Nghề dựng phim là gì? Mô tả công việc dựng phim chi tiết nhất

Đánh giá post

Dựng phim là một trong những khâu đặc biệt quan trọng, góp phần tạo nên một tác phẩm phim hoàn chỉnh. Vậy hiểu cụ thể nghề dựng phim là gì? Làm dựng phim bao gồm những công việc như thế nào? Cơ hội việc làm của nghề này ra sao? Bài viết dưới đây của JobsGo sẽ giúp các bạn giải đáp toàn bộ thắc mắc. Cùng theo dõi ngay nhé.

Tìm hiểu chung về nghề dựng phim

Dựng phim được biết đến là một công đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất phim ảnh, video. Có thể hiểu đơn giản thì nghề làm phim chính là làm công tác hậu kỳ, sử dụng các thiết bị, máy móc công nghệ để cắt ghép các thước phim.

Tìm hiểu chung về nghề dựng phim
Tìm hiểu chung về nghề dựng phim

Vì trong quá trình quay phim, các thước phim sẽ không được quay hay sắp xếp theo đúng thứ tự. Đoàn phim có thể quay theo từng khu vực, địa điểm để tiết kiệm chi phí hay quay sai, lỗi,… Chính vì vậy, để tạo nên một tác phẩm phim hay, hoàn chỉnh và theo logic, trong tổ sản xuất chắc chắn sẽ cần một người làm nhiệm vụ dựng phim, xào nấu lại những cảnh quay.

Hiện nay, dựng phim đang trở thành một nghề rất hot, được nhiều đối tượng theo đuổi, nhất là các bạn trẻ. Nghề này thuộc về nghệ thuật – một trong những lĩnh vực đang rất phát triển tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Do đó, nếu các bạn yêu thích và muốn gia nhập vào thế giới nghệ thuật này, có thể tham khảo những thông tin về nghề dựng phim trong bài viết này nhé.

👉 Xem thêm: Biên kịch là gì? Giải đáp thắc mắc xoay quanh nghề biên kịch

Làm nghề dựng phim là làm những gì?

Đối với một người làm nghề dựng phim, khối lượng công việc sẽ khá nhiều, đặc biệt là giai đoạn cuối, hoàn thiện bộ phim. Vậy cụ thể người làm nghề dựng phim sẽ có nhiệm vụ gì?

Làm nghề dựng phim là làm những gì?
Làm nghề dựng phim là làm những gì?
  • Đọc, hiểu được kịch bản và tầm nhìn của đạo diễn khi quay phim.
  • Tham gia vào buổi quay hình để hiểu rõ về cảnh quay, ý đồ của đạo diễn và lên đường dây trong đầu cho bộ phim.
  • Làm việc trực tiếp với bên biên tập âm thanh (nếu có) hoặc trực tiếp cân chỉnh âm thanh của các đoạn đã quay.
  • Thực hiện quay, dựng Viral Clip, TVC, trailer về các sản phẩm của công ty.
  • Tham gia xây dựng ý tưởng hình ảnh và nội dung cho các dự án của công ty
  • Biên tập, cắt, ghép và chỉnh sửa lại các cảnh quay để tạo thành một câu chuyện hoàn chỉnh.
  • Chèn nhạc, hiệu ứng âm thanh và text.
  • Cân bằng màu, chỉnh màu cho bộ phim.
  • Phối hợp với các phòng ban làm các nhiệm vụ liên quan.

Để làm nghề dựng phim cần những tố chất gì?

Dựng phim là nghề tưởng đơn giản nhưng lại yêu cầu rất nhiều kỹ năng, tố chất. Cụ thể, đối với nghề này, các bạn sẽ cần có cả kỹ năng làm phim cùng với nghệ thuật làm phim. Nếu bạn không thích làm việc nhiều giờ liên tục, có tính cách vội vàng thì chắc chắn nghề này không dành cho bạn. Ngược lại, nếu bạn là người yêu thích, muốn trở thành một phần của ekip sản xuất lớn, có tính kiên nhẫn thì có thể cân nhắc để theo đuổi nghề này.

Để làm nghề dựng phim cần những tố chất gì?
Để làm nghề dựng phim cần những tố chất gì?

Và để trở thành một người làm nghề dựng phim chuyên nghiệp, các bạn sẽ cần đảm bảo các yêu cầu như sau:

  • Có kiến thức về các ngành công nghiệp điện ảnh, ảm hiểu về sản xuất phim, các phần mềm làm phim.
  • Có kiến thức về nhiếp ảnh, âm thanh, các công cụ biên tập phim.
  • Là người có tính kiên trì, nhẫn nại, tỉ mỉ trong công việc, có óc sáng tạo, tư duy nghệ thuật tốt.
  • Có khả năng làm việc độc lập cũng như làm việc nhóm để hỗ trợ, phối hợp với các bộ phận khác hoàn thành công việc.
  • Làm nghề dựng phim đòi hỏi các bạn cần có khả năng giao tiếp tốt để làm việc với đạo diễn, chuyên viên âm thanh, hiệu ứng, bàn bạc các vấn đề liên quan đến phim.
  • Là người bình tĩnh, tự tin, chịu đựng được áp lực trong môi trường làm việc căng thẳng.
  • Công việc dựng phim không giống văn phòng, đôi khi cần đẩy nhanh tiến độ và có thể làm việc ngoài giờ, làm đêm cho hoàn thành các cảnh phim. Do đó, yêu cầu đặt ra cho người làm nghề này chính là sẵn sàng tăng ca, làm thêm ngoài giờ.
  • Đối với nghề dựng phim, các bạn cũng cần có quan điểm nghệ thuật riêng, không phải lúc nào cũng nghe theo ý kiến từ người khác.

👉 Xem thêm: Producer là gì? Công việc của Producer trong giới giải trí

Mức lương và quyền lợi nhận được khi làm nghề dựng phim

Mức lương

Như đã nói ở trên, dựng phim thuộc lĩnh vực nghệ thuật – một trong những mảng có mức lương và thu nhập khá hấp dẫn. Trở thành một nhân viên, chuyên viên dựng phim, các bạn sẽ nhận được mức lương trung bình khoảng 13 triệu đồng/tháng.

Cụ thể trong đó mức lương dựng phim thấp nhất dành cho những bạn mới ra trường là khoảng 8 triệu đồng/tháng. Còn những ai có nhiều kinh nghiệm thì có thể đạt đến 20 – 25 triệu đồng/tháng.

Mức lương và quyền lợi nhận được khi làm nghề dựng phim
Mức lương và quyền lợi nhận được khi làm nghề dựng phim

Một số quyền lợi được hưởng

Bên cạnh mức lương thì làm nghề dựng phim, các bạn cũng nhận được khá nhiều quyền lợi khác như là:

  • Làm việc trong môi trường năng động, trẻ trung, có điều kiện phát triển mạnh mẽ.
  • Ngành nghệ thuật sẽ giúp các bạn có cơ hội được mở mang tầm hiểu biết, khám phá nhiều kiến thức, lĩnh vực mới không chỉ trong nước mà còn ra ngoài thế giới.
  • Nếu làm việc cho các công ty lớn, hãng phim của Việt Nam hay quốc tế thì chế độ đãi ngộ, chính sách phúc lợi sẽ vô cùng tốt (tùy thuộc vào từng công ty).
  • Với những ai làm lâu năm, có nhiều kinh nghiệm và điều kiện thì còn có thể phát triển thêm các kỹ năng khác và trở thành nhà sản xuất phim.

Cơ hội việc làm dựng phim như thế nào?

Có thể thấy, bất kỳ một sản phẩm phim ảnh, video nào muốn được phát hành cũng cần qua khâu dựng, cắt ghép. Do đó, có hội phát triển của nghề này là vô cùng lớn. Các bạn trẻ tốt nghiệp ngành này chắc chắn sẽ không cần lo lắng về vấn đề việc làm. Rất nhiều doanh nghiệp về truyền thông, quảng cáo, các hãng phim, truyền hình,… đều có nhu cầu tuyển dụng vị trí này. Cụ thể, các bạn có thể xin vào làm việc tại các đơn vị sau:

  • Các hãng phim lớn bao gồm cả tư nhân và nhà nước.
  • Các đài truyền hình từ trung ương đến địa phương.
  • Các công ty truyền thông chuyên sản xuất các chương trình phục vụ đài, các sự kiện, video clip,… để đẩy mạnh hoạt động marketing,…

    Cơ hội việc làm dựng phim như thế nào?
    Cơ hội việc làm dựng phim như thế nào?

Tìm việc làm dựng phim sao cho hiệu quả?

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng việc làm dựng phim là rất lớn. Hàng loạt các trang web, mạng xã hội,… đều đăng tải thông tin tuyển dụng mỗi ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo tìm được công việc tốt, uy tín thì các bạn cũng cần cân nhắc, tìm hiểu thật kỹ. Các bạn có thể tham khảo một số cách tìm việc làm như sau:

  • Tìm hiểu từ các mối quan hệ thân thiết, bạn bè, người quen,… để ứng tuyển. Đây là cách tìm việc làm được đánh giá là an toàn, hiệu quả nhất, giúp các bạn tiếp cận được các công ty tốt.
  • Tìm qua các website tuyển dụng việc làm uy tín. Một trong những cái tên mà các bạn không nên bỏ qua đó là JobsGO. Đây là trang web hỗ trợ tìm việc làm số 1 trên thị trường Việt Nam hiện nay. Tại đây, các bạn có thể dễ dàng tiếp cận thông tin việc làm dựng phim mới nhất từ các doanh nghiệp nổi tiếng.
  • Tìm việc làm qua trang fanpage tuyển dụng của các công ty, hãng phim lớn.

👉 Xem thêm: Animation là gì? Cách tạo nên những chuyển động thú vị cho Video

Tìm việc làm dựng phim sao cho hiệu quả?
Tìm việc làm dựng phim sao cho hiệu quả?

Trên đây là toàn bộ những thông tin về nghề dựng phim dành cho bạn đọc quan tâm. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích, cung cấp thông tin cần thiết để các bạn có được lựa chọn đúng đắn cho nghề nghiệp của mình nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: