Thăng chức nhưng không tăng lương thì phải làm sao?

Đánh giá post

Thăng chức là một cột mốc đáng vui mừng đối với tất cả mọi người. Thông thường việc thăng chức sẽ gắn liền với việc được tăng lương. Tuy nhiên nếu bạn được thăng chức nhưng không tăng lương thì phải làm sao? Cùng JobsGO bàn luận về vấn đề này nhé.

Nguyên nhân thăng chức mà không được tăng lương

Nguyên nhân thăng chức mà không được tăng lương
Nguyên nhân thăng chức mà không được tăng lương

Khi bạn được thăng chức đồng nghĩa với việc khối lượng công việc nhiều hơn, áp lực công việc cũng theo đó mà tăng lên. Vậy mà, mức lương của bạn lại không được tăng lên, tại sao vậy?

Thực tế, có thể bạn thăng chức nhưng không được tăng lương do một số lý do sau đây: 

  • Sếp vẫn chưa thực sự tin tưởng khi giao phó vị trí này cho bạn. Bạn có năng lực, bạn có cố gắng tuy nhiên có thể bạn chưa có nhiều kinh nghiệm tại vị trí này. Do vậy cấp trên đang tạo cơ hội để bạn chứng minh năng lực đó. Sếp muốn thử thách bạn. 
  • Tình hình tài chính hay quỹ lương của công ty đang gặp vấn đề nên chưa đủ chi phí để tăng lương. Có thể là do thời điểm này công ty gặp khó khăn về doanh thu nên chưa thể xét tăng lương cho bạn. 
  • Công ty chưa xem trọng năng lực của bạn. Công ty cố ý muốn “bóc lột” giá trị của bạn. 

Giải pháp cho vấn đề này? 

Giải pháp cho vấn đề thăng chức nhưng không được tăng lương phụ thuộc vào việc bạn xem xét các lý do để đưa ra. Dưới đây là những cách thức giải quyết bạn có thể cân nhắc để lựa chọn. 

Trao đổi thẳng thắn với sếp

Trao đổi thẳng thắn với sếp là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề
Trao đổi thẳng thắn với sếp là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề

Vấn đề tăng lương khi thăng chức bạn nên thẳng thắn trao đổi với sếp. Nếu bạn ngại mà cứ chấp nhận như vậy thì quyền lợi của cá nhân bạn sẽ bị mất. Khi đề cập đến chuyện tăng lương bạn nên trao đổi trực tiếp và không nên chỉ nhắn tin hay gửi email. Đôi khi sếp quá bận nên sẽ quên mất hoặc cố tình lờ đi tin nhắn của bạn. Do đó, trao đổi trực tiếp vừa là cách thể hiện mong muốn của bản thân vừa để ý đến thái độ của sếp. Nếu cấp trên không đồng ý tăng lương vì chưa thực sự tin tưởng năng lực của bạn thì hãy khéo léo tìm hiểu thêm về các quy chuẩn đánh giá của sếp và nỗ lực thể hiện năng lực, phẩm chất của bản thân trên cương vị mới này. 

👉 Xem thêm: [Giải đáp] Công ty có phải bắt buộc tăng lương hàng năm không?

Đàm phán về phúc lợi 

Trong trường hợp công ty không đủ tài chính để nâng lương cho bạn thì bạn có thể đề cập đến một vài yếu tố khác như phúc lợi. Phúc lợi của mà bạn được hưởng tại công ty sẽ nâng lên như thế nào? Phúc lợi có thể kể đến như hỗ trợ chi phí đi lại, hỗ trợ chi phí đi học thêm kỹ năng chuyên môn, chế độ nghỉ phép linh hoạt hay hỗ trợ tiền ăn trưa, giờ giấc làm việc linh hoạt, có thể làm việc từ xa…

👉 Xem thêm: Bạn có nên yêu cầu tăng lương trong thời gian xảy ra đại dịch?

Đàm phán với sếp các chế độ phúc lợi
Đàm phán với sếp các chế độ phúc lợi

Tìm kiếm cơ hội mới 

Đối với trường hợp cuối, công ty không xem trọng và đánh giá đúng giá trị bạn bỏ ra mà chỉ đang bóc lột bạn thì đừng ngần ngại tìm kiếm cơ hội mới tốt hơn. Nếu bạn tin tưởng khả năng của bản thân có thể làm tốt thì hãy lựa chọn công việc khác mà ở đó bạn được xem trọng, có đãi ngộ tốt hơn. Giả sử nếu bạn vẫn chưa muốn rời khỏi công ty thì hãy đưa ra cân nhắc thật kỹ càng: liệu ở trên vị trí mới bạn có học thêm được nhiều kinh nghiệm hơn hoặc có lợi ích gì hơn ngoài vật chất không? Câu trả lời phụ thuộc vào đánh giá cá nhân và mục tiêu tương lai của bản thân bạn. 

Việc bạn được tiến thêm một bước trong sự nghiệp chứng tỏ ít nhiều bạn đã thể hiện, cổ gắng nỗ lực tốt trong suốt khoảng thời gian vừa qua. Bạn xứng đáng nhận được đãi ngộ đúng với năng lực và cố gắng của bản thân. Nếu bạn gặp tình huống thăng chức mà không được tăng lương, đừng ngần ngại đứng lên trao đổi vấn đề này với sếp. 

👉 Xem thêm: Đi làm nhưng công ty chậm lương? Chạy ngay đi!

Tìm kiếm cơ hội mới 
Tìm kiếm cơ hội mới

Thăng chức nhưng không tăng lương thì phải làm sao? – Chắc hẳn các bạn đều nắm rõ được các bí quyết xử lý rồi phải không? Để chia sẻ ý kiến cá nhân hay đặt câu hỏi mà bạn thắc mắc, đừng ngần ngại tham gia cộng đồng JobsGO Hỏi & Đáp cùng chúng tôi.

tham gia ngay

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: