Top những kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

5/5 - (1 vote)

Bạn dự định bán hàng online và chưa tìm được kênh bán hàng nào phù hợp? Hiện nay trên thị trường có rất nhiều kênh bán hàng để bạn lựa chọn. Chọn đúng sẽ giúp bạn tiếp cận được với đối tượng khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu, lợi nhuận. Nếu còn đang phân vân, hãy tìm hiểu về 15+ kênh bán hàng online hiệu quả nhất năm 2022 với JobsGO ngay nhé!

Facebook – Kênh bán hàng Online hiệu quả

Facebook luôn là kênh đứng đầu trong top các kênh bán hàng online hiệu quả nhất năm 2022. Việt Nam đã có hơn 90 triệu tài khoản Facebook và hơn 10 triệu tài khoản bán hàng. Nếu coi thế giới Digital là một thành phố thì Facebook chính là một trong những đại lộ lớn nhất để đi tới thành phố này.

Để bán hàng qua Facebook, bạn có thể áp dụng một số hình thức sau:

Bán hàng qua trang cá nhân

Facebook cá nhân là phương án bán hàng online thuận tiện mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, mỗi tài khoản chỉ được phép kết bạn tối đa 5000 người, vậy nên bạn hãy đặt trọng tâm vào những khách hàng mục tiêu, quảng bá sản phẩm đến họ.

Với hình thức này, bạn cũng cần lưu ý một số ưu, nhược điểm để bán hàng cho hiệu quả:

  • Ưu điểm: độ tin cậy cao, thông tin sản phẩm cập nhật nhanh chóng, không cần tuân thủ các quy tắc hội nhóm.
  • Nhược điểm: giới hạn đối tượng khách hàng, tương tác khá thấp, có thể bị trôi bài nhanh và chưa chuyên nghiệp.

>> Xem thêm: E-business là gì? Điểm khác biệt với E-commerce

Bán hàng qua Fanpage

kênh bán hàng
Bán hàng qua Facebook

Bán hàng qua Fanpage, bạn có thể tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng lớn nhờ seeding, quảng cáo,… và tăng lượt tương tác, theo dõi từ khách hàng.

  • Ưu điểm: kênh này không hạn chế đối tượng khách hàng, thể hiện sự chuyên nghiệp từ quản lý đến bán hàng. Nó hỗ trợ tốt cho việc chạy quảng cáo, đo lường được hiệu quả qua một số công cụ.
  • Nhược điểm: chi phí quảng cáo trên Fanpage khá cao, quy định bán hàng cũng nghiêm ngặt và độ tin tưởng thường thấp khi mới bắt đầu kinh doanh.

Để có thể tối ưu được hiệu quả bán hàng trên Fanpage, bạn nên lựa chọn các khung giờ vàng để đăng bài. Ngoài ra, một số hoạt động như minigame, sự kiện,… cũng sẽ dễ thu hút sự quan tâm, tăng tương tác cho bài viết, Fanpage.

Bán hàng qua Group

Facebook có tính năng tạo Group để mọi người cùng trao đổi, kết bạn, chia sẻ thông tin,… Bạn hoàn toàn có thể tận dụng các hội nhóm này để tìm việc làm nhân viên bán hàng cũng như bán hàng. Tùy vào sản phẩm bạn kinh doanh mà hãy lập hoặc tham gia các Group phù hợp.

  • Ưu điểm: tăng khả năng tiếp cận người dùng, hỗ trợ seeding cho bài viết và kéo traffic về cho Fanpage, website bán hàng.
  • Nhược điểm: quá phụ thuộc vào các quản trị viên, luật lệ nghiêm ngặt và khó khăn trong vấn đề quản lý, cập nhật bài viết.

Bán hàng qua Messenger

Hiện nay, nhiều người thường liên kết Messenger với các website, app để nâng cao hiệu quả của kinh doanh online. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp Messenger với các phần mềm khác như Chatbot, Chatfuel, Manychat,… để tạo hệ thống tương tác bán hàng tự động.

  • Ưu điểm: tăng tương tác với khách hàng, nâng cao tỷ lệ chốt đơn.
  • Nhược điểm: dễ bị trôi, bỏ qua tin nhắn của khách hàng, nhân viên cần làm theo dõi sát sao, kiểm tra tin nhắn liên tục.

Các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki…)

Các chợ thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,… đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người. Trên các chợ TMĐT thường được hỗ trợ vận chuyển nên được rất nhiều khách hàng tin dùng.

kênh bán hàng online
Bán hàng qua sàn thương mại điện tử

Để mở rộng hoạt động kinh doanh online của mình, các bạn cũng nên tận dụng các chợ TMĐT này. Đây là những trang web được phát triển để các cửa hàng tạo ra gian hàng, đăng bán sản phẩm của mình.

Hoạt động kinh doanh online trên các kênh TMĐT cũng vô cùng đơn giản. Chỉ cần truy cập vào trang, tạo tài khoản, tạo gian hàng và đăng bán sản phẩm của mình. Trên các chợ thương mại điện tử còn có khung chat để khách hàng liên hệ với bạn.

Tuy nhiên, kênh bán hàng này cũng có những ưu, nhược điểm nhất định đó là:

  • Ưu điểm: tiếp cận được lượng khách hàng khủng, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, đẩy nhanh quá trình mua sắm của khách hàng, tiết kiệm chi phí cho các chiến dịch Marketing.
  • Nhược điểm: sự cạnh tranh khá cao, bạn có thể gặp khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng, có nhiều điều kiện bất lợi cho bạn, chẳng hạn như chia hoa hồng cho các sàn TMĐT.

>> Xem thêm: Cách đăng ký bán hàng trên Shopee

Instagram 

Instagram là một mạng xã hội đang thu hút rất nhiều người dùng. Instagram là nơi đăng tải các hình ảnh nên rất phù hợp để tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu. Một số sản phẩm thường được bán trên Instagram đó là quần áo, váy vóc, trang sức, mỹ phẩm,… Những hình ảnh hấp dẫn về sản phẩm sẽ giúp bạn đạt được doanh thu ngất ngưởng.

Đây là mạng xã hội có liên kết với cả Facebook. Để bán hàng trên Instagram, bạn cần chụp hình sản phẩm thật đẹp, tạo ra trang bán hàng riêng và tổ chức các event trên đó. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là những người trẻ thì đây chính là kênh bán hàng online tuyệt vời!

Trên Instagram có mục chat để khách hàng liên hệ với bạn, hoặc bạn liên hệ với khách trước. Hãy thuyết phục để chốt đơn hàng ngay khi có khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Bán hàng trên Instagram, bạn cũng cần nắm rõ những ưu điểm, hạn chế của nó như sau:

  • Ưu điểm: tệp khách hàng trẻ tiềm năng, dễ thu hút sự quan tâm qua hình ảnh, cạnh tranh thấp, tỷ lệ chuyển đổi cao, tiết kiệm chi phí quảng cáo.
  • Nhược điểm: lượng khách hàng bị hạn chế, không phải nền tảng tốt để tiếp cận khách là nam giới, không cung cấp nhiều không gian cho nội dung bổ sung, không cho phép các liên kết có thể nhấp được.

Zalo – Kênh bán hàng uy tín

kênh bán hàng online hiệu quả
Zalo là kênh bán hàng online khá hiệu quả

Zalo cũng là một thị trường rất tiềm năng để bạn bán hàng khi có tới hơn 60 triệu người dùng Việt Nam. Bạn có thể lựa chọn bán hàng qua 2 hình thức là Zalo cá nhân hoặc Zalo shop:

Bán hàng qua Zalo cá nhân

Với Zalo cá nhân, bạn chỉ kết bạn được khoảng 2000 người, song 100% những người này sẽ đều thấy bài đăng của bạn. Để có được tệp khách hàng tiềm năng, bạn có thể sử dụng tính năng “tìm quanh đây” và giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình.

  • Ưu điểm: thị trường rộng lớn, bán hàng miễn phí, có thể tiếp xúc, chăm sóc khách hàng dễ dàng, hạn chế tài khoản ảo.
  • Nhược điểm: dễ bị trôi bài, chưa chuyên nghiệp, thiếu các công cụ hỗ trợ kinh doanh và khó mở rộng quy mô bán hàng.

Bán hàng qua kênh Zalo Shop

Nếu hoạt động với quy mô doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ,… bạn có thể tạo Zalo Shop và bán hàng. Hình thức này giúp bạn quản lý cửa hàng online dễ dàng, hiệu quả hơn.

  • Ưu điểm: tiếp cận không giới hạn khách hàng tiềm năng, tránh trôi bài vì không nằm trong trang bảng tin của bạn bè, tăng tương tác và độ uy tín cho bạn.
  • Nhược điểm: chỉ phù hợp với những đối tượng người dùng trẻ tuổi, hạn chế các sản phẩm bán hàng.

>> Xem thêm: Zalo OA là gì?

Website

Trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán, làm sao để khách hàng nhớ được thương hiệu của bạn? Đối với nhiều nhóm ngành sản phẩm, dịch vụ, bạn bắt buộc cần có website để tạo dựng được niềm tin với khách hàng. Đặc biệt, các website cho phép khách hàng đặt hàng, thanh toán trực tuyến,…

kenh ban hang
Website là kênh bán hàng online bạn không nên bỏ qua

Với Facebook, Zalo hay các chợ TMĐT, nếu bạn làm điều gì trái với quy định của họ, bạn sẽ bị xóa tài khoản. Tài khoản dù có hàng nghìn người theo dõi hay fanpage hàng triệu like cũng sẽ bị block ngay lập tức. Trong khi ở website thì lại không hề có chuyện đó. Website thuộc sở hữu của bạn. Bạn có thể đăng bất cứ thứ gì để tối ưu hóa khách hàng hay thúc đẩy doanh số.

Khi đã có website, bạn có thể sử dụng tất cả các dịch vụ quảng cáo trên Facebook, Zalo, Google, Seo,… Tất cả đều có thể trở thành liên kết và trở thành kênh tiếp thị cho website của bạn. Từ đó, bạn có thể thu hút lương khách hàng tiềm năng truy cập vào website nhiều nhất có thể.

  • Ưu điểm: độ tin cậy cao, hoạt động 24/7, chuyển hóa người dùng thành khách hàng mua sắm hiệu quả, hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu.
  • Nhược điểm: tốn kém chi phí thiết kế, duy trì hoạt động, ảnh hưởng đến vấn đề bảo mật thông tin, khó lấy lòng khách hàng.

App bán hàng hoặc ứng dụng TMĐT

App di động/ứng dụng TMĐT cũng được xem là một kênh bán hàng online hiệu quả, được nhiều đơn vị, doanh nghiệp áp dụng hiện nay.

  • Ưu điểm: tiện lợi, có thể bán hàng mọi lúc, mọi nơi, có đầy đủ tính năng để hỗ trợ bán hàng như website.
  • Nhược điểm: tốn kém chi phí sửa chữa, duy trì hàng năm, gặp nhiều rủi ro trong quá trình bảo mật dữ liệu, đôi khi giao diện không tương thích với điện thoại của khách hàng.

Kênh Youtube – Một trong các kênh bán hàng hiệu quả

các kênh bán hàng
Bán hàng online qua Youtube

Youtube là một kênh chia sẻ video rất được ưa thích tại Việt Nam, vì thế bạn có thể cân nhắc việc bán hàng qua nền tảng này.

Để bán hàng qua Youtube, bạn nên quay lại các video tư vấn, hướng dẫn hoặc review sản phẩm và đăng tải lên kênh. Phía dưới các video, bạn sẽ dẫn link về website, kênh social,… để hút traffic và tăng cơ hội bán được hàng.

  • Ưu điểm: tạo tài khoản miễn phí, có thể hưởng lợi nhuận trực tiếp từ kênh Youtube, thu hút traffic về cho website bán hàng hoặc các kênh social khác.
  • Nhược điểm: tốn thời gian trong việc xây dựng hệ thống kênh, cạnh tranh cao.

Kênh Email Marketing

Email Marketing là hình thức có khả năng xây dựng lòng tin, sự trung thành của khách hàng. Bạn sẽ có thể liên lạc đến những người mà bạn cho là đang quan tâm đến nội dung trong email, tận dụng chiến lược này như một kênh để bán hàng online.

  • Ưu điểm: kênh chính chủ, khá an toàn, không sợ bị khóa kênh, chi phí thấp mà tỷ lệ chuyển đổi tốt.
  • Nhược điểm: dễ vào hộp thư thoại spam của khách hàng, có thể bị bỏ qua nếu nội dung nhàm chán, gây phiền đến khách hàng.

Livestream bán hàng

Với sự phát triển của công nghệ, livestream trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những ai làm kinh doanh, bán hàng. Nó có thể giúp bạn thu hút hàng trăm, hàng nghìn khách hàng xem mỗi lần phát trực tiếp và chốt đơn hiệu quả.

Các kênh bán hàng online
Livestream bán hàng

Bạn có thể livestream trên Facebook, Instagram, Tik Tok hoặc một số sàn TMĐT. Sản phẩm livestream thuộc đa dạng các nhóm ngành như thời trang, mỹ phẩm, túi xách, đồng hồ, giày dép,…

  • Ưu điểm: tiện lợi, linh hoạt, tiếp cận và tương tác tốt, tỷ lệ chốt đơn thành công cao.
  • Nhược điểm: tốn chi phí mua các dụng cụ livestream, khả năng bảo mật thông tin khách hàng kém.

Kênh rao vặt

Kênh rao vặt trên các diễn đàn, hội nhóm Facebook thường nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng. Bởi vậy, bạn cũng có thể tận dụng để bán hàng trên các kênh này.

Hiện nay, số lượng các hội nhóm này ngày càng gia tăng với đa dạng chủ đề. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều trang web về rao vặt lớn, uy tín, có lượng truy cập cao như chotot.vn, batdongsan.vn, vatgia.vn,… Lựa chọn đúng chủ đề, danh mục sản phẩm để đăng tin bán hàng sẽ giúp khách hàng kết nối với bạn dễ dàng hơn.

  • Ưu điểm: có thể đăng tin miễn phí, hệ thống xét duyệt nhanh chóng, bạn có thể mua bán cả trong nước và quốc tế.
  • Nhược điểm: thông tin khá hỗn tạp, đa chiều, ít tin cậy, tương tác kém.

Tik Tok shop – Các kênh bán hàng Online hiện nay

Tik Tok là nền tảng đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay. Bên cạnh việc chia sẻ các video giải trí, quảng cáo sản phẩm, hiện nay bạn còn có thể đăng tải sản phẩm lên Tik Tok Shop và bán tương tự các trang TMĐT khác.

  • Ưu điểm: tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ nhanh chóng, tỷ lệ chuyển đổi cao, khả năng bùng nổ không giới hạn.
  • Nhược điểm: traffic khó tăng nếu nội dung không được đầu tư chất lượng, tỷ lệ chuyển đổi sẽ phụ thuộc vào cảm xúc của người xem.

Một số kênh bán hàng hiệu quả khác

Các kênh bán hàng hiện nay
Một số kênh bán hàng hiệu quả khác

Ngoài những kênh trên, bạn có thể tham khảo một số kênh bán hàng hiệu quả khác như:

  • Quảng cáo trên Google: đây là kênh bán hàng khá phổ biến, giúp bạn thu hút lượt tiếp cận lớn, mang lại hiệu quả bán hàng nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả tiền để Google hiển thị quảng cáo trên danh sách tìm kiếm mà không cần SEO.
  • Viết bài PR: bạn sẽ sử dụng ngôn ngữ để quảng cáo, tiếp thị cho sản phẩm của mình. Với hình thức này, bạn sẽ mang lại những thông tin hữu ích, đáng tin cậy cho mọi người, thu hút họ mua sản phẩm dễ dàng hơn.
  • Tài trợ thương hiệu: đây được đánh giá là kênh bán hàng thân thiện, giúp bạn truyền tải thông điệp hình ảnh thương hiệu đến khách hàng một cách tự nhiên.
  • Affiliate Marketing: kênh này không đòi hỏi quá nhiều về vốn đầu tư, bạn chỉ cần dùng link website để giới thiệu sản phẩm đến người mua tiềm năng và hưởng hoa hồng từ các sản phẩm đó.
  • SMS: lợi thế của kênh này là khả năng tác động ngay lập tức đến khách hàng, nhanh chóng truyền tải thông điệp và tỷ lệ mở thư lên đến 90%.
  • Thuê KOLs: thuê người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm là hình thức rất hiệu quả, giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng và mang về doanh thu tốt, nâng cao sự uy tín cho thương hiệu của mình.

Trên đây chính là 15+  kênh bán hàng online hiệu quả nhất năm 2022 bạn nên tìm hiểu nếu đang có ý định kinh doanh. Hãy cố gắng đa dạng hóa các kênh bán hàng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn cho mình một kênh phù hợp với nhu cầu và thu được lợi nhuận cao nhất.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: