gian hợp lý cho các công việc trong ngày. Bên cạnh đó, bạn không thể cân bằng được công việc và hoạt động khác.

Điều này khiến bạn chơi vơi và stress với công việc mà mình đang làm. Bạn sẽ không biết bắt đầu công việc từ đâu. Và lâm vào tình trạng lúc nào cũng ngập trong đống công việc. Sau tất cả, bạn có thể chán nản với công việc mà mình yêu thích.

Nếu có những dấu hiệu trên thì bạn là người ôm đồm công việc. Bạn luôn có xu hướng nghĩ nhiều và muốn rất nhiều. Tuy nhiên, điều này có thể khiến bạn thụt lùi trong công việc. Do đó, hãy tự cân bằng công việc của chính mình. Nhớ rằng bên cạnh luôn có những đồng đội là người sẻ chia công việc với bạn.

 

JobsGO

Đã băng bởi Hạnh Cao