Trong những năm gần đây, ngành Thương mại điện tử trở nên hot hit, được nhiều bạn trẻ lựa chọn, theo đuổi. Vậy ngành thương mại điện tử là gì? Học ngành này ở đâu? Ra trường làm công việc gì? Câu trả lời sẽ được JobsGO giải đáp trong bài viết dưới đây.
Mục lục
- 1. Ngành Thương Mại Điện Tử Là Gì?
- 2. Mục Tiêu Đào Tạo Ngành Thương Mại Điện Tử
- 3. Ngành Thương Mại Điện Tử Học Những Gì?
- 4. Ngành Thương Mại Điện Tử Thi Khối Nào?
- 5. Ngành Thương Mại Điện Tử Học Trường Nào? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?
- 6. Ngành Thương Mại Điện Tử Có Được Ưa Chuộng?
- 7. Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Thương Mại Điện Tử
- 8. Học Ngành Thương Mại Điện Tử Ra Làm Gì?
- Câu hỏi thường gặp
1. Ngành Thương Mại Điện Tử Là Gì?
Ngành Thương mại điện tử (E-Commerce) là một ngành thuộc khối kinh tế, là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin. Trong ngành này, các doanh nghiệp và cá nhân có thể sử dụng nền tảng trực tuyến để thực hiện các hoạt động kinh doanh, từ tiếp thị, bán hàng, thanh toán, đến dịch vụ hậu mãi.
Ngành này chuyên đào tạo các kiến thức, kỹ năng về lĩnh vực kinh tế, nền tảng công nghệ thông tin và thương mại điện tử nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong thời đại mới.
2. Mục Tiêu Đào Tạo Ngành Thương Mại Điện Tử
Đào tạo ngành Thương mại điện tử nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Dưới đây mục tiêu đào tạo ngành Thương mại điện tử:
- Sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức nền tảng về kinh doanh, bao gồm kinh tế học, quản trị kinh doanh, marketing và tài chính.
- Chương trình đào tạo cung cấp cho sinh viên kiến thức về công nghệ thông tin, bao gồm lập trình, cơ sở dữ liệu, hệ thống quản lý thông tin và an ninh mạng.
- Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức về các quy định pháp luật và chính sách liên quan đến thương mại điện tử.
- Sinh viên sẽ học cách thiết kế, phát triển và quản lý các trang web thương mại điện tử. Chương trình đào tạo sẽ tập trung vào các kỹ năng marketing trực tuyến
- Đào tạo sẽ bao gồm các khóa học về phân tích dữ liệu, giúp sinh viên nắm bắt được cách thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu khách hàng.
3. Ngành Thương Mại Điện Tử Học Những Gì?
Ngành thương mại điện tử gồm 3 chuyên ngành chính là:
- Quản trị thương mại điện tử
- Kinh doanh trực tuyến
- Marketing trực tuyến
Theo học ngành thương mại điện tử, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các nhóm kiến thức sau:
- Tổng quan thương mại điện tử.
- Digital Marketing.
- Quản trị dự án đầu tư.
- Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.
- Quản trị sàn giao dịch điện tử.
- Quản trị quan hệ khách hàng.
- Kiến thức về thương mại điện tử 4.0 để tổ chức, điều hành doanh nghiệp kinh doanh trên mạng Internet.
- Xây dựng, triển khai ứng dụng thương mại điện tử.
- Marketing điện tử.
- Hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp (quảng cáo trực tuyến, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và chăm sóc khách hàng, xây dựng quản lý các website thương mại điện tử,…).
- Hoạt động bán hàng xuyên biên giới trên các sàn thương mại điện tử (Amazon, Alibaba, eBay,…).
- Các kiến thức, kỹ năng bổ trợ về công nghệ thông tin, ngoại ngữ khác.
>> Xem thêm: Top 5 kênh bán hàng online hiệu quả nhất
4. Ngành Thương Mại Điện Tử Thi Khối Nào?
Ngành thương mại điện tử tuyển sinh ở rất nhiều khối khác nhau. Các bạn có thể lựa chọn 1 trong những khối thi dưới đây:
- A00: Toán, Lý, Hóa
- A01: Toán, Lý, Anh
- A02: Toán, Lý, Sinh
- C01: Toán, Lý, Văn
- C14: Toán, Văn, Giáo dục công dân
- C15: Toán, Văn, Khoa học xã hội
- D01: Toán, Văn, Anh
- D07: Toán, Hóa, Anh
- D90: Toán, Anh, Khoa học tự nhiên
5. Ngành Thương Mại Điện Tử Học Trường Nào? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?
Hiện nay, ngành thương mại điện tử được đào tạo ở nhiều trường khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam. Bạn có thể tham khảo một số trường hot kèm điểm chuẩn dưới đây để đưa ra quyết định phù hợp nhé.
Trường | Tổ hợp xét tuyển | Điểm chuẩn 2023 |
Đại học Thương mại | A00; A01; D01; D07 | 26.7 |
Đại học Kinh Tế Quốc Dân | A00; A01; D01; D07 | 27.65 |
Đại học Công nghệ Giao thông vận tải | A00; A01; D01; D07 | 24.07 |
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông | A00; A01; D01 | 26.20 |
Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên | A00; C01; C14; D01 | 17.00 |
Đại học Kinh tế – Đại học Huế | A00; A01; C15; D01 | 22.00 |
Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng | A00; A01; D01; D90 | 26.5 |
Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM | A00; A01; D01; C01 | 17.00 |
Đại học Công nghiệp TP.HCM | A01; C01; D01; D90 | 24.75 |
Đại học Kinh tế Luật – Đại học Quốc gia TP.HCM | A00; A01; D01; D07 | 27.48 |
Đại học Trà Vinh | A00; A01; C01; D01 | 15.00 |
>> Xem thêm: Những trường đại học đào tạo ngành Thương mại điện tử tốt nhất khu vực miền Bắc
6. Ngành Thương Mại Điện Tử Có Được Ưa Chuộng?
Ngành thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt, hòa vào thị trường thương mại điện tử toàn cầu và được các bạn trẻ theo đuổi . Theo đó, hàng loạt doanh nghiệp ra đời, cần bổ sung nguồn nhân lực chuyên môn cao về thương mại điện tử, đáp ứng các hoạt động kinh doanh trong thời công nghệ 4.0.
Chính vì vậy, cơ hội việc làm dành cho người lao động trong ngành này là vô cùng mở rộng cùng mức thu nhập hấp dẫn. Điều này thu hút đông đảo sự quan tâm, theo đuổi từ các bạn trẻ. Có thể nói, thương mại điện tử đang là một trong những ngành hot, rất được ưa chuộng không chỉ ở hiện tại mà cả trong tương lai.
7. Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Thương Mại Điện Tử
Ngành Thương mại điện tử đòi hỏi sự kết hợp của nhiều kỹ năng và tố chất để bạn có thể thành công trong lĩnh vực này. Dưới đây là những tố chất quan trọng bạn cần có đối với ngành này:
7.1 Kỹ Năng Phân Tích Dữ Liệu
Ngành Thương mại điện tử yêu cầu khả năng phân tích dữ liệu để hiểu hành vi khách hàng, đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing và dự đoán xu hướng thị trường. Bạn cần biết sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu và báo cáo để đưa ra quyết định chính xác dựa trên thông tin thu thập được.
7.2 Kỹ Năng Marketing
Ngành này yêu cầu bạn phải hiểu biết sâu về marketing trực tuyến, nắm chắc các kiến thức về SEO (Tối ưu công cụ tìm kiếm), SEM (quảng cáo trên công cụ tìm kiếm). Bạn cần biết cách tạo và quản lý các chiến dịch marketing để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
7.3 Khả Năng Sử Dụng Công Nghệ
Bạn cần hiểu, thành thạo các công cụ phục vụ cho thương mại điện tử, như hệ thống quản lý nội dung (CMS), phần mềm quản lý khách hàng (CRM) và các công cụ phân tích web. Kỹ năng sử dụng các công cụ này giúp bạn tối ưu hóa các quy trình kinh doanh và nâng cao hiệu quả làm việc.
7.4 Kỹ Năng Giao Tiếp
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả là cần thiết để làm việc với các bộ phận khác nhau trong công ty, từ marketing đến bán hàng và dịch vụ khách hàng. Khả năng giao tiếp rõ ràng và thuyết phục cũng quan trọng khi bạn phải tương tác với khách hàng, đối tác.
7.5 Tư Duy Sáng Tạo
Thương mại điện tử là một lĩnh vực đầy cạnh tranh và để nổi bật, bạn cần có khả năng tư duy sáng tạo để phát triển các ý tưởng mới, những giải pháp giúp giải quyết các vấn đề trong công việc. Sự sáng tạo giúp bạn tạo ra các chiến dịch marketing và trải nghiệm khách hàng hấp dẫn.
7.6 Khả Năng Quản Lý Dự Án
Kỹ năng quản lý dự án giúp bạn tổ chức và điều phối các hoạt động liên quan đến thương mại điện tử, từ việc phát triển website đến việc triển khai các chiến dịch marketing. Khả năng này đảm bảo rằng tất cả các dự án được thực hiện đúng tiến độ và đạt được mục tiêu đề ra.
>>>Xem thêm: Business là gì?
7.7 Tinh Thần Chủ Động
Ngành Thương mại điện tử thường yêu cầu bạn phải chủ động trong việc giải quyết vấn đề và cải tiến các quy trình. Tinh thần chủ động giúp bạn không chỉ hoàn thành công việc hiệu quả mà còn phát hiện và khai thác các cơ hội mới trong thị trường nghiệp.
>> Xem thêm: Review, đánh giá môi trường làm việc tại Shopee
8. Học Ngành Thương Mại Điện Tử Ra Làm Gì?
Thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang phát triển mạnh đặc biệt là trong vài năm tới. Đó cũng chính là lý do nhiều doanh nghiệp phải tích cực nâng cao chất lượng nhân lực để có thể chuyển mình theo thời thế. Nhu cầu về nhân sự ở lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng cao. Do đó cơ hội việc làm dành cho các bạn trẻ ngày một rộng mở.
Sau khi tốt nghiệp ngành thương mại điện tử, sinh viên có thể làm việc ở một trong những vị trí sau:
8.1 Chuyên Viên Phân Tích Kinh Doanh Thương Mại Điện Tử
Bất kỳ doanh nghiệp nào đi theo ngành Thương mại điện tử đều cần đến những chuyên viên phân tích. Chuyên viên phân tích sẽ là người tính toán, đánh giá dữ liệu cũng như đưa ra lời khuyên đường hướng phát triển phù hợp. Dữ liệu chủ yếu chuyên viên phân tích kinh doanh thương mại điện tử sử dụng liên quan đến tài chính, tình hình thị trường. Công việc này sẽ rất lý tưởng với những bạn yêu thích con số, khám phá quy luật kinh doanh. Chuyên viên phân tích kinh doanh thương mại điện tử hiện đang có mức lương dao động khoảng 8 – 20 triệu đồng mỗi tháng.
8.2 Quản lý Dự Án Thương Mại Điện Tử
Mọi chiến dịch, dự án đều cần được lên kế hoạch một cách tỉ mỉ ngay từ đầu. Do đó vị trí quản lý dự án Thương mại điện tử đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Bạn phải là người có tố chất lãnh đạo, tầm nhìn tốt và khả năng tổ chức thuyết phục. Như một người “cầm cân nảy mực”, bạn cần biết xử lý cả những tình huống phát sinh. Trách nhiệm cao đồng nghĩa với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn từ 8 đến 20 triệu đồng.
>>>Xem thêm: Cập nhật ngành POD đang hot hiện nay.
8.3 Chăm Sóc Khách Hàng
Có thể nói, đội ngũ chăm sóc khách hàng chính là bộ mặt của doanh nghiệp. Bởi lẽ bạn sẽ trực tiếp tư vấn, trò chuyện và giải quyết vấn đề trước tiên cho khách hàng. Khách hàng không đến tận nơi để xem sản phẩm nên họ sẽ yêu cầu sự tư vấn, giải thích rất cặn kẽ, chi tiết.
Nhu cầu về vị trí chăm sóc khách hàng trong ngành thương mại điện tử hiện đang rất lớn. Ứng viên cũng được đòi hỏi có trình độ, khả năng giao tiếp, thuyết phục cao hơn. Thu nhập đối với vị trí này là khoảng 6 – 15 triệu.
8.4 Nhân Viên SEO/Content
Làm thế nào để khách hàng chú ý và sinh ra sự khao khát sản phẩm ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên? Một phần lớn là ở sự thành công của nội dung quảng bá trên internet. Đây cũng là phần việc mà nhân viên Content đảm nhận. SEO sẽ giúp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp được đẩy lên gần với khách hàng nhất. Giúp tối ưu chi phí, tăng tỷ lệ chuyển đổi,…
Tóm lại hai vị trí này là không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn phát triển thương mại điện tử. Nhân viên SEO/Content có thu nhập dao động 6 – 12 triệu. Nếu có kinh nghiệm dày dặn và kết quả làm việc tốt bạn có thể nhận mức lương cao hơn.
8.5 Giảng Viên Ngành Thương Mại Điện Tử
Hoặc bạn có thể lựa chọn đi theo một con đường khác là trở thành giảng viên thương mại điện tử. Bạn sẽ đảm nhiệm đào tạo nhân sự cho ngành thương mại điện tử. Công việc này chủ yếu làm việc tại các trường đại học, cao đẳng.
8.6 Một Số Công Việc Khác
Bên cạnh đó, còn nhiều vị trí mà sau khi học ngành Thương mại điện tử bạn có thể cân nhắc tìm hiểu:
- Quản lý sản phẩm
- Nhân viên kinh doanh các dịch vụ truyền thông quảng cáo
- Nhân viên nhập liệu
- Nhân viên đặt hàng
- Nhân viên marketing online tổng hợp
- Nhân viên chạy quảng cáo google, facebook…
>> Xem thêm: Sale online là gì? Công việc của nhân viên sale online
Thương mại điện tử là một lĩnh vực rộng lớn và đầy hứa hẹn trong tương lai. Mong rằng bài viết của JobsGO đã giúp bạn hiểu rõ ngành Thương mại điện tử là gì cũng như cơ hội nghề nghiệp của ngành. Từ đó, bạn có thể đưa ra sự lựa chọn ngành nghề phù hợp.
Câu hỏi thường gặp
1. Cách Xác Định Bạn Có Hợp Ngành Thương Mại Điện Tử Không?
Muốn xác định có phù hợp với ngành thương mại điện tử không, bạn cần tự đánh giá bản thân xem liệu bạn có yêu thích kinh doanh không, bạn có phải người đam mê công nghệ, có khả năng nắm bắt tâm lý người khác.
2. Ngành Thương Mại Điện Tử Có Tương Lai Không?
Câu trả lời là có, bởi vì với sự phát triển không ngừng của công nghệ và internet, nhu cầu về các chuyên gia thương mại điện tử ngày càng tăng.
3. Ngành Thương Mại Điện Tử Có Khó Không?
Ngành này đòi hỏi sự hiểu biết về công nghệ, thị trường và kỹ năng phân tích, nhưng không khó nếu bạn đam mê và nỗ lực học hỏi.
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)