Ambivert là gì? Lợi thế và nghề nghiệp lý tưởng cho người Ambivert

5/5 - (1 vote)

Chủ đề khám phá về tính cách con người luôn là chủ đề gây sự tò mò và thích thú từ mọi người. Và một xu hướng tính cách được nhắc tới khá nhiều đó chính là Ambivert. Vậy người mang tính cách Ambivert là gì? Lợi thế và nghề nghiệp lý tưởng cho người Ambivert là gì? 

Ambivert
Ambivert là gì? Lợi thế và hạn chế của người thuộc nhóm tính cách này?

Ambivert là gì?

Ambivert là thuật ngữ chỉ người vừa có tính cách vừa hướng ngoại và vừa có tính cách hướng nội. Người hướng nội là những sống khá kín đáo và khép mình, ít khi tâm sự, chia sẻ với người khác. Còn người hướng ngoại lại dễ gần, cởi mở, luôn tràn đầy năng lượng và thích tham gia các hoạt động tập thể.

Ambivert là gì?
Ambivert là người hội tụ cả 2 tính cách hướng nội và hướng ngoại

Có thể nói, người thuộc nhóm Ambivert sẽ hội tụ cả 2 tính cách của nhóm hướng nội và hướng ngoại. Họ vừa có sự năng động, nhiệt tình với mọi người, nhưng đôi lúc họ cũng cần một khoảng lặng cho bản thân. Người thuộc tuýp người Ambivert sẽ có sự hài hòa và cân bằng giữa 2 loại hình tính cách này.

? Xem thêm: Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách: Bạn phù hợp với công việc nào?

Đặc điểm tính cách của người thuộc nhóm Ambivert là gì?

Người thuộc nhóm  Ambivert được ví là “con lai” giữa người hướng nội và hướng ngoại. Họ biết cách tìm kiếm tiêu chuẩn của xã hội và đưa mọi người lại gần với nhau. Và họ biết “xoay chuyển linh hoạt” tính cách cho phù hợp với từng trường hợp cụ thể. 

Cá nhân họ có sở thích riêng biệt, nhưng họ lại biết cách thích nghi với hoàn cảnh và môi trường một cách nhanh chóng.

tính cách của người Ambivert
Người thuốc nhóm Ambivert biết cách “xoay chuyển linh hoạt” tính cách của mình vào từng trường hợp cụ thể

Người  Ambivert là người biết cách đương đầu với khó khăn, thử thách và mạo hiểm. Đồng thời, họ cũng biết cách dừng lại để hạn chế tối đa những tổn thất và nguy cơ tiềm ẩn với họ. Họ không hề e dè khi phải nói chuyện với người lạ, nhưng lại biết cách cảm nhận và lắng nghe xung quanh.

Dù người  Ambivert thích sự sắp đặt mang tính xã hội và được nhiều người bủa vây. Nhưng đôi lúc, họ cũng lúc cần khoảng lặng riêng. Sự tác động của mọi người và hoàn cảnh xung quanh là yếu tố khiến họ rơi vào họ rơi vào trạng thái mất cân bằng giữa hướng ngoại và hướng nội. Nếu không tìm cách cân bằng và thoát ra khỏi trạng thái này thì họ sẽ dễ rơi vào tình trạng suy kiệt, mệt mỏi.

Người Ambivert có thể có những tầm nhìn và hiểu biết vượt xa giới hạn của những điều thông thường do có sự hòa trộn giữa 2 tính cách hướng ngoại và hướng nội. Chính điều thú vị này đã giúp Ambivert thoải mái tận hưởng được giá trị cuộc sống và khẳng định được vị thế của bản thân.

? Xem thêm: Trắc nghiệm DISC là gì? Làm test và khám phá 4 nhóm tính cách cá nhân 

Lợi thế của người Ambivert trong công việc và cuộc sống

người Ambivert trong công việc
Ambivert là người có tính trực giác nhạy bén, linh hoạt và ổn định

Khi hiểu rõ được Ambivert là gì cũng như những đặc điểm của người thuộc nhóm Ambivert thì các bạn có thể tận dụng để phát huy lợi thế của mình như:

  • Trực giác nhạy bén cùng tính cách ổn định, linh hoạt là lợi thế rõ nhất của nhóm Ambivert. Khi biết tận dụng những lợi thế này sẽ giúp bạn có đủ quyết đoán và đủ nhiệt huyết để xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp.
  • Với lợi thế biết cách lắng nghe và thể hiện vừa phải sẽ giúp Ambivert bình tĩnh xử lý các tình huống một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Điều này giúp trung hòa sự độc đoán của người hướng ngoại và sự đa cảm của người hướng nội trong Ambivert.
  • Ambivert được đánh giá là người có sự ổn định về mặt cảm xúc. Vì thế, họ có khả năng thích nghi trong mọi hoàn cảnh một cách nhanh chóng. 

Mặt hạn chế của người thuộc nhóm tính cách Ambivert

hạn chế của người Ambivert
Thiếu sự quyết đoán và khó cân bằng cảm xúc là mặt hạn chế của người nhóm tính cách Ambivert

Bên cạnh những ưu điểm thì Ambivert cũng sẽ có những hạn chế nhất định. Do đó, nếu bạn là một Ambivert thì cần chú ý những điều sau:

Thiếu tính quyết đoán

Ambivert được đánh giá là có khả năng thích nghi trong công việc và cuộc sống. Nhưng họ lại thường xuyên lưỡng lự và quyết định mọi thứ chậm hơn trong trường hợp cần đưa ra quyết định nhanh chóng của người đứng đầu thì đây lại là một điểm trừ.

Khó cân bằng trong cảm xúc

Trong cuộc sống thường ngày, Ambivert được đánh giá là những người khó hiểu “sáng nắng, chiều mưa”. Họ có thể thoải mái trêu đùa, nói chuyện với mọi người, nhưng họ cũng có thể tự tách riêng ra ngay sau đó.

Bề ngoài của người Ambivert có vẻ hòa đồng và dễ tương tác, thích nghi với người lạ. Họ thân thiện, cởi mở với tất cả mọi người, nhưng lại khó có thể mở lòng và tâm sự với một ai đó. Bởi tâm hồn của họ có thể hoàn toàn khác biệt so với những gì mà họ đã thể hiện ra bên ngoài.

Vì thế, tính cách của Ambivert lúc nào cũng nằm ở vị trí cân bằng cảm xúc, không thiên hẳn về hướng nào cả. Điều này sẽ khiến họ dễ gặp phải sự rối loạn trong việc cân bằng cảm xúc.

? Xem thêm: Khám phá nghề nghiệp phù hợp cùng trắc nghiệm MBTI

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên của jobsgo.vn về chủ đề “Ambivert là gì?” và những đặc điểm tính cách chính của Ambivert. Từ đó, hãy tận dụng những ưu điểm và lợi thế của nó để áp dụng thành công trong cuộc sống cũng như công việc.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: