Sinh viên sắp ra trường có nên đi làm sales hay không?

Đánh giá post

Sinh viên sắp hay mới ra trường thường không có quá nhiều kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng ứng xử xã hội. Chính vì vậy, xu hướng chung là các bạn sẽ lựa chọn những công việc có tiêu chí tuyển dụng không quá cao, dễ đào tạo, học hỏi và một trong số đó chính là làm sales. Vậy thực tế, sinh viên sắp ra trường có nên đi làm sales không? Để giải đáp cho thắc mắc trên, mời bạn đọc theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

TÌM VIỆC LÀM sales

Giải đáp: Sinh viên sắp ra trường có nên đi làm sales không?

Sinh viên mới ra trường thường bị gắn mác thiếu kinh nghiệm, kỹ năng và không đáp ứng được yêu cầu công việc và bị nhiều nhà tuyển dụng từ chối. Lý do là bởi trước đó, họ chưa từng có cơ hội được đi làm, tiếp xúc trực tiếp với công việc nên phần kinh nghiệm trong CV thường bị bỏ trống hoặc sơ sài. 

Sinh viên sắp ra trường có nên đi làm sales không
Sinh viên sắp ra trường có nên đi làm sales không?

Cũng bởi thực trạng đó mà hiện nay, không ít bạn sinh viên năm 3, năm 4, các bạn chuẩn bị tốt nghiệp đã lựa chọn đi làm thêm để trau dồi kỹ năng, kiến thức. Có rất nhiều công việc được các bạn lựa chọn như làm văn phòng, nhân viên bán hàng tại cửa hàng,…, nổi bật nhất phải kể đến là sales.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng sales là nghề không ổn định, vất vả và cũng không mang lại nhiều kinh nghiệm có giá trị. Vậy quan điểm này có đúng không? Và sinh viên sắp ra trường có nên đi làm sales không?

Theo khảo sát 100 nhân viên từ JobsGO, 90% mọi người đều đưa ra lời khuyên rằng các bạn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp nên đi làm sales. Dù không gắn bó lâu dài, chỉ cần 3 – 5 tháng thử sức, các bạn cũng sẽ thay đổi rất nhiều, nâng cao kỹ năng, đặc biệt là giao tiếp. Và để hiểu rõ hơn lý do tại sao các bạn nên đi làm sales trước khi rời ghế nhà trường, hãy theo dõi phần tiếp theo của bài viết nhé.

👉 Xem thêm: Những “định kiến” phổ biến về nhân viên Sale

Tại sao sinh viên sắp ra trường nên đi làm sales?

Nhu cầu thị trường lớn

Tại sao sinh viên sắp ra trường nên đi làm sales
Tại sao sinh viên sắp ra trường nên đi làm sales?

Có thể thấy, nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh với hàng loạt doanh nghiệp lớn nhỏ ra đời. Theo đó, nhu cầu bổ sung nguồn nhân lực là vô cùng lớn, nhất là đội ngũ nhân viên kinh doanh, bán hàng. Và trong nhiều năm trở lại đây, công việc sales luôn trở thành “tâm điểm tuyển dụng”, chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt trong tất cả các lĩnh vực. Công ty nào cũng mong muốn sở hữu đội ngũ sales đông đảo, tinh nhuệ bởi đây là những người trực tiếp mang lại nguồn doanh thu, lợi nhuận cho họ. Do đó, vấn đề tìm kiếm một công việc để vừa làm, vừa học hỏi, phát triển bản thân là không quá khó khăn với các bạn sinh viên.

👉 Xem thêm: Sinh viên nên kinh doanh gì?

Công việc sales không giới hạn thu nhập

Đối với công việc sales, bên cạnh mức lương cứng, các bạn sẽ còn nhận được khoản thu nhập khác chính là phần trăm hoa hồng, dựa theo doanh số đạt được. Có thể mức lương cứng không quá cao (chỉ khoảng 5 – 6 triệu đồng/tháng) nhưng mức thưởng hoa hồng lại rất nhiều, thậm chí gấp nhiều lần lương cứng. Như vậy, thu nhập dành cho người làm sales là không giới hạn, các bạn làm được nhiều thì sẽ hưởng nhiều. Đây cũng chính là động lực để các bạn cố gắng, nỗ lực trong công việc.

👉 Xem thêm: 5 lý do phổ biến khiến sinh viên ra trường thất nghiệp

Thời gian, môi trường làm việc linh hoạt

Thời gian, môi trường làm việc linh hoạt
Thời gian, môi trường làm việc linh hoạt

Không giống các công việc văn phòng thông thường, khi làm sales, các bạn sẽ được thoải mái về thời gian cũng như địa điểm làm việc. Vì tính chất của nghề sales là thường xuyên phải gặp gỡ khách hàng, đối tác hoặc với những ai làm sales online thì có thể làm việc tại nhà, không cần đến công ty. Chính vì vậy, các bạn sẽ ít phải chịu sự giám sát từ cấp trên, đồng nghiệp.

Mở rộng các mối quan hệ

Khi làm sales, các bạn sẽ có cơ hội được gặp gỡ, giao tiếp với nhiều khách hàng. Đây cũng chính là cơ hội để các bạn mở rộng mối quan hệ và trong tương lai, biết đâu họ sẽ giúp đỡ bạn trong công việc, sự nghiệp. Với những bạn có tính cách hướng nội, ít tham gia các hoạt động xã hội, ít mối quan hệ thì tốt nhất nên thử sức với công việc sales để phát triển các kỹ năng và kinh nghiệm.

Có cơ hội phát triển toàn diện

Nghề sales, dù khá vất vả, cũng không ít áp lực trong công việc, song nó lại giúp cho các bạn trở nên bản lĩnh hơn. Thật vậy, trong trường học, không ai dạy các bạn cách làm sales, cách bán hàng hay giao tiếp với khách hàng, thuyết phục họ hợp tác,… Toàn bộ những kỹ năng này đều phải từ quá trình thực hành ngoài thực tế mà có được.

Có cơ hội phát triển toàn diện
Có cơ hội phát triển toàn diện

Bên cạnh đó, sau khi làm công việc này, các bạn cũng sẽ nhận ra được kiếm tiền không phải là dễ. Để có được mức thu nhập tốt, các bạn sẽ phải bỏ ra rất nhiều mồ hôi, công sức, trải qua hành trình dài mới hoàn thiện được bản thân.

👉 Xem thêm: [Giải đáp thắc mắc] Người hướng nội có làm được Sales không?

Như vậy, “sinh viên sắp ra trường có nên đi làm sales không?”, chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời rồi đúng không? Nếu bạn đang là sinh viên, muốn tìm kiếm một công việc làm thêm, muốn thử trải nghiệm với thực tế xã hội, có thể ứng tuyển vào vị trí sales nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: