Sinh viên nên kinh doanh gì? 8 Ý tưởng kinh doanh ít vốn cho sinh viên

Đánh giá post

Sinh viên liệu có nên kinh doanh? Và nếu có thì sinh viên nên kinh doanh gì? Đây là băn khoăn của nhiều bạn sinh viên khi muốn kiếm thêm thu nhập để trang trải tiền học và chi phí sinh hoạt. Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của JobsGO để tham khảo những loại hình kinh doanh siêu lợi nhuận phù hợp với các bạn sinh viên nhé.

1. Sinh viên có nên kinh doanh không?

sinh viên nên kinh doanh gì
Sinh viên có nên kinh doanh không?

Kinh doanh khi là sinh viên là vấn đề làm đau đầu không chỉ các bạn sinh viên mà còn tạo ra rất nhiều tranh cãi trong cộng đồng.

Theo đó, một số ý kiến cho rằng đã là sinh viên thì cần ưu tiên việc học tập thi cử để có kết quả tốt nhất. Đây là quan điểm hoàn toàn không sai, nhưng nếu nói đủ thì câu trả lời lại là chưa?

Thử tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra nếu như trong 4 nên học Đại học, bạn chỉ tập chung vào các kiến thức cũng như lý thuyết trên sách vở? Khi đó, bạn chắc chắn vững vàng về kiến thức chuyên môn. Nhưng bạn có dám chắc mình có thể vận dụng chúng vào thực tế cũng như xử lý các tình huống phát sinh xoay quanh những gì mình đã học trên giảng đường đại học.

Chưa kể, cuộc sống còn rất nhiều những vấn đề đòi hỏi kỹ năng xử lý tình huống, giao tiếp, thuyết phục,… chứ không chỉ kiến thức đơn thuần. Các kỹ năng này không ở đâu xa xôi mà ngay những ý tưởng kinh doanh nho nhỏ sau giờ học.

Không cần quá quy mô hay nguồn vốn lớn khi kinh doanh, chỉ cần sự đầu tư và chăm chút thời điểm bạn đầu, bạn không chỉ có thêm thu nhập mà còn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp, thuyết phục; tăng thêm sự nhạy bén; phát triển kỹ năng xử lý tình huống; khả năng lên kế hoạch; tính toán;…

2. Gợi ý những ý tưởng kinh doanh cho sinh viên

Sinh viên nên kinh doanh gì? Khi số vốn không quá lớn, để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh khi đang ngồi trên ghế nhà trường, bạn có thể lựa chọn:

2.1 Kinh doanh quần áo online

sinh vien kinh doanh
Kinh doanh quần áo online

Nhắc đến các hình thức kinh doanh phù hợp với sinh viên, chắc chắn không thể bỏ qua kinh doanh quần áo online.

Quần áo là mặt hàng mà rất nhiều các đối tượng quan tâm nên có thể dễ bắt đầu hơn so với các mặt hàng khác. Theo đó, khi bắt đầu, bạn có thể tập trung vào các mặt hàng quần áo cho dành cho chính sinh viên. Đây là đối tượng chưa có mức thu nhập ổn định nên quần áo sẽ có mức giá vừa phải. Việc này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa số vốn ban đầu bỏ ra.

Để kinh doanh quần áo online, bạn có thể trở thành cộng tác viên cho các xưởng sản xuất quần áo để có thể nhập hàng với mức giá thấp, nhập hàng 2hand tại các chợ đầu mối hay order quần áo về bán,… Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, đừng chỉ dừng lại ở việc bán hàng trên Facebook cá nhân mà hãy mở rộng các kênh bán hàng như Instagram, Shopee,…

>> Xem thêm: Sale là gì? Công việc của nhân viên Sales

2.2 Kinh doanh đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt cũng là một trong câu trả lời cho câu hỏi sinh viên nên kinh doanh gì, bởi những loại hàng hoá không cần bỏ quá nhiều vốn nhưng lại dễ bán và bán chạy, đặc biệt là với các bạn sinh viên, học sinh.

Với hình thức kinh doanh này, bạn có thể lựa chọn làm các món handmade như cơm cuộn, bánh gạo, chè, hoa quả dầm, sinh tố,… Nếu không có quá nhiều thời gian, bạn có thể lựa chọn bán các loại đồ ăn vặt chế biến sẵn phổ biến như khô gà, khô bò,… hay các loại đồ ăn vặt nội địa Trung,…

2.3 Kinh doanh mỹ phẩm

kinh doanh nhỏ cho sinh viên
Kinh doanh mỹ phẩm

Mỹ phẩm cũng là mặt hàng bạn nên trải nghiệm nếu đang có ý định kinh doanh khi đang là sinh viên. Khi bắt đầu, bạn có thể tập trung vào các thương hiệu mỹ phẩm bình dân và phù hợp với học sinh, sinh viên như:

  • Innisfree
  • The Face Shop
  • 3CE,…

Với tính chất đặc biệt và khó nhập được giá sỉ, bạn có thể nhạo hàng bằng cách nhờ người thân xách tay hoặc order trực tiếp trên website. Tuy nhiên khi kinh doanh mỹ phẩm, bạn tuyệt đối không nên vì tham rẻ mà bán các loại kem trộn, son trộn, thuốc tăng giảm cân,… kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng và uy tín bản thân.

2.4 Kinh doanh sản phẩm theo mùa vụ

Bạn không cần phải bán duy nhất một sản phẩm. Thay vào đó, việc bán các sản phẩm theo mùa vụ sẽ giúp bạn thu được lợi nhuận lớn và xoay vòng vốn hiệu quả. Ví dụ các mặt hàng theo thời vụ như:

  • Mùa xuân: bao lì xì, hạt hướng dương, các loại mứt, ô mai…
  • Mùa hè: sản phẩm chống nắng, các sản phẩm giải nhiệt.
  • Mùa thu: bánh và đồ chơi Trung thu.
  • Mùa đông: quần áo ấm, đồ chơi ngày lễ Giáng sinh.

2.5 Kinh doanh đặc sản quê hương

kinh doanh sinh vien
Kinh doanh đặc sản quê hương

Thông thường người dân ở thành phố khá yêu thích các sản phẩm đặc trưng mang đậm chất quê hương của các vùng miền khác nhau. Nếu quê hương bạn có những đặc sản nổi tiếng, bạn có thể sử dụng những sản phẩm truyền thống này để kinh doanh trên thành phố. Bên cạnh việc quảng bá sản phẩm của quê hương, nó còn giúp đẩy mạnh số lượng hàng tiêu thụ cho người dân ở vùng miền đó.

2.6 Bán đồ handmade

Đây là loại hình được yêu thích vì có mức vốn đầu tư thấp nhưng lãi cao. Bên cạnh đó, có đa dạng các mặt hàng handmade để bạn lựa chọn kinh doanh. Ví dụ như: làm hoa nghệ thuật, làm vòng tay, đan khăn, áo, v.v….

Chỉ cần khéo tay và tìm được nguồn khách hàng có nhu cầu với sản phẩm của mình, chắc chắn đây sẽ là cơ hội kinh doanh siêu lợi nhuận dành cho bạn.

2.7 Kinh doanh cây cảnh mini

Tiếp theo, một gợi ý khác cho các bạn sinh viên đó là kinh doanh mặt hàng cây cảnh mini. Bạn chỉ cần bỏ thêm thời gian và công sức để chăm bón cho cây trồng với một mức vốn không đáng kể để bắt đầu công việc kinh doanh này. Thậm chí, để thu hút thêm khách hàng, bạn có thể làm khác biệt sản phẩm của mình bằng cách chiết, ghép cành cây cho những chậu cây tiểu cảnh thêm đặc sắc.

Ngoài ra, đối với khách hàng thích trồng cây, bạn có thể bán chậu, đất và hạt giống. Và khách hàng sẽ tự trồng cây và chăm sóc theo sở thích của họ.

2.8 Bán hoa, quà tặng dịp lễ

sinh viên kinh doanh online
Bán hoa, quà tặng dịp lễ

Vào mỗi các dịp lễ, nhu cầu mua hoa và quà tặng đều tăng cao. Do đó, đây là cơ hội rất tốt nếu bạn biết tận dụng những thời điểm vàng này. Bạn cần tìm mối bán hoa với chất lượng tốt và giá cả hợp lý để đảm bảo lợi nhuận thu về. Bên cạnh đó, nếu chịu khó đầu tư gói và trang trí bó hoa đẹp mắt sẽ giúp giá trị sản phẩm của bạn hơn cao rất nhiều.

3. Lời khuyên cho sinh viên khi kinh doanh online

Khi bắt đầu công việc kinh doanh của mình, các bạn sinh viên cần lưu ý những điều sau:

3.1 Nghiên cứu thị trường kỹ càng

Trước khi kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào, bạn cần có sự tìm hiểu kỹ càng và chi tiết. Bạn cần chỉ ra cụ thể chân dung đối tượng khách hàng và đối thủ cạnh tranh của mình. Việc phân tích này sẽ giúp bạn nhận ra tiềm năng cũng như độ rủi ro khi kinh doanh sản phẩm đó. Qua đây, bạn sẽ có những quyết định phù hợp nhất cho việc kinh doanh của mình.

Ngoài ra, tham khảo những kinh nghiệm trong các group kinh doanh về mặt hàng đó cũng là một gợi ý hữu ích dành cho bạn.

3.2 Lựa chọn nguồn hàng chất lượng

Sản phẩm mà bạn cung cấp cần thoả mãn những nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, một sản phẩm chất lượng không chỉ làm hài lòng người tiêu dùng mà còn khiến họ sử dụng sản phẩm đó nhiều lần.

Vì vậy, chọn một nguồn hàng chất lượng là điều rất quan trọng. Ngoài chất lượng và tính năng mà sản phẩm đó mang đến, giá cả của chúng cũng là yếu tố bạn cần phải cân nhắc giữa các nguồn hàng khác nhau.

3.3 Xây dựng kênh bán hàng

Hiện nay, bán hàng online đang được ưa chuộng bởi những lợi ích to lớn mà chúng đem lại. Các kênh được sử dụng phổ biến ở Việt Nam như: Facebook, Instagram hoặc các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

kinh doanh cho sinh vien
Lời khuyên cho sinh viên khi kinh doanh online

Hơn nữa, tùy theo đặc thù và tính năng của loại sản phẩm mà bạn kinh doanh, bạn hãy lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp để đảm bảo lợi nhuận thu về. Cụ thể, nếu đăng bán sản phẩm của mình trên các sàn thương mại điện tử, bạn sẽ phải trả phí hoa hồng cho sàn.

Hy vọng các thông tin trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời câu hỏi: “Sinh viên nên kinh doanh gì?” và dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định. Đừng quên theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: