5 cách thoát khỏi những mối quan hệ độc hại sẽ bạn thụt lùi!

Đánh giá post

Trong công việc cũng như cuộc sống, xây dựng các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp hay đối tác là điều cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng giúp cho bạn phát triển, thành công. Có những mối quan hệ không phù hợp sẽ kéo lùi sự nghiệp của bạn bất cứ lúc nào. Vậy cách thoát khỏi những mối quan hệ độc hại này là gì? Nếu bạn đang trăn trở về vấn đề này, hãy tham khảo chia sẻ của JobsGO nhé!

cách thoát khỏi những mối quan hệ độc hại 4

Người ta thường nói “ở chọn nơi, chơi chọn bạn”. Những mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh sẽ là cơ hội để chúng ta nâng tầm bản thân, nắm bắt cơ hội trong sự nghiệp. Thế nhưng, cũng sẽ có những mối quan hệ “toxic” kéo bạn thụt lùi. Và có 5 tips để bạn tránh xa được các mối quan hệ này đó là:

Từ chối các buổi tiệc tùng, nhậu nhẹt

Khi còn trẻ, chúng ta thường có xu hướng tham gia những bữa tiệc, cuộc vui và ngập trong men rượu, tiếng nhạc quẩy tưng bừng. Nhiều người lầm tưởng rằng đây là cách để xã giao, tạo dựng, mở rộng các mối quan hệ. Thế nhưng, các bạn đâu biết rằng khi bữa tiệc kết thúc cũng là lúc mà mọi người biến mất, không gian rộng lớn cũng chỉ còn một mình bạn mà thôi.

Có thể trên bàn tiệc, mọi người xem nhau là anh em, bạn bè, hứa hẹn nhiều điều. Dù vậy thì sau bữa tiệc, có khi họ còn chẳng nhớ bạn là ai, tên gì, thậm chí là trở mặt nhanh như trở bàn tay.

Từ chối các buổi tiệc tùng, nhậu nhẹt
Từ chối các buổi tiệc tùng, nhậu nhẹt

Những người thông minh chắc chắn sẽ không bao giờ khẳng định sự tồn tại của bản thân nhờ vào người khác. Đối với họ, bạn nhậu sẽ không phải là đối tượng vun đắp tình cảm. Họ sẽ luôn ưu tiên thời gian cho học tập, công việc mà không phung phí vào những buổi ăn nhậu. Vì thực tế, mối quan hệ “nhậu nhẹt” này sẽ không giúp ích gì cho sự nghiệp hay cuộc sống của họ cả.

👉 Xem thêm: Toxic là gì? Dấu hiệu bạn đang làm việc trong một môi trường độc hại

Tránh xa những người ăn nói thị phi

Cuộc sống của chúng vẫn luôn tồn tại những người thích “ăn không nói có”, đặt điều thị phi, mang lại rắc rối cho người khác. Những tin vịt được lan truyền ra bên ngoài, đổi trắng thay đen đã phá hoại biết bao sự nghiệp, mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người.

Tránh xa những người ăn nói thị phi
Tránh xa những người ăn nói thị phi

Thực tế, tục ngữ đã có câu “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Nếu các bạn kết giao với những người này thì chắc chắn sẽ cảm thấy mệt mỏi, lâu dần còn bị ảnh hưởng tiêu cực về tư tưởng, thậm chí còn có nguy cơ trở thành người thi phi. Và những người dính vào thị phi thì sẽ khó mà thành công trong sự nghiệp. Do đó, tránh xa được những mối quan hệ này, bạn sẽ có cơ hội để phát triển, hoàn thiện bản thân, không lãng phí thời gian nghe điều không tốt đẹp.

👉 Xem thêm: Đối phó với kẻ nói xấu sau lưng: Đừng bỏ qua 5 cách sau đây

Làm mới “list friend” của mình

Bạn bè là những người quan trọng, đôi khi là không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, các bạn cần phải xem xét các mối quan hệ và xác định đâu mới là bạn tốt, đâu chỉ là bạn xã giao, lợi dụng.

Bạn đã bao giờ rơi vào tình huống có một người bạn không quá thân trên facebook bỗng nhiên gửi tin nhắn “hãy bình chọn cho anh/chị của mình nhé!” hay “hãy like ảnh của tớ đi!”,… Thực chất, nếu là những người thân thiết, không cần phải xin xỏ, nhờ vả, bạn cũng sẽ sẵn lòng làm bất cứ điều gì. Nhưng điều làm chúng ta phiền lòng chính là thái độ thản nhiên của người gửi, họ làm như đó là điều hiển nhiên mà chúng ta phải làm cho họ vậy.

Làm mới “list friend” của mình
Làm mới “list friend” của mình

Hoặc một trường hợp khác, bạn cấp 1 đã 10 năm không gặp, không nói chuyện, bỗng dưng hôm nay lại nhắn tin hỏi thăm. Theo bạn, chuyện gì sắp xảy ra? Đó là một lời mời dự đám cưới? Đó là một đề nghị vay tiền?,… Dù là lý do gì chăng nữa thì nó cũng không đủ thuyết phục để bạn vui vẻ đồng ý. Và mối quan hệ như vậy, tốt nhất các bạn nên “lọc” bớt khỏi danh sách bạn bè của mình. Đây là cách để bạn không bị liên quan, dính líu đến những chuyện rắc rối, phiền toái sau này.

👉 Xem thêm: [Chia sẻ] Chốn công sở và những kẻ không nên kết thân!

Thoát khỏi cuộc trò chuyện “than thân trách phận”

Thường xuyên “than thân trách phận” là một trong những kiểu người khá phổ biến ở xã hội từ xưa đến nay. Bạn nghĩ sao nếu mình kết giao với những người như vậy? Liệu bạn có đủ thời gian, kiên nhẫn để nghe họ kể đi kể lại một câu chuyện, một vấn đề bi thương từ ngày này qua tháng khác?

Thoát khỏi cuộc trò chuyện “than thân trách phận”
Thoát khỏi cuộc trò chuyện “than thân trách phận”

Đây có thể xem là một mối quan hệ độc hại, thiếu cân bằng và mang đến cho người khác cảm xúc tiêu cực. Bạn cùng họ than thở, cùng khóc, cùng đau khổ thì bản thân cũng sẽ mệt mỏi theo. Đối với người trưởng thành, việc than phiền sẽ không giải quyết được vấn đề gì. Khó khăn, thử thách là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống, trong sự nghiệp. Và nếu cứ mãi ngồi ở quá khứ, kể lể chuyện buồn thì chắc chắn sẽ không thể đứng lên, không thể thành công.

Vì vậy, nếu không muốn sự nghiệp của bạn thụt lùi, hãy tránh xa ngay mối quan hệ này nhé.

Không kết bạn với những người khác tần sóng

Trong tình yêu, trong công việc, người ta vẫn thường nhắc đến từ “hợp”. Đó có thể hiểu suy nghĩ của nhau, làm việc ăn ý, cùng tần sóng với nhau,… Đây được xem là yếu tố rất cần thiết để chúng ta phát triển các mối quan hệ. Bởi có rất nhiều người chia tay vì không hợp hay những cuộc cãi vã, mâu thuẫn vì đồng nghiệp không hiểu ý mình,…

Vậy nên, xét trong khía cạnh sự nghiệp, muốn phát triển, bạn chắc chắn phải tìm kiếm cho mình những mối quan hệ “cùng tần sóng”. Khi đó đôi bên mới có thể hợp tác, làm việc suôn sẻ và đạt được thành công. Đối với những người lệch tần sóng, tốt nhất bạn không nên kết giao.

👉 Xem thêm: Kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội, nên hay không?

Không kết bạn với những người khác tần sóng
Không kết bạn với những người khác tần sóng

Có thể thấy, nhiều mối quan hệ độc hại gây nên tổn thương, cản trở sự nghiệp của đôi bên, thậm chí còn khiến cho chúng ta trở nên tầm thường. Hy vọng qua những thông tin trên đây, bạn đọc sẽ nắm rõ được 5 cách thoát khỏi những mối quan hệ độc hại, từ đó phát triển và thành công trong tương lai nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: