Sơ Yếu Lý Lịch Công Chứng Ở Đâu? Cần Chuẩn Bị Những Giấy Tờ Gì?

Đánh giá post

JobsGO đã cùng bạn hoàn thiện sơ yếu lý lịch (SYLL) trong bài viết “Viết sơ yếu lý lịch như thế nào?”. Sau bước này, bạn cần biết sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu để nó trở thành giấy tờ có giá trị pháp lý. Tham khảo bài viết dưới đây để rõ hơn về vấn đề này nhé!.

1. Sơ Yếu Lý Lịch Công Chứng Hay Chứng Thực?

Ở thời điểm hiện tại, chưa có quy định nào về việc người dân, học sinh, sinh viên và người xin việc xin xác nhận Sơ yếu lý lịch phải công chứng hay chứng thực. Tuy nhiên, tất cả các mẫu hồ sơ Sơ yếu lý lịch đều phải bao gồm mục xác nhận của cơ quan địa phương nơi ở.

sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu
Sơ Yếu Lý Lịch Công Chứng Hay Chứng Thực?

Hơn nữa, theo Công văn 1520/HTQTCT-CT đã nêu rõ: “Trong thời gian chưa ban hành Luật Chứng thực, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đề nghị các Sở Tư pháp chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người khai Sơ yếu lý lịch; người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch”. (Nguồn: Luật Việt Nam)

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 2 Luật Công chứng năm 2014 đã khẳng định định nghĩa của việc Công chứng là: “Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản, tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng”. (Nguồn: Luật Việt Nam).

Như vậy, thường các sơ yếu lý lịch sẽ chỉ chứng thực chứ không phải công chứng. Cụ thể, công chứng chỉ dành cho các hợp đồng, biên bản giao dịch,…

Xem thêm: Mẫu sơ yếu lý lịch

2. Chứng Thực Sơ Yếu Lý Lịch Cần Mang Theo Gì?

Theo quy định tại khoản 1 – điều 24 – Nghị định số 23/2015/ND-CP, người yêu cầu công chứng sơ yếu lý lịch cần xuất trình các giấy tờ sau:

  • Sơ yếu lý lịch: Bạn có thể mua Bộ hồ sơ sơ yếu lý lịch tại các cửa hàng văn phòng phẩm trên toàn quốc hoặc Tải mẫu Sơ yếu lý lịch năm 2024 Tại đây.
  • Chứng minh nhân dân (Chứng minh thư)/ Căn cước công dân bản chính hoặc bản sao đã được chứng thực hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng.

Như vậy, để công chứng sơ yếu lý lịch, bạn không cần phải mang theo: Sổ hộ khẩu và Giấy khai sinh.

3. Chứng Thực Sơ Yếu Lý Lịch Ở Đâu?

công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu
Chứng Thực Sơ Yếu Lý Lịch Ở Đâu?

Vậy, sơ yếu lý lịch chứng thực ở đâu? Theo quy định tại Khoản 9, Điều 2, Nghị định 23/2015/NĐ-CP, người yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch có thể yêu cầu chứng thực chữ ký tại các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền như:

  • Phòng Tư pháp cấp huyện
  • Ủy ban nhân dân cấp xã
  • Phòng công chứng
  • Văn phòng công chứng
  • Cơ quan đại diện ngoại giao
  • Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài.

Cụ thể, người có thẩm quyền thực hiện chứng thực gồm có:

  • Trưởng phòng, Phó Trưởng Phòng Tư pháp cấp huyện.
  • Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã.
  • Công chứng viên của Phòng công chứng, Văn phòng công chứng.
  • Viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự của Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự và Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài.

4. Quy Trình Chứng Thực Sơ Yếu Lý Lịch Như Thế Nào?

Sau khi biết xác nhận sơ yếu lý lịch ở đâu, bạn cần hiểu rõ về quy trình chứng thực sơ yếu lý lịch.

Hiện nay, quy trình tiếp nhận, kiểm tra xử lý và chứng thực sơ yếu lý lịch đã rất tinh giản và nhanh gọn. Nếu giấy tờ đầy đủ, phù hợp với quy định của pháp luật thì có thể nhận ngay trong ngày. Dưới đây là các bước xác nhận sơ yếu lý lịch tại cơ quan công chứng.

Bước 1: Cá nhân chuẩn bị bộ sơ yếu lý lịch theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Cá nhân tự kê khai, nhận bản sơ yếu lý lịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã/ phường. Cán bộ tiếp nhận kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ.

  • Nếu hợp lệ thì giải quyết việc xác nhận sẽ được tiến hành luôn trong ngày; và không quá 2 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ.
  • Nếu không hợp lệ thì hướng dẫn trực tiếp để cá nhân hoàn thiện sơ yếu lý lịch theo quy định.

Bước 3: Nộp lệ phí, nhận kết quả xác nhận sơ yếu lý lịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan chứng thực.

Lưu ý:

  • Trong trường hợp nhận hộ, người nhận hộ phải có thêm giấy uỷ quyền (theo mẫu quy định) và chứng minh thư của người uỷ được quyền.
  • Thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả: Trong giờ làm việc hành chính từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ, tết nghỉ).

Xem thêm: Mẫu sơ yếu lý lịch

5. Thời Gian Thực Hiện Chứng Thực

Theo Điều 7 Nghị định 23, thời gian để thực hiện chứng thực Sơ yếu lý lịch được quy định là:

  • Ngay trong ngày yêu cầu.
  • Nếu tiếp nhận sau 15 giờ thì sẽ thực hiện trong ngày làm việc tiếp theo.

6. Lệ Phí Chứng Thực Sơ Yếu Lý Lịch

Thông tư 226/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định cụ thể về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực. Theo đó, phí chứng thực chữ ký là 10.000 đồng/trường hợp. Trường hợp được hiểu là một hoặc nhiều chữ ký trong cùng một giấy tờ, văn bản.

Theo Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2004 thì lệ phí công chứng là 2.000đ/1 bản.

7. Sơ Yếu Lý Lịch Công Chứng/Chứng Thực Có Thời Hạn Bao Lâu?

chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu
Sơ Yếu Lý Lịch Công Chứng/Chứng Thực Có Thời Hạn Bao Lâu?

Theo nghị định 23/2015/NĐ-CP của nhà nước Việt Nam: “Tất cả các bản sao được chứng thực từ bản gốc có giá trị giống như bản gốc trong các giao dịch. Pháp luật hiện hành không có bất kỳ quy định nào về thời hạn sử dụng các bản sao y này nên được hiểu là vô hạn”.

Một số tổ chức gây khó dễ cho người tìm việc khi không chấp nhận SYLL đã công chứng quá 6 tháng. Việc không tiếp nhận bản sao có thời hạn quá 6 tháng của một số cơ quan là việc làm trái pháp luật, hay còn gọi là “lệ làng”. Việc này sẽ gây không ít khó khăn, làm mất thời gian, công việc của công dân khi tiến hành các công việc phải nộp hồ sơ, tài liệu, văn bằng chứng thực.

Xem thêm: Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn

Hi vọng những thông tin về “Sơ yếu lý lịch công chứng/chứng thực ở đâu?” mà JobsGO cung cấp trên đây sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên truy cập vào JobsGO mỗi ngày để tìm đọc các bài viết hữu ích khác của chúng tôi.

Câu hỏi thường gặp

1. Sơ yếu lý lịch công chứng ở tỉnh khác được không?

Bạn có thể công chứng sơ yếu lý lịch ở bất kỳ Phòng công chức, Văn phòng công chứng nào - không bắt buộc phải là nơi có hộ khẩu thường trú.

2. Sơ Yếu Lý Lịch Có Cần Công Chứng Không?

Hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về việc công chứng sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, hầu hết các cơ quan, đơn vị tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên nộp sơ yếu lý lịch đã công chứng hoặc chứng thực. Lý do là bởi, văn bản được công chứng có tính chính xác cao hơn.
Chính vì vậy, dù luật pháp không bắt buộc nhưng ứng viên cần thực hiện đúng quy định của nhà tuyển dụng. Nếu nhà tuyển dụng không yêu cầu sơ yếu lý lịch công chứng, thì bạn hoàn toàn có thể nộp sơ yếu lý lịch không kèm theo dấu của cơ quan công chứng. Ngược lại, nếu nhà tuyển dụng yêu cầu sơ yếu lý lịch công chứng, bạn nên đáp ứng đủ.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: