Những sai lầm thường mắc trong quy trình đào tạo nhân sự mới

Đánh giá post

Quy trình đào tạo nhân sự mới là một trong những khâu quan trọng quyết định liệu doanh nghiệp có thể giữ chân nhân viên lâu dài được hay không? Tuy nhiên, có không ít tổ chức, doanh nghiệp vẫn mắc phải những sai lầm trong chương trình đào tạo nhân sự mới. Vậy những sai lầm đó là gì? Cách khắc phục ra sao? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

sai lầm thường mắc trong quy trình đào tạo nhân sự mới
Sai lầm thường mắc trong quy trình đào tạo nhân sự mới

Vai trò của quy trình đào tạo nhân sự mới

Quy trình đào tạo nhân sự mới có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn với tất cả nhân viên làm việc tại công ty bởi những lợi ích dưới đây:

Nâng cao chất lượng nhân sự cho công ty

Như thường lệ trước khi bước vào công việc chính thức, nhân viên mới sẽ trải qua một khoảng thời gian được training, đào tạo. Thông qua khoảng thời gian này sẽ giúp công ty đánh giá chất lượng thử việc và sàng lọc nhân sự tốt hơn. 

Ngoài ra, quá trình đào tạo còn giúp nhân viên mới thích nghi và quen việc nhanh hơn, có những định hướng và mục tiêu rõ ràng cho sự phát triển trong công việc và tìm kiếm cơ hội thăng tiến trong tương lai.

Tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo cho doanh nghiệp 

Quy trình đào tạo nhân sự mới sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí hướng dẫn. Nếu biết cách đào tạo cụ thể, chính xác sẽ giúp nhân viên bắt tay vào công việc nhanh hơn và mang lại giá trị tích cực cho tổ chức, doanh nghiệp.

Vai trò của quy trình đào tạo nhân sự mới
Vai trò của quy trình đào tạo nhân sự mới

Tạo ấn tượng tốt đối với nhân viên

Quy trình đào tạo nhân sự chuyên nghiệp sẽ giúp công ty gây ấn tượng tốt đối với nhân viên mới. Điều này cũng giúp hạn chế tình trạng nhảy việc và giữ chân nhân viên lâu hơn tại công ty của mình. 

Bên cạnh đó, một quy trình đào tạo nhân sự tốt và hiệu quả sẽ giúp nâng cao vị thế và hình ảnh của công ty trong mắt các đối thủ cạnh tranh.

👉 Xem thêm: Giải pháp giúp doanh nghiệp onboard ứng viên từ xa trong mùa dịch  

5 sai lầm cơ bản trong quy trình đào tạo nhân sự mới

Đối với mỗi doanh nghiệp, chương trình đào tạo nhân sự mới có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc củng cố và thúc đẩy sự phát triển tổ chức. Tuy nhiên, vẫn có không ít doanh nghiệp thường mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Dưới đây là top 5 sai lầm cơ bản trong quy trình đào tạo nhân sự mới và cách khắc phục.

Chương trình đào tạo không phù hợp

Một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng đào tạo nhân sự mới không hiệu quả là do doanh nghiệp có những chương trình đào tạo không phù hợp. Ví dụ như cung cấp quá nhiều giấy tờ, tài liệu để nhân viên tự đọc thay vì hướng dẫn và phổ biến chi tiết. 

Chương trình đào tạo không phù hợp
Chương trình đào tạo không phù hợp

Ngoài ra, thời gian đào tạo quá ngắn không đủ để nhân sự mới tìm hiểu kỹ về cấu trúc công ty, chất lượng sản phẩm, điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp,… đã phải bắt tay vào làm việc chính thức dẫn đến năng suất và hiệu quả công việc không cao.

Người hướng dẫn không nhiệt tình trong đào tạo

Nhân viên chỉ có thể phát triển khi được dẫn dắt bởi một người hướng dẫn tốt. Khi nhân sự mới bước vào một môi trường lạ lẫm rất cần một người tận tình chỉ dạy để họ nhanh chóng làm quen với khối lượng công việc và môi trường xung quanh. 

Thế nên, để hạn chế tình trạng hời hợt trong cách đào tạo, học lý thuyết nhiều hơn thực hành; doanh nghiệp cần chọn ra những người hướng dẫn thật tận tâm để nhân viên trải nghiệm và học hỏi. Chỉ có như thế, nhân sự mới ngày càng tiến bộ và phát triển kỹ năng để đáp ứng nhu cầu công việc.

👉 Xem thêm: 7 tips chào đón nhân viên mới đơn giản giúp tăng khả năng giữ chân  

Không lắng nghe tiếng nói của nhân viên

Không lắng nghe tiếng nói của nhân viên
Không lắng nghe tiếng nói của nhân viên

Dù là sếp hay quản lý muốn công ty, doanh nghiệp ngày càng phát triển trước hết phải học cách lắng nghe nhân viên của mình. Một trong những cách đơn giản để giúp lãnh đạo và nhân viên gần gũi với nhau hơn có thể kể đến như:

  • Luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc tồn tại của nhân viên.
  • Biết cách hỏi han, động viên tình hình công việc của mọi người.
  • Tích cực học hỏi và tiếp thu những ý kiến đóng góp của cấp dưới.

Không cho nhân viên mới có cơ hội trải nghiệm nhiều

Với tư duy sợ nhân viên mới làm sai và không cho họ cơ hội để thực hành nhiều sẽ là cản trở rất lớn trong quy trình đào tạo nhân sự của công ty. Cách duy nhất để giúp nhân viên trau dồi các kỹ năng trong công việc là cho họ được trải nghiệm thật nhiều để biết đâu là khả năng và giới hạn của bản thân từ đó vạch ra những định hướng và không ngừng nỗ lực hơn trong tương lai.

Không công nhận và khen thưởng kết quả của nhân viên mới

Không công nhận và khen thưởng kết quả của nhân viên mới
Không công nhận và khen thưởng kết quả của nhân viên mới

Hầu hết mọi người đều cảm thấy hạnh phúc và phấn khởi khi được nêu gương, buồn bã và tự ti khi bị nhắc nhở. Thế nên, việc khuyến khích và khen thưởng nhân viên khi làm tốt nhiệm vụ được giao sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc của cả team, tạo ra một môi trường cạnh tranh, cùng nhau nỗ lực học hỏi có như vậy tất cả nhân viên mới có thể ngày càng phát huy tối đa năng lực và sở trường của bản thân.

👉 Xem thêm: Bí quyết xây dựng phong cách làm việc nơi công sở  

Quản lý nhân sự đã khó nay đào tạo nhân sự lại càng khó hơn. Hy vọng với những chia sẻ trên của JobsGO sẽ mang lại những thông tin bổ ích cho các doanh nghiệp và những người làm quản lý phục vụ hiệu quả trong công việc đào tạo nhân sự mới của mình nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: