[Bí quyết phỏng vấn việc làm – Kỳ1] Phỏng vấn nhóm

Đánh giá post

Ngày nay, khi nguồn nhân sự dồi dào và nhu cầu nhân sự giỏi càng trở nên cạnh tranh, các nhà tuyển dụng không ngừng sáng tạo và đổi mới hình thức phỏng vấn việc làm. Trong đó phỏng vấn nhóm là hình thức đang được áp dụng rất nhiều tại các công ty, tập đoàn lớn.

Phỏng vấn nhóm là hình thức phỏng vấn có từ hai ứng viên trở lên cùng tham gia phỏng vấn với nhà tuyển dụng (có thể một người hoặc ban tuyển dụng)

So với hình thức phỏng vấn việc làm riêng lẻ, phỏng vấn nhóm có ưu điểm là tiết kiệm thời gian, giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quan và đánh giá được tính cách của từng ứng viên một cách rõ ràng khi đặt họ trong cùng một lợi thế so sánh như nhau. Từ đó tìm ra người phụ hợp, đặc biệt là với những vị trí như manager, leader, trainer…

Vậy làm cách nào để bạn “lọt vào mắt xanh” của nhà tuyển dụng khi phỏng vấn nhóm?

Phỏng vấn nhóm gồm hai hình thức chính

– Panel Interview: Là hình thức phỏng vấn mà các ứng viên đều trả lời một câu hỏi như nhau về kinh nghiệm việc làm, mục tiêu nghề nghiệp, mức lương…

Với hình thức này, cách ghi điểm là trở nên nổi bật hơn đối thủ. Nếu bạn tự tin vào khả năng của bản thân hãy đề nghị trả lời trước, còn trong trường hợp bạn không quá nhanh nhạy, hãy cẩn trọng lắng nghe và khắc phục các lỗi trả lời của ứng viên trước.

– Project Interview: Các ứng viên sẽ được chia thành các nhóm và phải làm việc với nhau để giải quyết một tình huống từ nhà tuyển dụng. Qua cách lập luật, giải quyết vấn đề, kết hợp trong nhóm, nhà tuyển dụng sẽ tìm ra người thích hợp với ví trí việc làm họ đang cần.

Đây là hình thức phỏng vấn không hề dễ, và để trở nên nổi bật nhưng không lấn lướt các đối thủ, hãy nằm lòng những tips sau đây.

Những ứng cử viên khác là đồng minh, không phải đối thủ:

Đúng, họ là đối thủ của bạn, nhưng không phải trong vòng phỏng vấn nhóm. Khi làm việc nhóm, lợi ích của nhóm cao hơn lợi ích của cá nhân, vì vậy hãy hỗ trợ nhiều nhất có thể cho những người khác để nhóm của bạn là nhóm xuất sắc nhất.

Nên nhớ, nhà tuyển dụng luôn quan sát những việc làm của bạn và họ sẽ đánh giá cao nếu bạn là một người biết lắng nghe và giúp đỡ.

Trả lời đầy đủ và súc tích:

Một trong những thử thách của phỏng vấn nhóm là hạn chế về thời gian, bạn không thể dài dòng trình bày những quan điểm cá nhân như phỏng vấn riêng lẻ, vì vậy hãy chuẩn bị thật kỹ phần trả lời của mình để không làm mất thời gian của các thành viên khác.

Hãy tự tin làm người dẫn dắt:

Nếu bạn có khả năng lãnh đạo, hãy mạnh dạn tự ứng cử, bạn sẽ có cơ hội thể hiện bản thân và cũng chính là nhân vật được nhà tuyển dụng chú ý nhiều nhất.

Với nhóm trưởng, việc làm đầu tiên là giúp cả nhóm làm quen với nhau đồng thời tóm gọn lại vấn đề cần giải quyết và nêu ý kiến của cá nhân. Khi các thành viên trong nhóm nêu ý kiến cá nhân, hãy lắng nghe và ghi chép lại những ý chính, cần khuyến khích các thành viên hơi rụt rè cùng tham gia thảo luận.

Nếu phân công công việc, bạn nên lắng nghe nguyện vọng của từng cá nhân trước và dựa trên điểm mạnh của họ để phân công từng phần cụ thể. Khi cả nhóm thuyết trình bạn có thể tham gia một phần hoặc chỉ là người mở đầu và tóm tắt. Nếu thực hiện quy trình này trơn tru, bạn chắc chắn nắm 99% cơ hội vào vòng tiếp theo rồi.

Hãy luôn là chính mình:

Trước một tập thể có nhiều cá nhân, cách tốt nhất bạn hãy là chính mình. Bạn không cần bắt chước ai hay không cần choáng ngợp trước một cá tính nổi bật nào cả, việc bạn cần làm là tập trung thể hiện điểm mạnh của bản thân, hãy là một cá nhân hòa nhập nhưng không hòa tan.

Trên đây là những tips giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn nhóm. Hình thức phỏng vấn tiếp theo và bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng sẽ được đề cập ở kỳ 2. Hãy cùng đón xem nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: