Bạn có nên yêu cầu tăng lương trong thời gian xảy ra đại dịch?

Đánh giá post

Yêu cầu tăng lương thường rất “đáng sợ” – ngay cả trong thời điểm bình thường. Và điều này càng trở nên căng thẳng hơn khi chúng ta phải đối mặt với đại dịch toàn cầu, suy thoái kinh tế,…

Bạn cảm thấy bị trả lương thấp hoặc quá hạn để được thăng chức, tăng lương? Bạn đã phải đảm nhiệm thêm công việc khác nhưng mức lương không hề thay đổi? Vậy có nên yêu cầu tăng lương trong thời gian này hay không?

có nên yêu cầu tăng lương trong thời gian xảy ra đại dịch 1

Yêu cầu tăng lương trong thời gian xảy ra đại dịch: Nên hay không?

Thực tế là, không có câu trả lời rõ ràng cho vấn đề này. Bạn có thể hoặc không nên yêu cầu tăng lương tùy thuộc vào hiệu quả hoạt động của công ty, vai trò và hiệu suất làm việc của bạn. Bạn cũng nên cân nhắc về thời điểm thích hợp để yêu cầu tăng lương.

Xem xét về hiệu quả kinh doanh của công ty

  • Công ty của bạn đang hoạt động như thế nào?
  • Công ty của bạn đã từng sa thải một vài người?
  • Công ty đang cắt giảm lương trên diện rộng?
  • Lĩnh vực hoạt động của công ty bạn có bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid hay không?
  • Bạn đã từng nghe lãnh đạo nói về những thách thức mà công ty đang phải đối mặt chưa?

Nếu có bất kỳ câu trả lời nào là “có/ đúng”, bạn nên tạm dừng yêu cầu tăng lương cho đến khi công ty ổn định hơn.

Tuy nhiên, có nhiều công ty phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch. Nếu công ty của bạn đang hoạt động tốt – chẳng hạn như đạt được mục tiêu doanh thu và liên tục tuyển dụng nhân viên mới – thì bạn nên đàm phán để có một mức lương cao hơn.

? Xem thêm: 5 lý do bạn không được tăng lương | Nên làm gì khi bị từ chối tăng lương?

Cân nhắc về vai trò và hiệu suất làm việc của bạn

có nên yêu cầu tăng lương trong thời gian xảy ra đại dịch 2
Bạn sẽ dễ dàng được tăng lương khi mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp

Khi yêu cầu tăng lương, điều quan trọng là bạn phải xác định được những giá trị mà bạn đã mang tới cho công ty và xem xét công việc của bạn phù hợp với mục tiêu kinh doanh như thế nào. Nếu bạn nhận thấy rằng, công việc của bạn chưa thực sự mang lại giá trị, bạn nên suy nghĩ lại về việc đề nghị tăng lương.

Bạn cũng có thể xem xét kỹ trách nhiệm của mình đã thay đổi như thế nào do đại dịch. Nếu lượng công việc của bạn tăng lên, lời đề nghị về lương của bạn có thể sẽ được chấp nhận.

Nếu bạn chủ động quản lý sự nghiệp của mình – bằng cách theo dõi các dự án, số liệu và kết quả đạt được của từng dự án – bạn có thể được tăng lương một cách nhanh chóng. JobsGO khuyên bạn nên lưu giữ một danh sách các thành tích công việc, xem xét và cập nhật nó hàng tuần và thường xuyên chia sẻ với sếp để đến khi bạn yêu cầu tăng lương, họ không bị bối rối.

Lựa chọn thời điểm thích hợp

Công ty của bạn có những đợt review lương nào? Một số doanh nghiệp có 2 kỳ tăng lương: đầu năm và giữa năm (hoặc giữa năm và cuối năm). Những doanh nghiệp khác chỉ có một đợt review lương. Một số doanh nghiệp cởi mở hơn trong việc tăng lương ngoài chu kỳ so với những doanh nghiệp khác.

Bạn nên tham khảo sổ tay nhân viên hoặc xem lại bất kỳ email nào mà bạn có thể đã nhận được liên quan đến vấn đề lương thưởng trong quá khứ. Bạn cũng có thể hỏi sếp, nhân sự hoặc một đồng nghiệp đáng tin cậy về cách thức mà công ty tăng lương cho nhân viên.

Nếu công ty bạn sắp đến thời điểm review lương, bạn hoàn toàn có thể đưa ra đề nghị tăng lương ngay cả trong thời điểm dịch bệnh. Và bạn đừng quên chuẩn bị đầy đủ tài liệu về các thành tích bạn đã đạt được, các giá trị bạn đã mang lại cho công ty để được tăng lương thành công.

? Xem thêm: Làm thế nào để đàm phán tăng lương thành công?

Làm thế nào khi lời đề nghị tăng lương của bạn bị từ chối do ảnh hưởng của Covid?

có nên yêu cầu tăng lương trong thời gian xảy ra đại dịch 3
Không dễ để được tăng lương trong thời gian xảy ra đại dịch, nhưng bạn đừng nản lòng

Tiền không phải là thứ duy nhất mà một nhân viên quan tâm, nhưng nó rất quan trọng. Và sau một thời gian làm việc chăm chỉ, thật dễ hiểu nếu bạn cảm thấy chán nản khi không được tăng lương.

Nếu bạn yêu thích công việc của mình và cần có thêm động lực để làm việc, thì có một số cách để lấy lại năng lượng ngay bây giờ:

  • Đảm nhận trách nhiệm mới: trải nghiệm mới trong công việc, đồng thời là thách thức, giúp tạo động lực; đồng thời cho phép bạn nâng cao kiến thức, kỹ năng để nhận được nhiều cơ hội tuyệt vời trong tương lai.
  • Làm quen, gắn kết với đồng nghiệp: cảm giác thân thuộc giúp mọi người có động lực.
  • Thay đổi cách suy nghĩ: Hãy tự nhủ rằng: việc bạn bị từ chối yêu cầu tăng lương chỉ là tạm thời, do công ty đang gặp khó khăn. Khi đại dịch được kiểm soát, kinh tế phát triển, công ty sẽ đền đáp cho bạn.

? Xem thêm: Bạn nên làm gì khi phát hiện đồng nghiệp được trả lương cao hơn?

Kết luận

Yêu cầu tăng lương trong thời gian xảy ra đại dịch là một quyết định không hề dễ dàng. Nhưng nếu doanh nghiệp vẫn đang phát triển tốt và bạn cảm thấy mình xứng đáng được tăng lương, đừng ngần ngại khi đưa ra lời đề nghị. Song, nếu công ty đang gặp khó khăn, bạn nên chờ đợi thêm, đợi cho đến khi tình hình kinh doanh ổn định hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: