Producer là gì? Công việc của Producer trong giới giải trí

Đánh giá post

Phía sau ánh hào quang của những ca sĩ, nghệ sĩ, không thể không kể tới những đóng góp của các Producer và đội ngũ sản xuất tài năng. Tuy nhiên, bạn có thực sự hiểu Producer là gì? Công việc của họ ra sao không? Cùng JobsGO tìm hiểu thôi nào!

Producer là gì?

producer là gì
Producer là gì?

Producer (hay Record Producer) mang nghĩa tiếng Việt là nhà sản xuất âm nhạc hay nhà sản xuất bản thu. Về cơ bản, Producer chịu trách nhiệm giám sát, quản lý tất cả các khía cạnh của quá trình sáng tạo một bài hát hoặc album, bao gồm sáng tác, lựa chọn bài hát, nhạc cụ,…

Những năm gần đây, cụ thể vào khoảng năm 2019, ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam được ghi nhận là có sự phát triển tích cực, đổi mới một cách chuyên nghiệp, hiện đại. Chẳng hạn như xu hướng sản xuất kết hợp yếu tố dân gian, cổ trang với đương đại hay hợp tác cùng các nghệ sĩ nổi tiếng toàn cầu của các Producer tài năng, táo bạo. 

JustaTee, ViruSs, DTAP, Hoàng Touliver, Tiên Cookie, Sơn Tùng M – TP,… là những Producer tiêu biểu của giới giải trí Việt Nam.

Công việc của Producer trong giới giải trí

producer là gì
Công việc của Producer trong giới giải trí

Nhiệm vụ chính của Producer là:

  • Tạo tầm nhìn tiềm năng về bản nhạc hoặc album, truyền đạt làm động lực thúc đẩy ekip sản xuất, nghệ sĩ.
  • Sáng tác âm nhạc hoặc phối hợp, định hướng chỉ đạo bản nhạc gốc.
  • Cộng tác, làm việc cùng một nghệ sĩ để tạo ra phiên bản thu âm của bài hát.
  • Theo dõi và hỗ trợ nghệ sĩ đưa ra những quyết định về bài hát.
  • Phụ trách những khía cạnh kỹ thuật của việc ghi âm, hòa âm các bản nhạc.
  • Quản lý việc biểu hiện phần nhạc cụ, giọng hát của bản nhạc.
  • Đảm bảo việc sản xuất của bài hát, album được hoàn thành đúng hạn.
  • Lên lịch những buổi ghi âm trong phạm vi ngân sách, điều phối, dẫn dắt ekip, nghệ sĩ thực hiện theo lịch trình được hiệu quả.
  • Phụ trách mặt kỹ thuật và tính thẩm mỹ của sản phẩm.

👉 Xem thêm: Việc làm cho người có thiên hướng sáng tạo?

Làm thế nào để trở thành Producer?

Để trở thành một Producer, bạn cần đáp ứng được các tiêu chí sau đây:

Đạt được bằng cấp chuyên môn

Để nâng cao khả năng quản lý thành công một dự án sản xuất âm nhạc, các Producer nên học hỏi kiến thức, đạt được bằng cử nhân về lĩnh vực liên quan, như: điện ảnh, diễn xuất, báo chí truyền thông,… Bên cạnh đó, việc tham gia chương trình sản xuất phim ngắn, học đường sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm, rèn kỹ năng giao tiếp.

producer là gì
Làm thế nào để trở thành Producer?

Ngoài ra, đối với những bạn sinh viên trái ngành nhưng có đam mê với công việc này thì các bạn có thể tham gia các khóa đào tạo Producer ngắn hạn như:

  • Khoá học producer core 3 tháng của Play Ground Studio
  • Khoá học Music Producer – Hòa âm phối khí tại VProd Music
  • Khóa học Producer Toàn Diện (Pro Producer) của HotDJ Academy

Thực tập tại studio, công ty

Các công ty âm nhạc, sản xuất phim hay đài truyền hình địa phương có thể cung cấp những vị trí thực tập được trả lương. Việc thực tập trong quá trình học là phương thức lý tưởng giúp bạn được tiếp xúc trực tiếp với những công đoạn sản xuất, phân phối dự án, quảng bá, xây dựng mối quan hệ với giới truyền thông, nghệ sĩ.

Tích lũy kinh nghiệm trong ngành giải trí

Đa số các nhà sản xuất thường cần từ một đến năm năm để tích lũy kinh nghiệm trước khi chính thức trở thành một Producer toàn thời gian. Bạn có thể cân nhắc bắt đầu sự nghiệp bằng công việc diễn xuất, viết kịch bản hoặc hỗ trợ tuyển chọn cho quá trình sản xuất. Khoảng thời gian học hỏi kinh nghiệm giúp bạn nhận được cơ hội hỗ trợ, tư vấn và hiểu được sự phức tạp trong quản lý.

👉 Xem thêm: Các công việc trong nghề Tổ chức sự kiện

Nhận biết xu hướng của ngành

producer là gì
Nhận biết xu hướng của ngành

Những Producer thành công sẽ sở hữu tầm nhìn xa trông rộng, nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng phát triển của ngành, thấu hiểu thị hiếu của công chúng. Thông qua việc tìm hiểu những ấn phẩm xuất sắc, nổi tiếng hoặc tham dự hội thảo, sự kiện, liên hoan phim, bạn sẽ rèn luyện được kỹ năng quan trọng này và khám phá phương thức sản xuất mới mẻ, độc đáo.

Định nghĩa của Producer trong một số lĩnh vực 

Không chỉ được sử dụng trong lĩnh vực âm nhạc, từ Producer còn xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác. Cùng JobsGO tìm hiểu nhé.

Film Producer là gì?

Film Producer (hay nhà sản xuất phim) là người lên kế hoạch điều phối, quản lý các khía cạnh khác nhau của quá trình sản xuất như: lựa chọn kịch bản, phối hợp viết lời thoại, lập kế hoạch tài chính cho quá trình quay phim,…

Media Producer là gì?

Media Producer (hay nhà sản xuất truyền thông) là người hợp tác tham gia trong một số khía cạnh của việc sản xuất nội dung âm thanh, video sử dụng cho quảng cáo, các kênh trực tuyến hay trên những phương tiện truyền thông. Công việc chính của Media Producer là: chỉnh sửa, sắp xếp video; phát triển tài liệu chương trình,…

producer là gì
Định nghĩa của Producer trong một số lĩnh vực 

Video Producer là gì?

Video Producer (hay nhà sản xuất video) là người phụ trách quá trình trước sản xuất, trong sản xuất, hậu sản xuất của video. Công việc của những nhà sản xuất video bao gồm: lập kế hoạch, lên lịch trình sản xuất, chỉnh sửa và phân phối sản phẩm video cuối cùng.

👉 Xem thêm: 6 bước tự định hướng nghề nghiệp cho bản thân

Bạn đã hiểu Producer là gì chưa? Đây có phải công việc mà bạn muốn theo đuổi? Trở thành Producer không hề đơn giản, nhưng chỉ cần có đam mê, tôi tin bạn sẽ thành công.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: