C&B Là Gì? 7 Nhiệm Vụ, 9 Kỹ Năng Quan Trọng Với C&B

Đánh giá post

C&B là gì? C&B dù chỉ là bộ phận nhỏ trong lĩnh vực Nhân sự nhưng cũng có thể tạo ra những tác động to lớn với công ty, ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trong bài viết hôm nay, JobsGO sẽ cùng bạn tìm hiểu thông tin chi tiết về C&B, vai trò của C&B với doanh nghiệp,… cùng rất nhiều thông tin quan trọng khác liên quan đến yếu tố này.

1. C&B Là Gì?

C&B là gì? C&B là viết tắt của thuật ngữ “Compensation & Benefits”, có nghĩa là các chính sách lương thưởng, phúc lợi cho nhân viên trong công ty.

Cụ thể hơn, Compensation được hiểu là bồi thường hay thưởng. Trong thực tế doanh nghiệp, bạn có thể hiểu đơn giản nó là lương thưởng của nhân viên. Đây là mức thù lao mà người lao động đánh đổi bằng sức lao động của họ. Lương thưởng của mỗi nhân viên không cố định mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có thể là vị trí làm việc, kinh nghiệm, năng lực…

c&b là gì
C&B Là Gì?

Còn từ Benefits được dịch là phúc lợi. Benefits là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp công ty, doanh nghiệp giữ chân nhân tài ở lại. Phúc lợi thường bao gồm các khoản như thưởng, bảo hiểm xã hội, hiếu hỷ, quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân viên…

Chuyên viên C&B là gì? Chuyên viên C&B là một chuyên gia về các vấn đề liên quan đến “Compensation and Benefits” (C&B) trong lĩnh vực quản lý nhân sự. Họ thường được gọi là “nhân sự tiền lương”.

Chuyên viên C&B chịu trách nhiệm về việc nghiên cứu, phân tích thị trường lao động để đảm bảo rằng mức lương, cũng như các phúc lợi khác của công ty đang hấp dẫn đối với người lao động. Những người làm việc tại vị trí này cũng tham gia xây dựng hệ thống tính lương. Bên cạnh đó, nhân viên C&B còn tham gia vào việc xây dựng chính sách thưởng, phạt; quản lý lương, thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép, nghỉ việc,… cùng các chế độ khác của nhân viên.

Xem thêm: Phúc lợi là gì?

2. C&B Đóng Vai Trò Gì Trong Doanh Nghiệp

Vai trò của C&B là gì? C&B đóng vai trò quan trọng ở gần như mọi lĩnh vực của công ty. Thật vậy, chế độ lương thưởng là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút ứng viên tiềm năng. Khi chính sách lương thưởng càng hấp dẫn, mức độ yêu thích của ứng viên dành cho công ty sẽ tăng. Từ đó, sẽ có nhiều người chọn công ty bạn là điểm đến trong sự nghiệp của mình.

Ngoài ra, các doanh nghiệp hiện nay đều cần nhân sự chất lượng, gắn bó lâu dài. Vì vậy khâu chăm sóc nhân viên sẽ cần phải được chú trọng hơn. Và bộ phận C&B sẽ giúp thực hiện điều đó. Họ sẽ cùng với ban lãnh đạo đề xuất các chế độ lương thưởng, phúc lợi phù hợp nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân viên. Từ đó, góp phần khích lệ tinh thần làm việc cũng như hiệu quả của toàn bộ nhân sự công ty.

Hình thức chi trả cho nhân viên trong công ty sẽ được chuyên viên C&B xây dựng theo 2 dạng:

  • Tài chính: Lương, thưởng, hoa hồng hay các khoản bảo hiểm, trợ cấp…
  • Phi tài chính: Văn hóa công sở, môi trường làm việc chuyên nghiệp hay lộ trình thăng tiến rõ ràng…

Xem thêm: Các hình thức trả lương cho người lao động

3. Mô Tả Công Việc C&B

công việc nhân viên C&B
Mô Tả Công Việc C&B

Vậy công việc của C and B là gì? Cùng JobsGO tìm câu trả lời qua nội dung sau đây:

3.1. Theo Dõi Và Đánh Giá Thi Đua

Hàng tháng, bộ phận C and B cần xây dựng bảng lương cũng như quy định mức khen thưởng, kỷ luật phù hợp với từng nhân sự trong công ty. Để làm được điều này, chuyên viên tiền lương và phúc lợi cần dựa trên bảng chấm công, số ngày nghỉ phép có/ không phép, kết quả KPI theo vị trí và cấp bậc…

3.2. Giải Quyết Các Thắc Mắc Và Kiến Nghị Của Nhân Viên

Bộ phận C&B còn có trách nhiệm phổ biến những quy định trong chính sách lương và phúc lợi cho người lao động khi ký kết hợp đồng. Đồng thời, trong quá trình làm việc, chuyên viên C and B cũng cần giúp nhân viên giải quyết những kiến nghị về lương thưởng hay quyền lợi khác như bảo hiểm hay chế độ thai sản…

3.3. Quản Lý Và Bảo Quản Hợp Đồng Lao Động, Hồ Sơ Nhân Viên

Ngoài quản lý việc thực hiện chính sách phúc lợi cho nhân viên, chuyên viên C&B còn cần đảm nhiệm việc lưu trữ, bảo quản hợp đồng của nhân viên. Bộ phận C&B sẽ phải chịu mọi trách nhiệm nếu làm mất hồ sơ, tài liệu quan trọng của công ty hay làm rò rỉ thông tin cá nhân của nhân viên.

3.4. Thường Xuyên Cập Nhật Văn Bản Và Điều Luật Sửa Đổi

Trong quá trình làm việc, chuyên viên C&B cần thường xuyên theo dõi và cập nhật sự tăng, giảm của bảo hiểm y tế cũng như bảo hiểm xã hội. Đồng thời, hàng tháng họ cần phải đối chiếu thông tin với cơ quan bảo hiểm để đảm bảo sự chính xác, hợp pháp trong quy trình tuyển dụng và vận hành của công ty.

3.5. Làm Việc Với Ngân Hàng

Đa phần các công ty hiện nay đều liên kết với ngân hàng để thực hiện thanh toán lương thông qua tài khoản nhằm tạo sự nhất quán, đồng loạt trong việc trả lương cho nhân viên. Để làm được điều này, chuyên viên C&B cần thu thập thông tin, lập danh sách nhân viên làm thẻ ATM và làm việc với ngân hàng nhằm đảm bảo mọi nhân sự trong công ty đều có thẻ ATM, hỗ trợ cho việc trả lương đúng hạn.

3.6. Thiết Kế Và Phát Triển Chế Độ Thưởng Phù Hợp

Chuyên viên C&B cũng cần xem xét và đề xuất chế độ thưởng – phạt với từng nhân viên trong công ty thông qua KPI của họ. Điều này sẽ khuyến khích nỗ lực làm việc của các thành viên, góp sức vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.

3.7. Tư Vấn, Hỗ Trợ Ban Giám Đốc

Để bộ máy nhân sự công ty hoạt động thực sự hiệu quả bộ phận C&B cần phát hiện ra những điểm hạn chế thông qua việc quan sát, theo dõi chính sách lương thưởng và phúc lợi. Từ đó, đề xuất với ban lãnh đạo những phương án cải tiến để khích lệ tinh thần làm việc và giữ chân nhân sự nòng cốt của công ty.

4. Kỹ Năng Cần Có Của Chuyên Viên C&B Là Gì?

Compensation and benefits
Kỹ Năng Cần Có Của Chuyên Viên C&B Là Gì?

4.1. Trình Độ Học Vấn

Chuyên viên C&B cần phải đạt trình độ đại học hoặc tương đương, đặc biệt là về các ngành như tài chính, ngân hàng, quản trị nhân sự hoặc các ngành liên quan đến nhân sự khác. Cũng có những trường hợp ngoại lệ nếu như bạn có khả năng tốt hay kinh nghiệm làm ở vị trí này.

Tuy nhiên nhìn chung khi được đào tạo ở đại học hay tương đương thì trình độ về tin học cũng như kỹ năng mềm và các hiểu biết cơ bản về công việc bạn sẽ nắm được tốt hơn. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian cho việc đào tạo nhân sự hơn.

4.2. Kỹ Năng Tin Học Văn Phòng

Đối với C&B thì kỹ năng tin học văn phòng là điều bắt buộc. Bạn không những phải biết mà còn phải thành thạo với những công cụ như word, excel, powerpoint… Điều này sẽ giúp cho bạn quản lý nhân sự một cách tỉ mỉ và chính xác hơn.

4.3. Kỹ Năng Giao Tiếp Bằng Lời Nói Và Văn Bản

Điều này không chỉ cần thiết đối với mỗi bộ phận C&B mà với bất kỳ một ai, kỹ năng này cũng rất quan trọng. C and B chính là bộ mặt của công ty đối với nhân viên, thay mặt công ty xử lý những vấn đề về mặt đời sống và tinh thần của nhân viên. Chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và nắm bắt tâm lý là một điểm cộng lớn.

4.4. Am Hiểu Về Luật Lao Động, Luật Về Bảo Hiểm Xã Hội, Luật Thuế TNCN

Bạn có thể tìm hiểu về những luật lệ này trong quá trình làm việc.Việc am hiểu chúng sẽ giúp bạn bắt nhịp nhanh hơn với công việc. Đồng thời, nó còn là yếu tố tạo dấu ấn và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

4.5. Kỹ Năng Tổ Chức Và Quản Lý

Để đảm bảo mục tiêu là các nhân viên nội bộ công ty làm việc hiệu quả, chuyên viên C&B cần có kỹ năng tổ chức và quản lý. Tổ chức và quản lý ở đây là bạn cần phải định hướng, lên kế hoạch chiến lược để tạo động lực làm việc cho mọi người.

Thêm vào đó, bạn cần phân tích hiệu quả làm việc của từng cá nhân trong công ty,phân phối một nguồn lực một cách chặt chẽ, biết đặt thứ tự ưu tiên chính xác. Mọi việc đối với C&B phải luôn nằm trong tầm kiểm soát cũng như bao quát được hiệu quả sử dụng nguồn lực

4.6. Năng Động, Nhiệt Tình, Ham Học Hỏi

Nếu bạn chưa thật sự giỏi chuyên môn thì tính cách năng động, nhiệt tình tình và ham học hỏi sẽ giúp đỡ bạn trong công việc rất nhiều. Nếu bạn không hòa đồng được với môi trường công ty, bạn sẽ rất khó để làm việc lâu dài và cống hiến cho công ty.

Nhìn chung thì đối với mỗi công ty sẽ có những yêu cầu cụ thể khác. Bạn cần tham khảo trong mỗi bài đăng tuyển dụng của công ty ấy.

4.7. Kỹ Năng Tính Toán

Kỹ năng tính toán là một yếu tố quan trọng đối với chuyên viên C&B. Trong quá trình thiết lập mức lương, phúc lợi và các chính sách nhân sự, chuyên viên C&B cần phải thực hiện các phân tích chi tiết về ngân sách, chi phí lao động, cũng như ảnh hưởng của các quyết định lương thưởng đến tài chính tổ chức. Khả năng tính toán chính xác giúp những người làm việc tại vị trí này có thể đưa ra các quyết định có cơ sở và đảm bảo rằng các khoản chi phí liên quan đến nhân sự là hợp lý.

4.8. Kỹ Năng Báo Cáo

Chuyên viên C&B cần có khả năng trình bày thông tin một cách khoa học để báo cáo về vấn đề lương, thưởng, phúc lợi một cách dễ hiểu cho các bên liên quan, từ quản lý đến nhân viên trong công ty. Một bản báo cáo chi tiết, rõ ràng mang đến sự tin tưởng cho người đọc báo cáo đó; đồng thời giúp nhà quản lý đưa ra các quyết định có căn cứ.

4.9. Kỹ Năng Tổ Chức, Quản Lý

Kỹ năng tổ chức, quản lý cho phép chuyên viên C&B xử lý hiệu quả một lượng lớn thông tin và nhiệm vụ như cập nhật chính sách mới, tính lương, quản lý hồ sơ nhân viên,… Trong khi đó, khả năng quản lý thời gian và ưu tiên công việc giúp nhân sự tiền lương có thể hoạch định và triển khai các chiến lược C&B một cách hiệu quả. Đồng thời, với những kỹ năng này, chuyên viên C&B có khả năng thích ứng nhanh chóng với các biến động trong môi trường làm việc.

5. Mức Lương C&B

Theo số liệu thống kê mới nhất năm 2024 của JobsGO, nhân sự tiền lương (chuyên viên C&B) có từ 1 – 3 năm kinh nghiệm nhận được mức lương phổ biến trong khoảng 9 – 16 triệu đồng/tháng.

nhân viên c&b
Mức Lương C&B

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, thu nhập của chuyên viên C&B bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, từ năng lực của từng cá nhân, cho tới quy mô, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp cũng như sự phức tạp trong bộ máy nhân sự của một tổ chức.

Mức lương phổ biến cho những nhân sự tiền lương mới vào nghề là 7 triệu đồng/ tháng. Theo thời gian, khi đã tích lũy được vốn kinh nghiệm dày dặn, chuyên viên C&B hoàn toàn có thể nhận được mức lương lên tới 15 – 30 triệu đồng/ tháng, chưa kể KPI và thưởng phúc lợi. Đây là mức lương cực kỳ hấp dẫn trong khối ngành văn phòng. Hy vọng, nó sẽ là động lực phấn đấu cho những bạn theo đuổi lĩnh vực C&B.

6. Lộ Trình Thăng Tiến Của C&B

Nếu bạn muốn gặt hái được những thành tựu trong khi làm C&B, bạn cần chuẩn bị một hành trang tốt cũng như am hiểu về con đường đi trong sự nghiệp của mình. Cụ thể, quá trình trở thành chuyên viên C&B chuyên nghiệp sẽ bao gồm 6 level quan trọng như sau:

  • Payroll Executive: Payroll Executive hay còn gọi là nhân viên tính bảng lương. Vị trí này đảm nhiệm việc xây dựng bảng chấm công, bảng lương hàng tháng cho toàn bộ nhân sự trong công ty.
  • Payroll Specialist: Chuyên viên chấm công Payroll Specialist sẽ cần am hiểu và thành thạo trong việc thực thi, vận hành hệ thống quy định tiền lương của công ty, doanh nghiệp.
  • Payroll Supervisor: Vị trí Payroll Superior chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện công việc, quản lý bảng chấm công của nhân viên, đồng thời so sánh hiệu quả năng suất hoạt động của công ty.
  • C&B Specialist: Với vị trí C&B Specialist, bạn sẽ có nhiệm vụ xây dựng, triển khai chính sách lương thưởng cho toàn bộ nhân viên trong công ty và thực hiện dự trù ngân sách.
  • Total Rewards Director: Chức vụ cao nhất trong lộ trình thăng tiến của ngành C&B là Total Rewards Director. Vị trí này cũng đòi hỏi ở người làm những công việc mang tầm chiến lược hơn như: hoạch định chiến lược về chính sách lương thưởng, phúc lợi cho hệ thống lương thưởng trong 3-6 năm tới.

7. Cơ Hội Nghề Nghiệp Của C&B Như Thế Nào?

Sau khi tìm hiểu C&B là gì, bạn có muốn trở thành một nhân sự tiền lương không? Nếu bạn đang phân vân, hẳn là bạn cũng sẽ muốn tìm hiểu về cơ hội nghề nghiệp của vị trí này.

Lĩnh vực lương thưởng và phúc lợi (C&B) cung cấp nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho người lao động.

Một trong những điểm thu hút nhất của nghề này là khả năng làm việc trong mọi môi trường. Dù là công ty nhỏ hay tập đoàn lớn thì cũng đều cần có nhân sự quản lý chính sách lương và phúc lợi. Điều này tạo ra nhiều cơ hội cho những chuyên viên C&B có kiến thức, kỹ năng chuyên sâu.

Chẳng những thế, cơ hội nghề nghiệp C&B không hề bị giới hạn bởi ngành nghề cụ thể. Theo đó, chuyên viên tiền lương có thể làm việc tại các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực khác nhau, từ công nghiệp, dịch vụ, cho tới cả tổ chức phi lợi nhuận. Điều này mang lại sự linh hoạt cho người muốn phát triển sự nghiệp mà không gặp rắc rối từ vấn đề giới hạn ngành nghề.

Lĩnh vực C&B còn hấp dẫn với lộ trình sự nghiệp rõ ràng. Từ vị trí nhân viên C&B, một người có thể thăng tiến lên các vị trí Chuyên viên C&B, Quản lý C&B, Giám Sát C&B và Quản lý Nhân Sự hoặc Giám Đốc Nhân Sự. Lộ trình này không chỉ mang lại cơ hội thăng tiến mà còn khuyến khích sự phát triển về chuyên môn.

Nhu cầu tuyển dụng chuyên viên C&B cũng rất ổn định. Dù không tuyển số lượng lớn như vị trí nhân viên kinh doanh, lập trình viên, marketing,… nhưng tháng nào cũng sẽ có tin tuyển dụng C&B mới.

Nhìn chung, việc theo đuổi nghề C&B không chỉ mang lại cơ hội đa dạng và ổn định mà còn giúp xây dựng một sự nghiệp có tính bền vững.

kỹ năng của nhân viên C&B
Cơ Hội Nghề Nghiệp Của C&B Như Thế Nào?

8. Câu Hỏi Thường Gặp Về C&B

8.1. Học C&B Ở Đâu?

Các trường đại học đào tạo về ngành Nhân sự – Hành chính:

  • Đại Học Kinh Tế Quốc Dân – Hà Nội
  • Đại Học Thương Mại – Hà Nội
  • Học Viện Hành Chính Quốc Gia – Hà Nội, TPHCM
  • Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại Học Quốc Gia Hà Nội
  • Đại học Kinh tế – Tài chính – TP HCM
  • Đại học Tôn Đức Thắng – TPHCM
  • Đại Học Quy Nhơn Đại học Trà Vinh

Các khóa đào tạo tại trung tâm:

  • Tổ chức giáo dục VNNP Việt Nam
  • Trung tâm phát triển Khoa học Kinh tế (CED)
  • Khóa học nhân sự ở trung tâm GEC – TPHCM
  • Trường đào tạo nhân lực EduViet
  • Khóa Học Quản Trị Nhân Sự Tại VinaTrain Hà Nội & TPHCM

8.2. Những Ai Phù Hợp Với Vị Trí C&B?

Có thể thấy, vị trí chuyên viên lương thưởng và phúc lợi luôn cần đến khả năng tính toán hay quan sát. Chính vì thế, nó sẽ không phù hợp với những bạn thiếu sự tỉ mẩn, cẩn thận và ít quan tâm đến chi tiết nhỏ. Người có tư duy logic, tính toán nhanh và luôn tỉ mỉ sẽ có rất nhiều cơ hội phát triển trong vị trí chuyên viên C&B.

Đồng thời, công việc này cũng thường xuyên phải tiếp xúc với mọi người trong công ty nên sự hòa đồng, cởi mở, thích giao tiếp là lợi thế cho những ai muốn theo đuổi nghề này. Còn nếu bạn rụt rè,

8.3. Tìm Công Việc C&B Tại Đâu?

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm việc C&B tại website chính thức của công ty, doanh nghiệp bạn muốn ứng tuyển. Bên cạnh đó, để tiếp cận với nhiều nhà tuyển dụng một cách nhanh và hiệu quả nhất, bạn có thể thông qua website tìm việc JobsGO.

Tại giao diện chính của trang web, bạn nhập “Việc làm C&B” tại ô “Từ khóa” rồi chọn địa chỉ làm việc mong muốn ở khung “Địa điểm”. Lúc này, hệ thống sẽ tự động gợi ý cho bạn những JD công việc C&B phù hợp với kinh nghiệm cũng như kỹ năng của bạn. Việc của bạn là chỉ cần lựa chọn job phù hợp nhất với mình và click “Ứng tuyển ngay”.

Sau bài viết này, chắc hẳn các bạn đã có đáp án của riêng mình cho câu hỏi “C&B là gì? Công việc này quan trọng hay nhàm chán?”. Nếu cảm thấy mình phù hợp với vị trí này, các bạn hãy tự tin ứng tuyển nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: