Training Là Gì? Có Những Hình Thức Training Nào Phổ Biến Hiện Nay?

Đánh giá post

Training là gì? Đây là một thuật ngữ chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với những ai mới gia nhập một môi trường mới, một công ty mới hoặc những ai đi làm lâu năm tham gia những buổi training công việc mới,… Tuy nhiên, training để làm gì? Cùng JobsGo đi tìm hiểu tổng quan về hoạt động training này qua bài viết sau.

1. Training Là Gì?

Training là hay còn được gọi là đào tạo, là quá trình cung cấp kiến thức, kỹ năng và năng lực cho một cá nhân hay một nhóm người nhằm nâng cao hiệu suất làm việc đồng thời đáp ứng yêu cầu công việc. Training có thể diễn ra thông qua nhiều phương thức khác nhau như: học trực tiếp, học trực tuyến, tự học và học tập trung.

Training không chỉ dừng lại ở mục tiêu đào tạo nhân viên mà còn dùng để đánh giá trình độ và chất lượng làm việc, từ đó đưa ra quyết định có nên tuyển dụng chính thức hay không.

Training là gì?
Training là gì?

Thông thường, nội dung training được xây dựng dựa trên mức độ kiến thức hiện tại và yêu cầu công việc của nhân viên. Do đó, training sẽ bao gồm cả kiến thức cơ bản và nâng cao, phù hợp với từng đối tượng tham gia. Thời gian training sẽ được điều chỉnh linh hoạt dựa trên mức độ tiếp thu của nhân viên và độ khó của công việc.

Kết quả training không chỉ thể hiện sự tiếp thu kiến thức và kỹ năng của nhân viên mà còn là cơ sở quan trọng để đánh giá năng lực thực tế của họ. Qua đó, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định tuyển dụng chính thức một cách chính xác và hiệu quả hơn.

2. Mục Đích Của Việc Training

Training không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp mà hoạt động huấn luyện này còn có ý nghĩa rất lớn với nhân viên.

2.1. Với Doanh Nghiệp

Đối với mỗi doanh nghiệp, training chính là bước đầu tiên trong việc đánh giá chất lượng nguồn nhân lực. Dựa vào đó, công ty sẽ có quyết định tuyển dụng chính thức hay không.

Bên cạnh đó, hoạt động training cũng mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp như: nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng cho nhân viên, giúp nhân viên nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc mới, hệ thống hóa quy trình làm việc,…

2.2. Với Nhân Viên

Mục đích chính của training là giúp nhân viên mới hòa nhập nhanh chóng vào môi trường làm việc. Qua training, nhân viên sẽ được hướng dẫn chi tiết về các nhiệm vụ và quy trình công việc, đồng thời nắm bắt văn hóa doanh nghiệp. Từ đó, họ có thể hoàn thành tốt công việc được giao và góp phần vào sự phát triển chung của công ty.

Còn đối với nhân viên cũ, quá trình training sẽ giúp họ nâng cao chất lượng công việc, tăng tính chủ động trong công việc, nhận thức rõ về năng lực bản thân,…

Mục Đích Của Việc Training
Mục Đích Của Việc Training

3. Những Hình Thức Training Phổ Biến

Những hình thức training phổ biến hiện nay được nhiều công ty áp dụng đó là: Họp nội bộ định kỳ, training qua công việc, kèm cặp trực tiếp. Cụ thể về từng hình thức ra sao, hãy cùng theo dõi tiếp nhé!

3.1 Họp Nội Bộ Định Kỳ 

Họp nội bộ định kỳ trong hoạt động training là việc đào tạo nhân sự công ty qua các buổi tọa đàm, gặp mặt của toàn bộ doanh nghiệp hoặc phân chia theo phòng ban. Tùy thuộc vào từng công ty mà buổi họp này có thể định kỳ theo tuần, theo tháng, theo quý, theo năm.

Thông qua buổi họp mặt này sẽ giúp từng cá nhân tự nhận thức, nâng cao năng lực và rèn luyện thêm về kiến thức cũng như kỹ năng mềm. Có rất nhiều công ty đang áp dụng cách này để đào tạo nhân viên mới về các chủ đề, kỹ năng cụ thể.

3.2 Training Qua Công Việc 

Việc đào tạo, training qua công việc là hình thức nhân viên sẽ được học hỏi qua công việc thực tế. Thế nhưng với cách này cần đảm bảo một điều kiện đó là có thời gian để đào tạo người mới để không làm ảnh hưởng đến hiệu suất chung toàn công ty.

Trên thực tế, training qua công việc sẽ phù hợp hơn với các vị trí mang tính thực hành cao như: Kế toán, thiết kế, content,…

3.3 Kèm Cặp Trực Tiếp 

Kèm cặp trực tiếp trong training chính là người quản lý, người được giao nhiệm vụ sẽ phải hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ cho nhân viên mới. Đối với cách này, người hướng dẫn sẽ dễ dàng truyền đạt lại những kinh nghiệm, kỹ năng hơn để người mới dễ thích nghi với công việc.

Trên đây chính là 3 hình thức training mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện mà công ty sử dụng cách khác nhau. Tuy nhiên cũng có những công ty linh hoạt sử dụng cả 3 hình thức trên để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

4. Các Bước Training Nhân Sự

Chương trình đào tạo nhân viên hiện nay sẽ được thực hiện theo 3 bước sau đây:

4.1 Bước 1: Xác Định Nhu Cầu Đào Tạo

Việc xác định rõ việc đào tạo cho ai và để làm gì sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được một chương trình đào tạo nhân viên hợp lý và hiệu quả. Chính vì thế, bộ phận đào tạo cần xác định rõ nhóm đối tượng cần đào tạo. Đồng thời liên hệ với các cấp lãnh đạo để các phòng ban và các nhóm chuyên môn quyết định nhu cầu đào tạo chính. Đây sẽ là căn cứ quan trọng giúp bộ phận đào tạo thiết kế chương trình training phù hợp nhất.

4.2 Bước 2: Xây Dựng Quy Trình Đào Tạo 

Sau khi xác định rõ nhu cầu đào tạo, bước thứ 2 trong quy trình đào tạo nhân viên là đưa ra một kế hoạch training cụ thể, rõ ràng với các nội dung chính sau:

  • Tên của chương trình đào tạo nội bộ
  • Mục tiêu đề ra sau mỗi chương trình
  • Đối tượng nhân viên của chương trình training
  • Phòng ban, nhân sự phụ trách hoạt động training
  • Nội dung và hình thức đào tạo cho nhân sự
  • Phân bổ thời gian, chi phí và địa điểm cho hoạt động đào tạo nhân sự
  • Một số điều kiện khác…
Các Bước Training Nhân Sự
Các Bước Training Nhân Sự

4.3 Bước 3: Triển Khai Và Đánh Giá 

Khi kế hoạch đào tạo đã được chuẩn bị xong, doanh nghiệp cần tập hợp các bộ phận liên quan để thông báo tới họ những nội dung của buổi training. Điều này sẽ giúp nhân viên hiểu rõ hơn về ý nghĩa, giá trị mà chương trình đào tạo mang lại.

Bên cạnh đó, sau khi buổi training hoàn thành, doanh nghiệp cần đánh giá sự hiệu quả của nó dựa trên những mục tiêu đã đề ra. Từ đó, đề xuất những giải pháp khắc phục hiệu quả cho những mục tiêu chưa hoàn thành.

Trên đây là toàn bộ thông tin JobsGo gửi tới bạn đọc nhằm giải đáp khái niệm training là gì, vì sao doanh nghiệp cần training,…. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn đọc khi mới gia nhập một công ty hay một doanh nghiệp nào đó.

Câu hỏi thường gặp

1. Training Online Có Hiệu Quả Không?

Training online có thể mang lại nhiều hiệu quả cho cả doanh nghiệp và nhân viên nếu được triển khai đúng cách. Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của training online để bạn đánh giá hiệu quả:

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm chi phí
  • Tiện lợi
  • Linh hoạt
  • Cá nhân hóa
  • Có thể tiếp cận với nhiều người

Nhược điểm:

  • Thiếu sự tương tác trực tiếp
  • Đòi hỏi sự tự giác cao
  • Có thể gây xao nhãng
  • Yêu cầu kỹ năng công nghệ

2. Training Và Coaching Khác Nhau Như Thế Nào?

Training và Coaching đều là 2 khái niệm liên quan tới việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, 2 khái niệm này lại có sự khác nhau:

Tiêu chí

Training

Coaching

Mục đích

Đào tạo và nâng cao kỹ năng

Phát triển và thúc đẩy tiềm năng

Phương pháp

Truyền đạt kiến thức

Hướng dẫn, truyền động lực

Thời gian

Ngắn hạn

Dài hạn

Đối tượng

Toàn bộ nhân viên

Cá nhân có tiềm năng phát triển và cần được phát triển

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: