Sự thật về văn hóa đi làm thích thì nghỉ của gen Z hiện nay

Đánh giá post

Gen Z trong thị trường lao động có nhiều vấn đề khiến nhà tuyển dụng “phàn nàn”. Tiêu biểu nhất phải nhắc đến “văn hóa đi làm thích thì nghỉ” của các bạn trẻ hiện nay. Vậy nguyên nhân nào khiến gen Z có xu hướng như vậy? Cùng tìm hiểu với chia sẻ đến từ JobsGo nhé!

Tại sao gen Z lại có văn hóa đi làm thích thì nghỉ?

Gen Z là những người sinh từ năm 1996 trở lại đây. Họ có tuổi trẻ, sự năng động và tiếp nhận được một khoa học công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, một vấn đề khiến nhiều người đang quan tâm với nhóm đối tượng này, chính là văn hóa đi làm thích thì nghỉ. Vậy tại sao, gen Z lại dễ dàng nghỉ việc như vậy? Cụ thể bởi các lý do phổ biến như sau: 

Cái tôi và sự tự tin quá lớn thành “tự đại”

Tại sao gen Z lại có văn hóa đi làm thích thì nghỉ?
Tại sao gen Z lại có văn hóa đi làm thích thì nghỉ?

Hầu hết các bạn trẻ trong thế hệ “Gen Z” hiện nay đều hình thành được cho bản thân một sự tự tin nhất định. Tự tin vào bản thân và khả năng của mình là một trong những nền tảng để thành công. Tuy nhiên, nếu sự tự tin quá lớn biến thành “tự đại” nó sẽ rất có hại.

Rất nhiều bạn trẻ cái tôi lớn, không bỏ qua được để hợp tác cùng nhóm trong công ty nên nghỉ việc. Bên cạnh đó, cũng có khá khá bạn “ảo tưởng” về sức mạnh của bản thân. Điều này khiến họ hình thành văn hóa đi làm thích thì nghỉ một cách dễ dàng.

👉 Xem thêm: Thế hệ Z và những điều mà các nhà tuyển dụng cần biết

Tuổi đời còn trẻ nên họ có nhiều cơ hội việc làm khác nhau

Xã hội đang ngày càng phát triển, nhiều ngành nghề mới được ra đời tạo những cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn trẻ. Đặc biệt, thế hệ Gen Z là những người được tiếp xúc với giáo dục hiện đại và tiên tiến. Khả năng tin học và ngoại ngữ của họ tốt hơn nhiều so với thế hệ trước. Nhờ đó, trong thế giới phẳng như hiện nay, họ có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

Không chỉ có những cơ hội với doanh nghiệp nước ngoài, các bạn trẻ còn có thể làm việc tại công ty nước ngoài. Tài năng và tuổi trẻ khiến gen Z có nhiều cơ hội tiếp cận đa dạng các việc làm khác nhau. Có rất nhiều các công ty “Startup” rộng mở cánh cửa đón giới trẻ vào làm.  Điều này khiến cho những bạn trẻ không áp lực về tài chính, gia đình,… đã liên tục nhảy việc, nghỉ việc khi thích thật dễ dàng.

Bị mạng xã hội tác động nhiều đến lối sống và suy nghĩ

Bị mạng xã hội tác động nhiều đến lối sống và suy nghĩ
Bị mạng xã hội tác động nhiều đến lối sống và suy nghĩ

Mạng xã hội mà bạn sử dụng hàng ngày có ảnh hướng đến văn hóa đi làm thích thì nghỉ hay không? Chắc chắn là có, bởi nó có rất nhiều trang nhóm và những ý kiến khác nhau. Khi đọc và tham khảo chắc chắn các bạn gen Z cũng bị một phần nào đó ảnh hưởng đến lối sống và suy nghĩ về môi trường làm việc của mình.

Một số xu hướng thường được giới trẻ mạng tung hô như: Hãy làm điều bạn thích, thanh xuân chỉ có một lần đừng để nó trải qua tẻ nhạt, sống vì bản thân chứ không sống cho người khác,… Những câu nói tưởng chừng như đơn giản, nhưng nó có ảnh hưởng đến suy nghĩ của gen Z khá nhiều. Nó có thể khiến những bản trẻ chưa hiểu thấu đáo sẽ dẫn đến hành động bồng bột.

Gen Z là thế hệ có tuổi đời còn khá trẻ, chính vì vậy mà họ nhạy cảm về mặt cảm xúc cá nhân. Rất dễ bị tổn thương bởi những lời trách móc của cấp trên, hay những ánh nhìn xét nét của đồng nghiệp, không chịu được áp lực công việc, thích chơi hơn thích làm,… Nó khiến họ dần hình thành văn hóa đi làm thích thì nghỉ.

👉 Xem thêm: Nghỉ việc ngay ngày đầu đi làm – GenZ nông nổi hay còn nhiều sự lựa chọn?

Văn hóa đi làm thích thì nghỉ không phải là thực trạng của cả một thế hệ

Có rất nhiều nhà tuyển dụng phàn nàn về văn hóa này của Gen Z khi đi làm. Các bạn thấy hành đồng nghỉ việc “vô tổ chức” chẳng có ảnh hưởng gì to tát cả. Nhưng trên thực tế thì nó ảnh hưởng nghiệm trọng đến hoạt động của công ty, cũng như chính cá nhân của các bạn đấy nhé!

Văn hóa đi làm thích thì nghỉ không phải là thực trạng của cả một thế hệ
Văn hóa đi làm thích thì nghỉ không phải là thực trạng của cả một thế hệ

Tuy nhiên, chúng ta không thể “vơ đũa cả nắm được”. Bên cạnh những bạn trẻ Gen Z với văn hóa đi làm theo cảm xúc thì có những bạn thể hiện sự chuyên nghiệp thực sự của mình. Các bạn tận dụng tài năng và sức trẻ của mình để đạt hiệu quả công việc tốt nhất, nhờ đó mà không ngừng nắm bắt được những cơ hội thăng tiến cho bản thân.

Như vậy, văn hóa đi làm thích thì nghỉ của gen Z hiện nay không còn là vấn đề lạ lẫm. Các bạn đã tồn tại “tư tưởng” này cần nhanh chóng loại bỏ để có thể hoàn nhập với môi trường công việc biến đổi không ngừng như hiện nay. Mải mê nghỉ việc để tìm môi trường lý tưởng sẽ khiến các bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội hấp dẫn cho bản thân. Song cũng có không ít các bạn thuộc thế hệ gen Z đang không ngừng cố gắng và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển sự nghiệp tốt nhất.

👉 Xem thêm: Làm sao để giải tỏa áp lực tâm lý cho người mới đi làm?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: