Marketing Bất Động Sản Là Gì? Bí Quyết Xây Dựng Chiến Lược Hiệu Quả 2024

Đánh giá post

Marketing bất động sản là lĩnh vực đặc biệt thu hút sự quan tâm của đông đảo ứng viên ngành Marketing. Vậy Marketing bất động sản là gì, có những điểm gì khác biệt so với ngành tiếp thị truyền thông nói chung? Quy trình triển khai chiến lược Marketing bất động sản ra sao, có phức tạp không?

1. Marketing Bất Động Sản Là Gì?

marketing bất động sản là gì
Marketing bất động sản là gì?

Marketing bất động sản là một quá trình xác định tạo ra các giá trị nhất định và cung cấp giá trị ấy cho các khách hàng trong lĩnh vực bất động sản. Các hoạt động xoay quanh Marketing bất động sản vô cùng đa dạng, phong phú và có nhiều điểm tương đồng so với Marketing truyền thống. Nổi bật phải kể đến lập kế hoạch, tìm kiếm khách hàng, phân bổ ngân sách,…

Xem thêm: Marketing là gì?

2. Tầm Quan Trọng Của Marketing Bất Động Sản

  • Xây dựng thương hiệu và khẳng định vị thế vững chắc trong ngành bất động sản.
  • Thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng và tạo dựng lòng tin với khách hàng trong quá trình hoạt động.
  • Thực hiện, triển khai chiến dịch Marketing bất động sản hiệu quả, tối ưu thông qua các hoạt động nghiên cứu, tiếp cận khách hàng,…
  • Tạo ra giá trị thực, tăng doanh số và tối đa hóa lợi nhuận cho chủ đầu tư.
  • Trực tiếp hoặc gián tiếp tương tác, tư vấn và hỗ trợ khách hàng trước, trong và sau khi thực hiện chiến dịch Marketing bất động sản.

3. Sự Khác Biệt Giữa Marketing Bất Động Sản Và Ngành Marketing Nói Chung

Marketing bất động sản là một “tập con” thuộc Marketing nhưng lại mang những đặc trưng riêng biệt như sau:

3.1. Sở Hữu Tính Đặc Thù Và Phức Tạp Của Sản Phẩm

Đối tượng của Marketing bất động là các loại bất động sản với tính phức tạp cao, bao gồm không gian, thủ tục pháp lý, vị trí,… Chính vì vậy Marketing bất động sản chỉ được đánh giá là hiệu quả khi được triển khai tập trung, vừa giải thích, truyền đạt thông tin lại vừa khơi gợi được nhu cầu, cảm hứng cho khách hàng.

3.2. Quy Trình Bán Hàng Diễn Ra Trong Thời Gian Dài

Quá trình tài sản có giá trị lớn như một căn nhà, một dự án bất động sản thường diễn ra trong một khoảng thời gian dài hơn so với các sản phẩm, dịch vụ khác. Trên thực tế, việc chốt dự án lại không chiếm nhiều thời gian bằng quá trình tìm kiếm, đánh giá, tìm kiếm khách hàng tiềm năng,…

kế hoạch marketing bất động sản
Sự khác biệt giữa Marketing bất động sản và ngành Marketing chung

3.3. Ảnh Hưởng Mạnh Mẽ Bởi Đặc Điểm Địa Phương

Vị trí địa lý là yếu tố ảnh hưởng lớn đến giá trị và khả năng tiếp cận của dự án. Điều này không chỉ đòi hỏi chuyên viên Marketing có kiến thức về bất động sản mà còn ưu thế địa lý, đặc điểm văn hóa cộng đồng,… của tưng khu vực cụ thể.

3.4. Liên Kết Chặt Chẽ Với Marketing Quan Hệ Và Giới Thiệu

Mối quan hệ và giới thiệu có tác động vô cùng lớn tới mạng lưới liên kết trong lĩnh vực bất động sản. Bởi ngoài các yếu tố khách quan, người mua thường có xu hướng tin tưởng người có kinh nghiệm hoặc mối quan hệ thân thiết. Đây cũng là lý do chuyên viên Marketing bất động sản phải dành nhiều thời gian xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

3.5. Ứng Dụng Công Nghệ Và Thiết Kế Đồ Họa

Sử dụng công nghệ và đồ họa cao góp phần nâng chiến dịch Marketing bất động sản lên một tầm cao mới. Thay vì hình ảnh 2D truyền thống, khách hàng sẽ có hứng thú nhiều hơn với các dạng ảnh, video tích hợp công nghệ thực tế ảo có thể mô phỏng dự án sát với thực tế nhất.

4. Cách Xây Dựng Chiến Lược Marketing Bất Động Sản Hiệu Quả Cao

Chiến dịch Marketing bất động sản đem lại hiệu quả cao khi triển khai bao gồm các bước sau:

4.1. Nghiên Cứu Và Xác Định Thị Trường, Khách Hàng Mục Tiêu

Đây là bước quan trọng hàng đầu cần được ưu tiên nhiều thời gian nhất trong chiến dịch Marketing bất động sản. Sau khi xác định được thị trường mục tiêu, doanh nghiệp có thể có được những ý tưởng tốt nhất để tiếp cận khách hàng, tạo lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh cũng như kế hoạch đối phó với rủi ro thị trường.

4.2. Xác Định Mục Tiêu Cụ Thể Của Chiến Dịch Marketing Bất Động Sản

Thị trường đã được xác định, đều tiếp theo doanh nghiệp cần làm là cụ thể hóa mục tiêu của chiến dịch. Từ đó, các vấn đề cần giải quyết cũng sẽ có được định hướng, phương án triển khai chi tiết trên thực tế.

chiến lược marketing bất động sản
Cách xây dựng chiến lược Marketing bất động sản hiệu quả cao

4.3. Lập Kế Hoạch Marketing Bất Động Sản

Dù hoạt động với quy mô lớn hay nhỏ, các cá nhân, tổ chức cũng cần bản kế hoạch kinh doanh tổng thể với đầy đủ chi phí, dự phòng,… Mục đích là giúp kế hoạch Marketing bất động sản được thực hiện chuẩn chỉnh, đồng thời không bị ảnh hưởng bởi các sự cố phát sinh.

4.4. Dự Trù Kinh Phí Cho Chiến Dịch

Kinh phí là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng không nhỏ tới sự thành công của chiến dịch Marketing bất động sản. Tùy theo từng chiến dịch cụ thể như Digital Marketing bất động sản, chiến lược Marketing đất nền, Marketing Online,… doanh nghiệp có thể dự trù khoản kinh phí sao cho phù hợp nhất.

4.5. Triển Khai 

Sau khi lên kế hoạch chi tiết, các đơn vị tiến hành triển khai theo một quy trình chặt chẽ, liền mạch. Tuy nhiên, vẫn cần có sự linh hoạt trước những thay đổi nhanh chóng của thị trường và nhu cầu khách hàng mục tiêu.

4.6. Theo Dõi, Đo Lường Các Chỉ Số Và Cải Thiện

Theo dõi, đo lường chỉ số giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả thực tế của chiến dịch. Nếu chỉ số tích cực, có thể tiếp tục áp dụng cho các lần triển khai tiếp theo. Ngược lại, nếu các chỉ số được đo lường có dấu hiệu không khả quan, doanh nghiệp cần tiến hành điều chỉnh sớm để không lãng phí nhân lực, thời gian và tiền bạc.

Xem thêm: Ngành môi giới bất động sản là gì?

5. Các Chiến Lược Marketing Bất Động Sản Hiệu Quả

  • Email Marketing: Là kênh Marketing bất động sản phổ biến nhưng đem lại hiệu quả cao, giúp doanh nghiệp tiếp cận đông đảo khách hàng hàng tiềm năng dù có khác biệt về khoảng cách địa lý.
  • Social Media: Các kênh Social Media như Facebook, Zalo,… có thể trở thành công cụ Marketing bất động sản nếu doanh nghiệp biết tận dụng một cách khoa học, hợp lý.
  • Marketing bằng Group: Việc lập các nhóm cộng đồng chia sẻ về kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản cũng là chiến dịch Marketing hay. Với chiến lược này, doanh nghiệp có thể đóng vai trò là người chia sẻ kiến thức, cung cấp kinh nghiệm,… để tiếp cận với khách hàng.
  • Sử dụng chatbot: Phương pháp này giúp doanh nghiệp tiếp cận với tệp khách hàng lớn trong một thời gian ngắn nhờ tính năng trả lời tự động. Khách hàng sau khi được giải đáp băn khoăn sẽ có hứng thú nhiều hơn với dự án của đơn vị.
  • Đồ họa 3D: Sử dụng đồ họa 3D giúp khách hàng hình dung cụ thể hơn về dự án, đồng thời thể hiện được sự chuyên nghiệp, đầu tư của doanh nghiệp.

Xem thêm: Chiến lược Marketing là gì?

Marketing bất động sản là lĩnh vực tiềm năng, có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Nếu thực sự yêu thích, bạn hãy nắm bắt các cơ hội việc làm chất lượng tại JobsGO ngay hôm nay.

Câu hỏi thường gặp

1. Đặc Điểm Của Nhóm Khách Hàng Marketing Bất Động Sản Là Gì?

  • Khách hàng cá nhân có nhu cầu mua nhà ở, đầu tư hoặc kinh doanh.
  • Khách hàng tổ chức (bao gồm công ty, doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận) có nhu cầu về vị trí, không gian làm việc, hoạt động xã hội,...

2. Kỹ Năng Cần Có Của Marketing Bất Động Sản?

  • Kỹ năng Marketing bất động sản online.
  • Kỹ năng sử dụng các công cụ truyền thông và mạng xã hội.
  • Kỹ năng viết báo, viết bài PR thương hiệu,...
  • Kỹ năng tổ chức sự kiện, kết nối KOL,...

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: