Thời trang công sở – Mặc gì khi không có quy định đồng phục?

Nơi làm việc ngày nay đã không còn giống như trong quá khứ. Hơn bao giờ hết, văn hóa công ty đang thay đổi. Nhân viên được tự do hơn trong việc lựa chọn giờ giấc đi làm cũng như những gì họ được mặc đến văn phòng. Nhờ đó, thời trang công sở trở nên vô cùng đa dạng.

Mặc gì khi không có quy định đồng phục

Tuy nhiên, tự do hơn đôi khi cũng gây ra rắc rối. Nó khiến chúng ta không biết nên mặc gì để đi làm. Trong trường hợp này, bạn cần đặt ra các quy tắc riêng về trang phục đi làm phù hợp với bạn. Vẻ ngoài nói lên rất nhiều điều về con người của bạn và chắc chắn bạn muốn tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp, khách hàng.

Nếu bạn bối rối về việc lựa chọn thời trang công sở; những lời khuyên dưới đây có thể giúp bạn xác định được loại trang phục bạn nên lựa chọn.

Thời trang công sở chuyên nghiệp

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực luật, tài chính, kinh tế và thường xuyên phải gặp gỡ khách hàng cao cấp, dù không được yêu cầu, bạn vẫn nên mặc những bộ đồ lịch sự, sang trọng. Đây là cấp độ cao nhất của thời trang công sở.

Gợi ý dành cho đàn ông

Thời trang công sở chuyên nghiệp cho đàn ông
Trang phục công sở chuyên nghiệp dành cho các quý ông
  • Áo vest, quần âu với màu sắc trung tính như đen, xám hoặc xanh nước biển
  • Áo sơ mi trắng cài cúc có cổ
  • Cà vạt và các phụ kiện khá nên có màu sắc phù hợp với màu áo vest. Những chiếc cà vạt có màu trung tính với kẻ sọc là một lựa chọn khá tốt.
  • Giày oxford kín mũi màu nâu hoặc đen.
  • Tóc cắt ngắn, gọn gàng; móng tay cắt ngắn, sạch sẽ.

Gợi ý dành cho phụ nữ

Thời trang công sở chuyên nghiệp cho phụ nữ
Áo sơ mi, vest, quần âu sẽ giúp bạn trở thành một cô nàng chuyên nghiệp
  • Áo vest, váy bút chì/ quần âu màu trung tính như đen, xanh nước biển hoặc nâu. Đừng chọn váy ngắn trên đầu gối vì bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi ngồi.
  • Áo sơ mi trắng hoặc xanh nhạt có cổ.
  • Giày cao gót màu trung tính như đen, xám, nâu.
  • Hãy cẩn thận trong việc lựa chọn phụ kiện. Nên chọn những phụ kiện nhỏ và tinh tế, tránh các phụ kiện lớn và “hầm hố” như hoa tai hình đinh tán.
  • Tóc cắt, uốn/ duỗi gọn gàng, màu trầm như đen, nâu.

? Xem thêm: 7 lời khuyên hữu ích cho ngày đầu tiên đi làm tuyệt vời

Thời trang công sở thông thường

Nếu bạn làm việc tại một công ty có màu sắc chuyên nghiệp và hơi truyền thống, bạn có thể chọn thời trang công sở thông thường. Với loại hình thời trang công sở thông thường, bạn có thể thêm một chút cá tính vào trang phục mà không làm mất đi sự chuyên nghiệp.

Gợi ý dành cho đàn ông

Thời trang công sở thông thường cho đàn ông
Sơ mi mix jean luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các quý ông
  • Áo sơ mi hoặc áo phông với bất kỳ màu sắc, hoa văn nào. Tuy nhiên, màu trầm và hoa văn dạng kẻ vẫn là những lựa chọn an toàn nhất.
  • Quần có thể là quần âu hoặc quần jean.
  • Vào mùa đông, bạn có thể chọn thêm một chiếc áo len chui đầu dạng trơn, sọc hoặc một chiếc áo len có hoa văn tiết chế khác.
  • Bạn có thể đi giày oxford hoặc sneaker.
  • Không cần sử dụng đến cà vạt và áo vest.

Gợi ý cho phụ nữ

Thời trang công sở thông thường cho phụ nữ
Trở thành quý cô công sở với những bộ đồ thanh lịch

So với đàn ông, phụ nữ có nhiều lựa chọn đa dạng hơn. Theo đó, là một nhân viên văn phòng, bạn có thể mặc:

  • Áo sơ mi với bất kỳ màu sắc, hoa văn, kiểu dáng nào. Tuy nhiên, áo với màu sắc, hoa văn và kiểu dáng nhẹ nhàng vẫn là lựa chọn an toàn nhất. Bạn cũng có thể mặc áo phông.
  • Quần âu, quần jean, chân váy dài, chân váy bút chì,… tất cả đều được chấp nhận. Quần/ váy màu đen, nâu, xanh đậm,… là những lựa chọn an toàn. Và lưu ý, hạn chế chọn váy trên đầu gối. Mặc một chiếc váy ngắn và ngồi làm việc cả ngày có thể khiến bạn cảm thấy rất khó chịu.
  • Váy liền thân dài qua đầu gối hoàn toàn phù hợp.
  • Giày có thể là giày lười, giày da, giày cao gót, sandal, boot (vào mùa đông),…
  • Trang sức có thể là bất kỳ kiểu dáng, màu sắc nào.
  • Tóc nên gọn gàng nhưng màu sắc và kiểu dáng đa dạng hơn.

? Xem thêm: Giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm: Làm thế nào để tạo ấn tượng tốt?

Thời trang công sở dành cho nhân viên ngành sáng tạo

Nếu bạn làm việc trong ngành sáng tạo, và công ty bạn cũng là công ty sáng tạo, chẳng hạn như thiết kế, Content creator,… bạn có thể mặc bất kỳ thứ gì mà bạn muốn để thể hiện cá tính của bản thân. Với những ngành nghề này, bạn càng độc đáo bao nhiêu, bạn càng được đánh giá cao bấy nhiêu.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể là thiết kế, Content creator,… tại các công ty tuyển dụng, tài chính, giáo dục,… lúc này bạn nên chọn thời trang công sở thông thường. Và bạn có thể thể hiện sự sáng tạo, cá tính của mình trong những món đồ phụ kiện.

Lưu ý: Những gì tuyệt đối không nên mặc đi làm?

Những gì tuyệt đối không nen mặc đi làm?
Một chiếc áo rất đẹp nhưng không phải là trang phục tốt để đi làm

Mặc dù công ty bạn có thể không quy định về thời trang công sở, nhưng hãy lưu ý, có những món đồ bạn không bao giờ nên lựa chọn khi đi làm.

  • Quần áo bẩn hoặc nhăn nheo: Nếu bạn trông có vẻ nhếch nhác, sếp và đồng nghiệp có thể coi bạn là người thiếu cẩn thận và không chú ý nhiều đến chi tiết.
  • Quần áo bó sát, mỏng lộ đồ lót bên trong: Khi bạn mặc trang phục hở hang, mọi người có thể nghĩ xấu về bạn.
  • Áo phông có hình/ chữ phản cảm: Bạn nên cẩn thận về hình ảnh và chữ được in trên áo phông của mình; đôi khi nó là một điều xúc phạm tới người khác.
  • Áo sát nách, áo hai dây: Chúng có thể đẹp nhưng chưa chỉ phù hợp với những bữa tiệc.
  • Bộ đồ gây khó khăn khi làm việc: Chẳng hạn váy ngắn, giày cao gót 10 phân; bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi phải mặc chúng suốt 8 tiếng đồng hồ.
  • Dép tông: Không chỉ thiếu lịch sự, tiếng dép quẹt vào đất có thể khiến người khác cảm thấy khó chịu.

Ngoài ra, bạn cũng cần cẩn thận về loại và lượng nước hoa bạn sử dụng. Một chút nước hoa mang lại hương thơm dịu dàng sẽ khiến mọi người cảm thấy thoải mái khi đứng cạnh bạn. Nhưng sử dụng quá nhiều nước hoa sẽ gây khó chịu. Ngoài ra, nếu dùng nước hoa, hãy dùng loại tốt nhé. Nước hoa rẻ tiền có mùi rất hắc.

? Xem thêm: Gợi ý set đồ thời trang công sở vào những ngày đầu thu

Mấu chốt

Mỗi nơi làm việc đều có sản phẩm, dịch vụ và văn hóa khác nhau. Nếu bạn là một nhân viên mới và chưa hiểu rõ về cách ăn mặc của nhân viên trong công ty; bạn nên mặc trang phục công sở thông thường vào những ngày đầu tiên. Và sau đó, hãy lựa chọn và thay đổi thời trang công sở sao cho phù hợp với văn hóa doanh nghiệp nhé!