Đào tạo là gì? Lợi ích và những hình thức đào tạo hiện nay

Đánh giá post

Đào tạo là một trong những giai đoạn quan trọng, giúp thúc đẩy và phát triển con người. Thế nhưng chưa phải ai cũng hiểu rõ và đúng “đào tạo là gì?” hay “có các hình thức đào tạo nào hiện nay?”. Và để giải đáp cho những thắc mắc này, bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.

1. Khái niệm đào tạo là gì?

Đào tạo là gì? Hiểu một cách đơn giản, đào tạo là cách thức để truyền dạy những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp cho người khác. Sau khi được đào tạo, bạn sẽ có thể nâng tầm hiểu biết, phát triển bản thân và đạt đến một cấp bậc cao hơn.

Đào tạo là gì?
Đào tạo là gì?

Đào tạo đề cập quá trình giảng dạy các kỹ năng thực hành, kiến thức, nghề nghiệp,… cụ thể. Theo đó, bạn sẽ lĩnh hội, nắm vững được những tri thức một cách có hệ thống, giúp bạn dễ dàng thích nghi với cuộc sống, có khả năng đảm nhiệm công việc nhất định.

Ví dụ: bạn là sinh viên năm 3 – 4 hoặc mới ra trường, chưa từng tiếp xúc với công việc, thiếu rất nhiều kỹ năng, kiến thức. Bạn xin vào làm thực tập sinh trong một công ty chuyên về Marketing và được chỉ dạy về cách thức làm việc, trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức,… Đây chính là một hình thức đào tạo, giúp bạn phát triển và hoàn thiện hơn sau thời gian thực tập.

Khái niệm đào tạo thường sẽ mang ý nghĩa hẹp hơn so với khái niệm giáo dục. Bởi nó ở giai đoạn sau, khi mà bạn đã đạt đến một độ tuổi nào đó, có trình độ nhất định.

Trong lĩnh vực quân sự, đào tạo chỉ quá trình huấn luyện, giảng dạy những kỹ năng giúp bạn nâng cao năng lực thể chất và sống được trong thời chiến. Chẳng hạn như cách sử dụng các loại vũ khí khác nhau, kỹ năng sống ở ngoài trời, ở thực địa hay làm sao để thoát khỏi kẻ địch,…

2. Lợi ích của việc đào tạo là gì?

Đào tạo mang đến lợi ích rất lớn đối với cả người dạy và người học. Cụ thể những lợi ích đó bao gồm:

đào tạo
Lợi ích của đào tạo

2.1 Với người đào tạo

  • Các cá nhân làm việc trong lĩnh vực giáo dục (giáo viên, giảng viên,…): đây chính là một công việc trong nghề của họ. Đào tạo học sinh, sinh viên không chỉ là việc họ mang kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, vốn sống,… để truyền đạt lại cho thế hệ sau mà còn là hình thức phát huy giá trị, sự cao quý của nghề giáo, giúp họ tạo nên tầm ảnh hưởng, sự uy tín, tôn kính cho bản thân mình.
  • Các tổ chức, doanh nghiệp: việc đào tạo giúp cho đội ngũ nhân sự của họ trở nên tài giỏi, vững mạnh hơn, mang đến những giá trị tốt đẹp, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

2.2 Với người được đào tạo

Riêng với những người được đào tạo thì lợi ích là vô cùng lớn:

  • Tham gia hoạt động, chương trình đào tạo tại trường lớp giúp bạn thu nạp thêm kiến thức bổ ích, phục vụ cho công việc sau này.
  • Hoạt động đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp sẽ giúp bạn được rèn luyện, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm thực tế, từ đó nâng cao năng lực của bản thân và có thể đảm nhận công việc sau này.
  • Ngoài ra, một số đơn vị còn mở rộng đào tạo nâng cao cho nhân viên, đây sẽ là cơ hội để bạn được thăng tiến, phát triển mạnh mẽ trong sự nghiệp.

3. Các loại hình đào tạo phổ biến là gì?

Hiện nay, có rất nhiều loại hình đào tạo với mức độ khác nhau. Hãy cùng JobsGO tìm hiểu kỹ hơn về các loại hình này bạn nhé.

khái niệm đào tạo
Các loại hình đào tạo hiện nay

3.1 Đào tạo cơ bản

Đây là loại hình mà bạn sẽ được học những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo này, bạn sẽ cần thêm thời gian để tự rèn luyện, thực hành rồi mới có thể đảm nhiệm công việc nhất định. Nhìn chung, đào tạo cơ bản sẽ thiên về lý thuyết nhiều hơn.

3.2 Đào tạo chuyên sâu

Loại hình này sẽ đi từ những kiến thức cơ bản đến nâng cao kèm theo thực hành. Tức là bạn không chỉ được tiếp thu kiến thức mới mà còn có cơ hội trải nghiệm, tiếp xúc với công việc thực tế, hiểu một cách chuyên sâu về lĩnh vực, ngành nghề mà mình theo đuổi.

Thông thường, loại hình đào tạo này sẽ dành cho các cấp bậc cao như thạc sĩ, tiến sĩ, lĩnh vực nghiên cứu,…

3.3 Đào tạo nghề nghiệp

Đào tạo nghề nghiệp hay bạn có thể hiểu là “dạy nghề”. Đối với những bạn không lựa chọn/không đủ điều kiện để học cao đẳng, đại học thì học nghề là một hướng đi phù hợp.

Khi đã xác định được nghề mình mong muốn, bạn có thể đăng ký các khóa học, trường lớp đào tạo nghề nghiệp. Tại đó, bạn vẫn sẽ được học kiến thức cơ bản, thực hành, đảm bảo có thể làm nghề sau tốt nghiệp.

3.4 Đào tạo từ xa

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, một hình thức đào tạo mới đã ra đời, đó chính là đào tạo từ xa.

Đào tạo từ xa
Đào tạo từ xa – loại hình phổ biến hiện nay

Đây là loại hình dành cho những ai ở xa trường học, cơ sở đào tạo hay quá bận rộn, không có nhiều thời gian để theo học hệ chính quy. Với đào tạo từ xa, bạn không nhất thiết phải có mặt 100% tại trường mà có thể học trực tuyến vào buổi tối, các ngày cuối tuần,…

3.5 Đào tạo dài hạn

Đào tạo dài hạn là loại hình đào tạo trong khoảng thời gian dài (khoảng 4 – 5 năm trở lên). Theo đó, bạn sẽ được học các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu, tìm hiểu kỹ về ngành, lĩnh vực mà mình lựa chọn.

3.8 Đào tạo ngắn hạn

Đây là loại hình đào tạo trong thời gian không quá dài (chỉ từ vài tháng – 2 năm). Tuy nhiên, kiến thức mà các bạn nhận được vẫn sẽ khá đầy đủ, đảm bảo có thể làm nghề sau khi tốt nghiệp.

Như vậy, JobsGO đã giải đáp thắc mắc “đào tạo là gì?” cùng những vấn đề liên quan đến đào tạo. Mong rằng qua đây, bạn đọc đã hiểu và có thể lựa chọn cho mình loại hình phù hợp nhất nhé.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: