10 Cách Sử Dụng ChatGPT Tại Việt Nam Chi Tiết Nhất

Đánh giá post

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, ChatGPT trở thành công cụ được ưa chuộng, phục vụ và mang lại hiệu suất khá tốt cho công việc. Vậy cách sử dụng ChatGPT như thế nào? Bài viết dưới đây của JobsGO sẽ hướng dẫn chi tiết.

1. ChatGPT Là Gì? Dùng Để Làm Gì?

ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer) là một mô hình ngôn ngữ tự nhiên do OpenAI phát triển, dựa trên kiến trúc GPT-3.5. Nó sở hữu một kho kiến thức rộng lớn, có thể giải đáp thắc mắc từ mọi lĩnh vực cuộc sống, đồng thời cũng có khả năng thực hiện nhiều công việc sáng tạo như thiết kế, soạn nhạc, làm thơ, viết văn, thậm chí là sửa lỗi lập trình.

cách sử dung chatgpt
ChatGPT Là Gì? Dùng Để Làm Gì?

ChatGPT không chỉ là một công cụ thông tin, mà còn hoạt động như một đối tác trò chuyện, mang lại trải nghiệm tương tự như gặp gỡ với một người thật. Thay vì phải tìm kiếm trên Google, người dùng có thể đặt câu hỏi trên ChatGPT, nó sẽ mang đến câu trả lời chỉ sau vài giây. Chính sự thuận tiện, nhanh chóng này giúp ChatGPT thu hút sự quan tâm và tin tưởng từ cộng đồng người sử dụng, biến nó thành một xu hướng thịnh hành. Người ta đang dần chuyển từ việc sử dụng các phương tiện truyền thống sang việc áp dụng ChatGPT.

Xem thêm: AI là gì? Ảnh hưởng của AI tới ngành quảng cáo hiện đại

2. Ưu Điểm – Hạn Chế Của ChatGPT

ChatGPT là một công cụ hữu ích có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, nó cũng tồn tại một số điểm hạn chế mà người dùng cần lưu ý. Cụ thể những ưu – nhược điểm của ChatGPT gồm:

2.1 Ưu Điểm

  • Khả năng tương tác linh hoạt: ChatGPT có khả năng tương tác tự nhiên và linh hoạt trong việc đối thoại, tạo ra trải nghiệm gần giống như giao tiếp với con người.
  • Kiến thức đa dạng và phong phú: Mô hình được huấn luyện trên lượng lớn dữ liệu, giúp nó nắm bắt kiến thức ở nhiều lĩnh vực.
  • Thực hiện nhiều nhiệm vụ: ChatGPT không chỉ giải quyết câu hỏi mà còn có khả năng thực hiện nhiều công việc khác nhau như tạo nội dung, hỗ trợ lập trình, thiết kế hình ảnh,…
  • Tiến bộ từ việc thử nghiệm: Mô hình trở nên thông minh hơn qua thời gian do sự cải tiến liên tục và việc thử nghiệm trong nhiều lĩnh vực.

2.2 Hạn Chế

  • Thông tin thiếu chính xác: ChatGPT không phải lúc nào cũng chính xác. Đôi khi, nó có thể tạo ra thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm.
  • Thiếu tính trung lập: ChatGPT có thể tạo ra văn bản mang tính cá nhân. Điều này là do ChatGPT được đào tạo trên một tập dữ liệu phản ánh những thành kiến của con người.
  • Thiếu an toàn: ChatGPT có thể được sử dụng cho mục đích xấu, chẳng hạn như tạo ra thông tin sai lệch hoặc lừa đảo.

3. Cách Tạo Tài Khoản ChatGPT Tại Việt Nam

Hiện nay, ChatGPT đã cho phép người dùng tạo tài khoản và sử dụng tại Việt Nam. Để có tài khoản này, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Truy cập vào link đăng ký của ChatGPT tại đây.
  • Bước 2: Chọn “Sign up” để đăng ký tài khoản.

cách dùng ChatGPT

  • Bước 3: Điền địa chỉ email hoặc chọn đăng ký bằng các tài khoản Google, Microsoft, Apple.

cách đăng ký chatgpt

  • Bước 4: Điền thông tin theo yêu cầu trên màn hình (họ tên, ngày tháng năm sinh) rồi chọn “Agree” là đã hoàn thành quá trình đăng ký tài khoản ChatGPT.

Hướng dẫn chi tiết cách dùng Chat GPT

4. Cách Sử Dụng ChatGPT Đơn Giản Trong Từng Lĩnh Vực

ChatGPT có thể sử dụng cho rất nhiều lĩnh vực khác nhau, từ viết content đến thiết kế hình ảnh hay viết code,… Dưới đây là cách hướng dẫn sử dụng công cụ này cho từng lĩnh vực một cách hiệu quả nhất.

4.1 Dùng ChatGPT Để Viết Content

Đối với dân content thì ChatGPT sẽ là một công cụ vô cùng hữu ích. Các bạn có thể sử dụng nó để tạo ra những bài viết dài, nội dung quảng cáo, PR, email,… Cách để viết content rất đơn giản, bạn chỉ cần gõ câu lệnh yêu cầu, ChatGPT sẽ ngay lập tức đưa ra câu trả lời/gợi ý.

Dùng ChatGPT Để Viết Content

Tuy nhiên, câu từ ChatGPT viết sẽ chưa thể mượt mà, lôi cuốn như con người viết. Vậy nên các bạn sẽ cần phải đọc, chỉnh sửa lại cho phù hợp.

Xem thêm: Top những content AI tốt nhất 2024 cho dân Marketing

4.2 Dùng ChatGPT Để Viết Code

Lập trình viên có thể dùng ChatGPT để viết code, hỏi các câu lệnh, thậm chí là sửa lỗi code một cách nhanh chóng, hiệu quả. Ví dụ như sau:

Dùng ChatGPT Để Viết Code

4.3 Dùng ChatGPT Để Thiết Kế Hình Ảnh

Công cụ ChatGPT cho phép nhà thiết kế tạo ra những hình ảnh trực quan, sinh động, tùy chỉnh theo phong cách mình muốn.

Dùng ChatGPT Để Thiết Kế Hình Ảnh

Tuy nhiên, để tạo hình ảnh trên ChatGPT, bạn sẽ cần nâng cấp tài khoản lên phiên bản Plus.

4.4 Dùng ChatGPT Để Giải Toán

Bạn có thể sử dụng ChatGPT để giải các bài toán toán đơn giản hoặc đưa ra các giải pháp ý tưởng cho bài toán phức tạp hơn.

Dùng ChatGPT Để Giải Toán

4.5 Dùng ChatGPT Để Học Tiếng Anh

ChatGPT hỗ trợ bạn học tiếng Anh như phân loại ngôn ngữ, cấu trúc câu; dịch ngôn ngữ; cung cấp vốn từ vựng, ngữ pháp; thảo luận và hỏi đáp,…

Dùng ChatGPT Để Học Tiếng Anh

4.6 Dùng ChatGPT Để Học Nấu Ăn

ChatGPT chứa một lượng kiến thức rất lớn, bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn muốn tự học nấu ăn, chưa nắm rõ các công thức thì có thể gõ câu lệnh và hỏi ChatGPT. Nó sẽ cho bạn biết những nguyên liệu cần thiết và các bước để nấu ăn.

Ví dụ:

Dùng ChatGPT Để Học Nấu Ăn

4.7 Dùng ChatGPT Để Học Excel

ChatGPT có thể hỗ trợ bạn trong việc học Excel bằng cách cung cấp hướng dẫn, giải đáp các câu hỏi về cú pháp, gợi ý về các công thức Excel,… Ví dụ:

Dùng ChatGPT Để Học Excel

4.8 Dùng ChatGPT Để Phân Tích Dữ Liệu

Hệ thống ChatGPT không chỉ nhanh chóng xử lý dữ liệu mà còn có khả năng hỗ trợ người dùng trong việc phân tích thông tin phức tạp một cách chính xác, mang lại kết quả tối ưu.

Dùng ChatGPT Để Phân Tích Dữ Liệu

4.9 Dùng ChatGPT Để Lập Kế Hoạch Công Việc

ChatGPT cũng có thể hỗ trợ, hướng dẫn bạn lập kế hoạch công việc hiệu quả. Nhờ đó, bạn sẽ làm việc có quy trình và đảm bảo được hiệu suất tốt nhất. Chẳng hạn như sau:

Dùng ChatGPT Để Lập Kế Hoạch Công Việc

4.10 Dùng ChatGPT Để Tìm Kiếm Thông Tin

ChatGPT là công cụ hữu ích để bạn tìm kiếm thông tin mình quan tâm, giải đáp câu hỏi và hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực.

Chẳng hạn bạn muốn tìm kiếm về một cuộc thi hoa hậu đã diễn ra năm 2018, ChatGPT sẽ giúp bạn tổng hợp lại:

Dùng ChatGPT Để Tìm Kiếm Thông Tin

5. Lưu Ý Khi Sử Dụng ChatGPT

Khi sử dụng ChatGPT, có một số điều mà các bạn cần lưu ý đó là:

  • Công cụ ChatGPT vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa được thương mại hóa hoàn toàn. Điều này có nghĩa là có thể gặp phải một số hạn chế khi sử dụng.
  • Thông tin phản hồi từ ChatGPT có thể không chính xác hoặc mang tính chủ quan cao. Do đó, nếu sử dụng để lấy lời khuyên, bạn cần cẩn thận và đánh giá thông tin một cách tỉ mỉ.
  • Nội dung của cuộc trò chuyện vẫn chưa được đảm bảo về mặt bảo mật thông tin. Các AI Trainer có thể có quyền xem đoạn trao đổi giữa người dùng và ChatGPT. Do đó, bạn không nên cung cấp thông tin cá nhân, tin tức mật kinh doanh để tránh rủi ro thông tin bị lộ.

6. Các Lỗi Thường Gặp Khi Sử Dụng ChatGPT

Quá trình thử nghiệm ChatGPT vẫn gặp phải một số lỗi và dưới đây là những vấn đề thường xuyên xuất hiện:

  • Quá nhiều yêu cầu trong 1 giờ, vui lòng thử lại sau: Lỗi này xuất hiện khi có quá nhiều người đặt câu hỏi cùng một lúc, dẫn đến việc ChatGPT không thể xử lý ngay lập tức. Để giải quyết, bạn cần đợi một khoảng thời gian và thử lại.
  • Chỉ được gửi một tin nhắn mỗi lần, vui lòng chờ tin nhắn trước đó hoàn thành hoặc đợi một phút: Đây là lỗi do số lượng câu hỏi đặt ra cùng một lúc quá nhiều, khiến cho ChatGPT không thể đáp ứng cho tất cả người dùng ngay lập tức. Bạn cần đợi một khoảng thời gian hoặc chờ tin nhắn hoàn thành trước khi đặt câu hỏi tiếp theo.

Xem thêm: Các ngành nghề nào sẽ bị AI thay thế? Sự thật ra sao?

7. Câu Hỏi Liên Quan Đến ChatGPT

7.1 Đăng Ký Tài Khoản ChatGPT Có Mất Tiền Không?

Đăng ký tài khoản ChatGPT là hoàn toàn miễn phí.

7.2 Dùng ChatGPT Có Chính Xác Không?

Trong 1 số lĩnh vực đặc thù tại các quốc gia (ví dụ như luật Việt Nam), ChatGPT có thể không chính xác hoàn toàn.

7.3 Làm Sao Để Xóa Lịch Sử Tìm Kiếm ChatGPT?

Để xóa lịch sử tìm kiếm trên ChatGPT, bạn chọn dấu ba chấm ở bên phải mỗi phiên chat, chọn “Delete chat”.

7.4 ChatGPT Và ChatGPT Plus, Nên Dùng Cái Nào?

ChatGPT và ChatGPT Plus có những tính năng khác nhau. Nếu bạn muốn trải nghiệm thêm tính năng nâng cao hơn (ví dụ như thiết kế hình ảnh), ChatGPT Plus là một lựa chọn tốt.

7.5 ChatGPT Lỗi Không Hoạt Động, Làm Sao Để Sửa?

Nếu ChatGPT gặp lỗi, bạn có thể thử tải lại trang hoặc đợi một khoảng thời gian trước khi sử dụng lại.

7.6 ChatGPT Có Thể Thay Thế Google Không?

ChatGPT có thể hữu ích trong một số tình huống, nhưng không thể thay thế hoàn toàn Google.

Trên đây JobsGO đã hướng dẫn chi tiết cách sử dụng ChatGPT. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích và các bạn có thể sử dụng công cụ AI này một cách hiệu quả, phục vụ tốt cho công việc của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: