Chỉ số AQ – Tương lai của tuyển dụng!

Đánh giá post

Chỉ số vượt qua nghịch cảnh AQ đang dần trở thành một từ ngữ thông dụng trong cả đời sống và công việc. AQ thực sự là gì? Và chỉ số này có ý nghĩa như thế nào với những nhà tuyển dụng?

AQ là gì?

Bạn biết gì về AQ?
AQ là gì? Bạn biết gì về AQ?

AQ (Adversity Quotient) được hiểu là chỉ số vượt qua nghịch cảnh. Xét về mặt ngữ nghĩa, “nghịch cảnh” có nghĩa là “một hoàn cảnh khó khăn hoặc không may mắn”. Nói một cách dễ hiểu hơn, nghịch cảnh là những rắc rối xảy đến với chúng ta trong đời sống, công việc,…

Như vậy, AQ là thước đo cách chúng ta có thể đương đầu và đối phó với những khó khăn trong cuộc sống. Hay nói một cách đơn giản AQ là chỉ số thể hiện khả năng phục hồi của chúng ta.

Trong tâm lý học, khả năng phục hồi đề cập đến xu hướng một cá nhân đối phó với căng thẳng và nghịch cảnh. Hành vi này có thể đưa cá nhân “trở lại” trạng thái hoạt động bình thường trước đây, hoặc đơn giản là không bị ảnh hưởng bởi các tác động tiêu cực.

? Xem thêm: IQ là gì? IQ trung bình của người Việt Nam là bao nhiêu?

AQ thực sự quan trọng như thế nào?

So với AQ, IQ và EQ là những thuật ngữ quen thuộc hơn với chúng ta. Và cũng đã có hàng triệu bài viết được xuất bản để chứng minh cho tầm quan trọng của chúng. Nhưng bạn có biết không, thời gian gần đây, nhiều nhà khoa học đã chỉ ra rằng, AQ có giá trị tương đương, thậm chí đôi khi là cao hơn IQ và EQ.

Các bạn hãy cùng nhau JobsGO xem xét một ví dụ để hiểu rõ hơn về vai trò của AQ trong công việc và cuộc sống nhé!

Bạn đang ứng tuyển vào vị trí công việc mơ ước của mình. Lúc này, IQ sẽ giúp bạn vượt qua các bài test để có cơ hội vào vòng phỏng vấn. Tiếp đến, EQ giúp bạn kết nối với người phỏng vấn, phát triển mối quan hệ với khách hàng, đồng nghiệp.

Tuy nhiên, chỉ như thế chưa đủ để bạn thành công với công việc của mình. Có rất nhiều khó khăn, thách thức bạn phải đối mặt khi làm việc:

  • Môi trường, văn hóa công ty không phù hợp
  • Bị sếp, đồng nghiệp chèn ép
  • Khách hàng khó tính
  • Công việc nặng nề

Khi rơi vào các trường hợp đó, bạn cần AQ để thích ứng và vượt qua vấn đề.

Nhiều nhà khoa học khẳng định, cải thiện AQ có thể giúp tăng:

  • Hiệu suất làm việc
  • Khả năng giải quyết vấn đề
  • Chất lượng cuộc sống

Thậm chí, người ta tin rằng, cải thiện AQ còn chính là cách để cải thiện sức khỏe tổng thể, kéo theo là gia tăng tuổi thọ.

AQ được tin là “tương lai của công việc”

AQ đã được tạp chí Fast Company xác định là “tương lai của công việc”, trong khi Tạp chí Harvard Business Review mô tả nó là “lợi thế cạnh tranh mới”. Ấn phẩm kinh doanh Talent Economy báo cáo rằng AQ có thể trở nên quan trọng như IQ hoặc EQ khi nói đến việc tuyển dụng.

Báo cáo của Talent Economy được chứng thực bởi một nghiên cứu của Vương quốc Anh. Trong đó 91% HR cho biết họ hi vọng rằng khả năng đối phó với sự thay đổi và khó khăn sẽ trở thành một trong những tiêu chí tuyển dụng trong tương lai.

? Xem thêm: Trắc nghiệm DISC là gì? Làm test và khám phá 4 nhóm tính cách cá nhân 

Tại sao các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên quan tâm đến AQ?

Một doanh nghiệp chỉ có thể phát triển khi có đội ngũ nhân sự giỏi thích nghi với thời cuộc
Một doanh nghiệp chỉ có thể phát triển khi có đội ngũ nhân sự giỏi thích nghi với thời cuộc

Bạn nghĩ rằng Chỉ số thông minh (IQ) và Chỉ số cảm xúc (EQ) đã đủ để bạn đánh giá ứng viên? Nhưng không, ngày nay, AQ là một thước đo cần thiết để bạn có thể tuyển được nhân sự chất lượng cao.

Có thể bạn chưa biết, ngay cả NASA cũng đã xem xét khả năng thích ứng với nghịch cảnh để tìm kiếm thế hệ phi hành gia tiếp theo.

AQ có ý nghĩa như thế nào đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) hoặc các công ty khởi nghiệp? Cùng JobsGO tìm hiểu ngay nào!

Khi nhu cầu của khách hàng, xu hướng thị trường và công nghệ thay đổi, các công ty khởi nghiệp, các công ty SMB sẽ chỉ có thể theo kịp nếu họ có khả năng điều chỉnh và thích ứng với sự thay đổi. Do đó, người có nhiều khả năng phát triển và giúp một công ty nhỏ thành công là những người có thể dễ dàng thích nghi với các tình huống mới.

Bạn cũng cần lưu ý rằng, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cách phản ứng của lãnh đạo đối với “nghịch cảnh” có ảnh hưởng rất lớn đến cách nhân viên phản ứng.

Làm thế nào để kiểm tra AQ của ứng viên?

AQ ngày càng chứng minh được tầm quan trọng và sức ảnh hưởng đối với sự phát triển và thành công của một cá nhân. Vì vậy, nhà tuyển dụng nên cân nhắc đưa ra các câu hỏi, bài test và chú ý đến cách ứng viên chia sẻ về các kinh nghiệm trong quá khứ để kiểm tra khả năng vượt qua nghịch cảnh của họ.

Ví dụ, bạn có thể đặt ra các câu hỏi như sau:

  • Bạn sẽ làm gì khi có bất đồng quan điểm với đồng nghiệp?
  • Bạn cảm thấy như thế nào khi Quản lý trực tiếp của bạn thuyên chuyển công tác và bạn phải làm việc với một Quản lý mới?

Bằng cách đặt ra các câu hỏi liên quan đến một điều gì đó thay đổi, bạn có thể phần nào đó nhận ra ứng viên có khả năng thích ứng tốt hay không. Những người có AQ cao sẽ nhiệt tình và tỏ ra tích cực khi thảo luận về cách họ vượt qua những thách thức này.

Kết 

Một doanh nghiệp chỉ có thể phát triển và thành công khi có đội ngũ nhân sự dám thay đổi, giỏi thích nghi với thời cuộc. Vì vậy, là một nhà tuyển dụng tài năng, bạn nên cân nhắc và tìm kiếm cho doanh nghiệp những ứng viên có chỉ số AQ cao.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: