Cầu toàn là gì? 7 Dấu hiệu nhận biết người cầu toàn trong công sở

Đánh giá post

Cầu toàn là một trong những nhóm tính cách của con người hiện nay. Vậy hiểu về người cầu toàn là gì? Làm sao để nhận biết được nhóm người này? Bài viết dưới đây của JobsGo sẽ giúp các bạn có câu trả lời, cùng đọc ngay nhé!

Người cầu toàn là gì?

Cầu toàn là gì? Cầu toàn trong tiếng Anh là “perfectionism” – có thể hiểu là một loại tính cách của con người mà trong đó họ sẽ luôn đặt ra những tiêu chuẩn, đòi hỏi cao hơn so với người bình thường. Đối với người cầu toàn, họ sẽ yêu cầu những điều hoàn hảo từ việc nhỏ nhất của bản cho đến người khác.

cầu toàn là gì

Cầu toàn – người luôn hướng đến chủ nghĩa hoàn hảo
Hiện nay, nhóm người cầu toàn được phân chia thành 2 loại dựa trên sự linh hoạt về tiêu chuẩn của họ:

  • Cầu toàn theo kiểu bình thường: với những người này thì tiêu chuẩn đặt ra cho bản thân rất cao nhưng cũng có thể giảm nhẹ đi tùy thuộc vào từng hoàn cảnh. Những người này thường sẽ dễ dàng đạt được thành công, điều tốt đẹp trong cuộc sống.
  • Cầu toàn theo kiểu rối loạn thần kinh: những người như vậy sẽ luôn khắt khe với bản thân và cho rằng mình không thể làm tốt việc gì, cố chấp và hay tự phê bình bản thân.

Sau khi đã hiểu rõ người cầu toàn là gì rồi thì dấu hiệu để nhận biết một người cầu toàn trong công việc là gì? Cùng tiếp tục tìm hiểu trong phần tiếp theo bạn nhé!

7 Dấu hiệu nhận biết một người cầu toàn trong công sở

Trong cuộc sống, việc gặp gỡ, hợp tác chung với những người cầu toàn là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng nhận biết được đặc điểm, dấu hiệu của một người có tính cách này. Vậy thì trong nội dung dưới đây, JobsGo sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách để nhận biết một người cầu toàn trong công sở như thế nào nhé!

Luôn cố gắng kiểm soát mọi thứ

Với những người cầu toàn trong công việc, họ luôn tin và hướng đến sự hoàn hảo. Do đó, họ sẽ cố gắng để gồng mình lên thực hiện, đạt được mọi thứ trong tầm kiểm soát của mình.

Thậm chí, với những việc không liên quan, họ cũng sẽ kiểm soát để thiết lập nên một trật tự như mình mong muốn. Tuy nhiên, cuộc sống không thể đoán trước điều gì, việc kiểm soát quá cứng nhắc đôi khi cũng dẫn đến cảm giác chán nản nếu không đạt được yêu cầu đặt ra.

cầu toàn

Người cầu toàn luôn cố gắng kiểm soát mọi thứ
👉 Xem thêm: [Tổng hợp] Các kiểu nhân viên điển hình – Bạn thuộc loại nào?

Tạo quy trình làm việc khắt khe

Người cầu toàn thường sẽ có xu hướng đòi hỏi rất cao về những gì mà họ làm. Có thể nói, họ luôn bị ám ảnh về chủ nghĩa hoàn hảo và bắt bản thân phải tuân thủ theo quy trình nhất định.

Theo tính cách của người cầu toàn, họ sẽ có niềm tin tuyệt đối vào những tiêu chuẩn mình đặt ra. Chính những tiêu chuẩn đó sẽ là nấc thang để giúp họ đạt được sự hoàn hảo, kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, điều này cũng có thể gây nên một số cản trở trong công việc và họ sẽ gặp khó khăn nếu rơi vào tình huống đòi hỏi tính linh hoạt.

👉 Xem thêm: Kỹ tính là gì? Dấu hiệu nhận biết người kỹ tính trong công việc 

Giá trị bản thân được đo bằng kết quả công việc

Người mang tính cách cầu toàn sẽ thường định nghĩa giá trị bản thân thông qua kết quả, sự thành công mà họ đạt được. Theo đó, họ sẽ cảm thấy thất vọng, không thoải mái nếu kết quả chưa thực sự như mong đợi.

Thường những người này sẽ chỉ tập trung vào điều chưa làm được, bị thôi thúc là phải vượt qua chính bản thân mình. Chính vì vậy mà đôi khi họ bị xem là “tham công tiếc việc”, quá khắt khe với bản thân mình.

cau toan

Giá trị bản thân được đo bằng kết quả công việc

Người cầu toàn thường ám ảnh bởi sự thất bại

Thất bại, sai lầm chắc chắn là điều mà người có tính cách cầu toàn không bao giờ muốn gặp phải. Trước khi làm điều gì đó, họ sẽ bị ám ảnh, sợ hãi về thất bại, nhưng sai sót dù rất nhỏ.

Người cầu toàn luôn bảo thủ trước sự chỉ trích, luôn tìm cách bảo vệ bản thân bằng cách biện minh cho chúng. Điều này khiến cho họ khó có thể tiếp thu cũng như thay đổi bản thân.

Luôn có suy nghĩ phải làm hài lòng người khác

Trong công việc, người cầu toàn sẽ luôn muốn nhận được sự khen ngợi từ đồng nghiệp, cấp trên. Cũng bởi vậy mà họ luôn nhắc nhở, yêu cầu bản thân phải đạt được mục tiêu bằng mọi giá. Với những người này, không điều gì hạnh phúc hơn bằng việc làm hài lòng người khác hay đơn giản là hài lòng chính mình.

Thường bị ảnh hưởng bởi tác động xung quanh

Cũng vì muốn làm hài lòng người khác nên người cầu toàn thường bị tác động, ám ảnh bởi môi trường xung quanh.

Với những lời nói xấu sau lưng, lời chê bai,… họ sẽ không chấp nhận được, buộc bản thân phải làm tốt hơn, hoàn hảo nhất để không bị mọi người soi mói.

Tuy nhiên, nhược điểm của người cầu toàn là thay vì đứng dậy sau vấp ngã, người cầu toàn lại có xu hướng lo âu, buồn chán, bị ảnh hưởng nặng nề và hay suy nghĩ tiêu cực.

người cầu toàn

Người cầu toàn luôn bị ảnh hưởng bởi người khác

Luôn có cảm giác bất an

Đối với một số người cầu toàn, họ luôn mong tất cả mọi thứ trọn vẹn, hoàn hảo, không được phá vỡ. Do đó, họ sẽ thường xuất hiện cảm giác bất an, lo sợ sự phát sinh trong công việc.

Thế nhưng, chính sự lo lắng, nhạy cảm này lại khiến cho họ trở nên mệt mỏi, căng thẳng, stress và suy sụp về tinh thần nếu gặp phải thất bại trong công việc.

👉 Xem thêm: Kiên trì là gì? Kiên trì là chìa khóa giúp bạn thành công!

Người cầu toàn có dễ thành công không?

Người có tính cách cầu toàn luôn muốn hướng đến những gì tốt đẹp, hoàn hảo nhất cho bản thân, công việc của mình. Vậy câu hỏi đưa ra ở đây là người cầu toàn có dễ đạt được thành công hay không? Trên thực tế, hầu hết những người quá cầu toàn sẽ khó thành công lớn trong sự nghiệp bởi một số lý do sau:

  • Thứ nhất, họ luôn muốn tự tay mình làm mọi việc, khắt khe trong từng chi tiết và không tin tưởng người khác. Tuy nhiên, nếu ôm đồm quá nhiều việc cũng có thể khiến họ không hoàn thành được yêu cầu và đạt được kết quả tốt. Như vậy, những người cầu toàn sẽ thường khó có thể thăng tiến, đi lên trong sự nghiệp.
  • Thứ hai, người cầu toàn khó chấp nhận những góp ý, phản hồi tiêu cực từ người khác. Chính điều này sẽ khiến họ không chịu thay đổi và khó mà phát triển trong tương lai.
  • Thứ ba, người quá cầu toàn sẽ dễ bị thiếu cân bằng trong công việc, cuộc sống và khó đảm bảo được vấn đề sức khỏe khi làm việc.
  • Thứ tư, những người cầu toàn thường dễ mất đi sự sáng tạo vì tính cách cứng nhắc, làm việc quá nguyên tắc, bảo thủ.
người có tính cách cầu toàn
Người cầu toàn có dễ thành công không?

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ về người cầu toàn là gì cũng như cách để nhận biết nhóm người này như thế nào. Một lời khuyên cho người cầu toàn đó là hãy luôn tạo sự thoải mái cho bản thân, làm việc đam mê, nhiệt huyết nhưng đừng ngại những thay đổi hay thất bại nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: