Interpersonal skills là gì? Top 10 kỹ năng cần thiết nhất trong công việc

Đánh giá post

Hiện nay, interpersonal skills là một trong những điều kiện tiên quyết mà các nhà tuyển dụng yêu cầu đối với các ứng viên. Vậy interpersonal skills là gì? Đâu là những kỹ năng quan trọng nhất? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Interpersonal skills là gì?

interpersonal skills là gì
Interpersonal skills là gì?

Interpersonal skills là gì? Khi dịch ra tiếng Việt nó có nghĩa gần giống như kỹ năng xã hội.Đây là một thuật ngữ chỉ trí tuệ cảm xúc của con người và có liên quan đến các kỹ năng mềm (soft skills) trong cuộc sống giúp liên kết các cá nhân lại với nhau.

Bao gồm:

  • Kỹ năng sống
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng đặt mục tiêu
  • Kỹ năng sáng tạo
  • Kỹ năng lắng nghe
  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng cá nhân quản lý thời gian
  • Kỹ năng thư giãn…

Các kỹ năng xã hội này không những giúp con người tăng khả năng tư duy, tương tác với nhau mà còn nâng cao khả năng quản lý, lãnh đạo bản thân nhằm mang đến hiệu suất cao trong công việc.

Một số Interpersonal skills tiêu biểu

Theo một nghiên cứu được công bố, kỹ năng mềm quyết định tới 75% sự thành công của mỗi con người. Đó cũng là lý do giải thích tại sao ngày nay các nhà tuyển dụng đều lựa chọn ứng viên thông qua các kỹ năng mềm chứ không quá quan trọng về kiến thức chuyên môn trong sách vở.
Dưới đây là một số interpersonal skills tiêu biểu bạn không thể bỏ qua.

Kỹ năng giao tiếp

Ngày nay, giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu để đạt sự thành công khi làm việc. Có kỹ năng giao tiếp tốt, những thông tin mà bạn truyền đạt tới đồng nghiệp, đối tác hay cấp trên đều được diễn ra suôn sẻ, từ đó kế hoạch công việc sẽ được thực hiện hiệu quả cao. Ngược lại, nếu bạn thiếu kỹ năng giao tiếp, thông điệp bạn muốn truyền tải rất dễ bị hiểu sai, không đồng nhất và hậu quả là dẫn tới hiệu suất làm việc không như mong muốn.

Kỹ năng đặt mục tiêu

Thực tế, dù bạn là ai, làm trong bất cứ lĩnh vực nào cũng luôn đòi hỏi bản thân phải sống và làm việc có mục tiêu. Bởi nó sẽ giúp bạn có thêm động lực để đạt được ước mơ của mình dù có phải đối diện với biết bao khó khăn đi chăng nữa. Đồng thời, người biết cách xác định mục tiêu, định hướng rõ ràng sẽ loại bỏ được những công việc hoặc vấn đề không cần thiết, từ đó tiết kiệm thời gian hiệu quả.

Kỹ năng làm việc nhóm

interpersonal skills la gì
Một số Interpersonal skills tiêu biểu

Có câu tục ngữ: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” nhằm thể hiện tinh thần và kết quả khi làm việc nhóm. Bởi vì mỗi người sẽ có những điểm mạnh và góc nhìn riêng. Khi tập hợp lại với nhau, vấn đề sẽ được nhìn nhận một cách sâu sắc và khách quan nhất. Nhờ vậy mà mọi người sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc đưa ra các giải pháp cho vấn đề đó.

Ngoài ra, khi công việc được phân chia cho nhiều người thì năng suất làm việc sẽ tăng lên đáng kể so với khi bạn làm việc một mình. Chính vì lý do đó, làm việc nhóm hiện là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất mà các công ty quan tâm khi tuyển dụng nhân sự.

👉 Xem thêm: Kỹ năng nghề nghiệp là gì? Các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết

Interpersonal skills – kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng sáng tạo thường là khả năng thiên bẩm của con người, tuy nhiên bạn có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực nếu chịu khó rèn luyện. Đối với các bạn học sinh, sinh viên, tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn làm chủ được vốn kiến thức để tự tin đối mặt với những thử thách. Nhờ đó, các bạn sẽ dễ dàng đạt được những thành tựu cao trong học tập và sự nghiệp sau này.

Ngoài ra, kỹ năng sáng tạo còn đóng vai trò hết sức quan trọng đối với những ai tham gia vào lĩnh vực truyền thông hay kinh doanh. Bởi, phải có tư duy sáng tạo bạn mới có thể đưa ra các chiến dịch, trend, chiến lược và phương pháp kinh doanh hiệu quả.

Kỹ năng thuyết phục

Theo nghiên cứu, kỹ năng thuyết phục quyết định 95% thành công hay thất bại của bạn. Chẳng hạn, bạn là người có trình độ và năng lực. Tuy nhiên, bạn lại không có khả năng thuyết phục người khác, luôn rụt rè và e sợ khi phải gặp đối tác hay khách hàng thì cho dù bạn có giỏi đến đâu bạn vẫn là một người thua cuộc.

Vì vậy, trong kinh doanh, những nhà tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm những người có kỹ năng thuyết phục tốt để mang lại lợi ích cho công ty của họ.

interpersonal skills nghĩa la gì
Interpersonal skills là gì? – Kỹ năng thuyết phục

Interpersonal skills – Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là khả năng dẫn dắt, tổ chức, sắp xếp người khác hoàn thành các công việc nhằm đạt được mục tiêu chung. Kỹ năng này hữu ích không chỉ khi bạn mong muốn trở thành quản lí mà cả khi bạn là nhân viên.

Công việc vốn luôn cần sự kết hợp vì vậy đòi hỏi bạn cần có tầm nhìn và biết cách để điều phối nhân sự phù hợp. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, trước khi lãnh đạo được người khác thì chính bạn phải lãnh đạo được bản thân mình. Thay vì chỉ dừng lại ở tố chất, bạn hãy tích cực phát triển kỹ năng lãnh đạo của mình nhé!

Kỹ năng lắng nghe

Dù bạn là ai, theo đuổi ngành nghề nào thì kỹ năng lắng nghe luôn luôn quan trọng. Lắng nghe không chỉ giúp chúng ta học hỏi kinh nghiệm, thấu hiểu tính cách, thói quen, sở thích, tâm tư tình cảm của đồng nghiệp, khách hàng, đối tác mà còn giúp ta đưa ra được những ý tưởng để giải quyết vấn đề nhanh chóng. Đặc biệt, đối với các nhà lãnh đạo, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp họ đồng cảm hơn với nhân viên của mình, tạo được sự gắn kết và tăng hiệu quả làm việc.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề được hiểu là khả năng xử lý và đưa ra quyết định khi gặp những tình huống bất ngờ ngoài ý muốn. Cuộc sống của chúng ta thì luôn có sự thay đổi và phát sinh theo rất nhiều chiều hướng khác nhau. Vậy nên kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn giữ được sự tự tin, bình tĩnh và linh hoạt để đưa ra những phương án xử lý tối ưu nhất, làm chủ những vấn đề phát sinh trong công việc cũng như cuộc sống.

Kỹ năng tổ chức công việc và quản lý thời gian

Đây là một kỹ năng quan trọng giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc hiệu quả.  Kỹ năng này không chỉ giúp bạn tránh làm lãng phí thời gian, công sức của bản thân mà còn dễ dàng gây ấn tượng đối với cấp trên và mọi người xung quanh.

interpersonal skills nghĩa là gì
Kỹ năng tổ chức công việc và quản lý thời gian

Kỹ năng ra quyết định

Đây là kỹ năng thiết yếu trong công việc. Người lãnh đạo trong một doanh nghiệp luôn phải đưa ra các quyết định hàng ngày nhằm mục đích mang lại giá trị cho tổ chức. Việc ra các quyết định nhanh chóng và chính xác giúp cho các nhà lãnh đạo nhận được sự tin tưởng và nể trọng từ Ban giám đốc, đồng nghiệp và các nhân viên cấp dưới của mình.

👉 Xem thêm: Bật mí 9 kỹ năng phát triển bản thân để thành công hơn

Cách để cải thiện Interpersonal skills là gì

Để tạo dựng được nhiều mối quan hệ tốt đẹp thì không thể thiếu kỹ năng xã hội (Interpersonal skills). Vậy, làm thế nào để rèn luyện những kỹ năng mềm này? Hãy cùng JobsGO thử các bước sau nhé:

Tìm ra kỹ năng bạn cần cải thiện

Đầu tiên, hãy xác định kỹ năng nào trong interpersonal skills mà bạn làm chưa tốt. Hãy hỏi đồng nghiệp, người quản lý, gia đình hoặc bạn bè,… và ghi chú lại.

Ví dụ: Bạn là người không giỏi giao tiếp hay khả năng lãnh đạo,.. hãy bắt đầu rèn luyện và khắc phục những kỹ năng bạn cảm thấy bản thân còn thiếu sót. này.

Quan sát người khác

“Học thầy không tày học bạn”, đừng quên nhìn xung quanh, xem đồng nghiệp, sếp của bạn giao tiếp như thế nào, phản biện ra sao cũng như cách họ giải quyết vấn đề tại nơi làm việc. Hãy quan sát và lắng nghe mọi người xung quanh bày tỏ quan điểm, thu xếp công việc cũng như thời gian để không ngừng tiếp thu, học hỏi và ngày càng hoàn thiện bản thân.

Tham gia các lớp học kỹ năng

Đăng ký tham dự các hội thảo hoặc khóa học có thể giúp bạn cải thiện các kỹ năng mềm. Có rất nhiều khóa học miễn phí trên mạng mà bạn có thể tham gia nếu quỹ thời gian hạn hẹp. Nhưng với những kỹ năng liên quan đến giao tiếp, ứng xử, bạn nên dành thời gian tham dự trực tiếp để đạt hiệu quả cao hơn.

Thực hành các kỹ năng mới

“Học đi đôi với hành”, bạn đã quan sát và suy ngẫm đủ rồi. Bây giờ, bạn hãy áp dụng những điều đã học để xây dựng các mối quan hệ mới trong công việc.

Ví dụ: Bạn có thể đăng ký tham gia cùng mọi người một một câu lạc bộ trong công ty hoặc đơn giản bắt chuyện với đồng nghiệp trong giờ nghỉ trưa. Việc làm tuy đơn giản nhưng sẽ giúp bạn gắn kết hơn với mọi người xung quanh đồng thời có thêm những mối quan hệ tốt đẹp sau này.

Tương tác và thoải mái với đồng nghiệp xung quanh bạn

interpersonal là gì
Tương tác và thoải mái với đồng nghiệp xung quanh bạn

Hãy dành thời gian quan tâm đến bạn bè cũng như đồng nghiệp của bạn và nỗ lực để tương tác với họ.

Ví dụ: Hãy mời đồng nghiệp của bạn một ly cà phê để cảm ơn nếu họ giúp bạn làm gì đó. Lưu ý rằng đừng bao giờ có thái độ ích kỷ mà hãy luôn chủ động giúp đỡ khi ai đó cần. Bạn cũng có thể gợi ý nhóm của mình đi đâu đó vào cuối tuần để có thời gian hiểu nhau hơn,… Những bước nhỏ này có thể giúp bạn xây dựng các mối quan hệ tích cực và bền chặt tại nơi làm việc.

Tìm một mentor

Hãy tìm một ai đó mà bạn tôn trọng, nhờ họ giúp bạn hoàn thiện những kỹ năng còn thiếu. Mentor có thể là một đồng nghiệp đáng tin cậy, một người bạn, một thành viên trong gia đình hoặc bất kỳ ai có kỹ năng tốt. Có câu “khi người học trò đã sẵn sàng, người thầy sẽ xuất hiện”, chỉ cần bạn quyết tâm rèn luyện, sẽ có ai đó xuất hiện hỗ trợ bạn.

Có niềm tin rằng mình sẽ thành công

Chỉ cần bạn có niềm tin rằng mình sẽ thành công, là bạn đã đạt được 50% cơ hội rồi đấy. Thành công chỉ đến với những người tự tin vào bản thân, nếu bạn luôn nghĩ rằng mình không thể làm được thì chắc chắn kết quả sẽ không như bạn mong muốn. Ngược lại, nếu bạn có niềm tin, không sợ thất bại, chắc chắn bạn dễ dàng đạt được mục tiêu và ước mơ của mình.

interpersonal la gi
Vai trò của Interpersonal skills là gì trong tuyển dụng 

Chăm sóc bản thân và yêu chính mình

Diện mạo và phong thái cũng là yếu tố quan trọng để giúp bạn gặt hái được thành công trong công việc và cuộc sống. Có một vẻ ngoài sáng sủa, phong cách ăn mặc chuyên nghiệp, gọn gàng, sạch sẽ không những bạn sẽ nhận được ánh nhìn thiện cảm từ người khác, mà còn thúc đẩy sự tự tin cũng như bản lĩnh bên trong của chính bản thân mình.

Như vậy, qua bài viết trên JobsGO đã giúp bạn hiểu thêm về interpersonal skills là gì? Mong rằng bạn có thể áp dụng những thông tin trên của chúng tôi vào công việc của như quá trình phát triển bản thân. Chúc bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: