Mẫu CV IT và cách viết CV cho dân Developer chuyên nghiệp

4.5/5 - (1 vote)

Bạn muốn trở thành IT trong các tổ chức, doanh nghiệp? Bạn loay hoay không biết làm sao để thiết kế mẫu CV IT chất lượng và thu hút nhà tuyển dụng? Hôm nay JobsGO sẽ hướng dẫn bạn cách viết CV xin việc ngành IT đúng chuẩn giúp bạn tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp của mình.

Tìm hiểu về mẫu CV IT?

mẫu cv it
Tìm hiểu về mẫu CV IT?

CV là gì? CV IT chính là một tài liệu mà nhà tuyển dụng quan tâm trong bộ hồ sơ xin việc. CV IT sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin quan trọng về ứng viên, từ đó giúp nhà tuyển dụng đánh giá bước đầu trước khi chọn ứng viên cho vòng phỏng vấn trực tiếp.

IT đang là một trong những ngành Hot được nhiều bạn trẻ yêu thích lựa chọn theo học. Điều này vô hình chung tạo ra sức cạnh tranh lớn, đặc biệt với những môi trường làm việc tốt. Để tạo ấn tượng và “giành được xuất” ứng tuyển thành công vào một vị trí nào đó, bạn cần chuẩn bị một CV IT thật tốt. Vì vậy bạn nên dành thời gian đầu tư nhằm tạo một CV tuyệt vời cho công việc IT sắp tới của mình.

Hướng dẫn phân loại CV IT

CV xin việc IT hiện nay được phân loại chi tiết như sau:

Phân loại theo đối tượng

Phân loại CV IT theo đối tượng có: CV thực tậpCV cho sinh viên mới ra trường.

CV IT thực tập

CV thực tập IT dành cho các bạn chưa tốt nghiệp, vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường. Loại CV này được dùng để giúp các bạn xin thực tập ngành CNTT tại các cơ sở có liên quan. Bạn nên chuẩn bị CV thật khác biệt để khiến bản thân nổi bật.

Hãy đầu tư thời gian để tạo nên một bản mẫu CV IT thật sáng tạo với nội dung súc tích, đầy đủ quá trình học tập và các hoạt động, dự án bạn đã tham gia. Nên trình bày CV với hình thức sáng sủa, chọn phông chữ dễ đọc, định dạng hài hòa. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần lưu ý lựa chọn giấy in sang trọng, dày dặn giúp tạo ấn tượng tốt hơn khi nhà tuyển dụng cầm CV của bạn trên tay nhé!

Mẫu CV IT cho sinh viên mới ra trường

cv it
Hướng dẫn phân loại CV IT

Mỗi nội dung trong CV xin việc cho sinh viên IT mới ra trường cần một “vùng đất riêng”. Dù bạn chưa có kinh nghiệm nhưng cũng cần biết cách để tạo điểm nhấn cho CV IT của mình. Một bản CV xin việc cho dân IT mới “vào đời” chuẩn chỉ cần lưu ý như sau:

  • Thứ nhất, mẫu CV cần có sự bắt mắt, chuyên nghiệp giúp nhà tuyển dụng đọc lướt qua đã có ấn tượng ngay.
  • Thứ hai, tập trung vào việc thể hiện kinh nghiệm qua các dự án bạn đã tham gia và trình độ của bản thân thay vì tập trung quá nhiều vào hình ảnh.
  • Thứ ba, chọn lọc nội dung để nhấn mạnh điểm sáng của bản thân bạn, nhưng không nên lặp lại điểm mạnh khiến nhà tuyển dụng thấy nhàm chán.
  • Thứ tư, mọi nội dung đều nên viết một cách súc tích, ngắn gọn và cô đọng nhất có thể.

Phân loại CV IT dựa trên ngôn ngữ

Mẫu CV IT cũng giống như những CV khác đều có thể được viết bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay là CV IT tiếng ViệtCV IT tiếng Anh. Sự khác biệt về ngôn ngữ không hề làm ảnh hướng và hạn chế khả năng tự do sáng tạo trong bản CV cá nhân của mỗi người. Chính vì vậy, hãy xem yêu cầu của nhà tuyển dụng, công ty bạn ứng tuyển để chọn lựa ngôn ngữ tạo CV phù hợp nhất.

CV xin việc ngành IT cần gì?

Tạo một CV xin việc ngành IT chất lượng cần:

Thông tin đầy đủ, chính xác

Cũng giống CV xin việc của các ngành nghề khác, hãy nhớ điền đầy đủ thông tin cá nhân của bạn. Thông tin cá nhân đầy đủ bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ email, số điện thoại,… Việc điền thông tin đầy đủ sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng liên lạc và trao đổi khi bạn trúng tuyển.

Trình độ

mẫu cv xin việc it
CV xin việc ngành IT cần gì?

Bạn nên tối ưu hóa thông tin về trình độ học vấn của bản thân với 3 nội dung chính là:

  • Nơi đào tạo và thời gian theo học.
  • Chuyên ngành đào tạo.
  • Xếp loại học lực (Xuất sắc, giỏi, khá, trung bình).

Chỉ cần đơn giản như vậy là nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ về nền tảng chuyên môn mà bạn có.

Kinh nghiệm làm việc

Có thể nói đây là phần quan trọng nhất trong CV xin việc IT. Công nghệ thông tin là ngành nghề đòi hỏi chuyên môn cao. Bạn nên chọn lọc những công việc thực sự liên quan đến công việc mình sắp ứng tuyển tránh ghi quá nhiều và lan man. Mô tả công việc cần chú ý những thông tin sau:

  • Ghi rõ thông tin về dự án, công việc bạn đã tham gia, vị trí mà bạn đảm nhận.
  • Quy mô dự án: Thời gian tham gia và số người thực hiện.
  • Những đóng góp của bạn cho dự án và đưa ra những con số thuyết phục cho nhà tuyển dụng.

Kỹ năng

Khác với những ngành nghề khác, CV xin việc ngành IT bạn cần một số kỹ năng nhất định. Đó vừa là kỹ năng chuyên môn, vừa là kỹ năng mềm bao gồm:

  • Kỹ năng ngoại ngữ
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề và xử lý sự cố
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng thuyết trình
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Am hiểu sâu sắc về công nghệ thông tin và máy tính như thuật toán, lập trình,…

Nếu như bạn đã có kinh nghiệm nhất định đừng quên “show” ra những chuyên môn và điểm mạnh trong CV của mình. Ngược lại, nếu bạn tự nhận thấy mình vẫn còn ít kinh nghiệm thì hãy nên thành thật và thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy sự quyết tâm và ý chí tiến thủ trong CV xin việc của mình.

Thành tựu, giải thưởng

CV xin việc của bạn sẽ trở nên ấn tượng hơn trong mắt nhà tuyển dụng nếu bạn có thêm những thành tựu và giải thưởng nhất định. Đó sẽ là minh chứng cho sự nỗ lực và cống hiến của bạn trong công việc. Thế nên, đừng ngại ngần mà hãy “show” ra cho nhà tuyển dụng thấy khả năng và năng lực của bạn nhé! Đó sẽ là điểm cộng tuyệt vời trong CV xin việc của bạn đấy.

>> Tìm hiểu thêm: AWS trong CV là gì? Kinh nghiệp để sở hữu chứng chỉ AWS

Người tham chiếu

Để chứng minh cho những thông tin trong phần kinh nghiệm là thật, bạn hãy để lại thông tin người tham chiếu. Họ thường sẽ là cấp trên tại các đơn vị bạn từng làm hoặc quản lý của các dự án bạn từng tham gia. Nhà tuyển dụng có thể liên hệ với người tham chiếu để hiểu rõ hơn về công việc và kinh nghiệm bạn từng làm.

Lưu ý cần quan tâm khi viết CV IT

mẫu cv xin việc ngành it
Lưu ý cần quan tâm khi viết CV IT

Để tạo CV xin việc IT ấn tượng, hấp dẫn và ghi điểm cao trong mắt nhà tuyển dụng, các bạn cần lưu ý trong cách viết của mình như sau:

  • Viết thông tin ngắn gọn, súc tích trong khoảng 1.5 – 2 trang A4.
  • Tránh mắc phải các lỗi: Viết tắt, câu cú lủng củng, chính trả, lặp từ. Tốt nhất bạn nên đọc lại CV để soát lỗi trước khi gửi chúng đi.
  • Đính kèm thêm các keyword quan trọng liên quan đến công việc để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Bạn nên đọc lại mô tả công việc khi tuyển dụng để lọc ra những keyword sáng giá chèn khéo léo trong CV xin việc của mình..

Một số sai lầm nên tránh khi viết CV IT

Có không ít các bạn đang mắc phải những sai lầm dưới đây khi viết CV IT:

Viết CV quá dài

Có những bạn viết CV IT lên đến 15 trang A4, một nhà quản lý nhân sự rất bận rộn và không có thời gian để đọc từng đó trang. Muốn có ấn tượng tốt, các bạn nên rút ngắn, cô đọng nội dung chỉ để thông tin từ 1.5 – 2 trang A4.

Liệt kê không có số liệu cụ thể

Rất nhiều mẫu CV IT thể hiện bản thân có kỹ năng, kinh nghiệm nhưng đều chỉ là những lời nói sáo rỗng. Muốn thực sự tạo nên sự khác biệt và gây chú ý với nhà tuyển dụng thì bạn nên đưa ra những con số cụ thể. Chẳng hạn như bạn đã tham gia bao nhiều dự án, dự án đó thu về được bao nhiều người dùng, bao nhiêu doanh thu, bao nhiêu lượt tải xuống,…

Gửi 1 cover letter quá nhiều lần

Nếu bạn gửi cover letter quá nhiều lần sẽ khiến nhà tuyển dụng hiểu nhầm bạn đang dùng mẫu có sẵn để gửi đi hàng loạt. Điều này khiến nhà tuyển dụng không muốn xem. Đặc biệt nếu viết sai tên công ty càng khiến học không muốn click.

Mỗi công ty có những yêu cầu khác nhau, bạn nên cố gắng dành 5 – 10 phút để viết một cover letter dành riêng cho công ty mà bạn đã ứng tuyển để chỉ ra kỹ năng, kinh nghiệm, thế mạnh của bản thân bạn. Điều này sẽ giúp ích cho các nhà tuyển dụng tốt hơn trong quá trình chọn lọc ứng viên.

>> Xem thêm: Top công ty IT Việt Nam nội tiếng nhất

Không trả lời được câu hỏi riêng

Đối với các ứng cử viên IT, khi phỏng vấn nhà tuyển dụng luôn có 1 câu hỏi trực tiếp dành cho bạn. Nó chính là cơ hội tốt để bạn tạo ấn tượng cho họ khi học lọc hồ sơ ứng viên. Vì vậy hãy dành thời gian để trả lời câu hỏi được đưa ra thật hoàn hảo nhất.

Không viết điều nhà tuyển dụng mong muốn

Lỗi tiếp theo mà nhiều mẫu CV IT gặp phải đó chính là không viết điều mà nhà tuyển dụng mong muốn. Bởi họ cần ai đó giải quyết cho vấn đề công ty đang gặp phải, nhưng bạn lại không cho đáp án phù hợp thì chắc chắn CV xin việc của bạn sẽ bị loại. Vì vậy, hãy cố gắng chắt lọc thông tin để chọn lựa những gì phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển.

Gợi ý một số mẫu CV IT

Để giúp bạn có những hình dung cụ thể, chi tiết nhất trong việc thiết kế CV xin việc ngành IT, dưới đây là một số mẫu CV mà JobsGO gợi ý cho bạn.

Mẫu CV IT bằng Tiếng Việt

mẫu cv ngành it
Mẫu CV IT bằng Tiếng Việt

Mẫu CV IT bằng tiếng Anh

mẫu cv it đẹp
Mẫu CV IT bằng tiếng Anh

Hi vọng thông qua bài viết này của JobsGO các bạn đã hiểu rõ hơn về cách để trình bày mẫu CV IT gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng. Đồng thời, nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm việc làm uy tín, mức lương hấp dẫn hãy truy cập ngay trang tuyển dụng JobsGO.vn và bắt đầu tìm việc nhé!

Tham khảo các mẫu CV xin việc cho những ngành nghề khác nữa nhé:

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: