[Giải đáp thắc mắc] Người hướng nội có làm được Sales không?

Đánh giá post

Bạn là một người hướng nội? Bạn muốn theo đuổi nghề Sales nhưng vẫn lo ngại, chần chừ bởi quan điểm: “Sales chỉ phù hợp với người hướng ngoại”? Vậy, người hướng nội có làm được Sales không? Hãy để JobsGO giúp bạn giải đáp băn khoăn thông qua bài viết dưới đây.

Người hướng nội có làm được Sales không?

Người hướng nội có làm được Sales không?
Người hướng nội có làm được Sales không?

Hầu hết tất cả mọi người đều cho rằng, Sales là nghề chỉ phù hợp với những người hướng ngoại. Bởi lẽ, những người hướng ngoại cởi mở trong giao tiếp, họ biết cách ăn nói nên có thể dễ dàng thuyết phục khách hàng. Thế nhưng, những người hướng ngoại mới có thể theo đuổi con đường Sales? Thật ra, không có một nghiên cứu nào chứng minh nghề Sales chỉ phù hợp với người hướng ngoại. Với những người hướng nội, có xu hướng sống nội tâm họ vẫn có rất nhiều cơ hội để trở thành một nhân viên Sales giỏi. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về điều đó qua những nội dung dưới đây.

👉 Xem thêm: Sales là gì? Công việc của nhân viên sales

Người hướng nội cũng có những điểm mạnh để làm Sales giỏi

tính cách con người hướng nội, có rất nhiều điểm mạnh của một người làm Sales giỏi mà chúng ta có thể nhìn thấy. Nếu biết cách khai thác tốt điều đó, con đường theo đuổi nghề Sales sẽ vô cùng rộng mở với họ.

Suy nghĩ sâu sắc

Có thể thấy, một đặc trưng nổi bật của người hướng nội là ở suy nghĩ sâu sắc. Tưởng chừng xu hướng sống nội tâm, không thích thể hiện những suy nghĩ của bản thân ra bên ngoài sẽ là rào lớn khi họ đến với nghề Sales. Thế nhưng, ngược lại, đó cũng sẽ là điểm mạnh để có thể trở thành một nhân viên bán hàng giỏi. Thật vậy, những người hướng nội thường suy nghĩ rất nhiều, họ luôn đặt vấn đề ở nhiều khía cạnh để suy xét. 

Chính vì thế, trong bán hàng, người hướng nội có thể lường trước những tình huống phát sinh, những thắc mắc, câu hỏi hay ý kiến của khách hàng. Như thế, sẽ giúp họ nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo từ đó có thể tiếp nhận và xử lý thông tin sâu hơn và làm hài lòng khách hàng bằng những cách giải quyết chu đáo nhất. 

👉 Xem thêm: Bật mí 9 kỹ năng phát triển bản thân để thành công hơn

Người hướng nội thường có suy nghĩ sâu sắc
Người hướng nội thường có suy nghĩ sâu sắc

Khả năng quan sát nhanh nhạy

Một người hướng nội còn nổi bật với khả năng quan sát tinh tế, nhanh nhạy. Mặc dù, họ thường “núp mình” giữa đám đông, không thích thể hiện quá nhiều về bản thân, không thích được mọi người chú ý nhưng họ lại thường rất quan tâm, để ý tới những người xung quanh. Những người hướng nội vô cùng tinh tế trong việc quan sát hành động, cử chỉ, lời nói và nắm bắt suy nghĩ của đối phương. 

Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng để có thể trở thành một người làm Sales giỏi. Thật vậy, người hướng nội có thể dễ dàng nhận biết sự không hài lòng của khách hàng qua những cái cau mày. Họ có thể thấy được sự do dự, phân vân của khách hàng thông qua ánh mắt. Vậy nên, khả năng quan sát nhanh nhạy của người hướng nội sẽ giúp họ nắm bắt kịp thời, chính xác cảm xúc của khách hàng, từ ứng phản ứng dù là nhỏ nhất để có thể ứng phó một cách tốt nhất. 

Khả năng lắng nghe tốt

Để trở thành một Sales giỏi, kỹ năng lắng nghe là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy điều này ở một người hướng nội. Bởi người hướng nội không bao giờ thao thao bất tuyệt trong các cuộc trò chuyện với khách hàng, họ biết cách ngồi lại để tìm hiểu những thông tin từ khách hàng trước khi đưa ra lời khuyên. Và đó là điều mà mọi khách hàng đều cần. Khách hàng luôn muốn nhu cầu, mong muốn của bản thân được lắng nghe. Vậy nên, nếu họ cảm thấy những suy nghĩ, ý kiến, phản hồi của mình không được chia sẻ, họ sẵn sàng rời bỏ bạn. Những người hướng nội với bản chất biết lắng nghe và thấu hiểu chắc chắn sẽ tiến xa trong nghề Sales.

Khả năng lắng nghe tốt
Khả năng lắng nghe của người hướng nội tốt

Lời khuyên dành cho nhân viên Sales hướng nội

Dưới đây là một vài lời khuyên dành cho nhân viên Sales hướng nội mà JobsGO muốn dành tặng bạn, cụ thể:

Tận dụng những điểm mạnh 

Như đã đề cập ở trên, người hướng nội có rất nhiều điểm mạnh để có thể trở thành nhân viên Sales giỏi. Vậy nên, điều cần làm là hãy tận dụng và phát huy tối đa những thế mạnh của bản thân. Nếu bạn không biết cố gắng và nắm bắt cơ hội, bạn sẽ không thể gắn bó lâu với nghề này. Không cần gượng ép mình dưới vỏ bọc của người hướng ngoại, chỉ cần biết cách kết nối với khách hàng thông qua khả năng quan sát, lắng nghe, bạn cũng có thể chiếm được lòng tin xây dựng được mối quan hệ với khách hàng. 

Cải thiện những điểm yếu của tính hướng nội khi làm nghề Sales

Mặc dù người hướng nội sở hữu rất nhiều điểm mạnh để trở thành một người làm Sales giỏi, thế nhưng bên cạnh đó, cũng có tương đối nhiều yếu điểm mà người hướng nội cần khắc phục, chẳng hạn như: ngại tiếp xúc với đám đông, ngại bắt chuyện với người lạ, nói chuyện quá ngắn gọn, ít bộc lộ cảm xúc bản thân… Đây sẽ là những rào cản khá lớn cản trở bạn bước chân vào nghề Sales. Bởi nếu không cải thiện được những điểm yếu kể trên, bạn rất khó có thể bắt chuyện, làm quen cũng như tạo ấn tượng với khách hàng. 

Cải thiện những điểm yếu của tính hướng nội khi làm nghề Sales
Cải thiện những điểm yếu của tính hướng nội khi làm nghề Sales

Nhưng cũng đừng quá lo lắng. Hãy dành nhiều thời gian để trò chuyện, học hỏi từ những người có xu hướng hướng ngoại về các kỹ năng đó. Ngoài ra, bạn còn có thể tham gia những khóa học cải thiện kỹ năng giao tiếp, ứng xử… Chắc hẳn, những điểm yếu của bạn sẽ được cải thiện một cách tương đối. 

👉 Xem thêm: 5 cách cải thiện kỹ năng giao tiếp cho người hướng nội

Thực hành các kỹ năng bán hàng mỗi ngày

Điều quan trọng khi làm bất kỳ một công việc nào là phải thực hành một cách thường xuyên và liên tục. Và với nghề Sales cũng vậy. Bạn có thể tranh thủ cùng đồng nghiệp, bạn bè tập trò chuyện, giới thiệu về sản phẩm để chuẩn bị một tinh thần thoải mái nhất trước khi trao đổi với khách hàng. 

Ngoài ra, với sự phát triển của xã hội hiện nay, bạn cũng có thể rèn luyện kỹ năng bán hàng hằng ngày thông qua những kênh mạng xã hội như Email, Zalo, Facebook… Điều đó không chỉ giúp bạn xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng mà cũng là cách để bạn trau dồi thêm cho bản thân kinh nghiệm làm nghề Sales.

Cho bản thân thời gian để nạp năng lượng

Cho bản thân thời gian để nạp năng lượng
Cho bản thân thời gian để nạp năng lượng

Một lời khuyên quan trọng đối với những người hướng nội làm nghề Sales là đừng quên cho bản thân thời gian nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng. Bạn không nên để công việc chiếm toàn bộ thời gian của bạn mà hãy cố gắng cân bằng giữa cả công việc và cuộc sống. Thể xác và tâm trí cần được giải tỏa sau những căng thẳng nếu không, bạn rất dễ bị những suy nghĩ tiêu cực bủa vây và khiến bạn rơi vào những trạng thái cảm xúc không mong muốn. Như vậy, con đường trở thành một nhân viên Sales giỏi sẽ rất gian nan.

👉 Xem thêm: 32 câu hỏi phỏng vấn Sales và cách trả lời – JobsGO Tips 

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của JobsGO về câu hỏi: “Người hướng nội có làm được Sales không?”. Hy vọng qua đó, các bạn có thể tìm được lời giải đáp cho bản thân và tìm cho mình một hướng đi đúng đắn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: