Khám phá sự khác biệt giữa Marketing và Sales

Đánh giá post

Mặc dù có nhiều người vẫn hay sử dụng hai thuật ngữ Marketing (Tiếp thị) và Sales (Bán hàng) thay thế cho nhau, nhưng ít ai biết giữa chúng lại có sự khác nhau. Nếu bạn chưa biết sự khác biệt giữa marketing và sale là gì, vậy hãy cùng JobsGO tìm hiểu qua bài viết này nhé.

tìm việc làm marketing

Cả Marketing và Sales đều có chung một mục đích lớn là tăng doanh thu của một công ty hoặc doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đạt được điều này, hai bộ phận trên lại có những hướng đi khác nhau. Nắm được sự khác biệt giữa Marketing và Sales có thể giúp bạn tích hợp được hai phương pháp này tốt hơn để đạt được mục tiêu doanh thu của công ty. 

Marketing là gì?

Marketing (Tiếp thị) là quá trình làm cho mọi người quan tâm đến sản phẩm của bạn thông qua các chiến lược khác nhau như định giá, đóng gói, vị trí và quảng cáo. Các nỗ lực tiếp thị của một công ty có thể tập trung hoặc không tập trung vào việc tạo ra các đầu mối bán hàng trực tiếp, nhưng họ chắc chắn có ý định làm cho việc bán hàng dễ dàng hơn và tăng doanh thu trong một khoảng thời gian dài hơn.

Nói cách khác, Marketing chủ yếu tập trung vào việc phân tích nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng để đưa ra sản phẩm hấp dẫn hơn đối với họ.

Sự khác biệt giữa Marketing và Sales là gì?
Sự khác biệt giữa Marketing và Sale là gì?

Sales là gì?

Sales (Bán hàng) là quá trình bán hàng hoá và dịch vụ. Nó liên quan đến việc thuyết phục khách hàng tiềm năng mua hàng từ công ty của bạn. Thuyết phục có thể thông qua nhiều phương tiện khác nhau như giải thích lợi ích của sản phẩm, giảm giá hoặc làm cho sản phẩm của bạn hấp dẫn hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Một số phương pháp tạo doanh số bán hàng phổ biến bao gồm thực hiện các cuộc gọi chào hàng, gặp gỡ trực tiếp với các trưởng nhóm kinh doanh, tham gia hội chợ thương mại và các sự kiện khuyến mại và bán chéo (bán sản phẩm khác cho khách hàng hiện tại).

Có thể nói, bán hàng là điểm khởi đầu cho quan hệ làm ăn giữa doanh nghiệp và khách hàng. Một công ty thường tìm cách giữ chân khách hàng của mình bằng cách nuôi dưỡng mối quan hệ tích cực với họ..

👉 Xem thêm: Công việc sale là gì? Công việc của nhân viên Sale như thế nào?

Sự khác biệt giữa Marketing và Sales

Khác biệt về mục đích hoạt động

Bán hàng và tiếp thị đều tập trung vào việc tạo ra doanh thu cho một tổ chức. Tuy nhiên, tiếp thị chủ yếu tập trung vào các mục tiêu dài hạn, ngược lại bán hàng có quan điểm tương đối ngắn hạn. Các bộ phận kinh doanh thường chạy theo các mục tiêu định kỳ chặt chẽ, trong khi các mục tiêu tiếp thị thường mang tính chất vô hình. Các chiến dịch tiếp thị có thể không có tác động rõ ràng ngay lập tức đến doanh thu của công ty, nhưng chúng vẫn giúp công ty phát triển trong một khoảng thời gian dài hơn.

Khác biệt về mục đích hoạt động
Khác biệt về mục đích hoạt động

Một vài ví dụ về mục đích của Marketing có thể kể đến như: 

  • Nghiên cứu nhu cầu và sở thích của khách hàng.
  • Xây dựng thương hiệu.
  • Duy trì quan hệ với khách hàng.
  • Quảng bá sản phẩm mới.

Một vài ví dụ về mục đích của Sales:

  • Tăng doanh thu hàng tháng.
  • Giữ chân khách hàng cũ.
  • Tăng lợi nhuận.
  • Bán hàng.

👉 Xem thêm: Product marketing là gì? Phân biệt product marketing và brand marketing

Khác biệt về cách thức hoạt động

Marketing dùng rất nhiều cách thức để tiếp cận thị trường. Về cơ bản, cách thức hoạt động của một nhân viên tiếp thị bao gồm các hoạt động như sau:

  • Nghiên cứu thị trường và tìm các khách hàng tiềm năng. 
  • Chia khách hàng thành các phân khúc khác nhau dựa trên đặc điểm.
  • Xây dựng chiến lược tiếp thị cho từng phân khúc khách hàng.
  • Tạo và chạy các chiến dịch tiếp thị để sản phẩm có thể tiếp cận được đến khách hàng.
  • Sửa đổi và tinh chỉnh các chiến dịch tiếp thị dựa trên hiệu suất để nâng cao chất lượng quảng cáo.

Trong khí đó, nhân viên Sales cần có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm và dịch vụ. Họ cần:

  • Tìm kiếm các khách hàng tiềm năng và thực hiện những nghiên cứu sơ bộ về khách.
  • Kết nối với khách hàng bằng cách thực hiện những cuộc điện thoại chào hàng hoặc gửi sản phẩm qua email.
  • Đánh giá tiềm năng của khách hàng dựa trên phản ứng, nhu cầu và sự sẵn sàng mua hàng của họ.
  • Hẹn gặp gỡ các khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn.
  • Giới thiệu sản phẩm và giải thích các tính năng, lợi ích của sản phẩm.
  • Lắng nghe và xử lý những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm.
  • Thương lượng giá cả và chốt giao dịch.

Sau khi kết thúc giao dịch, nhân viên Sales vẫn cần hỗ trợ khách hàng với dịch vụ sau bán hàng, giữ chân họ và biến họ thành những người mua nhiều lần.

Chính vì khác biệt về cách thức hoạt động này mà nhân viên Sales thường được yêu cầu có ngoại hình ưa nhìn, giọng nói truyền cảm. Nhân viên Marketing thì có thể không yêu cầu quá cao về vấn đề này.

Tóm lại, sự khác biệt giữa Marketing và Sales trong cách thức hoạt động đó là: Marketing đưa ra giá của sản phẩm, địa điểm phân phối, các chương trình khuyến mãi. Sau đó Sales sẽ lên thị trường mục tiêu, cơ cấu bán hàng để đạt được kết quả tốt nhất. Có thể nói rằng hai bộ phận này  liên quan đến nhau nhưng hoạt động với quy mô khác nhau.

Khác biệt về chiến lược hoạt động

Khác biệt về chiến lược hoạt động
Khác biệt về chiến lược hoạt động

Chiến lược của Marketing tập trung vào việc tiếp cận khách hàng mục tiêu, trong khi chiến lược của Sales tập trung vào chuyển đổi họ.

Chiến lược của Marketing có thể bao gồm:

  • Tiếp thị tập trung vào sản phẩm: Nêu bật các đặc điểm của sản phẩm mà công ty muốn đưa ra thị trường (kích thước, cách đóng gói, công dụng, …).
  • Tiếp thị tập trung vào giá: Công ty làm cho việc mua hàng trở nên hấp dẫn bằng nhiều chiến lược giá khác nhau, chẳng hạn như định giá thấp, phù hợp giá (để đánh bại giá của đối thủ cạnh tranh) và định giá cao cấp (như một biểu tượng của chất lượng cao).
  • Tiếp thị trực tuyến: Các công ty tiếp thị sản phẩm của họ thông qua các công cụ tìm kiếm, email và các nền tảng truyền thông xã hội.

Trong khi đó, một vài chiến lược của Sales có thể kể đến như:

  • Gọi điện thoại chào hàng tới nhóm khách hàng tiềm năng
  • Bán hàng tận nơi, tiếp cận và chốt giao dịch với khách hàng ngay tại chỗ
  • Bán hàng chiết khấu: Đưa ra mức giá chiết khấu với một loạt sản phẩm trong một thời gian nhất định
  • Bán chéo: Chào bán các sản phẩm khác của công ty với khách hàng hiện tại

👉 Xem thêm: [Góc chia sẻ] Sự khác nhau giữa Sale và Sales như thế nào?

Nói một cách ngắn gọn, sự khác biệt giữa marketing và sale đó là: Marketing thu hút khách hàng về phía sản phẩm, còn Sales sẽ đẩy sản phẩm đến khách hàng. Qua bài viết này, JobsGO hy vọng đã giúp bạn phân biệt được Marketing và Sales, từ đó có những điều chỉnh để kết hợp hiệu quả hai hoạt động kinh doanh này.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: