5 cách tra cứu bảo hiểm y tế nhanh nhất

Đánh giá post

Tra cứu bảo hiểm y tế là cách người tham gia theo dõi thông tin và bảo vệ quyền lợi cá nhân. Nếu chưa nắm rõ phương thức tra cứu chuẩn xác, bạn đọc hãy theo dõi hướng dẫn chuẩn được cung cấp bởi cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong bài viết dưới đây.

1. Tại sao cần tra cứu bảo hiểm y tế?

Tra cứu bảo hiểm y tế giúp người tham gia nắm được mã số thẻ, quyền lợi cũng như của quá trình đóng bảo hiểm y tế của bản thân. Khi nắm được các thông tin quan trọng này, chúng ta có thể bảo vệ bản thân và sử dụng bảo hiểm hợp lệ khi thăm khám tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Ngoài ra, tra cứu bảo hiểm y tế cũng là cách giúp mọi người theo dõi sát sao và phát hiện kịp thời những sai sót ảnh hưởng đến việc sử dụng trên thực tế.

tra cứu bảo hiểm y tế
Tại sao cần tra cứu bảo hiểm y tế?

2. Các cách tra cứu bảo hiểm y tế

Tổng hợp 5 cách tra cứu bảo hiểm y tế chuẩn xác, thuận tiện và an toàn nhất dưới đây sẽ giúp bạn đọc dễ dàng tra cứu và bảo vệ quyền lợi:

2.1 Tra cứu qua thẻ bảo hiểm y tế

Tra cứu qua thẻ bảo hiểm y tế là hình thức được sử dụng phổ biến nhất hiện nay nhờ thực hiện đơn giản. Đồng thời giúp người tham gia nắm được toàn bộ các thông tin quan trọng như thông tin cá nhân, mã bảo hiểm, mức hưởng, nơi đăng ký khám chữa bệnh, giá trị sử dụng và nơi cấp, đổi thẻ. Hiện nay, có 3 cách tra cứu bảo hiểm y tế qua thẻ bao gồm:

2.1.1 Tra cứu mã số thẻ bảo hiểm y tế

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới nhất hiện nay là mẫu 10 ký tự số được in ở mặt trước, ngay sát dưới dòng chữ “Thẻ bảo hiểm y tế” màu đỏ. Thẻ bảo hiểm cũ có mã gồm 15 số, cũng in ở vị trí tương tự mẫu mới.

Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT
Tra cứu mã số thẻ bảo hiểm y tế

2.1.2 Tra cứu mức hưởng bảo hiểm y tế

Mức hưởng bảo hiểm y tế không được in trực tiếp trên thẻ nên người tham gia nhận biết thông qua ký hiệu trên thẻ. Trong đó:

  • Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới có mức hưởng in 1 ký tự từ 1 đến 5 bên cạnh mục giới tính.
  • Thẻ bảo hiểm y mẫu cũ mã mức hưởng được in 1 ký tự, thể hiện ở ký tự thứ 3, ô thứ 2 trong dãy mã số bảo hiểm phía trên.

5 mức hưởng bảo hiểm y tế hiện được quy định theo Quyết định 1351/QĐ-BHXH như sau:

  • Ký hiệu số 1: Người tham gia được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế đồng thời không giới hạn % chi trả các loại thuốc, hóa chất,… theo quy định.
  • Ký hiệu số 2: Được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh và giới hạn tỷ lệ thanh toán một số loại thuốc, hóa chất, dịch vụ y tế, kỹ thuật,… theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.
  • Ký hiệu số 3: Được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 95% chi phí khám chữa bệnh và giới hạn tỷ lệ thanh toán một số loại thuốc, hóa chất, dịch vụ kỹ thuật,… theo quy định.
  • Ký hiệu số 4: Được chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh và giới hạn tỷ lệ thanh toán một số loại thuốc, hóa chất,… theo danh mục quy định.
  • Ký hiệu số 5: Được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh trong, ngoài phạm vi hưởng và chi phí vận chuyển.
cách tra cứu bảo hiểm y tế
Tra cứu mức hưởng bảo hiểm y tế

2.1.3 Tra cứu giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế

Giá trị sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế được in rõ ràng trên mặt trước với ngày có hiệu lực và thời điểm đủ 5 năm liên tục. Đối với mẫu thẻ bảo hiểm không ghi giá trị sử dụng, người tham gia không cần đổi thẻ mới sau khi gia hạn thẻ.

Xem thêm: Bảo hiểm sức khỏe là gì? Những điều cần biết về BHSK

2.2 Tra cứu qua căn cước công dân

Với số căn cước công dân, người tham gia có thể tra cứu bảo hiểm y tế thông qua cổng thông tin trực tuyến theo các cách sau:

2.2.1 Tra cứu mã thẻ bảo hiểm y tế trên website chính thức BHXH Việt Nam

Theo quy định, mã thẻ bảo hiểm y tế của một cá nhân đồng thời là mã bảo hiểm xã hội. Do đó, để tra mã thẻ bảo hiểm y tế, chúng ta có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Chọn chức năng tra cứu trực tuyến tại địa chỉ website baohiemxahoi.gov.vn.
  • Bước 2: Chọn tiện ích tra cứu bảo hiểm xã hội và điền đầy đủ thông tin tỉnh/TP, CCCD và họ tên.
  • Bước 3: Xác thực và nhận kết quả tra cứu.
cách tra cứu giá trị sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế
Tra cứu mã thẻ bảo hiểm y tế trên website chính thức BHXH Việt Nam

2.2.2 Tra cứu giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế

Các bước thực hiện tương tự như cách tra cứu qua căn cước công dân. Khi nhận kết quả trả về, bạn hãy chú ý bảng thông báo mã thẻ hợp lệ, mã thẻ, thông tin cá nhân và thời điểm đủ 5 năm liên tục.

Cách tra cứu thông tin bảo hiểm y tế
Tra cứu giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế

2.3 Tra cứu bằng VssID

VssID là ứng dụng bảo hiểm xã hội số được cài đặt trên smartphone cho phép sử dụng dễ dàng qua thao tác đăng nhập. Thông qua VssID, người tham gia có thể tra cứu được mã thẻ, thẻ bảo hiểm y tế điện tử, quá trình tham gia, sổ khám chữa bệnh,…

2.3.1 Tra cứu thẻ bảo hiểm y tế trên VssID

  • Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID trên điện thoại di động.
  • Bước 2: Chọn thẻ bảo hiểm y tế trong chức năng “Quản lý cá nhân”.
  • Bước 3: Nhận thông tin cá nhân, thông tin thẻ và các quyền lợi được hưởng.

2.3.2 Tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm y tế trên VssID

  • Bước 1: Đăng nhập trực tiếp vào ứng dụng trên các thiết bị di động.
  • Bước 2: Vào chức năng “Quản lý cá nhân” và chọn tiện ích “Quá trình tham gia”.
  • Bước 3: Chọn Bảo hiểm y tế và xem thông tin tổng thời gia và các khoảng thời gian đóng tại từng đơn vị.

2.3.3 Tra cứu sổ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thực hiện theo các bước kể trên, chọn mục “Sổ khám chữa bệnh” trong mục “Quản lý cá nhân” và nhận kết quả tra cứu được cấp theo thông tư 56/2017/TT-BHYT.

2.4 Tra cứu qua tổng đài bảo hiểm y tế

Tổng đài bảo hiểm y tế của Việt Nam hiện nay là đầu số 19009068 hỗ trợ người dân tra cứu và giải đáp toàn bộ thắc mắc liên quan về quyền lợi cá nhân. Ngoài ra, người tham gia cũng có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan Bảo hiểm theo số 02437899999 trong giờ hành chính trong trường hợp đầu số 1900 bị quá tải hoặc gặp gián đoạn. Nếu vẫn không thực hiện được, các cá nhân truy cập website để nhận hướng dẫn xử lý kịp thời.

2.5 Tra cứu qua tin nhắn tổng đài 8079

Tra cứu qua tin nhắn tổng đài 8079 trước đây là cách kiểm tra thông tin mã thẻ, nơi đăng ký khám bệnh, mã sử dụng thẻ hữu hiệu được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, từ ngày 1/3/2023, phương thức này được tạm dừng theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Quyết định có hiệu lực từ ngày 3/3/2023, quý vị lưu ý không thực hiện để tránh mất thời gian, công sức.

Như vậy, bài viết cung cấp toàn bộ cách thức tra cứu bảo hiểm y tế cập nhập mới nhất theo quy định của cơ quan Bảo hiểm. Bạn đọc tham khảo, thực hiện để đảm bảo quyền lợi cá nhân. Nếu có thắc mắc, hãy để lại câu hỏi để được hỗ trợ. Và đừng quên theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các nội dung hữu ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: