Vì sao doanh nghiệp khó tuyển IT? Giải pháp tuyển dụng IT hiệu quả

Đánh giá post

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân sự IT một cách trầm trọng. Dù nguồn nhân lực ngành này vô cùng lớn, song quá trình tuyển dụng vẫn gặp nhiều khó khăn. Vậy vì sao doanh nghiệp khó tuyển IT? Và làm sao để khắc phục vấn đề này? Hãy cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây của JobsGO để tìm kiếm câu trả lời các bạn nhé!

TÌM VIỆC LÀM IT

Nguyên nhân doanh nghiệp khó tuyển dụng IT

Thực tế, mỗi năm có đến hơn 50.000 sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT. Tuy nhiên, số lượng này vẫn chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong các doanh nghiệp. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ở cả phía ứng viên và nhà tuyển dụng. Hãy cùng JobsGO tìm hiểu chi tiết lý do tại sao doanh nghiệp khó tuyển IT nhé.

Phía ứng viên

Chất lượng ứng viên ngành công nghệ thông tin chưa cao
Chất lượng ứng viên ngành công nghệ thông tin chưa cao

Một trong những lý do lớn khiến doanh nghiệp khó tuyển dụng IT đó chính là từ phía các ứng viên bởi:

  • Chất lượng nguồn nhân lực chưa đảm bảo. Mặc dù số lượng ứng viên cho ngành IT rất lớn nhưng xét về năng lực, chất lượng thì lại không đạt được mức yêu cầu. Bởi vậy, các doanh nghiệp buộc phải lựa chọn giải pháp thuê các chuyên gia từ nước ngoài về làm việc. Theo thống kê cho thấy, hiện nay có khoảng 75% ứng viên tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin thiếu kinh nghiệm, kỹ năng mềm.
  • Khả năng về ngoại ngữ của ứng viên khá kém. Điều này chính là một bất lợi lớn, ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm, ứng tuyển việc làm của các bạn. Vì thực tế, đối với ngành IT thì hầu hết là các công ty nước ngoài đầu tư. Việc ứng viên không có trình độ ngoại ngữ sẽ khó đáp ứng được các yêu cầu công việc, nhất là không thể làm việc được với khách hàng, đối tác nước ngoài.
  • Tỷ lệ chuyển việc cao, điều này dẫn đến sự bất ổn định nhân sự tại các doanh nghiệp. Lựa chọn nhảy việc quá nhiều khiến cho ứng viên không có đủ thời gian để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao cũng không nhiều.

👉 Xem thêm: Cơn khát tuyển dụng nhân lực công nghệ thông tin

Phía doanh nghiệp

Doanh nghiệp chưa xây dựng được thương hiệu tuyển dụng
Doanh nghiệp chưa xây dựng được thương hiệu tuyển dụng

Không chỉ ứng viên, phương pháp, chính sách tuyển dụng của doanh nghiệp không phù hợp cũng là một trong những lý do khiến họ khó tìm kiếm nhân sự cho các vị trí IT. Nhiều đơn vị mất quá nhiều thời gian mà vẫn không thể tìm ra phương hướng, tối ưu hóa kế hoạch tuyển dụng sao cho hiệu quả nhất. Đặc biệt, so với các công ty nước ngoài, công ty tại Việt Nam còn khá hạn chế về khả năng quảng bá thương hiệu tuyển dụng. Điều này dẫn đến việc khó thu hút ứng viên giỏi, có năng lực.

Bởi thực tế, những ứng viên tài năng, xuất sắc sẽ luôn biết đâu là môi trường phù hợp, tốt nhất để làm việc. Và nếu doanh nghiệp không chú trọng xây dựng hình ảnh, môi trường cũng như mang đến cơ hội phát triển cho nhân viên thì chắc chắn sẽ khó có được đội ngũ nhân sự IT chất lượng.

Bật mí giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả tuyển dụng IT

Những thông tin trên đây đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc “tại sao doanh nghiệp khó tuyển IT?”. Vậy có giải pháp nào giúp doanh nghiệp có thể khắc phục được tình trạng này, nâng cao hiệu quả trong tuyển dụng đội ngũ IT không?

Câu trả lời là “CÓ”. Hãy tham khảo ngay bí quyết được JobsGO chia sẻ dưới đây!

Thiết lập thương hiệu tuyển dụng riêng để tích lũy

Thương hiệu tuyển dụng là một trong những yếu tố rất quan trọng nhưng lại bị nhiều đơn vị bỏ qua. Doanh nghiệp cần hiểu việc xây dựng thương hiệu là một chiến dịch dài hạn, có tầm nhìn ít nhất là 6 tháng, phải được thực hiện thường xuyên, đều đặn.

Thay vì chỉ đăng tải những tin tuyển dụng cứng nhắc, nhàm chán thì doanh nghiệp cần phải làm sao để tạo được tiếng vang lớn trong giới công nghệ thông tin. 

👉 Xem thêm: Các Brand lớn đã xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng như thế nào?

Tạo văn hóa chia sẻ cho đội ngũ IT

Tạo văn hóa chia sẻ cho đội ngũ nhân viên IT
Tạo văn hóa chia sẻ cho đội ngũ nhân viên IT

Có thể thấy, ngành IT có đặc là thay đổi rất nhanh, khoảng 3 – 6 tháng là có 1 công ty ra đời. Nó đòi hỏi những ai làm trong ngành này cũng phải học hỏi, cập nhật công nghệ mới thường xuyên, đồng thời quan tâm đến lộ trình phát triển sự nghiệp của mình. Hầu hết các câu hỏi của họ sẽ liên quan đến việc “công ty có phù hợp với mình không?”, “đội ngũ IT có cởi mở với công nghệ mới không?” hay “mình sẽ phát triển như thế nào khi làm việc tại công ty?”,…

Mặt khác, các ứng viên cũng sẽ không quá tin tưởng vào phần mô tả công việc trên các bài đăng, thậm chí những bản tin này sẽ chỉ tiếp cận được những người chủ động tìm việc do bị sa thải, mất phương hướng, chán việc,… Vậy giải pháp ở đây là gì?

Một gợi ý khá hay dành cho các doanh nghiệp đó chính là nên tạo văn hóa chia sẻ cho đội ngũ IT. Đó có thể là cử người làm diễn giả trong các sự kiện, hội thảo; viết bài blog chia sẻ thông tin, kiến thức; tổ chức các cuộc thi về công nghệ thông tin,… Đây đều là những hoạt động tốt, giúp doanh nghiệp nhanh chóng tìm kiếm, tiếp cận được ứng viên tiềm năng.

Phương pháp này nên được áp dụng đều đặn, ít nhất là mỗi tháng 1 lần (có thể là hoạt động nhỏ hoặc lớn) để khi ứng viên có nhu cầu chuyển việc, lựa chọn đầu tiên của họ sẽ là công ty của bạn.

👉 Xem thêm: Mẫu CV IT

Tuyển dụng tập trung vào các ngách trọng điểm

Tuyển dụng cần tập trung vào các ngách trọng điểm
Tuyển dụng cần tập trung vào các ngách trọng điểm

Một giải pháp nữa dành cho doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng nhân sự IT chính là cần tập trung vào các ngách trọng điểm. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một đặc thù riêng, phát triển theo định hướng nhất định. Một số đơn vị chuyên làm dịch vụ, nhận dự án bên ngoài; một số công ty lại chuyên phát triển phần mềm, kinh doanh,… Do đó, để đảm bảo có được đội ngũ nhân viên phù hợp, doanh nghiệp cần phải tập trung vào ngách khó tuyển nhất.

Ví dụ như doanh nghiệp làm Saas về thương mại điện tử, giao diện web bằng PHP nhưng vẫn có ứng dụng AI để tăng trải nghiệm người dùng thì hãy tập trung làm thương hiệu về ngách AI. Nếu doanh nghiệp làm tốt, hiệu quả thì chắc chắn ứng viên về web cũng sẽ biết đến nhiều hơn.

👉 Xem thêm: Xu hướng tuyển dụng 2022 các doanh nghiệp không nên bỏ qua!

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn đọc lý giải “vì sao doanh nghiệp khó tuyển IT?” cùng những giải pháp khắc phục tình trạng này. Mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho các bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: