Social Media Marketing Là Gì? Thông Tin Cần Biết Về Social Media Marketing

Đánh giá post

Social Media Marketing là hình thức Marketing Online rất được ưa chuộng trong thời điểm hiện tại do xu hướng lên ngôi của các trang mạng xã hội. Vậy Social Media Marketing là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được cái nhìn toàn diện nhất nhé.

Mục lục

1. Social Media Marketing Là Gì?

Social Media là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các trang web và ứng dụng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo và chia sẻ nội dung của người dùng. Nội dung được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội được tạo thành từ văn bản, ảnh, video,… và được phân phối theo thời gian thực trên một cộng đồng riêng tư gồm bạn bè và gia đình do người dùng quản lý hoặc công khai cho tất cả người sử dụng.

Social Media Marketing (tiếp thị truyền thông mạng xã hội – SMM) là việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để xây dựng thương hiệu của công ty, tăng doanh thu và thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web.

Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing là gì?

Ngoài việc cung cấp cho các doanh nghiệp công cụ để tương tác với khách hàng hiện tại, tiếp cận khách hàng mới, SMM còn cung cấp tính năng phân tích dữ liệu cho phép các nhà tiếp thị đánh giá hiệu quả của các chiến lược Marketing và đưa ra các cách Marketing hiệu quả hơn.

Xem thêm: Xây dựng Media Plan

2. Các Loại Social Media Marketing

2.1. Content Marketing

Content Marketing là chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tạo ra và chia sẻ nội dung có giá trị để thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng. Bằng cách cung cấp thông tin hữu ích, hấp dẫn hoặc giải quyết vấn đề cho đối tượng mục tiêu, Content Marketing giúp xây dựng mối quan hệ tin cậy và tạo ra sự tương tác tích cực từ khách hàng. Các nền tảng như blog, video, infographic, bài viết trên mạng xã hội thường được sử dụng để phân phối nội dung và tạo ra tương tác.

Content Marketing là một loại Marketing Social Media
Content Marketing là một loại Marketing Social Media

2.2. Quảng Cáo

Quảng cáo trên mạng xã hội là một phần quan trọng của chiến lược Marketing cho doanh nghiệp. Thông qua việc sử dụng các công cụ quảng cáo trả tiền trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn, doanh nghiệp có thể đưa thông điệp quảng cáo của mình đến đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả.

2.3. Quản Trị Mạng Xã Hội

Quản trị mạng xã hội là quá trình quản lý và tương tác với cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn. Thông qua việc đăng bài, phản hồi bình luận, chia sẻ nội dung và tạo ra tương tác tích cực, doanh nghiệp có thể xây dựng một cộng đồng trung thành và tạo ra nhận thức thương hiệu tích cực.

2.4. Influencer Marketing

Influencer Marketing là việc sử dụng sức ảnh hưởng của các cá nhân hoặc nhóm có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp. Bằng cách hợp tác với các influencer, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến một đối tượng mục tiêu rộng lớn, từ đó tạo ra sự tin cậy và tương tác tích cực từ phía khách hàng.

2.6. Truyền Thông Marketing Trả Tiền

Truyền thông Marketing trả tiền là việc sử dụng các kênh truyền thông trả tiền như truyền hình, radio, báo chí để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Bằng cách đưa ra thông điệp quảng cáo thông qua các phương tiện truyền thông truyền thống, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến một lượng lớn người tiêu dùng và tạo ra sự nhận thức, tương tác tích cực.

3. Lợi Ích Của Social Media Marketing Đối Với Doanh Nghiệp

3.1. Tăng Độ Tin Cậy Và Nhận Diện Thương Hiệu

Với hàng triệu người sử dụng mạng xã hội trên khắp thế giới, thật dễ hiểu tại sao mạng xã hội trở thành một trong những nền tảng tốt nhất để quảng bá thương hiệu. Social Media Marketing là một cách tuyệt vời để nâng cao nhận thức về công ty và giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp.

Nhiều doanh nghiệp cũng sử dụng mạng xã hội như một phương tiện để chia sẻ tin tức, cập nhật và ra mắt sản phẩm,…

Xem thêm: Các công cụ digital marketing hiệu quả

Social Media Marketing giúp tăng cường độ tin cậy và nhận diện thương hiệu
Social Media Marketing giúp tăng cường độ tin cậy và nhận diện thương hiệu

3.2. Tăng Doanh Thu

Tất cả các doanh nghiệp đều có mục tiêu chung là có được càng nhiều doanh thu càng tốt. Nếu bạn chưa áp dụng Social Media Marketing, có thể bạn đang bỏ lỡ một nguồn thu nhập bổ sung. Điều này liên quan đến nhận thức về thương hiệu và càng có nhiều người tìm hiểu về doanh nghiệp thì bạn càng có nhiều khách hàng tiềm năng. Social Media không chỉ cho phép bạn tiếp cận trực tiếp với đối tượng mục tiêu của mình trên nhiều nền tảng khác nhau mà còn bằng cách truyền miệng. Nhiều người nhìn thấy nội dung trên mạng xã hội có thể không nhất thiết quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp, nhưng họ vẫn có thể chia sẻ thông tin với những người mà họ quen biết.

3.3. Cải Thiện Dịch Vụ Khách Hàng

Hầu hết các công ty đều cung cấp nhiều cách khác nhau để tiếp cận khách hàng của mình. Điện thoại, email, trò chuyện trực tiếp từng là cách chính để khách hàng tiếp cận với các công ty; nhưng giờ đây, nhiều người đang chuyển sang sử dụng mạng xã hội làm đầu mối liên hệ chính của họ. Phương tiện truyền thông mạng xã hội mang lại cho doanh nghiệp các cơ hội tốt để tương tác với khách hàng và thường cải thiện thời gian phản hồi; do đó nó thường mang lại trải nghiệm dịch vụ khách hàng tốt hơn.

3.4. Dễ Dàng Đo Lường Tác Động Của Các Chiến Dịch Marketing

Một tổ chức có thể dễ dàng và nhanh chóng đánh giá các chiến lược tiếp thị của mình đã thực hiện tốt hay kém như thế nào bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Theo đó, bạn có thể biết được có bao nhiêu người nhấp, thích bài đăng của bạn,…

3.5. Thấu Hiểu Khách Hàng

Nền tảng mạng xã hội tạo ra một lượng lớn dữ liệu người dùng. Nhờ đó, bạn có thể biết khách hàng của mình là ai, họ quan tâm đến điều gì và họ nghĩ gì về thương hiệu, đối thủ và sản phẩm/dịch vụ của bạn bằng cách sử dụng các công cụ Social Listening. Nhờ những dữ liệu có được, bạn có thể thu hút khách hàng hiệu quả hơn bằng cách cung cấp thông điệp, quảng cáo đúng insight.

3.6. Chiến Dịch Tiếp Thị Đa Kênh

Người mua ngày nay dễ dàng chuyển đổi giữa các nền tảng, chẳng hạn như từ một trang web sang Facebook, từ email qua LinkedIn,… Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội tự nó đã có hiệu quả, nhưng nó sẽ trở nên hiệu quả hơn nhiều khi được kết hợp với các nền tảng khác. Các bài viết trên Facebook, Tiktok,… quảng bá và củng cố thông điệp được đăng trên website, đồng thời mang đến cho bạn một cơ hội khác để tiếp cận khách hàng mục tiêu, bất kể họ ở đâu.

Xem thêm: TikTok Ads là gì?

4. Ưu, Nhược Điểm Của Social Media Marketing

4.1. Ưu Điểm Của Social Media Marketing

  • Tiếp cận nhiều khách hàng hơn: Có hàng tỷ người trên thế giới đang sử dụng các nền tảng Social Media như Facebook, Tiktok, Instagram,… Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn khi xuất hiện trên các nền tảng này.
  • Được tối ưu cho thiết bị di động: Hầu như tất cả các trang web và ứng dụng mạng xã hội: Facebook, Instagram, LinkedIn, YouTube, Twitter, Pinterest và TikTok đều được tối ưu hóa cho điện thoại thông minh. Tính thân thiện với thiết bị di động của mạng xã hội khiến chúng trở thành nền tảng mạnh mẽ để tiếp thị.
  • Ít thách thức về mặt kỹ thuật: Nói một cách tương đối, Social Media Marketing có rào cản kỹ thuật thấp hơn so với các nguyên tắc tiếp thị kỹ thuật số khác như Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO), quảng cáo Trả tiền cho mỗi lần nhấp (PPC), Tự động hóa Tiếp thị hoặc Tối ưu hóa Tỷ lệ Chuyển đổi (CRO).
  • Chi phí thấp, thậm chí miễn phí: Bạn thường không cần mất bất kỳ chi phí nào để tạo tài khoản trên các mạng xã hội. Thậm chí bạn có thể thiết lập trang công ty trên Facebook, LinkedIn, Instagram hoặc Twitter hoàn toàn miễn phí.
  • Có được thông tin chi tiết về thị trường và đối tượng: Hầu hết các mạng xã hội, chẳng hạn như Facebook, LinkedIn, YouTube, Twitter, đến Instagram và Pinterest đều có tính năng phân tích được cung cấp miễn phí cho người dùng. Những số liệu này cho phép bạn tìm hiểu thêm về hành vi của khách hàng cũng như hành động của đối thủ cạnh tranh. Trong trường hợp của Facebook, bạn thậm chí có thể xem những quảng cáo mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang chạy hoặc để theo dõi mức độ hiệu quả của các bài đăng của họ trong tuần qua.
  • Tăng khả năng lan truyền thông tin: Các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn hoặc YouTube được tạo ra để lan truyền. Các bài đăng luôn kèm nút “Share” để người dùng chia sẻ thông tin cho bạn bè của họ.
    Có thể thu hút bạn bè và gia đình của người dùng: Phương tiện truyền thông xã hội cung cấp trải nghiệm thân mật hơn so với các kênh kỹ thuật số và phi kỹ thuật số khác. Điều này cho phép thương hiệu của bạn kích hoạt hiệu ứng WOM dễ dàng hơn.
  • Cải thiện cách kể chuyện của thương hiệu: Các nền tảng mạng xã hội cho đăng tải chữ viết, hình ảnh, video,… điều này cho phép doanh nghiệp hiện hữu theo nhiều cách khác nhau. Các định dạng đa phương tiện phong phú này giúp câu chuyện thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn.
SMM giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
SMM giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn

4.2. Nhược Điểm Của Social Media Marketing

Dưới đây là một số thách thức mà bạn có thể gặp phải khi sử dụng mạng xã hội để tiếp thị thương hiệu của mình.

  • Khó khăn trong việc đo lường ROI: Theo một bài viết được đăng tải trên Forbes, hơn 44% doanh nghiệp không thể đo lường ROI trên phương tiện truyền thông xã hội. Chỉ có 20% CMO có thể định lượng chính xác lợi nhuận tài chính mà họ có thể thu được từ những nỗ lực của họ trên nền tảng này.
  • Không kiểm soát được những thông tin tiêu cực: Đây là thách thức mà bất cứ thương hiệu nào cũng phải đối mặt khi thực hiện các chiến dịch Social Media Marketing, người tiêu dùng phàn nàn và nói xấu về công ty, sản phẩm/dịch vụ trên chính fanpage của công ty hoặc các hội nhóm khác. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu, dẫn đến nhu cầu quản lý khủng hoảng và kiểm soát thiệt hại.
  • Tốn nhiều thời gian: Với Social Media Marketing, bạn không chỉ phải dành một lượng thời gian đáng kể để đăng tải nội dung, mà còn cần xem xét mục tiêu dài hạn là thiết lập niềm tin, xây dựng thương hiệu và tạo khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội.
  • Dễ bắt đầu – Khó thành thạo: Việc đăng một bức ảnh trên Instagram, thêm một vài nhãn dán hoặc tiến hành một cuộc thăm dò trên Facebook rất đơn giản. Tuy nhiên, để đạt được kết quả từ việc này rất khó. Một nghiên cứu từ Adestra và Ascend2 cho thấy tiếp thị truyền thông xã hội là một trong những chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả nhất nhưng khó thực hiện.
  • Chi phí ngày càng cao để đạt được hiệu quả: Các trang web mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube và LinkedIn liên tục điều chỉnh công thức của họ để tối đa hóa lợi nhuận và thúc đẩy các thương hiệu chi nhiều hơn cho quảng cáo. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải chi trả nhiều hơn cho quảng cáo hoặc chi nhiều tiền và công sức hơn cho đội ngũ nhân sự xây dựng nội dung trên các trang mạng xã hội.
  • Cạnh tranh lớn: Ngày càng nhiều người sử dụng các mạng xã hội để kinh doanh, buôn bán. Điều đó đồng nghĩa với việc tính cạnh tranh ngày càng lớn và chi phí cũng như công sức bạn dành cho Social Media Marketing cũng ngày càng tốn kém hơn.

5. Những Doanh Nghiệp Nào Được Hưởng Lợi Từ Social Media Marketing

5.1. Doanh Nghiệp Hoạt Động Trong Lĩnh Vực Tiếp Thị

Về bản chất, mọi thứ mà một thương hiệu làm trên mạng xã hội để kết nối với người dùng đều là một hình thức tiếp thị hoặc quảng cáo. Do đó, theo logic thì ngành tiếp thị sẽ sử dụng thành thạo phương tiện truyền thông xã hội.

Nhiều doanh nghiệp hưởng lợi từ SMM
Nhiều doanh nghiệp hưởng lợi từ SMM

5.2. Doanh Nghiệp Hoạt Động Trong Lĩnh Vực Giải Trí

Giải trí gắn liền với tiếp thị, do đó các công ty hoạt động trong lĩnh vực này không thể bỏ qua hoạt động Social Media Marketing. Bằng cách sử dụng các trang mạng xã hội, diễn viên, ca sĩ,… sẽ được biết đến nhiều hơn.

5.3. Doanh Nghiệp Hoạt Động Trong Lĩnh Vực Bất Động Sản

Một trong những ngành hoạt động xã hội tích cực hơn là bất động sản. Các đại lý, nhà môi giới, nhà phát triển và người quản lý tài sản đều sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để đưa tài sản của họ đến với nhiều người hơn. Những “biển báo ảo” này chứng tỏ sinh lợi hơn nhiều so với các biển báo “rao bán” truyền thống.

5.4. Doanh Nghiệp Hoạt Động Trong Lĩnh Vực Bán Lẻ

Ngành bán lẻ luôn nằm trong top những doanh nghiệp được hưởng lợi từ hoạt động Social Marketing. Lợi ích lớn nhất mà các công ty này nhận được bao gồm khả năng nhận phản hồi về sản phẩm mới và khắc phục khiếu nại của khách hàng trước khi chúng trở thành vấn đề lớn.

5.5. Nhà Hàng

So với xây dựng và duy trì một trang web ẩm thực, việc tạo và phát triển một fanpage dễ dàng hơn nhiều. Các nhà hàng có thể thu hút khách hàng một cách hiệu quả nhờ đăng các hình ảnh, video hấp dẫn về món ăn.

5.6. Doanh Nghiệp Hoạt Động Trong Lĩnh Vực Thời Trang

Phương tiện truyền thông xã hội là một tài sản vô cùng quý giá đối với ngành thời trang vì tốc độ truyền tải nội dung nhanh như chớp trên Facebook, Pinterest và Instagram. Một phong cách mới có thể được chia sẻ với hàng triệu người chỉ trong vài phút.

6. Kinh Nghiệm Triển Khai Social Media Marketing Hiệu Quả

Để có thể triển khai Social Media Marketing hiệu quả, bạn cần chú ý đến nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số kinh nghiệm quan trọng:

6.1. Chú Trọng Hình Ảnh

Hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong thu hút sự chú ý của người dùng trên mạng xã hội. Bạn hãy sử dụng hình ảnh chất lượng, sáng tạo, thể hiện được tiếng nói của thương hiệu để tạo ấn tượng mạnh mẽ và thu hút người xem.

6.2. Tiếp Cận Một Cách Nhất Quán

Hãy đảm bảo rằng chiến lược tiếp cận của bạn trên các nền tảng mạng xã hội là nhất quán. Bạn nên áp dụng một lịch đăng bài và tương tác đều đặn để duy trì sự hiện diện của thương hiệu trên mạng xã hội, qua đó thu hút sự chú ý của người theo dõi.

6.3. Đăng Tải Nội Dung Thường Xuyên

Việc đăng tải nội dung thường xuyên không chỉ giúp tăng cơ hội tương tác mà còn giúp xây dựng một mối quan hệ đáng tin cậy với khách hàng và người theo dõi. Thông qua việc áp dụng lịch đăng bài đều đặn và cung cấp nội dung phong phú, bạn có thể tạo ra môi trường tương tác tích cực, qua đó thu hút sự chú ý liên tục từ cộng đồng.

Hãy đăng tải nội dung thường xuyên
Hãy đăng tải nội dung thường xuyên

6.4. Cung Cấp Giá Trị Thay Vì Chỉ Bán Hàng

Khách hàng hiện đại thường có xu hướng né tránh những nội dung mang tính quảng cáo. Chính vì vậy, thay vì tập trung vào việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ, bạn nên tạo ra nội dung có giá trị và ý nghĩa cho đối tượng khách hàng. Hãy chia sẻ thông tin hữu ích, kiến thức chuyên môn, cung cấp giải pháp cho các vấn đề của khách hàng, hoặc đơn giản là mang lại niềm vui và sự khích lệ.

6.5. Chú Ý Tới Đối Thủ

Bạn nên theo dõi và nghiên cứu hoạt động của đối thủ trên mạng xã hội để hiểu rõ hơn về thị trường. Khi quan sát chiến lược của đối phương, bạn có thể nhận diện những điểm mạnh và yếu của họ, từ đó tìm cách tận dụng những kinh nghiệm học được để phát triển chiến lược Social Media Marketing của mình.

7. Quy Trình Triển Khai Social Media Marketing Cho Doanh Nghiệp

Lập kế hoạch và thực hiện chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội là một quá trình không bao giờ kết thúc. Mặc dù chiến lược Social Media Marketing của mỗi doanh nghiệp có thể khác nhau, nhưng có những bước nhất định mà bạn nên tuân theo.

7.1. Xác Định Đối Tượng Mục Tiêu Của Bạn

Để thành công trong tất cả các bước tiếp theo, điều quan trọng là bạn phải hiểu mình đang nhắm mục tiêu đến ai và đặc điểm của đối tượng mục tiêu là gì.

Bộ phận Social Media nên hợp tác chặt chẽ với các bộ phận khác như bán hàng, tiếp thị, sản phẩm và nhân sự để hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu.

7.2. Nghiên Cứu Đối Thủ Cạnh Tranh

Một phần quan trọng của mọi chiến lược Social Media Marketing là nghiên cứu xem các đối thủ cạnh tranh đang làm gì trên mạng xã hội. Có nhiều khả năng đối thủ cạnh tranh của bạn đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và điều đó có nghĩa là bạn có thể học hỏi từ những gì họ đang làm.

7.3. Đặt Mục Tiêu Và KPI Rõ Ràng

Một chiến lược Marketing chỉ có thể thành công khi có mục tiêu rõ ràng. KPI Social Media có thể khác biệt đáng kể dựa trên lĩnh vực mà công ty đang hoạt động. Doanh nghiệp B2B có thể có các mục tiêu rất khác so với doanh nghiệp B2C do có chân dung người mua khác nhau.

Đây là một vài ví dụ về việc đặt mục tiêu Social Media Marketing:

  • Tăng lưu lượng truy cập trang web từ phương tiện truyền thông xã hội lên X% trong quý X;
  • Tăng mức độ tương tác (thích, bình luận, chia sẻ) trên mạng xã hội thêm X% trong năm X;
  • Tăng chuyển đổi trên phương tiện truyền thông xã hội lên X% trong quý tới;
  • Tăng số lượng khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị và bán hàng lên X% trong năm tới.
Cần có mục tiêu rõ ràng cho chiến dịch Social Media Marketing
Cần có mục tiêu rõ ràng cho chiến dịch Social Media Marketing

7.4. Tạo Và Đăng Tải Nội Dung Hấp Dẫn

Khi bạn biết chân dung khách hàng và nền tảng truyền thông xã hội họ sử dụng, việc tạo và quản lý nội dung mà khán giả sẽ tương tác sẽ dễ dàng hơn nhiều .

Ví dụ: nếu bạn làm trong ngành B2C và nhắm mục tiêu đến Millennials và Gen Z, thì nội dung video trên YouTube có thể là lựa chọn tốt.

7.5. Tập Trung Vào Các Mạng Truyền Thông Xã Hội Phù Hợp Nhất Với Chiến Lược Của Bạn

Xu hướng truyền thông xã hội luôn thay đổi. Đây là lý do tại sao bộ phận Social Media Marketing cần xác định các kênh truyền thông xã hội phù hợp nhất với mục tiêu và mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Hơn nữa, các kênh truyền thông xã hội khác nhau được sử dụng bởi cùng một công ty có thể có KPI hoàn toàn khác nhau và nhắm vào nhóm khách hàng mục tiêu hoàn toàn khác nhau.

Bằng cách sử dụng các công cụ tiếp thị như Google Analytics, bạn có thể dễ dàng xác định các nền tảng truyền thông xã hội mang lại nhiều giá trị nhất cho tổ chức của mình. Ví dụ: nếu bạn thấy rằng LinkedIn thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn nhiều hơn Instagram, thì hãy đầu tư nhiều tài nguyên hơn vào kênh đó.

7.6. Tương Tác Với Những Người Theo Dõi Bạn

Khi bạn lên lịch hoặc xuất bản các bài viết của mình trên phương tiện truyền thông xã hội, công việc của bạn vẫn chưa hoàn thành. Càng có nhiều người tương tác với bài viết thì bài viết đó càng có cơ hội hiển thị với nhiều người hơn. Đây là lý do tại sao bộ phận Social Media nên liên tục theo dõi hiệu quả bài đăng và tương tác với những người theo dõi.

7.7. Kiểm Tra, Đo Lường Và Cải Tiến

Mọi hoạt động tiếp thị truyền thông xã hội nên được đo lường và đánh giá. Đây là cách duy nhất để các chuyên gia truyền thông xã hội hiểu rõ hơn điều gì đang hoạt động tốt và điều gì không.

Dựa trên những hiểu biết sâu sắc như vậy, bạn có thể điều chỉnh chiến và đưa ra quyết định phù hợp để cải thiện hiệu quả của chiến dịch Social Media Marketing.

7.8. Quảng Cáo

Nếu doanh nghiệp có ngân sách để phát triển Social Media Marketing, bạn có thể cân nhắc thêm Social Media Advertising. Bởi lẽ, quảng cáo cho phép doanh nghiệp tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn – bao gồm những người không theo dõi trang doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Ads để nhắm mục tiêu vào khách hàng tiềm năng, thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng để tăng thêm doanh thu.

8. Một Số Ví Dụ Về Social Media Marketing

8.1. Apple – Chiến Dịch “Shot On Iphone”

Chiến dịch “Shot on iPhone” của Apple bắt đầu như một thử thách đơn giản về nội dung do người dùng tạo (UGC) làm nổi bật hình ảnh của người dùng iPhone trên các bảng quảng cáo trên khắp thế giới và chia sẻ chúng trên các kênh truyền thông xã hội của công ty.

Vì vậy, khi người dùng bắt đầu tạo ra những hình ảnh và thước phim tuyệt vời. Điều đó làm tăng đáng kể độ tin cậy của máy ảnh iPhone.

Chiến dịch “Shot on iPhone” của Apple
Chiến dịch “Shot on iPhone” của Apple

8.2. Starbucks – Chiến Dịch #Unicornfrappuccino

Starbucks có nhiều chiến dịch Social Media Marketing đáng chú ý. #UnicornFrappuccino là một trong những chiến dịch nổi tiếng nhất đến từ thương hiệu này. Unicorn Frappuccino chỉ được bán trong 3 tuần, nhưng hiệu quả mà nó mang lại kéo dài rất lâu. Hơn 154.000 bức ảnh gắn kèm với #unicornfrappucino đã được đăng tải trên Instagram.

Chiến dịch #UnicornFrappuccino của Starbucks
Chiến dịch #UnicornFrappuccino của Starbucks

8.3. Netflix – Chiến Dịch “Wanna Talk About It?”

Trong năm 2020, khi đại dịch Covid bùng ra, Netflix đã chuyển sang sử dụng mạng xã hội để hỗ trợ các cá nhân và thiết lập mối liên hệ sâu sắc hơn với người xem của họ.

Họ đã bắt đầu một chuỗi Instagram Live nơi các cá nhân có thể trò chuyện với các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, đặt câu hỏi và thảo luận về các vấn đề của họ. Bất kỳ công ty nào kết nối với khách hàng theo cách này sẽ được hưởng lợi về lâu dài vì những khách hàng đó sẽ vẫn trung thành lâu dài sau khi cuộc khủng hoảng qua đi.

Chiến dịch Wanna Talk About It” của Netflix
Chiến dịch Wanna Talk About It” của Netflix

8.4. Worldwide Breast Cancer – Chiến Dịch #KnowYourLemons

Vào năm 2017, tổ chức Ung thư Vú Toàn cầu đã tạo ra một chiến dịch sáng tạo và cực kỳ lan truyền. Chiến dịch #KnowYourLemons được tạo ra để nâng cao nhận thức về các triệu chứng ung thư vú khác nhau và trấn an phụ nữ rằng cục u không phải là dấu hiệu duy nhất của bệnh.

Tổ chức đã sử dụng chanh để đại diện cho 12 triệu chứng khác nhau của ung thư vú. Nó giải quyết một vấn đề quan trọng, đồng thời có cân bằng tốt giữa hài hước và kiến thức. Với cách truyền đạt này, một chủ đề nhạy cảm cũng trở nên thu hút.

Chiến dịch #KnowYourLemons của Worldwide Breast Cancer
Chiến dịch #KnowYourLemons của Worldwide Breast Cancer

8.5. Dove

Dove đã thực hiện rất nhiều chiến dịch Social Media Marketing nhằm tôn vinh vẻ đẹp và sự đa dạng của phụ nữ. Thay vì chỉ quảng cáo sản phẩm, thương hiệu này đã thành công trong việc cung cấp giá trị thông qua việc kêu gọi phụ nữ chia sẻ hình ảnh của họ, nhấn mạnh vào những phẩm chất và nét đẹp riêng biệt. Chiến dịch này đã tạo ra sự lan tỏa tích cực trên Instagram, góp phần vào việc xây dựng cộng đồng thương hiệu và thúc đẩy người dùng sáng tạo nội dung.

Dove có những chiến dịch Social Media cực kỳ hiệu quả
Dove có những chiến dịch Social Media cực kỳ hiệu quả

8.6. Zoom

Zoom đã tổ chức một cuộc thi trên mạng xã hội với tên gọi “Zoom Virtual Background Challenge”. Trong cuộc thi này, người dùng được yêu cầu chia sẻ những bức ảnh hoặc video sử dụng tính năng phông nền ảo của Zoom trên Instagram. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia tích cực từ cộng đồng người dùng, tạo ra một lượng lớn nội dung sáng tạo và tương tác đa chiều trên nền tảng. Việc này không chỉ giúp tăng nhận thức thương hiệu và tương tác cho Zoom mà còn quảng bá tính năng của ứng dụng.

Social Media Marketing là một hình thức Marketing đem lại hiệu quả vô cùng lớn cho doanh nghiệp. Nó vừa giúp doanh nghiệp tăng doanh số vừa tăng độ nhận diện thương hiệu của thương hiệu trên thị trường với chi phí rẻ hơn so với Marketing truyền thống rất nhiều. Không chỉ vậy, Social Media Marketing còn là cơ hội rất lớn cho các bạn trẻ học hỏi, tìm tòi và phát triển sự nghiệp trong ngành Digital Marketing.

Câu hỏi thường gặp

1. Social Marketing Là Gì?

Social Marketing hay Marketing mạng xã hội là việc sử dụng các kỹ thuật tiếp thị, quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội để tương tác và tạo mối quan hệ với khách hàng. Điều này được thực hiện nhằm mục tiêu thúc đẩy sự nhận thức về thương hiệu, tăng tương tác và tạo ra doanh số bán hàng.

2. Social Media Marketing Thường Được Triển Khai Trên Những Mạng Xã Hội Nào?

Tại Việt Nam, Social Media Marketing thường được triển khai trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, Twitter, LinkedIn và YouTube.

3. Làm Thế Nào Để Xây Dựng Một Chiến Lược Nội Dung Hiệu Quả Cho Chiến Dịch Social Media Marketing?

Để xây dựng một chiến lược nội dung hiệu quả cho chiến dịch Social Media Marketing, bạn cần tập trung vào việc xác định rõ mục tiêu, hiểu đối tượng mục tiêu, nắm bắt xu hướng và sở thích của đối tượng, cung cấp nội dung giá trị và sáng tạo, đồng thời duy trì sự nhất quán khi tương tác với cộng đồng.

4. Làm Thế Nào Để Đo Lường Hiệu Quả Của Chiến Dịch Social Media Marketing?

Để đo lường hiệu quả của chiến dịch Social Media Marketing, bạn cần phân tích các chỉ số như lượt tương tác trên bài viết, lượt tiếp cận, doanh số bán hàng hoặc chuyển đổi trên trang.

5. Làm Thế Nào Để Tối Ưu Hóa Quảng Cáo Trên Mạng Xã Hội Để Tăng Tính Hiệu Quả Và Giảm Chi Phí?

Để tối ưu hóa quảng cáo trên mạng xã hội, bạn cần xác định rõ mục tiêu quảng cáo, lựa chọn đối tượng mục tiêu cụ thể, tối ưu hóa nội dung và hình thức quảng cáo cho từng đối tượng. Bạn hãy thực hiện điều này thường xuyên.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: