Nhân sự tiền lương là gì? Mô tả công việc nhân viên nhân sự tiền lương

Đánh giá post

Nhân sự tiền lương là một trong những vị trí được nhiều người quan tâm, nhất là những ai yêu thích lĩnh vực nhân sự – kế toán và có nguyện vọng theo đuổi việc làm hành chính nhân sự này. Vậy hiểu cụ thể nhân sự tiền lương là gì? Nó gồm những nghiệp vụ nào? Công việc của nhân sự tiền lương ra sao? Hãy theo dõi bài viết này để có câu trả lời các bạn nhé.

Nhân sự tiền lương là gì?

Nhân sự tiền lương là gì
Nhân sự tiền lương là gì?

Nhân sự tiền lương hay còn được nhiều người gọi với cái tên viết tắt C&B. Đây là một mảng vô cùng quan trọng trong ngành nhân sự hiện nay. Những người đảm nhiệm vị trí này sẽ phải phụ trách việc quản lý toàn bộ vấn đề tiền lương, các chế độ phúc lợi, an sinh xã hội cho nhân viên thuộc doanh nghiệp đang làm việc.

So với các vị trí khác trong lĩnh vực HR thì nhân sự tiền lương sẽ mang tính chuyên biệt hơn. Vậy cụ thể, những nghiệp vụ của nhân sự tiền lương là gì? Tiếp tục tìm hiểu với JobsGO ở phần 2 của bài viết nhé.

👉 Xem thêm: Hệ thống quản lý nhân sự tiền lương – giải pháp cho doanh nghiệp

Nghiệp vụ nhân sự tiền lương gồm những gì?

Nghiệp vụ của nhân sự tiền lương bao gồm:

  • Tính lương: đây là nhiệm vụ bắt buộc và phải thực hiện hàng tháng. Những bạn làm ở vị trí này sẽ cần xuất bảng lương, đánh giá KPI của nhân viên và gửi đến kế toán xử lý.
  • Đề xuất các chế độ phúc lợi: làm ở vị trí này, bạn sẽ có trách nhiệm xây dựng, đề xuất các cơ chế, chính sách phúc lợi, lương thưởng,… cho doanh nghiệp.
Nhân sự tiền lương là gì
Nghiệp vụ của nhân sự tiền lương
  • Xử lý các vấn đề bảo hiểm: định kỳ, bạn sẽ cần khai báo nghiệp vụ bảo hiểm xã hội như là tình trạng tăng giảm nhân sự, quá trình thực hiện chế độ bảo hiểm như thế nào cho người lao động.
  • Giải quyết các vấn đề về hợp đồng lao động: bạn cần phụ trách việc soạn thảo hợp đồng, xử lý các khúc mắc, vấn đề sai sót liên quan đến người lao động. Ngoài ra, bạn cũng cần quản lý hồ sơ của nhân viên theo đúng quy định doanh nghiệp đưa ra.
  • Một số công việc hành chính khác: ngoài nghiệp vụ chuyên môn, bạn cũng phải quản lý các công việc về hành chính văn thư khác như văn phòng phẩm, con dấu, công văn, giấy tờ,…

👉 Xem thêm: Việc làm Nhân Viên Hành Chính Nhân Sự

Bản mô tả công việc nhân viên nhân sự tiền lương chi tiết

Với các nghiệp vụ trên, nhân viên nhân sự tiền lương sẽ phải làm những công việc cụ thể như sau:

  • Hoạch định các chính cách về lương thưởng, ngân sách cho doanh nghiệp.
  • Thực hiện giám sát, theo dõi và lập báo cáo điều chỉnh ngân sách cho phù hợp với tình hình thực tế doanh nghiệp.
  • Nhân sự tiền lương sẽ cần nghiên cứu để xây dựng, phát triển các chính sách tiền lương, chế độ phúc lợi cho nhân viên.
  • Cố vấn cho ban giám đốc công ty về các vấn đề liên quan đến lương thưởng, phúc lợi.
  • Nhân sự tiền lương sẽ thay mặt công ty để tổ chức các sự kiện cần thiết, quan trọng (sinh nhật, teambuilding, du lịch, hội thảo, hội nghị,…).
Nhân sự tiền lương là gì
Nhân viên nhân sự tiền lương làm những công việc gì?
  • Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấm công, thực hiện nội quy của doanh nghiệp.
  • Tính và làm thủ tục chi trả lương, thưởng hàng tháng, lễ, Tết,… cho nhân viên trong công ty.
  • Làm công việc lưu trữ, sắp xếp, cập nhật và bảo quản hồ sơ của nhân viên.
  • Theo dõi, cập nhật số liệu tăng giảm bảo hiểm hàng tháng.
  • Hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục về bảo hiểm cho người lao động theo quy định.
  • Soạn thảo các văn bản liên quan đến công việc, bảo hiểm cho công ty và nhân viên.
  • Cập nhật những quy định mới nhất về bảo hiểm, chính sách lương,… để kịp thời bổ sung cho người lao động, công ty.
  • Giải quyết các chế độ thôi việc và thanh lý hợp đồng lao động cho nhân viên.
  • Một số nhiệm vụ hành chính – văn phòng khác theo tình hình thực tế và yêu cầu từ cấp trên.

👉 Xem thêm: Ban Nhân sự là gì? Ban Nhân sự gồm những vị trí việc làm nào?

Làm nhân sự tiền lương lương có cao không?

Rất nhiều bạn thắc mắc không biết làm nhân sự tiền lương thì lương có cao không? Thực tế, mức lương này không cố định mà cao – thấp tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm của mỗi người cũng như từng doanh nghiệp.

Thông thường, mức lương cho vị trí nhân sự tiền lương sẽ ở mức 8 – 10 triệu đồng/tháng. Với những ai nhiều kinh nghiệm thì mức lương có thể lên đến 15 triệu đồng/tháng.

👉 Xem thêm: Tuyển dụng Trưởng Phòng Hành Chính Nhân Sự

Kỹ năng cần có để làm công việc nhân sự tiền lương

Để có thể làm việc ở vị trí nhân sự tiền lương, các bạn sẽ cần đáp ứng được những yêu cầu, kỹ năng cơ bản như sau:

  • Kỹ năng tin học văn phòng thành thạo (word, excel, powerpoint,…). Đây là kỹ năng bắt buộc phải có nếu muốn làm việc ở vị trí này. Bởi các bạn sẽ phải xử lý rất nhiều vấn đề liên quan đến soạn thảo văn bản, cập nhật dữ liệu, tính lương,…
Nhân sự tiền lương là gì
Kỹ năng cần có của nhân sự tiền lương
  • Kỹ năng phân tích số liệu: trong nghiệp vụ, nhiệm vụ của nhân sự tiền lương, các bạn sẽ cần xây dựng, đề xuất các chính sách lương thưởng. Do đó, kỹ năng phân tích số liệu cũng rất cần thiết.
  • Giao tiếp tốt, nhanh nhẹn trong xử lý vấn đề là kỹ năng cần có với vị trí nhân sự tiền lương. Vì bạn sẽ phải giải quyết rất nhiều công việc, tổ chức sự kiện, làm việc với cấp trên,… nên kỹ năng này là không thể thiếu.
  • Kỹ năng tư vấn pháp luật: nhân sự tiền lương sẽ thường xuyên phải giải đáp thắc mắc của nhân viên về bảo hiểm, chế độ phúc lợi, hoặc tính toán chính sách sao cho phù hợp với quy định pháp luật,… do đó các bạn cũng cần phải có kỹ năng này.

👉 Xem thêm: Quản lý nhân sự là gì? Chức năng, nhiệm vụ của công việc quản lý nhân sự

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ nhân sự tiền lương là gì rồi phải không? Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình làm việc. Để cập nhật thêm nhiều bài viết liên quan khác, hãy truy cập vào jobsgo.vn, chuyên mục Blog nhé. Ngoài ra, có nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng nhân viên hành chính với thu nhập hấp dẫn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: