Xu Hướng Tuyển Dụng 2024 Các Doanh Nghiệp Không Nên Bỏ Qua

Đánh giá post

2023 – một năm trải qua rất nhiều thăng trầm, biến cố đối với người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Suy thoái kinh tế đã làm thay đổi rất nhiều thứ, trong đó bao gồm cả phương thức hoạt động, tổ chức, tuyển dụng của các doanh nghiệp. Vậy xu hướng tuyển dụng 2024 sẽ như thế nào? Doanh nghiệp cần phải làm sao để tìm kiếm được những nhân tài xuất sắc? Cùng JobsGO phân tích, tìm hiểu ngay qua bài viết các bạn nhé.

1. Tại Sao Cần Cập Nhật Xu Hướng Tuyển Dụng 2024?

xu hướng tuyển dụng 2024
Tại sao cần cập nhật xu hướng tuyển dụng 2024?

Trải qua mỗi năm, mỗi thời kỳ, việc phân tích, đánh giá lại hiệu quả của quá trình tuyển dụng là điều rất cần thiết đối với các đơn vị, doanh nghiệp bởi:

  • Việc này giúp doanh nghiệp có thể nhìn nhận những tồn đọng, hạn chế, từ đó giải quyết các vấn đề trong quy trình tuyển dụng hiện có.
  • Giúp kiểm tra lại cách viết, đăng tải thông tin JD công việc khi tuyển dụng.
  • Cập nhật xu hướng mới sẽ giúp doanh nghiệp có thể thay đổi cách quản lý nhân sự tốt hơn.
  • Doanh nghiệp sẽ xem xét lại các tiêu chuẩn về ứng viên đủ điều kiện, thay đổi, hoàn thiện tiêu chí tuyển dụng cho từng vị trí khác nhau.
  • Tuyển dụng theo xu hướng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm được nhân tài một cách nhanh nhất, tuyển dụng hiệu quả nhất.
  • Doanh nghiệp có thể tăng tốc được quy trình tuyển dụng, tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian và nguồn nhân lực.
  • Ngoài ra, nghiên cứu xu hướng tuyển dụng mới còn giúp cho doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu tuyển dụng tốt hơn.

Xem thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả

2. Thách Thức Mới Trên Thị Trường Tuyển Dụng 2024

Trong năm 2024, hoạt động tuyển dụng được dự đoán sẽ gia tăng ở một số lĩnh vực nhất định, sự kỳ vọng vào ứng viên cũng sẽ cao hơn cùng với sự thiếu hụt tài năng chính là thách thức dành cho nhiều nhà tuyển dụng.

Theo cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy, có tới 65% nhà tuyển dụng chia sẻ mức độ căng thẳng của họ đã tăng lên đáng kể từ khi suy thoái kinh tế bùng phát. Họ chịu áp lực lớn trong việc phải nhanh chóng tìm kiếm, lấp đầy các vị trí với ứng viên giỏi, tài năng. Tuy nhiên, nguồn cung ứng ứng viên lúc đó lại bị hạn chế do xu hướng làm việc từ xa, nhiều đơn vị cung cấp chế độ phúc lợi cạnh tranh,…

xu hướng tuyển dụng trong năm 2024
Thách thức mới trên thị trường tuyển dụng 2024

Và sang đến năm 2024, những trở ngại mà các nhà tuyển dụng có thể gặp phải đó là:

  • Thiếu nhiều ứng viên đáp ứng được tiêu chí tuyển dụng (khoảng 47%).
  • Phải cạnh tranh với nhiều nhà tuyển dụng khác (khoảng 40%).
  • Khó tuyển dụng các vị trí bắt buộc làm việc tại văn phòng (khoảng 33%).
  • Khó duy trì được vấn đề giao tiếp tích cực với ứng viên trong quá trình tuyển dụng (khoảng 28%).
  • Nhà tuyển dụng có thể gặp trở ngại về mối quan tâm đến sự an toàn, sức khỏe cho nhân viên (khoảng 23%).

Như vậy, có thể thấy, thách thức với nhà tuyển dụng trong năm 2024 là không hề nhỏ và không dễ dàng vượt qua. Chính vì thế, xu hướng này đòi hỏi các đơn vị sẽ cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng, thay đổi chiến lược tuyển dụng phù hợp trong các giai đoạn.

3. Tổng Hợp Các Xu Hướng Tuyển Dụng 2024 Dành Cho Doanh Nghiệp

Để quá trình tuyển dụng đạt được hiệu quả tốt, năm 2024, các doanh nghiệp sẽ cần nắm bắt được các xu hướng cơ bản sau:

3.1 Tuyển Dụng Dựa Trên Các Dữ Liệu

Thời đại công nghệ phát triển, thêm vào đó là suy thoái kinh tế chưa có dấu hiệu dừng lại, do đó, quá trình tuyển dụng được dự đoán là sẽ dựa trên các dữ liệu.

Cụ thể, nhà tuyển dụng sẽ sử dụng các phân tích, thông tin theo thời gian thực, chỉ số về tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ chấp nhận nhân viên mới, chất lượng, chi phí tìm kiếm nhân sự,… để xây dựng các mục tiêu, chiến lược cho quá trình tuyển dụng. Với công nghệ quản trị, phân tích dữ liệu hiện đại, nhanh chóng, toàn bộ công ty sẽ đều có thể truy cập, làm việc với nhóm dữ liệu về ứng viên, nhân viên.

3.2 Tuyển Dụng Bằng Tự Động Hóa Và AI

Xu hướng tuyển dụng
Tuyển dụng bằng tự động hóa và AI

Hiện nay, một số nhà tuyển dụng đang sử dụng phần mềm tự động hóa và AI trong công tác tìm kiếm, quản lý ứng viên. Và đây tiếp tục sẽ là xu hướng cho năm 2024, giúp các doanh nghiệp có thể tối ưu được quy trình tuyển dụng.

Cụ thể, qua công cụ này, nhà tuyển dụng sẽ có thể tìm nguồn ứng viên, sàng lọc CV, lên lịch phỏng vấn, trao đổi với ứng viên mà không cần phải thực hiện thủ công như trước đây. Các công nghệ được áp dụng nhiều nhất trong tuyển dụng chính là tin nhắn, email tự động, chatbot, quản lý, giám sát ứng viên ATS,…

Trong năm 2024 và cả tương lai, tự động hóa trong tuyển dụng sẽ là công cụ giúp doanh nghiệp loại bỏ những thao tác, công đoạn không cần thiết, mang lại hiệu quả cao hơn khi tuyển dụng.

Xem thêm: Applicant Tracking System là gì? Xu hướng quản lý tuyển dụng thời 4.0

3.3 Giữ Chân Nhân Tài

Có thể thấy, xu hướng nhảy việc ngày càng diễn ra phổ biến, thậm chí là nhiều người còn lựa chọn làm freelance, làm từ xa thay vì phải đến văn phòng. Điều này càng khiến cho các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp rơi vào thế khó khăn.

Bởi vậy, một trong những xu hướng tuyển dụng 2024 mà các nhà tuyển dụng cần phải chú ý chính là tập trung vào giữ chân nhân viên. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải lấp đầy được các vị trí trống càng sớm càng tốt. Cụ thể đó là cần phải xây dựng hành trình sự nghiệp rõ ràng, tạo cơ hội, điều kiện tốt nhất để nhân viên phát triển năng lực, muốn gắn bó lâu dài.

Xem thêm: Thu hút và giữ chân nhân tài – Điều doanh nghiệp nên biết!

3.4 Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp Tốt

Văn hóa doanh nghiệp cũng là yếu tố rất quan trọng, quyết định đến việc ứng viên có lựa chọn doanh nghiệp để làm việc hay nhân viên có ở lại gắn bó hay không?

Hiện nay, thị trường việc làm vẫn đang cạnh tranh khá mạnh mẽ. Một cách để duy trì được lợi thế trong tuyển dụng chính là công ty phải xây dựng nền văn hóa tốt, ổn định. Ví dụ như là tính minh bạch, công nhận, khen thưởng cho cá nhân, tập thể xuất sắc, thúc đẩy tinh thần làm việc, các hoạt động giải trí,…

Xu hướng tuyển dụng nổi bật trong năm 2024
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt

3.5 Cải Thiện Chế Độ, Phúc Lợi Dành Cho Nhân Viên

Sức khỏe, tinh thần là yếu tố quan trọng giúp nhân viên có thể làm việc hiệu quả. Và đây cũng là điều mà doanh nghiệp cần phải quan tâm trong xu hướng tuyển dụng 2024. Bên cạnh việc cố gắng đạt được mục tiêu kinh doanh, tuyển dụng, doanh nghiệp cũng cần phải có sự điều chỉnh, thay đổi về chế độ, phúc lợi dành cho nhân viên, linh hoạt với nhu cầu của nhân viên nhiều hơn.

3.6 Mô Hình Hybrid Working: Dấu Hiệu Suy Thoái Vào Năm 2024

Trong bối cảnh đại dịch Covid 19, mô hình làm việc Hybrid Working (kết hợp giữa làm việc tại văn phòng với làm việc từ xa) trở nên cực kỳ phổ biến với các doanh nghiệp. Thế nhưng, xu hướng này được dự báo sẽ dần suy thoái vào năm 2024. Nguyên nhân là do sự suy thoái của nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp sẽ ưu tiên tuyển dụng nhân sự toàn thời gian để đảm bảo tối ưu chi phí cũng như năng suất công việc.

Xem thêm: Hybrid working là gì?

3.7 Vai Trò Của Nhà Tuyển Dụng Sẽ Thay Đổi

Trước đây, nhà tuyển dụng thường nắm quyền chủ động trong quy trình tuyển dụng. Tuy nhiên, hiện nay, nhà tuyển dụng thường đóng vai trò là những nhà tư vấn, định hướng cho ứng viên trong quá trình tìm kiếm việc làm và phát triển sự nghiệp. Các nhà tuyển dụng có kiến thức chuyên môn và kỹ năng sẽ có thể gây dựng được niềm tin với ứng viên và dễ dàng thuyết phục ứng viên tham gia vào đội ngũ của doanh nghiệp.

3.8 Xu Hướng Employer-Employee Driven Market Lên Ngôi

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, thị trường tuyển dụng đang chuyển dần từ xu hướng Employer-Driven Market (thị trường do nhà tuyển dụng dẫn dắt) sang Employee-Driven Market (thị trường do người lao động dẫn dắt). Tức là, người lao động sẽ nắm quyền chủ động nhiều hơn trong quá trình tuyển dụng.

Chính vì thế, để thu hút được nhân tài, doanh nghiệp cần:

  • Xây dựng thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn
  • Tạo ra nhiều cơ hội phát triển và thăng tiến cho nhân viên
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và môi trường làm việc tích cực, gắn bó

3.9 Nhà Tuyển Dụng Chuyển Hướng Sang Thu Hút Ứng Viên “Thụ Động”

Trước đây, nhà tuyển dụng thường chỉ tập trung thu hút những ứng viên “chủ đông”. Họ là những người đang có nhu cầu và mong muốn tìm kiếm việc làm. Thế nhưng, trong năm 2024, việc thu hút ứng viên “thụ động” sẽ là xu hướng tuyển dụng nổi bật. Doanh nghiệp sẽ cố gắng chiêu mộ những nhân viên có năng lực chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm nhưng chưa có nhu cầu thay đổi công việc. Bởi trong bối cảnh kinh tế hiện nay, lực lượng lao động giỏi ngày càng khan hiếm, điều này là tiền đề thúc đẩy sự phát triển của xu hướng tuyển dụng này.

3.10 Sự Gia Tăng Của GenZ Trong Lực Lượng Lao Động

GenZ là thế hệ sở hữu rất nhiều khác biệt so với các thế hệ trước, cụ thể như:

  • Năng động, sáng tạo, nhanh nhạy với công nghệ
  • Chú trọng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống
  • Tìm kiếm cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc

Sự gia tăng của GenZ trong lực lượng lao động cũng tạo ra cho nhà tuyển dụng rất nhiều thách thức, đòi hỏi doanh nghiệp phải có những chính sách tuyển dụng phù hợp để thu hút được thế hệ nhân sự tài năng này.

3.11 Công Việc Tự Do Và Nền Kinh Tế Tự Do (Gig Work – Gig Economy)

Xu hướng tuyển dụng năm 2024 sẽ ít nhiều có sự thay đổi dưới tác động của công việc tự do (gig work) và nền kinh tế tự do (gig economy). Trong nền kinh tế tự do, người lao động sẽ không bó buộc trong một môi trường làm việc cụ thể nào mà có thể làm việc cho nhiều công ty, doanh nghiệp khác nhau. Chính vì thế, nhà tuyển dụng cần sẵn sàng thích ứng để có thể thu hút và giữ chân nhân tài.

3.12 The Great Resignation Vẫn Sẽ Tiếp Diễn

Dưới những tác động không mấy tích cực từ kinh tế thế thời, làn sóng nghỉ việc hàng loạt (The Great Resignation) sẽ còn tiếp diễn trong năm 2024. Vậy nên, doanh nghiệp cần có các biện pháp để giữ chân nhân tài, cụ thể như:

  • Đưa ra mức lương và phúc lợi cạnh tranh
  • Xây dựng môi trường làm việc tích cực và gắn bó
  • Đánh giá về các chính sách và quy trình tuyển dụng để có thay đổi phù hợp

3.13 Ngành Tuyển Dụng Đối Diện Với “Nỗi Sợ” Suy Thoái

Sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu sẽ tác động tới ngành tuyển dụng. Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ lựa chọn tối ưu chi phí bằng cách cắt giảm chi phí tuyển dụng, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng giảm. Chính vì thế, bộ phận tuyển dụng cần nâng cao chất lượng của quá trình tuyển dụng, xây dựng mối quan hệ với ứng viên để có thể ứng phó với những tác động của suy thoái kinh tế.

3.14 Minh Bạch Về Lương Thưởng Trong Năm 2024

Minh bạch về lương thưởng cũng sẽ là một trong những xu hướng tuyển dụng nổi bật của năm 2024. Bởi ứng viên hiện nay đều có nhu cầu, mong muốn hiểu rõ về mức lương, thưởng, chế độ đãi ngộ trước khi ứng tuyển hay nhận việc tại một đơn vị nào đó. Vậy nên, để thu hút và giữ chân nhân tài, nhà tuyển dụng cần cung cấp rõ ràng về chế độ lương thưởng cho ứng viên.

Có thể thấy, tìm hiểu xu hướng tuyển dụng 2024 là điều cần thiết, giúp các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng định hướng, có căn cứ xây dựng các chiến lược tốt, toàn diện hơn trong tương lai. Hy vọng rằng những thông tin JobsGO chia sẻ trên đây sẽ hữu ích và giúp cho doanh nghiệp, nhà tuyển dụng có thể phát triển, đạt được hiệu quả tốt hơn trong năm 2024 nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: