11 công cụ Digital Marketing được sử dụng phổ biến nhất

5/5 - (2 votes)

Trong thời đại 4.0, một chiến dịch quảng bá thương hiệu, sản phẩm muốn đạt được hiệu quả nhất định không thể thiếu sự góp sức của các công cụ Digital Marketing. Vậy có những công cụ nào được sử dụng trong Digital Marketing? Cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

1. SEO – Công cụ Digital Marketing hiệu quả

TÌM VIỆC LÀM SEO

SEO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “search engine optimization” có nghĩa là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Nó một cách dễ hiểu, nó là quy trình nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Cốc Cốc,…), cho phép trang web hiển thị trên đầu trang kết quả tìm kiếm. Nhờ đó trang web sẽ được nhiều người nhìn thấy và truy cập. SEO tập trung vào mục tiêu nhận lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên (miễn phí).

SEO – Một trong các công cụ Digital Marketing hiệu quả
SEO – Một trong các công cụ Digital Marketing hiệu quả

SEO hoạt động như thế nào?

Các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc,… sử dụng bot để thu thập dữ liệu các trang trên website, chúng đi từ trang này sang trang khác, thu thập thông tin về các trang đó và đưa chúng vào chỉ mục. Chỉ mục giống như một thư viện khổng lồ, nơi thủ thư có thể lấy một cuốn sách (trong trường hợp SEO là một trang web) để bạn thấy những gì bạn đang tìm kiếm.

Tiếp theo, thuật toán phân tích các trang trong chỉ mục, sử dụng hàng trăm yếu tố để xếp hạng vị trí của các trang sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho một truy vấn cụ thể. Và đây là lúc SEO hoạt động.

SEO gồm hàng loạt các thủ thuật tác động vào website nhằm mục đích tạo ra các yếu tố giống như những gì các công cụ tìm kiếm đang sử dụng để xếp hạng các trang web. Bằng cách này, SEO có thể giúp tăng thứ hạng của website cho từng truy vấn cụ thể.

>> Xem thêm: Digital Marketing là gì?

Vị trí kết quả trả phí (SME) và miễn phí (SEO)
Vị trí kết quả trả phí (SME) và miễn phí (SEO)

2. SEM – Công cụ Digital Marketing

Nếu bạn thắc mắc “Có những công cụ nào được sử dụng trong Digital Marketing?” thì SEM cũng là một công cụ hữu ích không thể không nhắc tới.

tÌM VIỆC LÀM Facebook/Google Ads

Theo truyền thống, SEO được coi là một phần của SEM (Search Engine Marketing – tiếp thị công cụ tìm kiếm). Như vậy có nghĩa là SEM bao gồm chiến thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có trả phí và không trả phí (SEO). Tuy nhiên, ngày nay, SEM thường được sử dụng để nói riêng về tìm kiếm có trả phí. Theo trang Search Engine Land, SEM là “quá trình gia tăng lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm”.

SEM hoạt động như thế nào?

Với SEM, các doanh nghiệp trả tiền để website của họ được hiển thị tại các vị trí cao trong trang kết quả tìm kiếm. Đây được gọi là quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (pay-per-click).

3. Pay Per Click Advertising (PPC)

Pay Per Click Advertising là một hình thức quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm (như Google và Bing). Với PPC, bạn phải trả tiền để website được hiển thị trên đầu trang kết quả tìm kiếm cho các truy vấn cụ thể. Nó được gọi là Pay Per Click Advertising vì tài khoản quảng cáo của bạn bị tính phí mỗi khi một trong các quảng cáo của bạn được nhấp vào.

PPC hoạt động như thế nào?

Với hình thức quảng cáo này, bạn phải đặt giá thầu cho những từ khóa cụ thể. Sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm số tiền đặt giá thầu và chất lượng của nội dung quảng cáo sẽ quyết định vị trí mà trang web của bạn sẽ hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Trang web hiển thị ở vị trí càng cao thì càng tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng.

>> Xem thêm: Marketing tool là gì?

4. Content Marketing – Các công cụ digital marketing

Content Marketing là công cụ Digital Marketing khác JobsGO muốn giới thiệu với bạn. Content Marketing (tiếp thị nội dung) là phương pháp tiếp thị tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân đối tượng khách hàng; cuối cùng là thúc đẩy hành động mua hàng.

tÌM VIỆC LÀM content marketing

Content Marketing hoạt động như thế nào?

Với Content Marketing, các doanh nghiệp sẽ tích cực đăng lên website, Facebook, LinkedIn, Instagram, Tiktok,… các nội dung (chữ viết, hình ảnh, video,…) về hoạt động của doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm, thông tin liên quan khác,…

Khi thực hiện chiến dịch Content Marketing, bạn sẽ phải lắng nghe nhu cầu của khách hàng và sản xuất những nội dung hữu ích đối với họ. Nếu nội dung đủ hấp dẫn, nó có thể kích thích khách hàng chia sẻ, nhờ đó thúc đẩy lưu lượng truy cập và tăng cơ hội bán hàng.

Content Marketing là một khoản đầu tư dài hạn, cần được thực hiện liên tục mang tính hệ thống để mang lại kết quả tốt nhất.

Có những công cụ nào được sử dụng trong Digital Marketing? - Content Marketing
Có những công cụ nào được sử dụng trong Digital Marketing? – Content Marketing

5. Social Media Marketing

Social Media Marketing (SMM – tiếp thị truyền thông mạng xã hội) là quá trình thực hiện công việc tiếp thị thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn, Instagram, Tiktok,… ngày càng phát triển. Do đó, doanh nghiệp cũng ngày càng chú trọng đầu tư vào tiếp thị truyền thông xã hội để tăng lượng người theo dõi và tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng mới.

Social Media Marketing hoạt động như thế nào?

Social Media Marketing bao gồm các hoạt động như sáng tạo nội dung thông qua bài viết, hình ảnh, video, tương tác với khách hàng, quảng cáo mất phí và phân tích kết quả trên Social Media.

Thông qua chiến dịch Social Media Marketing, doanh nghiệp có thể định hình tính cách thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả, tăng lượt traffic cho website, tương tác và duy trì mối quan hệ với khách hàng,…

>> Xem thêm: Marketing là gì?

6. Email Marketing – Công cụ Digital Marketing hiệu quả

Email Marketing là hình thức gửi email mang nội dung thông tin về bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến. Khác với hình thức Spam Email (gửi email hàng loạt tới mọi khách hàng) khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và từ chối nhận mail, Email Marketing hướng đến những khách hàng đã được nhắm mục tiêu.

Đây là một chiến lược marketing hiệu quả cao, có tỷ lệ chuyển đổi lớn. Mục đích lâu dài của hình thức marketing này là giúp tăng niềm tin thương hiệu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp.

Email Marketing hoạt động như thế nào?

Email Marketing hoạt động bằng cách kết nối doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng thông qua email. Sau khi thu thập thông tin email của khách hàng, bạn cần nghiên cứu kỹ về họ để gửi các dạng nội dung mà khách hàng quan tâm. Nội dung Email Marketing có thể là thông tin giáo dục, ưu đãi đặc biệt, phiếu giảm giá, khuyến mãi,…

7. Inbound Marketing

Inbound Marketing là phương pháp thu hút khách hàng bằng cách tạo ra nội dung và trải nghiệm có giá trị với họ. Inbound Marketing tập trung vào mục đích thu hút và tạo niềm tin cho khách hàng về thương hiệu, qua đó khách hàng sẽ chủ động tìm đến thương hiệu.

Inbound Marketing hoạt động như thế nào?

Inbound Marketing tập trung vào việc tạo nên các nội dung chất lượng và hữu ích để làm thỏa mãn nhu cầu của người dùng. Khi nhận được giá trị từ thương hiệu, khách hàng sẽ chủ động tìm hiểu về doanh nghiệp. Lúc này, doanh nghiệp sẽ thực hiện hàng loạt hành động tiếp cận, nuôi dưỡng, tăng tỷ lệ chuyển đổi trên nhóm khách hàng này. Khác với Outbound Marketing (truyền tải thông điệp một cách tràn lan, bắt người dùng phải tiếp nhận như: quảng cáo trên TV, Google Ads, Telesale,…), Inbound Marketing sẽ tiếp thị từ chính nhu cầu của khách hàng.

Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là gì?

8. Mobile Marketing

Mobile Marketing (tiếp thị di động) là bất kỳ hoạt động quảng cáo nào nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua thiết bị di động, chẳng hạn như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Nó sử dụng các tính năng của công nghệ di động hiện đại (bao gồm dịch vụ định vị) để điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị phù hợp với khách hàng.

Mobile Marketing được sử dụng để tạo các quảng cáo được cá nhân hóa cho từng người dùng.

Mobile Marketing hoạt động như thế nào?

Mobile Marketing có nhiều loại hình quảng cáo, mỗi loại sẽ được hiển thị theo cách khác nhau sao cho phù hợp với từng thiết bị, nhu cầu và đối tượng khách hàng. Những hình thức Mobile Marketing thường gặp nhất bao gồm:

  • Thông tin khuyến mãi được gửi qua SMS, MMS
  • Thông báo đẩy trên các ứng dụng đã tải xuống
  • Quảng cáo hiển thị trong ứng dụng

9. Có những công cụ nào được sử dụng trong Digital Marketing? – Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, các nhà phân phối (Affiliate) dựa trên năng lực, sự hiểu biết của mình thực hiện tiếp thị, thu hút khách mua hàng, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp. Với một đơn hàng thành công (hoặc hoàn thành các hành động cụ thể), nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp.

Affiliate Marketing hoạt động như thế nào?

Các nhà cung cấp thường hợp tác với các nền tảng Affiliate Marketing để theo dõi chiến dịch Affiliate của mình. Nhiệm vụ của các nền tảng này là cung cấp công cụ kỹ thuật giúp tracking các link Affiliate. Mỗi nhà phân phối sẽ được cung cấp 1 link Affiliate riêng cho từng sản phẩm/dịch vụ.

Khi khách hàng click vào những đường link đó, mã cookie sẽ gắn vào thiết bị của họ và được ghi nhận lại. Khi khách hàng thực hiện các hành động cụ thể (thêm sản phẩm vào giỏ hàng, thanh toán đơn hàng,…) trên website của nhà cung cấp, nền tảng Affiliate sẽ kiểm tra cookie. Nếu hành vi đó được thực hiện thông qua đường link của nhà phân phối, đơn hàng sẽ được ghi lại trên hệ thống và nhà phân phối sẽ được nhận hoa hồng. Dựa vào hệ thống của nền tảng Affiliate, nhà cung cấp có thể theo dõi được đơn hàng và nhà phân phối sẽ có thông tin về hoa hồng được nhận từ các hoạt động tiếp thị liên kết.

10. Quảng cáo Banner online

Nói đến các công cụ Digital Marketing, chúng ta không thể không nói đến quảng cáo Banner. Quảng cáo Banner online hay quảng cáo hiển thị là hình thức đặt ảnh quảng cáo với kích thước phù hợp ở trên đầu, cuối, 2 bên,… trang web. Hình thức tiếp thị này được sử dụng với mục đích giúp tạo nhận thức về thương hiệu, cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ, tăng lượng traffic tới website mà nó kết nối,…

Quảng cáo Banner online hoạt động như thế nào?

Banner cần được đặt tại các trang web có lưu lượng truy cập cao và có đối tượng người xem nằm trong phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới.

Để banner được hiển thị, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chủ trang web và đề nghị mua vị trí hiển thị hình ảnh. Với cách này, bạn sẽ biết chính xác vị trí đặt banner, tuy nhiên chi phí thường khá cao.

Ngoài ra, bạn có thể tạo chiến dịch Google Display để hiển thị banner trên nhiều trang web khác nhau. Song bạn sẽ không chắc chắn được rằng hình ảnh có được hiển thị trên trang web mà bạn mong muốn hay không (vì không phải website nào cũng cho phép đặt hình ảnh quảng cáo).

Hình ảnh Banner online
Hình ảnh Banner online

11. TV/Radio Marketing

TV/Radio Marketing (quảng cáo truyền hình/truyền thanh) là hình thức quảng cáo trên tivi và đài phát thanh. Chi phí cho chiến dịch TV/Radio Marketing thường rất lớn.

TV/Radio Marketing hoạt động như thế nào?

Với TV/Radio Marketing, các đoạn quảng cáo sẽ được xen kẽ vào các chương trình truyền hình (phim ảnh, bản tin,…) và khiến cho người xem tiếp nhận quảng cáo một cách thụ động. Trước đây, quảng cáo qua TV, Radio rất được ưa chuộng. Nhưng theo thời gian, cùng với sự phổ biến của điện thoại, máy tính, internet,… số lượng người xem TV, nghe radio đã có xu hướng giảm. Điều này có ảnh hưởng ít nhiều tới hiệu quả của các chiến dịch TV/Radio Marketing.

Hy vọng, qua bài viết này, các bạn đã nắm rõ “Có những công cụ nào được sử dụng trong Digital Marketing?”. Mỗi công cụ Digital Marketing đều có ưu, nhược điểm riêng biệt. Bằng cách hiểu rõ từng công cụ và kết hợp chúng đúng cách, bạn chắc chắn sẽ đạt được thành công khi triển khai các chiến dịch Marketing Online.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: