Brand Manager là ai? Làm thế nào để trở thành Brand Manager chuyên nghiệp?

Đánh giá post

Nike, Apple và Kardashians có điểm gì chung? Họ đều là những thương hiệu lớn khiến người tiêu dùng khát khao hơn bất cứ thứ gì họ đang bán. Một giám đốc thương hiệu có liên quan rất nhiều đến điều đó. Trong một thị trường quá bão hòa, một Brand Manager hay giám đốc thương hiệu có vai trò trong việc đảm bảo rằng các sản phẩm, dịch vụ và hay các cá nhân sẽ trở nên nổi tiếng. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm hiểu xem Brand Manager thực sự là ai và những kỹ năng cần có để giúp bạn thành công khi trở thành giám đốc thương hiệu.

Brand Manager là ai?

brand manager là gì
Brand manager là ai?

Brand Manager – Giám đốc thương hiệu thường được gọi dưới cái tên mỹ miều là “ Người giữ lửa thương hiệu”. Vai trò của Brand Manager là phát triển chiến lược thương hiệu cho một công ty, tổ chức. Giám đốc thương hiệu giám sát một loạt các chức năng kinh doanh bao gồm xây dựng thương hiệu, các kênh truyền thông, phát triển sản phẩm, chiến lược marketing và nghiên cứu thị trường. Họ thường tiến hành nghiên cứu thị trường cho một công ty. Điều này liên quan đến việc khảo sát và thăm dò nhân khẩu học, xác định nhu cầu về sản phẩm và nghiên cứu lĩnh vực có liên quan khác. Người làm Brand Manager thường quản lý một đội nhóm hỗ trợ cho các hoạt động của họ và báo cáo các kết quả chi tiết cho cấp trên.

Những hoạt động chính mà Brand Manager đảm trách

  • Chiến lược thương hiệu, bao gồm việc thiết lập các hướng dẫn phong cách, hướng dẫn thương hiệu, tầm nhìn thương hiệu và đề xuất giá trị trong ngắn hạn cũng như dài hạn
  • Lập kế hoạch và thực hiện tất cả các hoạt động liên lạc và truyền thông trên tất cả các kênh, bao gồm cả mạng xã hội và trực tuyến
  • Hỗ trợ phát triển sản phẩm, định giá và ra mắt sản phẩm mới cũng như phát triển các cơ hội kinh doanh mới
  • Quản lý ngân sách dành cho quảng cáo và các mặt hàng khuyến mại
  • Phân tích thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh và khách hàng
  • Phân tích dự báo bán hàng và tài chính có liên quan và báo cáo về doanh số bán sản phẩm

👉 Xem thêm: Thương hiệu cá nhân là gì? Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân?

Những kỹ năng chính của một Brand Manager chuyên nghiệp

Vai trò giám đốc thương hiệu bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau của hoạt động sáng tạo và kinh doanh. Vì vậy người quản lý thương hiệu cần có nhiều kỹ năng để thực hiện các nhiệm vụ được yêu cầu một cách hiệu quả và đảm bảo các mục tiêu đặt ra.

brande manager là gì
Những kỹ năng cần thiết của Brand Manager chuyên nghiệp

Một số kỹ năng thiết yếu mà người làm quản lý thương hiệu thường cần để thực hiện tốt công việc của mình là nhận thức về thương hiệu, kỹ năng quản lý quan hệ khách hàng, kỹ năng phân tích, kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng quản lý dự án, kỹ năng quản lý ngân sách, làm việc tốt dưới áp lực, kỹ năng tư duy đổi mới, kỹ năng viết tốt và kỹ năng giao tiếp bằng lời nói.

Bên cạnh những kỹ năng mềm như trên, cũng có một số kỹ năng “trực quan” khó giải thích hơn nhiều. Tuy nhiên trong nhiều tình huống thay vì dựa vào câu trả lời trong sách vở hay ký thuyết, người quản lý thương hiệu cần có khả năng phản ứng nhanh để hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất hoặc để đạt được kết quả mong muốn của dự án.

Brand Awareness – Nhận thức thương hiệu

Người quản lý thương hiệu phải có hiểu biết sâu sắc và rất toàn diện về thương hiệu & tiếp thị, mọi thứ trong quy trình xây dựng thương hiệu, các nguyên tắc xây dựng thương hiệu & tiếp thị cùng.

Các nhà quản lý thương hiệu cũng nên biết tất cả các xu hướng mới nhất trong ngành và luôn cập nhật tất cả các công nghệ mới nhất. Xây dựng thương hiệu trực tuyến cũng đã trở thành một ngành công nghiệp lớn và các nhà quản lý thương hiệu nên có kiến ​​thức chuyên sâu về các nguyên tắc thương hiệu điện tử trên mạng xã hội hay các kênh truyền thông online.

Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng

Một kỹ năng quan trọng mà tất cả các Brand Manager cần sở hữu là khả năng quản lý khách hàng hoặc quan hệ với khách hàng. Yếu tố con người trong tất cả các hoạt động liên quan đến kinh doanh là rất quan trọng và vì giám đốc thương hiệu phải tiếp xúc với rất nhiều người từ các lĩnh vực khác nhau và đôi khi là các ngành, nên điều quan trọng là phải duy trì mối quan hệ tốt với tất cả các bên liên quan.

Điều tiên quyết là phải duy trì mối quan hệ tốt trong các nhóm nội bộ công ty, với các cơ quan bên thứ 3 làm việc về các hoạt động tiếp thị và xây dựng thương hiệu của công ty, cũng như với các bên liên quan của một công ty.

brand manager là ai
CRM hay khả năng quản lý quan hệ khách hàng là yếu tố không thể thiếu với một giám đốc thương hiệu

Analytics – Phân tích

Một giám đốc thương hiệu cần có hiểu biết sâu rộng về insight của tệp khách hàng và các nhóm đối tượng mục tiêu, cũng như khả năng phân tích dữ liệu từ các báo cáo nghiên cứu thị trường.

Phân tích cho một phần không thể thiếu trong vai trò của người quản lý thương hiệu, vì nó cho phép anh / cô ấy hiểu sâu hơn nhiều về hành vi của người tiêu dùng, thị trường, v.v., điều này có thể chỉ ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ nếu những thông tin chi tiết này được tận dụng một cách hiệu quả.

Các công cụ Analytics đóng vai trò quan trọng trong chiến lược digital marketing vì có thể đưa ra các báo cáo rất chuyên sâu, toàn diện trong thời gian thực. Các nhà quản lý thương hiệu nên hiểu rõ về cách phân tích và diễn giải các báo cáo này.

👉 Xem thêm: Digital Marketing là gì? Sơ đồ nghề nghiệp ngành Digital Marketing

Research – Nghiên cứu

Trước khi các nhà quản lý thương hiệu có thể có bất kỳ dữ liệu nào để phân tích, họ cần thực hiện các nghiên cứu liên quan để thu thập dữ liệu cần thiết.

Mặc dù các nhà quản lý thương hiệu cấp dưới có thể được giao nhiệm vụ nghiên cứu thường xuyên hơn, nhưng các nhà quản lý thương hiệu cấp cao sẽ phải giám sát và hướng dẫn các dự án nghiên cứu để đảm bảo tính hiệu lực và hiệu quả của họ trong việc thu thập dữ liệu chính xác và chất lượng cao nhất.

Project Management – Quản lý dự án

Các nhà quản lý thương hiệu sẽ khởi xướng, giám sát và tham gia vào vô số dự án trong bất kỳ năm nhất định nào và do đó cần phải có kỹ năng quản lý dự án trên mức trung bình.

Người quản lý thương hiệu cũng nên có khả năng quản lý nhiều dự án cùng lúc với nhiều nhóm khác nhau và các cơ quan thuộc bộ phận thứ 3 làm việc trong các dự án. Điều này liên quan đến các kỹ năng và điều phối quản lý dự án hiệu quả và hiệu quả.

brand manager là gì
Project Management là kỹ năng tối quan trọng với người quản lý thương hiệu

Budget Management – Quản lý ngân sách

Giám đốc thương hiệu cũng chịu trách nhiệm đảm bảo rằng tất cả các hoạt động xây dựng thương hiệu và tiếp thị được thực hiện trong phạm vi ngân sách tương ứng của họ và đảm bảo nằm trong ngân sách chung của bộ phận. Đó cũng là một phần vai trò của họ trong việc quản lý, phát triển ngân sách cho phòng ban mà họ phụ trách.

👉 Xem thêmTổng hợp việc làm Brand Manager

Qua bài viết này, JobsGO hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về vai trò và các kỹ năng cần thiết để trở thành Brand Manager chuyên nghiệp. Nhiều giờ làm việc, nhiều dự án cùng một lúc, ngủ ít, uống nhiều cà phê, và áp lực vô cùng lớn là điều mà những người làm giám đốc thương hiệu thường xuyên trải qua. Ngược lại, áp lực luôn đi kèm với phần thưởng xứng đáng và những người làm Brand Manager sẽ có mức đãi ngộ rất cao cùng với sự tôn trọng lớn tới từ người trong ngành. Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành giám đốc thương hiệu trong tương lai, hãy bắt đầu ngay từ bây giờ để đạt được ước mơ của mình nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: