Tip tuyển dụng Designer dành cho HR

Đánh giá post

Designer đang trở thành nguồn nhân lực được săn đón. Để tuyển dụng được một nhân viên thiết kế chính thức thật không dễ dàng. Hôm nay, JobsGO sẽ gợi ý cho HR một vài tip tuyển dụng designer hiệu quả nhé!

Xác định rõ ràng nguồn ngân sách

designer- HR-ngân sách

Ngân sách là một vấn đề rất quan trọng trong quá trình tuyển dụng. Xác định rõ nguồn ngân sách sẽ giúp các HR có thể lên kế hoạch tốt hơn. Nguồn ngân sách đó tác động trực tiếp đến 2 vấn đề: mức lương offer với ứng viên và nội thất văn phòng làm việc cho Designer.

Về mức lương offer với ứng viên, tùy thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng và bằng cấp sẽ có các mức lương khác nhau. Trước khi nói đến vấn đề ngân sách, các HR cần định hình được nhu cầu tuyển dụng của bộ phận. Một Designer làm việc chính thức tại văn phòng sẽ có hai hình mẫu: người mới, có kỹ năng và 1-3 năm kinh nghiệm và người dày dặn kinh nghiệm trong nghề. 

Sau khi xác định được mức lương sẽ offer với ứng viên, bạn sẽ cần tính toán đến nội thất văn phòng. Điều kiện làm việc cũng là một hình thức thu hút ứng viên tiềm năng. Với công việc Designer, trang thiết bị là một yếu tố rất quan trọng. Nếu ngân sách không cho phép, bạn nên cân đối giữa lương và trang thiết bị làm việc. Bạn cũng có thể lựa chọn 1 trong 2, lương cao nhưng trang thiết bị tầm trung hoặc lương tầm trung nhưng môi trường làm việc và các chính sách “cao cấp”.

Nghiên cứu kỹ thị trường Designer

Bất cứ vị trí nhân sự nào cũng có một thị trường lao động riêng. Thị trường đó ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy của ưng viên, đặc biệt là về lương và các chế độ. Vậy với công việc Designer, bạn cần lưu ý điều gì khi nghiên cứu thị trường lao động?

Vẫn là 2 vấn đề lương và trang thiết bị làm việc. Sau khi đã ước lượng được ngân sách thì nghiên cứu thị trường là bước không thể bỏ qua. Các nghiên cứu thì cũng khá quen thuộc với những ai làm công việc HR. 

Xem thêm: Thị trường tuyển dụng designer

Về lương, bạn có thể tra trên các trang tìm việc, tuyển dụng trực tuyến. Mỗi trang luôn có mục để giúp bạn tìm hiểu về mức lương phổ biến của một vị trí nhân sự. Giống như trên web tìm việc hay app ứng viên JobsGO sẽ có mục Tra cứu lương. Đây sẽ là nơi thống kê mức lương của công việc dựa trên số liệu từ các tin tuyển dụng.  

Về trang thiết bị thì bạn có thể tham khảo trực tuyến trên các trang bán hàng. Cách khác là tìm đến các công ty thiết kế, thi công nội thất để được tư vấn. Đối tượng khác nữa là người quen. Nếu có người quen làm việc hoặc biết nhiều về lĩnh vực này thì bạn nên nhờ giúp đỡ nhé.

Tìm kiếm các nguồn giới thiệu

Quan hệ là yếu tố quan trọng đối với một HR. Không chỉ là quan hệ tốt với ứng viên mà còn là những đồng nghiệp và “người giới thiệu”. 

Quan hệ tốt với ứng viên, bạn sẽ tạo được sự tin tưởng nơi họ. Với sự tin tưởng dành cho bạn, họ đôi khi sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều ứng viên tiềm năng. Vì hiểu được nhu cầu của bạn, họ sẽ dễ dàng chỉ cho bạn đúng người hơn. Vậy nên đừng ngần ngại hỏi đối phương về chuyện này nhé.

Với đồng nghiệp thì quá hiển nhiên rồi. Đồng nghiệp cùng công ty sẽ hiểu rõ nhất nhu cầu bạn đang tìm kiếm và giới thiệu những người phù hợp. Đồng nghiệp cùng ngành sẽ có những thấu hiểu nhất định với nhu cầu của bạn. Đôi khi họ sẽ quen biết hoặc gặp những ứng viên phù hợp làm việc với bạn. Nếu 2 bên quan hệ tốt và vì lý do nào đó họ không thể làm việc cùng ứng viên, họ sẽ vui vẻ giới thiệu cho bạn những người đó ngay thôi.

Lên lịch gặp mặt với Designer

Với công việc của một Designer, đôi khi những cuộc phỏng vấn không cần làm quá cầu kỳ. Ứng viên và HR có thể chỉ cần gặp mặt và trao đổi về nhu cầu và mong muốn hợp tác thôi. Những cuộc gặp mặt thế này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ứng viên và định hướng công việc lâu dài. Với Designer làm việc hành chính, cố định, những cuộc gặp mặt càng quan trọng hơn. Với một công việc lâu dài, việc hai bên hiểu rõ nhau là rất cần thiết

Tìm hiểu mong muốn của ứng viên

designer

Đi sâu vào chi tiết một cuộc gặp mặt thì điều quan trọng là bạn cần hiểu được nhu cầu của ứng viên. Khi đã ứng tuyển vào vị trí, ứng viên chắc chắn đã đồng ý với những yêu cầu cơ bản. Thế nhưng, để gắn bó với một nhân viên, đặc biệt là designer, thì bạn cần hiểu nhiều hơn thế. 

Với người ít kinh nghiệm làm công ty chuyên môn,  phần lớn họ cần một môi trường làm việc thoải mái, giờ giấc tự do và chạy theo KPI là chính. Với người làm việc quen ở môi trường công sở thì họ lại có nhiều yêu cầu khác. Ví dụ như họ sẽ so sánh với công ty cũ. Bạn cần hiểu xem họ hài lòng và không hài lòng gì với công ty đó để đưa ra những offer hấp dẫn.

Tìm hiểu về mong muốn làm việc của Designer

Mong muốn làm việc của Designer thì khác gì mong muốn của ứng viên ở trên? Những gì bạn tìm hiểu ở trên là quá trình tuyển dụng. Còn bây giờ, bạn cần làm việc để nhân viên phát huy hết tài năng và gắn bó với công ty. Công việc của HR không chỉ là tìm người mà còn là phát triển nhân sự doanh nghiệp.

Designer của bạn làm việc vì đam mê hay đề cao yếu tố thu nhập. Họ thích gắn bó với một công ty hay là người không ngại “nhảy việc”? Designer ấy có phối hợp tốt với các bộ phận khác hay không? Họ làm việc bằng khả năng, kinh nghiệm hay cả hai? Những yếu tố đó tưởng chừng nhỏ nhặt, phiền phức nhưng lại rất quan trọng đấy.

Với công ty không quá chuyên về truyền thông, nghệ thuật hay IT thì bộ phận Design không cần quá nhiều nhân lực. Vì số lượng ít, môi trường làm việc không quá chuyên sâu nên họ sẽ dễ bị tác động. Bạn cần giữ Designer của mình làm việc thật lâu dài vì việc tuyển dụng không mấy dễ dàng.

Ngược lại, các công ty có bộ phận Design “hùng hậu” thì cần tập trung xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thu hút nhân viên và ứng viên. HR cũng nên chú trọng việc giữ lại những nhân vật cốt lõi để tạo chuyên môn cho bộ phận này.

Kiên nhẫn và thực tế

HR theo nhiều người hiểu là “tìm nhân lực” nhưng công việc thực tế phức tạp hơn như vậy rất nhiều. Nếu là lần đầu tìm kiếm một Designer, bạn nên kiên nhẫn và bám sát điều kiện thực tế thay vì tập trung vào những kỹ thuật chung. Mỗi nhóm nhân lực lại có những đặc điểm khác nhau. Lối suy nghĩ, cách làm việc khác nhau,… khiến việc tiếp cận không dễ dàng. Chính vì vậy bạn không nên áp dụng 1 cách cho tất cả các công việc. Kiên nhẫn và thực tế là một trong những điều kiện cần thiết để bạn làm tốt nhiệm vụ của mình.

Việc tìm kiếm một Designer hiện nay đang gặp không ít khó khăn. Design ngày một phổ biến, Designer cũng được biết đến rất nhiều. Nhưng nhu cầu Designer cũng rất cao và khó tuyển dụng. JobsGO hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có thể tìm được cho mình những ứng viên phù hợp nhất. Theo dõi thêm các bài viết của JobsGO Blog để tìm hiểu thêm nhé.

Xem thêm: Đăng tin tuyển dụng tại JobsGO

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: