6 KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM BẠN CẦN PHẢI BIẾT

4.5/5 - (1 vote)

Trong giai đoạn hiện nay, làm việc nhóm đang là kỹ năng được khuyến khích ở hầu hết các công việc. Đúng vậy, trí tuệ tập thể bao giờ cũng phát huy hiệu quả hơn trí tuệ của mỗi cá nhân. Người ta coi các nhóm làm việc là nhân tố cơ bản tạo nên hệ thống nhân lực trong một tổ chức.

Để thực hiện công việc nhóm hiệu quả nhất thì các cá nhân cũng yêu cầu phải có kỹ năng làm việc nhóm thuần thục.

1. Khả năng gắn kết

Nhóm là tập hợp các thành viên có số lượng từ hai trở lên, có giao tiếp trực tiếp, bổ sung kỹ năng cho nhau, có sự chia sẽ và mục đích chung.

Hãy gắn kết nhóm thành một đơn vị thống nhất, nhóm cần làm việc dựa trên nền tảng chung. Chỉ có sự gắn kết mới mới cho các bạn một nhóm hoàn hảo nhất, bởi khi đó các thành viên sẽ cởi mở hơn trong việc sẻ chia, giúp đỡ lần nhau hoàn thành công việc.

2. Động viên, khen ngợi thành viên trong nhóm

Bất kỳ lời động viên, khen ngợi nào cũng đều khiến các thành viên trong nhóm cảm thấy công sức bản thân bỏ ra được trân trọng. Đừng ngại động viên, khen ngợi khi họ đã nỗ lực phấn đấu hết mình. Từ đó sẽ thúc đẩy sức mạnh và sự đóng góp của họ cho công ty, dự án.

3. Lắng nghe

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất để bạn có thể làm việc nhóm hiệu quả. Khi đã là một đội thì bạn nên biết lắng nghe những ý kiến của người khác, không ai có thể đưa ra một ý kiến hoàn hảo cả. Có thể bạn giỏi ở lĩnh vực này nhưng lại không giỏi ở lĩnh vực khác.

Hơn nữa, lắng nghe một cách cẩn thận cũng giúp bạn giải quyết các vấn đề tốt hơn. Hãy cứ nghĩ rằng các vấn đề bạn đang lắng nghe rất quan trọng với bạn, nếu bạn bỏ qua bất kỳ chi tiết nào cũng sẽ ảnh hưởng đến công việc của bạn. Biết đâu những gì thành viên trong nhóm chia sẻ sẽ giúp giải quyết các vấn đề bạn đang mắc phải.

4. Tôn trọng ý kiến của nhau

Để kết hợp với nhau một cách triệt để, các thành viên trong nhóm cần hiểu và tôn trọng lẫn nhau. Mỗi người nên hạ bớt cái tôi của bản thân để lắng nghe ý kiến của người khác, bởi vì cũng như bạn mỗi thành viên sẽ đều có ý kiến của riêng mình.

Tôn trọng ý kiến lẫn nhau chính là động lực để các thành viên có thể phát huy hết khả năng, thế mạnh của bản thân. Khi họ thấy ý kiến của bản thân được tôn trọng, mọi thành viên cũng sẽ cố gắng hơn và đạt hiệu quả cao nhất trong công việc.

5. Trách nhiệm

Sẽ không thể thiếu việc phải có trách nhiệm với bản thân và công việc trong kỹ năng làm việc nhóm. Làm việc một mình, nếu kết quả không tốt thì bạn có thể chịu một mình nhưng làm việc nhóm thì không. Nếu bạn làm không tốt, hậu quả phải chịu sẽ là cả nhóm. Đừng bao giờ có suy nghĩ nếu bạn không làm thì sẽ có người khác làm, như vậy là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả một tập thể.

Thành quả cuối cùng của cả nhóm là kết quả công việc chứ không phải chỉ là kết quả của một phần công việc được hoàn thành.

6. Chia sẻ, cảm thông

Nhóm cũng là nơi mà bạn có thể sẻ chia, thông cảm và tìm được sự cộng hưởng khi cùng nhau tạo nên một thành quả lao động cụ thể. Ý thức về trách nhiệm cá nhân trong nhóm, thành quả công việc của nhóm tạo ảnh hưởng trực tiếp đến từng cá nhân nên có thể tạo nên sự cảm thông trong nhóm.

Các thành viên sẽ cùng có chung niềm vui, nỗi buồn và những bài học quý giá trong và sau khi làm việc nhóm.

Thực chất làm việc nhóm không khó, tuy nhiên trong nhóm mỗi người lại có một cá tính, phong cách của riêng mình để khi kết hợp lại với nhau thành một khối hoàn hảo thì lại không phải việc dễ dàng. Do đó, từ chính bản thân chúng ta nên rèn luyện từng kỹ năng nhỏ để có thể cho bản thân kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả nhất, có như thế mới mang lại hiệu quả cho công việc chung.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: