Mô Hình ASK Là Gì? Cách Sử Dụng Mô Hình ASK Hiệu Quả Nhất

Đánh giá post

Mô hình ASK trong tuyển dụng được rất nhiều nhà quản lý áp dụng trong quá trình tìm nhân tài. Nếu như bạn đang tìm hiểu về mô hình này thì hãy theo dõi ngay bài viết sau của JobsGO, chúng tôi sẽ giúp bạn tổng hợp các thông tin hữu ích nhất.

1. Mô Hình ASK Là Gì? Ví Dụ

Mô hình ASK là gì? ASK (viết tắt của Attitude – Skill – Knowledge) là mô hình dùng để đánh giá năng lực phổ biến nhất trên thế giới. Có thể nói mô hình ASK được áp dụng chủ yếu trong việc đào tạo, phát triển năng lực nhân viên.

Rất nhiều bạn thắc mắc không biết mô hình ASK của ai? Theo tìm hiểu của JobsGO, mô hình này chính thức được xây dựng năm 1956 từ một nhà tâm lý học giáo dục Benjamin Bloom (người Mỹ).

mô hình ask
Mô Hình ASK Là Gì?

Để hiểu hơn về ASK bạn có thể tham khảo một mô hình ASK ví dụ cho vị trí copywriter như sau:

  • Knowledge là trình độ ngôn ngữ của ứng viên.
  • Knowledge là trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung,…).
  • Skill là kỹ năng tư duy chiến lược.
  • Skill là kỹ năng làm việc theo nhóm.
  • Attitude là khả năng sáng tạo, thay đổi trong công việc một cách linh hoạt.

Xem thêm: Turnover rate là gì?

2. Mô Hình ASK Gồm Những Yếu Tố Nào?

Mô hình này dựa trên các tiêu chuẩn nghề nghiệp cho các chức danh công việc trong tổ chức dựa trên 3 yếu tố đó là:

2.1 Attitude (Phẩm Chất, Thái Độ)

Trong mô hình ASK, yếu tố Attitude rất quan trọng. Đây là khía cạnh tinh thần, thái độ và tư duy của một người đối với công việc, một tình huống hoặc một mục tiêu nào đó. Attitude đóng vai trò chủ chốt trong việc xác định sự thành công và hiệu quả của một cá nhân.

Một thái độ tích cực, linh hoạt, sẵn lòng học hỏi sẽ giúp cá nhân vượt qua những thách thức và tận dụng cơ hội. Nó thể hiện qua sự kiên nhẫn, sự kiên định, mong muốn hợp tác và sẵn sàng chấp nhận thay đổi. Đặc biệt, thái độ tích cực giúp xây dựng một môi trường làm việc tốt hơn, tạo động lực cho bản thân và đồng nghiệp.

Trong môi trường làm việc, Attitude quyết định khả năng hòa nhập vào đội nhóm, khả năng giải quyết xung đột và sự sẵn lòng chia sẻ kiến thức, kỹ năng. Nó cũng ảnh hưởng đến mức độ tự tin, tinh thần trách nhiệm và cam kết với mục tiêu công việc.

2.2 Skill (Kỹ Năng)

Skill được xác định dựa trên nhu cầu của công việc hoặc mục tiêu nghề nghiệp cụ thể. Chúng có thể bao gồm kỹ năng kỹ thuật, như kỹ năng lập trình, kỹ năng phân tích dữ liệu, kỹ năng thiết kế và cũng có thể là các kỹ năng mềm như lãnh đạo, giải quyết vấn đề, sáng tạo, quản lý xung đột,…

Sự phát triển kỹ năng là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự cam kết, nỗ lực từ cá nhân. Các khóa học, đào tạo và trải nghiệm thực tiễn đều có thể giúp cá nhân hoàn thiện, mở rộng bộ kỹ năng của mình.

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày nay, việc sở hữu các kỹ năng phù hợp, đa dạng là chìa khóa để thành công trong sự nghiệp và cạnh tranh trên thị trường lao động. Do đó, trong mô hình ASK, việc phát triển và nắm vững các kỹ năng là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển cá nhân cũng như nghề nghiệp.

mô hình ask cái nào quan trọng nhất
Mô Hình ASK Gồm Những Yếu Tố Nào?

2.3 Knowledge (Kiến Thức)

Nó nằm trong năng lực tư duy, đây là những kiến thức, hiểu biết của một người sau khi trải qua quá trình giáo dục. Knowledge là năng lực thu thập thông tin, dữ liệu, hiểu vấn đề, phân tích, đánh giá, tổng hợp.

Đối với mỗi người, khi tiếp xúc và tham gia vào công việc nào đó thì kiến thức là cái cơ bản cần có nhất. Công việc, nhiệm vụ đảm nhận phức tạp bao nhiêu thì năng lực này càng cao. Bên cạnh đó, tuỳ thuộc vào từng doanh nghiệp mà Knowledge cũng được cụ thể hoá hơn thành các yêu cầu.

Trên thực tế các yếu tố cấu thành mô hình ASK đều quan trọng, chúng kết hợp với nhau để tạo thành mô hình hoàn chỉnh, có hiệu quả khi áp dụng.

Xem thêm: 8C – Mô hình tuyển dụng hiệu quả mà doanh nghiệp cần biết

3. Lợi Ích Khi Áp Dụng Mô Hình Đánh Giá ASK

Mô hình ASK định vị bản thân rất quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt là trong vấn đề tuyển dụng và đào tạo. Ở nội dung này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về vai trò của ASK.

3.1 Giúp Sàng Lọc Ứng Viên Trong Tuyển Dụng

Mô hình đánh giá năng lực ASK sẽ có kiến thức, thái độ, kỹ năng được xem như bắt buộc khi tuyển dụng. Việc sàng lọc CV xin việc của ứng viên là vấn đề đầu tiên mà ASK sẽ giúp bạn để từ đó có thể rút ngắn các khâu tuyển dụng, phỏng vấn mà đặc biệt sẽ không bỏ sót ứng viên tiềm năng.

Không chỉ có vậy, áp dụng mô hình ASK còn giúp bộ phận tuyển dụng “săn lùng” được ứng viên chất lượng. Dựa vào những tiêu chí mà ASK đưa ra, họ sẽ dựa vào đó để tìm kiếm, tiếp cận đối tượng phù hợp.

Xem thêm: Cách hoạt động của ATS trong quy trình quản lý tuyển dụng

3.2 Giúp Đánh Giá Ứng Viên Trong Phỏng Vấn

Như ở trên đã nói mô hình đánh giá ASK giúp sàng lọc CV thì trong khâu phỏng vấn vẫn có thể áp dụng được. Với mô hình phỏng vấn ASK, nhà tuyển dụng cần làm rõ biểu hiện hành vi, chấm điểm cho từng mục kiến thức, kỹ năng, thái độ. Khi bộ phận nhân sự có định nghĩa chi tiết về các mức độ này thì sẽ đánh giá được ứng viên sát với thực tế nhất.

Điểm thái độ trong mô hình ASK cho ứng viên có thể đặt theo thứ tự từ 1 đến 5. Đối với những doanh nghiệp hướng theo tiêu chuẩn quốc tế thì quy trình này giúp chuẩn hóa quá trình tuyển dụng hơn.

3.3 Giúp Đánh Giá Nhân Viên Trong Doanh Nghiệp

Đánh giá nhân viên là một quá trình quan trọng không thể bỏ qua đối với doanh nghiệp. Bởi lẽ đây là bước giúp công ty phát triển vững mạnh. Theo đó, mô hình ASK đề cập đến việc đánh giá, chấm điểm nhân viên, xem xét sự thay đổi của họ để đáp ứng công việc mỗi ngày.

Hiện nay cũng có một số công ty sử dụng mô hình ASK đánh giá năng lực nhà quản lý trong việc nâng lương cho nhân viên. Khi nhân viên càng đạt điểm số cao thì mức lương và con đường thăng tiến càng phát triển.

3.4 Giúp Xây Dựng Lộ Trình Onboarding, Đào Tạo Nội Bộ Công Ty

Mô hình năng lực ASK luôn được bộ phận tuyển dụng nhân sự chờ đợi từ công ty. Bởi nó sẽ giúp nhân viên mới nắm rõ yêu cầu công việc. Đặc biệt nó còn phù hợp khi bạn sử dụng kiến thức, thái độ, kỹ năng làm nội dung giáo trình Onboarding người mới.

Quá trình đào tạo nhân sự trong công ty cần có mục đích, mục tiêu cụ thể để giúp nhân viên tiến gần với hình mẫu nhân viên lý tưởng đặt ra từ việc trình bày mô hình ASK.

Tất tần tật về mô hình ASK
Lợi Ích Khi Áp Dụng Mô Hình Đánh Giá ASK

4. Cách Đánh Giá Năng Lực Nhân Sự Theo Mô Hình ASK

4.1 Đánh Giá Theo Thái Độ

Thái độ là yếu tố hàng đầu trong mô hình ASK, đóng vai trò quan trọng trong xác định tính cách và phong cách làm việc của nhân viên. Đánh giá nhân sự dựa trên thái độ gồm 5 mức độ sau:

  • Tích cực: Nhân viên thể hiện thái độ tích cực, luôn cố gắng hoàn thành công việc với chất lượng cao nhất và tìm kiếm giải pháp chuyên nghiệp cho các vấn đề phát sinh.
  • Không tích cực: Nhân viên có thái độ không tích cực, thiếu sự nỗ lực trong việc tìm kiếm giải pháp chuyên nghiệp cho vấn đề và thường dễ bỏ cuộc trước khi đạt được mục tiêu.
  • Xung đột: Nhân viên thường xuyên gây ra xung đột, tranh cãi và không chấp nhận ý kiến hoặc quan điểm của người khác.
  • Lười biếng: Nhân viên lười biếng, không có ý định hoàn thành công việc một cách nghiêm túc và thường trì hoãn công việc.
  • Không đáng tin cậy: Nhân viên không đáng tin cậy, thường không hoàn thành công việc đúng thời hạn hoặc không thực hiện công việc đạt yêu cầu.

4.2 Đánh Giá Theo Kỹ Năng

Skill sẽ có 5 mức độ đánh giá sau đây:

  • Kỹ thuật cao (Highly skilled): Kỹ năng xuất sắc và thực hiện công việc với ít lỗi nhất.
  • Thành thạo (Proficient): Nhân viên có thể thực hiện các yêu cầu công việc một cách dễ dàng.
  • Thực hành (Practised): Nhân viên có thể ứng dụng các kỹ năng đã học vào công việc.
  • Đang phát triển (Developing): Nhân viên đang học hỏi và phát triển thêm các kỹ năng.
  • Bắt đầu (Beginner): Nhân viên vẫn còn ở giai đoạn bắt đầu.
mô hình ask là gì
Cách Đánh Giá Năng Lực Nhân Sự Theo Mô Hình ASK

4.3 Đánh Giá Theo Kiến Thức

Để đánh giá năng lực của nhân viên, nhà quản lý có thể dựa vào các cấp độ dưới đây:

  • Chuyên gia: Nhân viên hiểu được toàn bộ nội dung đào tạo.
  • Hiểu biết tốt: Nhân viên có thể đưa ra các câu trả lời một cách đầy đủ, chi tiết.
  • Hiểu biết cơ bản: Nhân viên có thể trả lời các câu hỏi đào tạo nhưng không cụ thể, rõ ràng.
  • Hiểu biết hạn chế: Nhân viên có kiến thức nhưng không giải thích được các vấn đề.
  • Không có kiến thức: Nhân viên gần như không có kiến thức chuyên môn.

Xem thêm: Tháp nhu cầu – Ứng dụng mô hình quản lý nhân sự hiệu quả

Mô hình ASK đặc trưng trong tuyển dụng được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công và tìm được ứng viên tiềm năng. Hy vọng bài viết của JobsGO đã giúp bạn có được những thông tin hữu nhất. Để thật sự phát huy được hết tác dụng của mô hình này, việc đào tạo nhân viên nội bộ cũng cần có quy trình bài bản và nắm chắc nhược điểm của ASK.

Câu hỏi thường gặp

1. Làm Thế Nào Để Phát Triển Kỹ Năng Theo Mô Hình ASK?

Phát triển kỹ năng đòi hỏi sự cam kết và nỗ lực. Cá nhân có thể tham gia vào đào tạo, đọc sách hoặc tìm kiếm cơ hội thực hành để nâng cao khả năng của mình.

2. Tại Sao ASK Được Coi Là Một Mô Hình Quan Trọng Trong Quản Lý Nhân Sự?

Mô hình ASK giúp các nhà quản lý đánh giá và phát triển nhân viên một cách toàn diện, từ thái độ làm việc đến kỹ năng và kiến thức chuyên môn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: