Chạy trốn khỏi nhà tù sự nghiệp

Đánh giá post

Khi ai đó hỏi “Tại sao mày làm công việc này?”, ý nghĩ đầu tiên nảy ra trong đầu chúng ta lại không phải “vì tao thích”, mà lại là “Tại vì người ta bảo tao làm thế”.

Ảnh: Gablriel Silveira
Ảnh: Gablriel Silveira

Phần lớn chúng ta đều đang leo những cái thang mà người khác chỉ định, trong khi rõ rang đôi chân là của chính mình. Có khi cái thang đó dựa vào sai bức tường, có khi lại chẳng có tường mà dựa. Nhưng phải làm thế nào mới chọn được đúng cái thang mà chúng ta cần leo? Hay nói cách khác là tìm đúng việc làm dành cho mình?

Điều đầu tiên để có được tâm huyết làm việc chính là thấu hiểu bản thân.

Chẳng ai, chẳng chuyên gia, chẳng máu mủ ruột thịt nào làm được việc này cho bạn. Nếu bạn không biết mình đang tìm gì, bạn sẽ không bao giờ tìm ra nó. Nếu bạn không biết mình đang đi đâu, bạn sẽ chẳng bao giờ đến được đích. Bạn bỏ nhiều thời gian cho việc chọn đồ để mặc mỗi sáng hơn cả việc chọn ngành lúc thi đại học. Bởi chẳng bố mẹ nào lại dè bỉu bạn hàng năm trời về việc bạn đã mặc gì vào buổi sáng 01-01-1970, nhưng họ lại sẵn sàng thấy thất vọng đến hàng năm trời khi bạn không trở thành bác sĩ. Không có trường đại học nào dạy bạn cách tìm ra đam mê, ra mục đích sống, và vẽ ra sự nghiệp mong muốn của bạn cả.

Hãy đi tìm thế mạnh đặc biểt của bản thân. Hãy đặt ra các câu hỏi. Điều gì bạn thức dậy đã muốn làm ngay? Không cần biết đó là việc gì, không cần biết có ra tiền không, điều đó có khiến người ta nói cảm ơn bạn không? Việc làm nào khiến bạn tập trung được cả ngày mà không mệt mỏi? …

Thứ hai: Chúng ta ưu tiên điều gì nhất?

Chúng ta coi trọng các mối quan hệ hơn? Hay thành công? Công việc? Sức khỏe, gia đình? Mọi thứ đều có mức độ ưu tiên của nó, và nó xuất phát từ chính việc thâm tâm ta muốn gì, nhận ra được nó, sẽ bớt tốn thời gian quan tâm những chuyện tốn thời gian khác.

Shawn Coss

Thứ ba: Trải nghiệm.

Tất cả chúng ta đều có trải nghiệm. Ta học hỏi mọi thứ mọi lúc, có thứ chúng ta thích, có thứ chúng ta ghét, cái làm tốt, cái làm dở. Nếu chúng ta không bỏ thời gian lưu tâm đến những điều này mà áp dụng về sau, thì nó thật sự sẽ trở thành vô nghĩa. Mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, hãy dành ra vài phút để ngẫm lại mình đã làm được gì, cái gì tốt và chưa tốt, những gì muốn tiếp tục, những gì nên tiếp tục,… Hãy ghi lại bất cứ điều gì truyền được cho bạn cảm hứng, những gì có tác động tích cực đến bạn? Khi chúng ta bắt đầu hệ thống hóa những thứ có thể tạo ra định nghĩa của thành công cho riêng mình, chúng ta sẽ tự tạo ra một cái la bàn để định hướng bản thân.

Rất nhiều trong chúng ta không hiểu được điều gì thật sự quan trọng với bản thân mình, chúng ta luôn cố gắng với lấy những thứ đôi khi rất vô nghĩa với chúng ta, nhưng lại vẫn lao lực cố gắng vì “người ta nói thế”. Nhưng khi có được định nghĩa thành công cho riêng mình, chúng ta dễ dàng tìm ra niềm cảm hứng và đam mê của bản thân hơn nhiều. Trước đó, niềm đam mê có lẽ không hiện lù lù trước mặt, nhưng nó ở ngay trong những điều chúng ta làm. Khi nhận dạng được nó, bạn sẽ nhận ra ưu điểm của bạn, những giá trị khẳng định bạn là ai, bạn phải nắm được nó, bạn phải làm gì đó với nó, bạn phải theo đuổi điều đó, và dung nó để tạo ra nên ảnh hưởng.

hai lý do khiến một người không dám mạo hiểm. Hoặc là họ tự nhủ rằng họ không làm được, hoặc là người khác nói họ không làm được. Chúng ta tự vấn bản thân nhiều đến mức tin vào điều đó, rồi dần dần từ bỏ, có khi còn không bắt đầu.

Ảnh: Valentin Tkach

Mọi thứ đều được xem là bất khả thi cho tới khi ai đó dám làm.

Jack Ma từng bị cho là điên khùng khi mang internet về Trung Quốc chỉ vì nó quá “hiện đại”. Chẳng ai tin con người có thể chạy được 1.6km trong vòng dưới 4 phút, cho đến khi Roger Bannister làm điều này. Sẽ không có Facebook nếu như ngày đó Mark Zuckerberg không chứng minh sự điên khùng của anh ta trước thế giới. Hãy đặt mục tiêu bản thân thật tham vọng, nếu thấy bản thân không đủ sức chạy 1 dặm, hãy cho bản thân thấy 2 dặm cũng không nhằm nhò gì. Nếu thấy giảm 3 cân thật sự khó, hãy đặt mục tiêu giảm 6 cân trong cùng thời gian. Vượt qua giới hạn của bản thân, sự tự tin sẽ tự nhiên lan tỏa khắp mọi khía cạnh cuộc sống.  

Nếu bạn mệt mỏi vì người khác nói bạn phải làm thế này bạn phải làm thế kia, hãy chứng minh rằng họ sai, chứng minh rằng bản thân mình sai vì đã đánh giá quá thấp và để mình lạc lối nữa. Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân, thứ gì bạn chưa làm được, hãy cố làm cho được. Hãy tìm những người có đam mê, kết thân với họ. Cách tốt nhất để vượt qua giới hạn cả mình là kết thân với những người đã vượt qua điều đó.­

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

One comment

Comments are closed.