Cách ăn mặc có thể ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc – Khoa học đã chứng minh

Đánh giá post

Cũng giống như công nghệ, thời trang công sở đã phát triển nhanh chóng qua nhiều thập kỷ. Trong quá khứ, phong cách ăn mặc sang trọng với quần âu, áo sơ mi/ vest được đánh giá cao. Nhưng ngày nay, phần lớn người lao động thích ăn mặc đơn giản, thoải mái.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã được thực hiện để tìm hiểu về cách trang phục ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc. Kết quả của những nghiên cứu này thế nào? Bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

Trang phục thoải mái giúp nâng cao hiệu suất làm việc

Tôi đã tìm đọc rất nhiều bài viết nói về ảnh hưởng của trang phục tới hiệu quả làm việc. Hầu hết những gì tôi đọc được nói rằng “theo các nghiên cứu khoa học, 61% nhân viên làm việc hiệu quả hơn khi quy định về trang phục được nới lỏng”. Kèm với đó, các tác giả cũng cho biết “80% những người làm việc trong môi trường có quy định về trang phục trả lời rằng họ không thấy quy định về trang phục hữu ích”. Đây quả thật là những con số thống kê đáng kinh ngạc.

cách ăn mặc ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc 1
Một bộ đồ thoải mái có thể giúp bạn trở nên tự tin và làm việc hiệu quả hơn.

Để xác minh tính chính xác của quan điểm “61% nhân viên làm việc hiệu quả hơn khi quy định về trang phục được nới lỏng”, Chris Bailey, tác giả của The Productivity Project đã tiến hành một thử nghiệm để khám phá ra cách quần áo tác động đến công việc của anh ấy cũng như loại trang phục tốt nhất đối với anh. Theo đó, Chris Bailey đã lập biểu đồ mức năng lượng, động lực và sự tập trung khi mặc vest, trang phục công sở thường ngày và đồ ngủ. Thử nghiệm kéo dài 3 tuần.

Chris Bailey nhận thấy quần áo không ảnh hưởng đến sự tập trung hay năng lượng của anh ấy, nhưng nó “có ảnh hưởng cực kỳ mạnh mẽ đến mức độ tự tin và cảm giác thoải mái”.

👉 Xem thêm: Thời trang công sở – Mặc gì khi không có quy định đồng phục?

Tại sao quần áo thoải mái ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc?

Có một số yếu tố được đưa ra để lý giải cho điều này:

  • Trang phục thoải mái giúp người lao động thoát khỏi gánh nặng tài chính: những bộ trang phục công sở chuyên nghiệp như vest, cà vạt, giày da,… rất đắt tiền. Và không phải ai cũng có khả năng chi trả hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng cho quần áo đi làm.
  • Trang phục thoải mái giúp người mặc tự tin. Khi có thể mặc những bộ quần áo mà chúng ta cảm thấy thoải mái, tinh thần sẽ được cải thiện và nhìn chung chúng ta sẽ làm việc hiệu quả hơn. Hầu hết mọi người không cảm thấy dễ chịu khi cả ngày phải mặc vest, váy và đi giày cao gót/ giày da sang trọng.
  • Quy định thoải mái về trang phục cho phép mọi người thể hiện bản thân. Điều này có thể giúp nâng cao tư duy sáng tạo, giúp cải thiện chất lượng công việc.

👉 Xem thêm: Gợi ý set đồ thời trang công sở vào những ngày đầu thu

Nên mặc gì khi đi làm?

Quần áo thoải mái có thể giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn có thể mặc bất cứ thứ gì đến văn phòng.

“Thoải mái trong khuôn khổ” – đây là câu nói đúng trong mọi trường hợp và tôi hi vọng bạn sẽ nhớ đến nó khi lựa chọn trang phục đi làm. Không chỉ là vật dụng che thân, giữ ấm; quần áo còn là cách mà con người thể hiện bản thân và nó cũng tác động đến cách mọi người xung quanh nhận thức cũng như đối xử với bạn. Hơn hết, mặc trang phục đúng bối cảnh cũng phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Một nghiên cứu được thực hiện năm 2014 đã cho thấy, những người ăn mặc lịch sự thành công hơn khi đàm phán với khách hàng. Trong khi đó, những người mặc áo blu trắng trong phòng thí nghiệm đạt điểm cao hơn 50% trong một nhiệm vụ đòi hỏi sự chú ý.

cách ăn mặc ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc 2
Bạn trông thật năng động, trẻ trung khi đi làm với bộ trang phục này. Nhưng bộ đồ có thể khiến bạn trở nên yếu thế trong một cuộc đàm phán.

Chính vì vậy, điều quan trọng là bạn phải mặc đúng đồ, trong đúng hoàn cảnh và phù hợp với công việc của mình. Nếu bạn có cuộc họp với đối tác/ khách hàng, chắc chắn bạn không nên mặc quần jean rách hay áo croptop dù bạn cảm thấy thoải mái khi mặc trang phục như vậy. Nếu bạn là công nhân, nhất định bạn phải mặc đồ bảo hộ ngay cả khi bạn không thích nó.

Trong trường hợp bạn không biết chắc về những gì mình nên mặc khi đến văn phòng, hãy quan sát đồng nghiệp xung quanh. Bằng cách đó, bạn có thể chọn cho mình những bộ đồ phù hợp.

👉 Xem thêm: Bí quyết chọn trang phục cho buổi phỏng vấn

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: