Top 10 Các sàn thương mại điện tử hút khách, hot nhất Việt Nam

5/5 - (1 vote)

Khi công nghệ phát triển thì các sàn thương mại điện tử cũng theo đó hình thành và mở rộng, thu hút nhiều doanh nghiệp, cá nhân, người tiêu dùng. Để biết thêm thông tin về các sàn này, hãy cùng JobsGO tìm hiểu ở bài viết sau.

Các sàn thương mại điện tử là gì?

các sàn thương mại điện tử
Sàn giao dịch thương mại điện tử là gì?

Sàn giao dịch thương mại điện tử hay còn được biết đến là các sàn thương mại điện tử. Đây là trang web diễn ra toàn bộ hoạt động mua, bán, giao dịch online giữa người mua và người bán.

Hiểu theo một khác thì đây chính là những website thương mại điện tử. Nó cho phép doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (thương nhân) là chủ sở hữu hoặc quản lý trang web đó có thể trực tiếp bán hàng, cung cấp các dịch vụ mà khách hàng có nhu cầu tại đó.

>> Tìm hiểu thêm: Market place là gì?

Sàn giao dịch thương mại điện tử mang lại những lợi ích gì?

Sự phát triển nhanh chóng của các sàn thương mại điện tử giúp cuộc sống của cá nhân và tổ chức trở nên thuận tiện hơn. Cụ thể là:

Đối với người tiêu dùng

  • Bạn có thể thỏa mái mua sắm mọi loại hàng hóa nào dù ở bất kỳ đâu hay ở thời điểm nào. Sẽ không có giới hạn về không gian, thời gian khi bạn mua sắm trên các sàn thương mại điện tử.
  • Các loại sản phẩm trên sàn thương mại điện tử vô cùng đa dạng, phong phú, giúp bạn có hàng ngàn lựa chọn. Bạn có thể tìm kiếm bất kỳ sản phẩm nào theo nhu cầu mà không cần đến trực tiếp cửa hàng, siêu thị,…
  • Khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, bạn có thể so sánh mức giá giữa nhiều gian hàng, thương hiệu,… khác nhau. Tuyệt vời hơn, bạn còn có thể mua hàng hóa với giá “hời” do không bị cộng tiền điện nước, mặt bằng,… như mua hàng trực tiếp.
  • Hình thức mua thanh toán trên các sàn thương mại điện tử đa dạng từ thanh toán qua thẻ, ví điện tử, tiền mặt,… phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau.

Đối với doanh nghiệp bán hàng

sàn tmdt
Sàn thương mại điện tử mang lại những lợi ích gì?

Đối với doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử như một kênh bán hàng mới để gia nhập thị trường kinh doanh 4.0 đầy sôi động. Tại các trang bán hàng trực tuyến này, doanh nghiệp không chỉ có cơ hội tiếp cận với người mua trong nước mà còn cả quốc tế.

Chi phí vận hành sàn thương mại điện tử trên thực tế cũng thấp hơn nhiều so với đầu tư hệ thống cửa hàng với hàng loạt chi phí phát sinh như tiền mặt bằng, tiền thuê nhân sự, tiền điện, tiền nước,…

Không những vậy, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử có quy định, chính sách riêng giúp việc kinh doanh nhanh chóng ổn định hơn.

Các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam

Theo các số liệu thống kê, lượng truy cập của người Việt vào các sàn thương mại điện tử tương đối lớn. Giữ top đầu trong số đó phải kể đến các trang thương mại điện tử sau:

Sàn thương mại điện tử Shopee

Có thể nói, với tốc độ phát triển của mạng internet như hiện nay, Shopee đang dần phủ sóng khắp cả nước. Đây là kênh bán hàng hiệu quả hàng đầu và cũng là sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, sàn thương mại điện tử Shopee đang dần trở thành một xu hướng mua sắm của không ít bộ phận giới trẻ.

san thuong mai dien tu
Sàn thương mại điện tử Shopee

Bản chất của Shopee chính là một social E-commerce Platform – nền tảng website thương mại điện tử có tích hợp cùng mạng xã hội. Chính vì thế mà người dùng có thể tương tác dễ dàng hơn với người bán hàng trên Shopee, việc trao đổi thông tin cũng thuận tiện hơn.

Sàn thương mại điện tử Lazada

Khác với Shopee, Lazada là một doanh nghiệp thương mại điện tử của Đức, được thành lập bởi Maximilian Bittner. Hiện nay Lazada đang hoạt động và phát triển tại các nước khu vực Đông Nam Á như: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore.

Đến năm 2015 Lazada được mua lại bởi Jack Ma và đã có những bước phát triển vô cùng nổi bật ở nước ta. Cái tên này trở thành một trong những sàn thương mại điện tử lớn, cung cấp nhiều sản phẩm cho người tiêu dùng.

Sàn thương mại điện tử Tiki 

Có thể bạn chưa biết, định hướng ban đầu mà Tiki hướng đến là một nhà sách trực tuyến. Thế nhưng sau 9 năm hoạt động và phát triển, Tiki đã trở thành một trang web thương mại điện tử nổi bật, cung cấp sản phẩm thuộc 15 ngành khác nhau.

các sàn giao dịch thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử Tiki 

Hiện nay Tiki đang hoạt động tuân theo mô hình B2C. Cùng với mục tiêu là trang thương mại điện tử uy tín hàng đầu cho khách hàng, vì thế Tiki đặt ra những quy định nghiêm ngặt cho người bán. Cụ thể, người bán hàng phải cung cấp giấy phép kinh doanh, chứng minh nguồn gốc tài sản,…

Sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo

Sendo là nhà bán lẻ thương mại điện tử, công ty con trực thuộc tập đoàn FPT. Với phương châm “Trăm người bán – Vạn người mua”, Sendo thực sự đem đến cho người sử dụng những dịch vụ chất lượng.

Cùng với đó, không ngừng thay đổi để tiến lên phía trước cũng là mục tiêu hàng đầu được “con cưng” tập đoàn FPT đặt ra trong quá trình hoạt động. Sự nỗ lực đặc biệt giúp Sendo ghi dấu ấn với hàng loạt thành tựu nổi bật như:

  • Sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tính theo lưu lượng truy cập (Đồng hạng Shopee theo số liệu iPrice).
  • Đạt doanh thu cao thứ hai trong nhóm ngành Thương mại điện tử, chỉ xếp sau Lazada vào 2014.

Sàn thương mại điện tử Hotdeal

Được biết đến như một sàn thương mại điện tử “đời đầu, Hotdeal ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khách hàng từ thời điểm mới ra mắt cho đến hiện tại. Thường xuyên áp dụng deal giá tốt, không ngừng đa dạng mặt hàng kinh doanh,…, Hotdeal sở hữu lượng truy cập cao và doanh thu tương đối ổn định.

Lựa chọn Hotdeal, bạn có thể dễ dàng lựa chọn danh mục mua sắm như ẩm thực, vé sự kiện, dịch vụ làm đẹp,… và nhận hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn.

những sàn thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử Hotdeal

Sàn thương mại điện tử Adayroi

Adayroi là sàn thương mại điện tử được sáng lập và đầu tư bởi tập đoàn hàng đầu Việt Nam – Vingroup. Sở hữu hệ thống cửa hàng đa dạng và được đầu tư đồng bộ, toàn diện, Adayroi thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng với nhu cầu, khả năng tài chính khác nhau.

Nằm trong lộ trình tái cơ cấu của tập đoàn Vingroup (VIC), nhằm tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực ưu tiên cốt lõi là Công nghiệp – Công nghệ, trang thương mại điện tử Adayroi sẽ ngừng cung cấp dịch vụ từ 20/12/2019. Bạn không cần lo lắng vì khách hàng của Adayroi sẽ được hưởng chính sách đặc quyền thẻ VinID.

Các sàn thương mại điện tử lớn nhất trên thế giới

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều sàn thương mại điện tử lớn với hàng ngàn mặt hàng giúp bạn mua sắm đa quốc gia chỉ thông qua một cú click chuột. Có thể điểm qua 2 sàn thương mại lớn nổi bật có lượng người dùng “khủng” như sau:

Sàn thương mại điện tử Alibaba 

Nếu như là một tín đồ hàng Quảng Châu, bạn chắc chắn sẽ không thể bỏ qua Alibaba được. Đây là một sàn thương mại điện tử Trung Quốc vô cùng lớn, thay đổi nhiều thói quen của người tiêu dùng.

Khác với các trang buôn bán khác, Alibaba là một sàn chuyên bán sỉ, bán buôn các loại mặt hàng như: Máy móc, linh kiện, đồ điện tử, đồ dùng gia dụng,…

các sàn tmđt
Sàn thương mại điện tử Alibaba

Một khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử Alibaba bạn cần phải lưu ý:

  • Giá để trên trang web chỉ là giá tham khảo, nếu muốn biết giá chính xác bạn phải nhắn tin hỏi trực tiếp nhà sản xuất.
  • Thời gian giao hàng tương đối lâu.
  • Các phụ phí giao hàng cũng cao hơn nhiều so với các trang khác.

Sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon trực thuộc công ty Amazon.com Inc được dành riêng cho thị trường Mỹ. Với sự phát triển vượt bậc, Amazon trở thành một trang web bán lẻ hàng đầu trên thế giới, phân phối khắp 220 nước với hàng triệu người dùng. Lượng khách hàng tăng nhanh, nhu cầu của họ cũng nhiều lên. Amazon muốn đáp ứng toàn bộ nhu cầu đó và đã trở thành một kho hàng khổng lồ.

Nếu như bạn muốn kinh doanh, buôn bán trên sàn thương mại này, trước tiên phải đăng ký gian hàng và trả tiền thuê gian hàng đó là xong. Nhìn chung về thủ tục mua bán trên Amazon tương đối đơn giản, không phức tạp, tạo điều kiện thuận lợi cho 3 bên. Ngoài 2 sàn thương mại điện tử này, bạn còn có thể tham khảo thêm sàn thương mại điện tử Fado, sàn thương mại điện tử Postmart cũng khá hấp dẫn và thú vị đó.

các sàn thương mại điện tử hiện nay
Sàn thương mại điện tử Amazon

Những lưu ý khi bán hàng trên những sàn thương mại điện tử hiện nay

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử cần tuân theo nhiều chính sách khác nhau. Theo đó,chỉ cần một sơ xuất nhỏ, bạn cũng có thể bị gián đoạn công việc kinh doanh. Vì vậy, hãy lưu lại một số chú ý sau quan trọng sau để thuận lợi hơn khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử:

  • Tìm hiểu kỹ chính sách của sàn thương mại điện tử trước khi bắt đầu kinh doanh để không bị rơi vào “Blacklist – Danh sách đen”.
  • Tìm hiểu và nắm chắc danh sách các sản phẩm bị cấm kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử.
  • Đầu tư, chăm chút hình ảnh để thu hút sự chú ý của khách hàng tại gian hàng.
  • Nghiên cứu, đầu tư các giải pháp tối ưu, quảng cáo,… để đẩy sản phẩm lên top tìm kiếm.
  • Trau chuốt cho sản phẩm, chăm sóc khách hàng sau mua hàng để nhận được đánh giá cao và tăng uy tín gian hàng.

Như vậy, có thể thấy tốc độ phát triển nhanh chóng của các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước. Đây cũng là điều kiện tốt cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khi người bán kích được cầu, người mua dễ dàng mua hơn. Với bài viết này, JobsGO đã tổng hợp giúp bạn các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn ở Việt Nam và thế giới. Rất mong rằng chia sẻ này sẽ có ích cho bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: