Khó tính là gì? Làm sao để làm việc với người khó tính?

4.5/5 - (11 votes)

Bạn đã bao giờ cảm thấy khó xử khi phải làm việc với người khó tính hay chưa? Khó tính là gì và làm sao để làm việc hiệu quả với người khó tính? Ở bài viết này JobsGO sẽ cho bạn câu trả lời thuyết phục nhất!

Khó tính nghĩa là gì?

khó tính là gì
Khó tính nghĩa là gì?

Có khá nhiều định nghĩa lý giải khái niệm khó tính là gì? Song, hiểu một cách đơn giản thì đây là tính từ chỉ sự khắt khe trong các quan hệ giao tiếp, xã hội hàng ngày, khó hài lòng với con người, sự vật và sự việc xung quanh. Phần lớn những người có đặc điểm tính cách này đều không nhận ra mình là người khó tính. Họ luôn có những lý do cho hành động của mình, không chịu thừa nhận sự tác động trong hành động của mình với những cá nhân khác. Vậy, bạn có phải người khó tính hay không? Biểu hiện người khó tính là gì và làm sao để xác định một người có khó tính? 

Đặc điểm người khó tính 

Thực tế, “khó tính” là một đặc điểm tính cách khá mơ hồ, quan điểm của mỗi người với nó cũng có sự khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng hoàn toàn có thể xác định vấn đề này qua những bài trắc nghiệm bạn có khó tính hay không. Đơn giản hơn, bạn có thể nhanh chóng nhận biết người khó tính qua những đặc điểm sau:

Không biết lắng nghe

Khó tính nghĩa là gì? Là việc luôn dễ bất mãn và khó hài lòng. Cũng bởi vậy mà người khó tính thường không biết lắng nghe. Họ dễ khước từ mọi lời đề nghị trước khi cho đối phương cơ hội giải thích. Việc thuyết phục, đàm phán công việc với người khó tính luôn rất khó khăn.

👉 Xem thêm: Bạn đã biết cách phát triển kỹ năng lắng nghe hiệu quả?

khó tính là gì
Đặc điểm người khó tính 

Dễ bị kích động

Thường xuyên cáu kỉnh, nổi nóng chính là một dấu hiệu cho thấy bạn là người khó tính. Đồng thời, bạn cũng cho rằng việc chỉ trích và thường xuyên lặp đi lặp lại lỗi lầm của người khác là cần thiết. Với người khó tính, quan điểm của họ luôn là tốt nhất, cái tôi của họ rất cao, họ rất dễ tức giận nếu ý kiến của mình bị bác bỏ.

Kỹ tính quá mức

Kỹ tính không hẳn là khó tính nhưng kỹ tính quá mức thì lại là một biểu hiện rõ ràng của khó tính. Trong mọi việc, từ những công chuyện lớn lao đến những việc nhỏ nhặt nhất họ đều không muốn xảy ra bất kỳ một sai sót nào. Chủ nghĩa hoàn hảo khiến người khó tính soi xét mọi thứ và có thể bắt lỗi đối phương một cách thẳng thừng.

Bạn có cảm thấy mình hay đối phương mắc phải ít nhất một trong các dấu hiệu hiệu trên? Hãy tham khảo ngay những tips nhỏ bên dưới để biết cách dung hòa trong công việc với những người khó tính nhé!

khó tính là gì
Người khó tính thường kỹ tính quá mức

Cách làm việc với người khó tính

Làm việc với người khó tính sẽ không còn là “ác mộng” nếu bạn vận dụng tốt những lời khuyên sau:

Kiên nhẫn và bình tĩnh

Nguyên tắc vàng khi giao tiếp với những người khó tính là sự bình tĩnh và kiên nhẫn. Đối mặt với những người khó hài lòng, bạn cần bình tĩnh lắng nghe để thấu hiểu họ. Đồng thời cố gắng kiềm chế sự tức giận trong cuộc giao tiếp nếu không muốn cả hai rơi vào thế đối đầu.

👉 Xem thêm: Bật mí 7 cách khống chế cảm xúc tại nơi làm việc bạn nên biết!

Hạn chế ngôn từ gây công kích

Thực tế, không chỉ những người khó tính mà ngay cả với người thường cũng sẽ dễ khó chịu nếu bạn thẳng thừng bác bỏ ý kiến của họ. Trong mọi trường hợp, bạn hãy tuyệt đối tránh sử dụng ngôn từ gây thù ghét hay những mẫu câu có tính công kích như: “tệ quá”, “tôi không đồng ý”, “bạn sai rồi”,… Thay vào đó, hãy lồng ghép ý kiến một cách tự nhiên như “ý kiến của bạn không sai nhưng tôi nghĩ chúng ta có thể bổ sung…” và đừng quên kèm lời cảm ơn sau lời phát biểu.

khó tính là gì
Cách làm việc với người khó tính

Thẳng thắn một cách tinh tế

Dù có thoải mái hay không, bạn cũng buộc phải chấp nhận một sự thật rằng không thể né tránh được người khó tính cả đời. Vì thế, đừng ngại đối mặt với họ và thẳng thắn nêu lên quan điểm cá nhân. Khéo léo một chút trong giao tiếp và quan tâm đến những cảm nhận đối phương là cách cần thiết giúp bạn thu phục người khó tính.

Ranh giới cũng rất cần thiết

Nhẫn nhịn không phải cách hay nếu bạn để nó tiếp diễn trong thời gian dài. Dù cho đối phương khó tính đến đâu, bạn cũng cần có một “ranh giới” riêng để bảo vệ mình. Trước những lời nói/ hành động mang tính vô lý của người khó tính, bạn có thể khéo léo nhắc nhở họ rằng những điều đó ảnh hưởng đến mình ra sao và họ nên tiết chế như thế nào. Tất nhiên, ngữ điệu và nội dung trình bày cũng cần phù hợp với vai trò cấp bậc cùng mối quan hệ của hai người nữa nhé.

Tập “thích nghi” với người khó tính

khó tính là gì
Tập “thích nghi” với người khó tính

Chắc chắn sẽ có hơn một lần bạn từng suy nghĩ “tại sao anh ấy/ cô ấy không tích cực, lạc quan và tin tưởng mọi thứ hơn?”. Thực tế, những điều bạn nghĩ và mong muốn không đơn giản chút nào. Khó tính đôi khi không phải là điều người ta mong muốn. Nó có thể là một đặc thù trong tính cách khiến người ta không thay đổi được. Điều bạn cần làm là thấu hiểu suy nghĩ và điều chỉnh hành động cho phù hợp với họ.

👉 Xem thêm: 4 cách rèn luyện khả năng thích nghi ở môi trường mới

Khó tính là gì? Bạn đã hiểu rõ về khái niệm này chưa? Thực tế, người khó tính không phải lúc nào cũng xấu. Họ sẽ giúp bạn hoàn thiện và không ngừng nâng cao khả năng giao tiếp. Vì vậy,  đừng bao giờ ngần ngại làm việc với người khó tính bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: