Đi làm nhưng công ty chậm lương? Chạy ngay đi!

Đánh giá post

Chúng ta đi làm ai mà không mong tới ngày nhận lương mỗi tháng. Khoản thu nhập đó không chỉ là thành quả mà còn là động lực cố gắng hơn. Nhưng đôi khi, công ty vì lý do nào đó mà thường xuyên chậm trả lương cho nhân viên. Có một lời khuyên như thế này “Công ty chậm lương hãy chạy ngay đi”. Liệu chúng ta có nên nhanh chóng “bỏ của chạy lấy người” như thế hay không?

Tại sao công ty trả chậm lương?

Tại sao công ty trả chậm lương?
Tại sao công ty trả chậm lương?

Việc công ty trả chậm lương nhân viên không phải là hy hữu. Bao gồm cả yếu tố khách quan và chủ quan thì có thể nói đến một số lý do như:

  • Công ty làm ăn không phát triển: Vấn đề lớn nhất ở đây chính là nguồn doanh thu/lợi nhuận của công ty. Nếu sản phẩm/dịch vụ rơi vào trạng thái không bán được thì công ty dễ dàng thua lỗ. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến việc chi trả lương cho nhân viên. Tùy thuộc vào khả năng phục hồi, công ty đó có thể phát triển lại hay dần đi đến bước đường phá sản. 
  • Công ty cố tình bòn rút lương nhân viên: Trường hợp này không hiếm có trong thực tế. Rất nhiều công ty dựng ra các loại khó khăn để cố tình trả chậm lương. Đấy là vấn đề của bạn lãnh đạo công ty khi thiếu đạo đức trong kinh doanh. Nếu bị phát giác, pháp luật sẽ nghiêm khắc can thiệp. 
  • Yếu tố môi trường bên ngoài ảnh hưởng: Môi trường luôn biến động và có thể ảnh hưởng rất lớn tới tình hình kinh doanh của công ty. Bao gồm cả môi trường quốc tế và trong nước. Ví dụ điển hình nhất mà chúng ta đang trải qua chính là đại dịch Covid đầy phức tạp. Những biến động này khiến cho nhiều công ty không thể bán được hàng, không thể kinh doanh. 

👉 Xem thêm: Làm thế nào để tìm việc làm một cách hiệu quả và nhanh chóng giữa mùa dịch COVID-19?

Làm gì khi công ty chậm lương?

Làm gì khi công ty chậm lương?
Làm gì khi công ty chậm lương?

Có rất nhiều lý do khiến công ty bạn chậm trả lương nhân viên. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng nên làm lớn chuyện và nghỉ việc. 

Bởi lẽ có rất nhiều trường hợp công ty gặp khó khăn trong một giai đoạn ngắn. Lúc này, hãy lắng nghe lời chia sẻ từ cấp trên, hãy thông cảm và cùng họ vượt qua khó khăn ngắn hạn. Một số phương án giải quyết mà bạn có thể tham khảo:

  • Trao đổi với cấp trên: Đừng ngại nói ra vấn đề của mình vì đây là quyền lợi của bạn. Hãy nói chuyện với cấp trên để tìm hiểu lý do hoặc cùng nhau đưa ra giải pháp cho cả đôi bên. Mọi người đều có thể có khó khăn riêng, do đó lịch sự, tôn trọng nhau là điều quan trọng. 
  • San sẻ khó khăn cùng công ty: Có rất nhiều trường hợp công ty buộc trả chậm lương do yếu tố khách quan. Lúc này, dù bạn có làm căng thẳng cũng khó chắc sẽ nhận được tiền lương như mong muốn. Bạn nên ý đến thái độ của công ty với nhân viên ra sao rồi mới quyết định. Nếu công ty bày tỏ thái độ chân thành được chia sẻ khó khăn, hãy cân nhắc giúp đỡ công ty. Mọi tổ chức đều sẽ trải qua một giai đoạn tụt dốc, lúc này nhưng người nhân viên chính là “phao cứu sinh” quý giá. 

    Đôi khi hãy sẵn sàng thông cảm cho sự khó khăn của công ty
    Đôi khi hãy sẵn sàng thông cảm cho sự khó khăn của công ty
  • Rời công ty nếu bạn không cảm thấy an toàn: Bất kỳ người nhân viên nào cũng đều có cuộc sống riêng phải lo lắng. Chính vì vậy, chúng ta không thể chấp nhận việc chậm lương quá lâu. Bạn có thể tìm một môi trường mới để gắn bó và xin nghỉ việc tại công ty. Nếu là một người lãnh đạo tốt, chắc chắn công ty sẽ giải quyết hồ sơ cho bạn nhanh chóng.
  • Sẵn sàng giải quyết bằng pháp luật: Có khá nhiều trường hợp công ty cố tình chậm lương dù không khó khăn. Đặc biệt là những công ty “họ hứa”. Thay vì lương thì bạn nhận được mỗi tháng là những lời hứa hẹn. Vì quyền lợi của mình, bạn nên tìm hiểu kỹ và sẵn sàng đưa ra pháp luật khi cần thiết. 

    Hãy rời đi nếu bạn đã bị trễ quá nhiều tháng lương
    Hãy rời đi nếu bạn đã bị trễ quá nhiều tháng lương

Quả thực, chẳng ai có thể dễ dàng “cùng chung hoạn nạn” với công ty. Ai cũng có áp lực tài chính riêng. Thực tế khi nói đến vấn đề này, chỉ có phần nhỏ nhân viên có thể tiếp tục đi với công ty. Điều này là dễ hiểu và không thể trách ai được. 

👉 Xem thêm: [Câu chuyện nghề nghiệp] Nhân viên có nên nhảy việc vì lương không?

Có rất nhiều quan điểm của mọi người về vấn đề không xa lạ này. Bạn cũng có thể chia sẻ ý kiến của mình nhé.

Chia sẻ ngay

Công ty được trả chậm bao nhiêu ngày?

Pháp luật đã quy định rất rõ về việc công ty chậm trả lương nhân viên. 

  • Theo quy định, công ty được phép trả chậm lương tối đa 30 ngày. Bên cạnh đó, nếu quá 15 ngày thì công ty sẽ phải trả một khoản đền bù cho nhân viên. 
  • Khoản tiền này sẽ bằng với số tiền lãi gửi ngân hàng của số tiền lương còn nợ. Ngân hàng được tính là ngân hàng mà công ty mở tài khoản trả lương cho nhân viên.

👉 Xem thêm: Bạn nên làm gì khi phát hiện đồng nghiệp được trả lương cao hơn?

Công ty được trả chậm bao nhiêu ngày?
Công ty được trả chậm bao nhiêu ngày?

Chậm trả lương là vấn đề không còn mới mà rất nhiều người đi làm gặp phải. Lúc này mỗi người nhân viên phải hiểu biết về pháp luật để bảo vệ quyền lợi của chính mình. Công ty chậm lương hãy chạy ngay đi nếu tình trạng này kéo dài nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: