Học ngành xuất nhập khẩu ra làm gì? Cơ hội nghề nghiệp như thế nào?

Đánh giá post

Rất nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn học ngành xuất nhập khẩu vì đây là ngành học “hot”, có vẻ hiện đại và năng động. Tuy nhiên, bạn có biết học xuất nhập khẩu ra làm gì chưa? Tìm hiểu về những cơ hội nghề nghiệp của ngành xuất nhập khẩu ngay trong bài viết này bạn nhé.

1. Ngành xuất nhập khẩu là gì?

học xuất nhập khẩu ra làm gì
Ngành xuất nhập khẩu là gì?

Ngành xuất nhập khẩu là lĩnh vực kinh doanh và thương mại quan trọng liên quan đến việc mua bán, giao dịch hàng hóa/dịch vụ giữa các quốc gia. Nó bao gồm quá trình xuất khẩu (export) – việc bán hàng hóa/dịch vụ ra nước ngoài và quá trình nhập khẩu (import) – việc mua hàng hóa/dịch vụ do đơn vị nước ngoài cung cấp.

Ngành xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế quốc gia, tạo ra cơ hội kinh doanh và mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp, đồng thời giúp thúc đẩy quan hệ thương mại quốc tế.

2. Ngành xuất nhập khẩu học những gì?

Trước khi trả lời cho câu hỏi “học xuất nhập khẩu ra làm gì?”, JobsGO sẽ cùng bạn tìm hiểu những kiến thức mà bạn sẽ được học khi theo đuổi ngành này.

Mục tiêu của chương trình cử nhân ngành xuất nhập khẩu là trang bị cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng liên quan đến lĩnh vực kinh tế, thương mại quốc tế nói chung và nghiệp vụ xuất nhập khẩu nói riêng.

Sinh viên tốt nghiệp ngành xuất nhập khẩu có thể làm việc tại các tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài, công ty tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực kinh tế, thương mại quốc tế, xuất nhập khẩu.

Chương trình học cử nhân xuất nhập khẩu khác nhau ở mỗi trường, nhưng nhìn chung, sinh viên sẽ được giảng dạy các nhóm kiến thức bao gồm:

  • Nhóm kiến thức chung: Triết học, Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, Toán cao cấp, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng,…
  • Nhóm kiến thức ngành và chuyên ngành: Kinh tế vĩ mô, Kinh tế vi mô, Chính sách thương mại quốc tế, Quan hệ kinh tế quốc tế, Giao dịch thương mại quốc tế, Thuế và hệ thống thuế, Logistics và vận tải quốc tế, Luật thương mại quốc tế, Quản lý rủi ro và bảo hiểm, Sở hữu trí tuệ,…
  • Kỹ năng mềm: Ngoại ngữ, Tin học văn phòng, Làm việc nhóm,…

Xem thêm: tuyển dụng Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu

3. Tại sao nên theo đuổi ngành xuất nhập khẩu?

Theo đuổi ngành xuất nhập khẩu mang lại nhiều lợi ích và cơ hội cho người học. Dưới đây là ba lý do quan trọng mà chúng ta cần đề cập đến:

3.1 Vốn kiến thức và nghiệp vụ xuất nhập khẩu

Ngành xuất nhập khẩu cung cấp cho người học một nền tảng kiến thức sâu về thương mại quốc tế, quy định và quy trình xuất nhập khẩu. Sinh viên sẽ học được về hợp đồng quốc tế, thị trường xuất khẩu và nhập khẩu, quản lý chuỗi cung ứng, luật pháp liên quan,… Điều này giúp xây dựng nền tảng vững chắc để cử nhân ngành xuất nhập khẩu có thể làm việc trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế.

Học ngành xuất nhập khẩu ra làm gì
Sinh viên xuất nhập khẩu được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng về thương mại quốc tế, quy định và quy trình xuất nhập khẩu,…

3.2 Thích nghi nhanh với sự chuyển biến kinh tế

Ngành xuất nhập khẩu luôn chịu ảnh hưởng của sự biến động và thay đổi trong nền kinh tế toàn cầu. Theo đuổi ngành này, bạn sẽ học cách thích nghi và tận dụng cơ hội từ những sự chuyển biến kinh tế. Kỹ năng linh hoạt, cùng khả năng đọc hiểu thị trường sẽ giúp bạn định hướng và đáp ứng nhanh chóng với những thay đổi.

3.3 Cơ hội việc làm rộng mở

Xuất nhập khẩu là một lĩnh vực đa ngành, mở ra cơ hội việc làm đa dạng và rộng lớn. Theo đó, bạn có thể làm việc trong các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, công ty vận tải, cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế, hoặc làm việc tự do như một nhà môi giới xuất nhập khẩu,… Sự phát triển của thương mại quốc tế cũng tạo ra nhu cầu tăng về chuyên gia và chuyên viên trong lĩnh vực này.

4. Học ngành xuất nhập khẩu ra làm gì?

Học xuất nhập khẩu ra làm gì? Trả lời cho câu hỏi này, sau đây là các vị trí nghề nghiệp trong ngành xuất nhập khẩu bạn có thể lựa chọn sau khi tốt nghiệp ngành xuất nhập khẩu:

4.1 Nhân viên mua hàng

Nhân viên mua hàng đảm bảo các nguyên vật liệu và dịch vụ phục vụ cho sản xuất của công ty, được đặt mua từ các nhà cung cấp đã lựa chọn dựa trên các điều khoản đã được thỏa thuận trước đó.

Vị trí nhân viên purchasing có khoảng lương từ 6 – 32 triệu đồng/tháng (theo Salaryexplorer) và phổ biến ở mức 9 triệu đồng/tháng.

4.2 Nhân viên xuất nhập khẩu

Ngành Xuất nhập khẩu học gì
Học xuất nhập khẩu ra làm gì? Bạn có thể làm nhân viên xuất nhập khẩu sau khi ra trường

Nhân viên xuất khẩu, nhập khẩu là người thực hiện các hồ sơ và thủ tục hải quan để xuất hàng, nhập hàng với các đối tác nước ngoài với số lượng và mức giá khác nhau.

Mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu, không có kinh nghiệm thì dao động trong khoảng từ 5 – 9 triệu đồng/tháng. Khi đã có kinh nghiệm và kỹ năng trong công việc thì thu nhập của nhân viên xuất nhập khẩu khá tốt từ 5 – 26 triệu đồng/tháng (theo Salaryexplorer).

Xem thêm: Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì?

4.3 Nhân viên chứng từ

Nhân viên chứng từ là vị trí đảm nhiệm các công việc về giấy tờ và tài liệu liên quan đến việc giao nhận sản phẩm xuất nhập khẩu như soạn thảo hợp đồng, làm các hóa đơn, chứng từ,…

Nhân viên chứng từ có khoảng lương phổ biến là từ 4 – 11 triệu đồng (theo salaryexplorer), phổ biến ở mức 9 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên chứng từ

4.4 Nhân viên hiện trường giao nhận xuất nhập khẩu

Nhân viên hiện trường làm công việc giao nhận các loại chứng từ, thực hiện các thủ tục hải quan cần thiết để hàng hóa được lưu thông thuận lợi nhất. Mức lương của vị trí này vào khoảng từ 8 – 28 triệu đồng (theo salaryexplorer).

Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên giao nhận

4.5 Nhân viên thanh toán quốc tế

Nhân viên thanh toán quốc tế là vị trí cần có ở các ngân hàng hoặc công ty lớn, với nhiệm vụ là thực hiện các nghiệp vụ thanh toán quốc tế như kiểm tra chứng từ hợp lệ,… Trở thành nhân viên thanh toán quốc tế, khoảng lương từ 7 – 10 triệu đồng/tháng.

Ở mỗi vị trí nghề nghiệp sẽ đòi hỏi những kiến thức chuyên môn và kỹ năng riêng biệt để giải quyết các vấn đề xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp.

4.6 Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là người đảm nhận việc tìm kiếm khách hàng và thị trường, xây dựng kế hoạch kinh doanh, thực hiện các giao dịch xuất nhập khẩu hàng hóa/dịch vụ giữa các quốc gia. Công việc của họ bao gồm tìm kiếm khách hàng tiềm năng, nắm vững thông tin thị trường và quy định xuất nhập khẩu, đề xuất chiến lược tiếp thị và bán hàng, cũng như đàm phán hợp đồng và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh quốc tế.

4.7 Nghiên cứu, giảng dạy tại các cơ sở đào tạo

Sau khi tốt nghiệp ngành xuất nhập khẩu, bạn có thể tham gia vào các hoạt động nghiên cứu và giảng dạy tại các cơ sở đào tạo. Ngành xuất nhập khẩu có tính chất đa ngành và liên quan mật thiết đến kinh tế quốc tế, thương mại quốc tế và quy định xuất nhập khẩu. Do đó, thị trường đang có nhu cầu cao về các chuyên gia và giảng viên sở hữu kiến thức sâu về xuất nhập khẩu.

5. Tố chất cần có để học ngành xuất nhập khẩu

Sau khi đã biết được học xuất khẩu ra làm gì, thì bạn cần phải trau dồi những kiến thức chuyên môn ngành và rèn luyện kỹ năng, phẩm chất để đáp ứng công việc xuất nhập khẩu.

5.1 Có kiến thức xuất nhập khẩu

Ngành Xuất nhập khẩu làm ở đâu
Để trở thành nhân viên xuất nhập khẩu, bạn cần am hiểu kiến thức xuất nhập khẩu

Làm việc trong bất kỳ ngành nghề nào thì cũng cần sự am hiểu thì công việc mới được hiệu quả. Khi làm trong ngành thì những kiến thức xuất nhập khẩu bạn cần phải biết, từ những kiến thức chuyên môn được học trong nhà trường chính là tiền đề để bạn tiếp cận và học hỏi trong công việc.

5.2 Biết ngoại ngữ

Đối với nhiều ngành nghề thì ngoại ngữ là lợi thế cho công việc, nhưng với xuất nhập khẩu thì đây là yếu tố bắt buộc phải có. Bởi lẽ công việc xuất nhập khẩu bạn sẽ tiếp xúc, trao đổi thông tin, đàm phán với người nước ngoài vì vậy ngoại ngữ là điều tất yếu phải có. Ngôn ngữ có thể là tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn,… tùy thuộc vào dịch vụ xuất nhập khẩu mà bạn đảm nhiệm.

5.3 Kỹ năng sử dụng tin học, mạng internet

Làm công việc trong ngành xuất nhập khẩu, bạn cần nắm được những kỹ năng sử dụng máy tính và tin học căn bản để thao tác nhập liệu, xử lý số liệu hàng hóa, bảng giá, hay thực hiện những chứng từ, hợp đồng thương mại,…

5.4 Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục người khác

Xuất nhập khẩu là ngành nghề có sự đàm phán giữa con người với con người, vì vậy nó đòi hỏi kỹ năng giao tiếp tốt và có khả năng thuyết phục được người khác. Linh hoạt và chủ động xử lý các tình huống phát sinh cũng là tố chất tuyệt vời giúp nhân viên xuất nhập khẩu phát triển trong nghề này.

6. Học ngành xuất nhập khẩu ở đâu?

Hiện tại, ở Việt Nam chưa có trường đại học nào có chuyên ngành mang tên “xuất nhập khẩu”. Tuy nhiên, có một số chuyên ngành liên quan mà bạn có thể theo học, bao gồm thương mại quốc tế, kinh doanh quốc tế, kinh tế đối ngoại và các ngành liên quan khác.

Các trường đại học nổi tiếng mà cung cấp chương trình đào tạo các chuyên ngành này có thể kể đến như:

  • Đại học Ngoại Thương
  • Đại học Kinh tế quốc dân
  • Đại học Giao thông – vận tải
  • Đại học Thương mại
  • Đại học Hàng Hải
  • Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng
  • Đại học kinh tế luật – Đại học quốc gia TP HCM
  • Học viện tài chính
  • v.v…

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn có định hướng học xuất nhập khẩu ra làm gì. Mong rằng bạn sẽ chọn được cho mình môi trường đào tạo chất lượng và có định hướng phát triển thành công trong nghề xuất nhập khẩu.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: