Nguyên tắc xây dựng tình bạn nơi công sở bạn cần phải biết

Đánh giá post

Môi trường công sở được cho là mảnh đất khó “nở hoa” cho một tình bạn đẹp. Vậy nếu như bạn muốn có được tình bạn thật sự tại môi trường này thì cần phải tuân thủ những nguyên tắc nào? Bạn hãy dành một chút thời gian cùng JobsGO tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Dành bao nhiêu thời gian để trò chuyện với đồng nghiệp là đủ?

Trên thực tế khi làm việc tại công ty, văn phòng, thời gian gần như dành hết cho các công việc mà cấp trên giao và những việc phát sinh ngoài ý muốn. Thời gian ăn trưa của bạn cũng tương đối ngắn ngủi, thông thường các doanh nghiệp chỉ cho nhân viên nghỉ trưa từ 12h đến 13h30p. Chính vì thế mà khoảng thời gian này bạn không thể tán gẫu nhiều với đồng nghiệp của mình. Có thể đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng không hiểu nhau giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, rạn nứt tình bạn mà trở nên mâu thuẫn.

nguyên tắc xây dựng tình bạn nơi công sở
Dành bao nhiêu thời gian để trò chuyện với đồng nghiệp là đủ?

Công việc là quan trọng, thế nhưng tình bạn công sở cũng không thể bỏ quên được. Vì vậy bạn cần dành thêm thời gian cho đồng nghiệp sau giờ làm. Hãy hẹn nhau và tán gẫu với họ nhiều hơn từ công việc lẫn tình yêu, cuộc sống.

Tuy nhiên bạn cần phải biết, ai cũng cần thời gian riêng cho bản thân, đừng quá làm phiền đồng nghiệp và gây xáo trộn cuộc sống của họ. Thi thoảng bạn có thể nhắn tin tán gẫu sau giờ làm, một hoặc hai tuần hẹn đồng nghiệp ăn uống, cà phê, nếu thân thiết hơn thì lâu lâu có thể cùng nhau đi du lịch.

Khi va chạm quyền lợi công việc có ảnh hưởng đến tình bạn?

Va chạm quyền lợi công việc là vấn đề thường xuyên xảy ra, đặc biệt khi bạn và họ làm chung một môi trường. Các nhóm, cá nhân luôn có sự ganh đua nhau để tạo ấn tượng với cấp trên. Chính điều này sẽ tạo ra những va chạm giữa bạn và đồng nghiệp. Biểu hiện ban đầu của vấn đề này sẽ là tranh cãi nhau xoay quanh hiệu quả, năng suất công việc.

nguyên tắc xây dựng tình bạn nơi công sở
Khi va chạm quyền lợi công việc có ảnh hưởng đến tình bạn?

Tuy nhiên, nếu như bạn thật sự muốn xây dựng tình bạn nơi công sở thì đừng quá quan tâm chuyện hơn thua với họ. Bạn cũng chỉ cần cố gắng hết sức, hết khả năng của mình cấp trên sẽ nhận thấy hiệu quả công việc của bạn. Nếu như có va chạm, bạn cũng không cần quá căng thẳng, hãy cư xử đúng mực với họ là được. Như vậy sẽ giúp cho cả hai bớt căng thẳng, bớt gánh nặng mà vẫn giữ được mối quan hệ tốt.

Bạn nên nhớ rằng, để có một tình bạn đẹp điều quan trọng nhất là thái độ và cách cư xử với nhau. Nếu như bạn thấy đồng nghiệp tẻ nhạt, chán ngắt thì đó là do bạn chưa thật sự hết lòng với họ, hãy thử một lần cho đi xem mình nhận lại được gì nhé.

? Xem thêm: 8 quy tắc ứng xử nơi công sở

Luôn nhớ sinh nhật của đồng nghiệp

Để xây dựng được tình bạn đẹp nơi công sở, một nguyên tắc không thể quên đó chính là nhớ sinh nhật của đồng nghiệp. Để làm được điều này không phải khó, bạn chỉ cần đặt ghi nhớ trên điện thoại hoặc ghi chú trong lịch làm việc là được. Thông thường vào những ngày như thế này đồng nghiệp của bạn sẽ rất vui nếu như bạn gửi đến họ lời chúc hoặc một món quả nhỏ đó. Hãy thử ngay để biết được hiệu quả mà nguyên tắc này đem lại cho tình bạn của bạn như thế nào nhé.

Tìm kiếm điểm tốt của đối phương

nguyên tắc xây dựng tình bạn nơi công sở
Tìm kiếm điểm tốt của đối phương

Môi trường công sở có rất nhiều người, mỗi người có một tính cách, và tác phong làm việc khác nhau. Bạn cần hiểu rõ, bạn và đồng nghiệp không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Chính vì thế mà đừng soi mói, nói xấu ai đó, nó sẽ khiến cho mối quan hệ tại nơi công sở xấu đi. Thay vì việc phải nói xấu họ, bạn có thể dùng thời gian đó để tìm kiếm điểm tốt của đối phương. 

Ví dụ như: Đồng nghiệp của bạn rất vui vẻ giúp đỡ bạn dọn rác, đẩy ghế gọn vào cho bạn, tắt máy tính hộ khi người khác quên, luôn là người tắt điện khi ra về,… Họ có rất nhiều ưu điểm tốt mà có thể bạn chưa phát hiện ra đó.

? Xem thêm: CHÚNG TA HỌC ĐƯỢC GÌ TỪ NHỮNG MỐI QUAN HỆ NƠI CÔNG SỞ?

Nên nhớ chỉ đưa ra lời khuyên chứ không đưa ra quyết định thay đồng nghiệp

Một nguyên tắc nữa khi muốn xây dựng tình bạn đẹp nơi công sở đó là chỉ đưa ra lời khuyên khi họ cần, tuyệt đối không quyết định thay họ. Ai cũng có lúc gặp phải khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống mà không biết làm thế nào. Lúc này, điều họ cần là có người lắng nghe và cho họ lời khuyên chân thành. Bạn chỉ nên đứng ở góc độ thứ 3 để đưa ra lời khuyên mà thôi.

nguyên tắc xây dựng tình bạn nơi công sở
Nên nhớ chỉ đưa ra lời khuyên chứ không đưa ra quyết định thay đồng nghiệp

Trên đây là những nguyên tắc xây dựng tình bạn nơi công sở bạn cần phải biết. Rất mong rằng với những chia sẻ chân thành của JobsGO trong bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Tình bạn công sở thật đẹp, nó không những giúp bạn có thêm động lực làm việc mà còn có người chia sẻ trong cuộc sống.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: