[Giải đáp] Công ty có phải bắt buộc tăng lương hàng năm không?

Đánh giá post

Khi bắt đầu công việc tại một công ty, điều người lao động quan tâm hàng đầu chắc hẳn là vấn đề lương, thưởng. Nhiều nhân viên đặt ra câu hỏi: Công ty có bắt buộc phải tăng lương hàng năm không? Quy định về vấn đề tăng lương định kỳ hàng năm như thế nào? Trong bài viết dưới đây JobsGO sẽ trả lời câu hỏi này.

Quy định bộ luật lao động về tiền lương

Quy định bộ luật lao động về tiền lương 
Quy định bộ luật lao động về tiền lương

Theo pháp luật, quy định về tiền lương doanh nghiệp phải trả cho người lao động phải đảm bảo những điều sau:

  • Tiền lương là số tiền mà doanh nghiệp phải trả cho nhân viên theo thỏa thuận để thực hiện công việc. Khoản lương gồm mức lương phụ thuộc vào tính chất công việc hoặc chức danh, các khoản phụ cấp và các khoản bổ sung khác tùy theo quy định mỗi công ty. 
  • Về vấn đề trả lương, doanh nghiệp không được phân biệt giới tính, mức lương của ứng viên là như nhau. Sự khác biệt về lương là dựa trên kinh nghiệm, khối lượng công việc, chức danh. 

👉 Xem thêm: 5 lý do bạn không được tăng lương | Nên làm gì khi bị từ chối tăng lương?

Quy định về vấn đề tăng lương

Quy định về vấn đề tăng lương của mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Luật pháp hiện nay chưa có quy định chính thức đối với vấn đề này. Chính vì vậy việc tăng lương hoàn toàn do doanh nghiệp tự chủ và thường mỗi công ty sẽ quy định về việc này dựa theo quy định riêng hoặc theo bản hợp đồng lao động đã được ký kết trước đó với nhân viên. 

Tuy không có quy định về tăng lương nhưng luật pháp có quy định về cách thức xây dựng bảng lương của doanh nghiệp. Cụ thể: 

Quy định về vấn đề tăng lương
Quy định về vấn đề tăng lương
  • Doanh nghiệp có nghĩa vụ phải xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động làm cơ sở để tuyển dụng. Bảng lương phải được thỏa thuận mức lương theo khối lượng công việc hoặc chức danh ghi trong hợp đồng lao động. Đặc biệt việc xây dựng bảng lương phải rõ ràng, minh bạch ngay từ khi người lao động bắt đầu làm việc tại công ty. 
  • Mức tiền lương phải là đảm bảo mức cơ bản theo quy định của nhà nước. Ở đây chỉ công việc làm trong giờ hành chính, không tính công việc phải làm thêm giờ, tăng ca cuối tuần. Nếu xảy ra trường hợp nhân viên phải làm thêm giờ hoặc tăng ca, công ty phải trả thêm số tiền tương ứng với thời gian làm việc thêm giờ theo đúng quy định pháp luật. 
  • Công ty phải tham khảo ý kiến của tổ chức công đoàn tại địa phương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở khi xây dựng bảng lương, tháng lương và định mức lao động cho nhân viên. 

Như đã nói ở trên, pháp luật chưa có quy định về vấn đề tăng lương định kỳ. Tuy nhiên, người lao động hoàn toàn có thể thỏa thuận mức lương trong buổi phỏng vấn dựa vào năng lực và trình độ cá nhân. Nếu công ty nào không rõ ràng về tiền lương cũng như mức trợ cấp tối thiểu dành cho người lao động, bạn nên cân nhắc thật kỹ càng trước khi nhận lời mời làm việc. 

Công ty có bắt buộc tăng lương hàng năm cho nhân viên không? 

Theo bộ luật hiện hành, chính phủ chưa có quy định tổ chức, công ty phải bắt buộc tăng lương cho nhân viên định kỳ hàng năm. Về việc nâng lương và thời hạn nâng lương, tất cả điều này đều do doanh nghiệp tự chủ và xét theo năng lực của nhân viên và  hợp đồng đã ký với người lao động. 

Công ty có bắt buộc tăng lương hàng năm cho nhân viên không? 
Công ty có bắt buộc tăng lương hàng năm cho nhân viên không?

Nếu nhân viên tìm hiểu về quy định nâng lương định kỳ trong doanh nghiệp mình đang làm thì có thể liên hệ với phòng nhân sự để xem thang lương, bảng lương, điều kiện tăng lương của doanh nghiệp. Sau đó, dựa vào năng lực và thành tích đã đạt được đề xuất tăng lương với ban giám đốc. 

👉 Xem thêm: Bật mí cách deal lương không ngoan và thông minh nhất 

Khi nhân viên được tăng lương có phải làm lại hợp đồng lao động không? 

Khi nhân viên được tăng lương, công ty có phải làm lại hợp đồng lao động không. Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta sẽ dựa theo quy định Bộ luật Lao Động điều 22 phụ lục hợp đồng lao động năm 2019 nói rõ: 

Điều 22. Phụ lục hợp đồng lao động

  • Phụ lục hợp đồng lao động là một phần của hợp đồng lao động và có hiệu lực như hợp đồng lao động.
  • Phụ lục hợp đồng lao động được phép sửa đổi, thêm vào một số ý. Tuy nhiên về vấn đề thời gian, tuyệt đối không được sửa đổi. Khi muốn sửa đổi phụ lục hợp đồng lao động, thì cá nhân phải ghi rõ nội dung về điều khoản, thời điểm có hiệu lực. 

Như vậy, khi tăng lương nhân viên công ty không cần thiết soạn lại hợp đồng lao động, thay vào đó có thể thêm điều khoản tăng lương vào phụ lục hợp đồng lao động. Phụ lục hợp đồng lao động có giá trị pháp lý tương đương hợp đồng lao động. 

Khi nhân viên được tăng lương có phải làm lại hợp đồng lao động không? 
Khi nhân viên được tăng lương có phải làm lại hợp đồng lao động không?

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc về vấn đề tăng lương, tiền lương làm thêm giờ giữa công ty và người lao động. Để theo dõi nhiều thông tin hữu ích về công việc, kỹ năng làm việc, bạn hãy truy cập blog JobsGO.

👉 Xem thêm: Những điều luật sẽ bảo vệ bạn khi bắt đầu công việc đầu tiên

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: