Marketing quốc tế là gì? Tại sao doanh nghiệp cần áp dụng Marketing quốc tế? Nhiệm vụ, nội dung và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu này trong công ty? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin bổ ích được JobsGo chia sẻ trong bài viết dưới đây.
Mục lục
Marketing quốc tế là gì?
Marketing quốc tế hay International Marketing là một quá trình tìm hiểu để đưa ra nhận định về sản phẩm hàng hoá và dịch vụ đáp ứng đúng mong muốn của khách hàng nước ngoài. Thông qua đó, công ty hoặc doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp đúng nơi, đúng lúc và đúng giá.
Bạn có thể hiểu đơn giản là hoạt động Marketing quốc tế cũng áp dụng những nguyên tắc cơ bản trong Marketing. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ cung ứng đa dạng các hàng hoá/dịch vụ theo mong muốn của khách hàng, người tiêu dùng ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
Ví dụ về Marketing quốc tế để bạn dễ hình dung như sau:
“Khi thương hiệu McDonald’s tiến vào thị trường Ấn Độ, trước khi tung ra thực đơn cho khách hàng họ đã trải qua quá trình nghiên cứu chuyên sâu. Thông qua đó họ tạo nên một menu với 40% là món chay đúng khẩu vị người Ấn. Không những vậy, các món liên quan đến thịt lợn, bò đều được loại bỏ khỏi thực đơn gốc để thể hiện sự tôn trọng văn hoá với họ.”
👉 Xem thêm: Ngành thương mại quốc tế là gì? Học trường nào? Ra làm gì?
Tại sao cần dùng Marketing quốc tế?
Doanh nghiệp áp dụng Marketing quốc tế bởi:
- Thị trường trong nước quá nhỏ và phân mảnh nên sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là rất lớn. Không những vậy, các công ty hiện nay đang dư thừa năng lực sản xuất, nhà nước lại đưa ra chính sách thị trường mở cửa. Điều này khiến nhiều đơn vị thực hiện Marketing quốc tế để mở rộng thị trường ngành hàng/dịch vụ của mình.
- Bên cạnh đó thế giới đang tạo nên thị trường phẳng nơi mà tất cả các doanh nghiệp đều có cơ hội đầu tư như nhau. Công ty khi xuất khẩu sẽ mang về những lợi ích hấp dẫn và lượng khách hàng lớn. Doanh thu tăng, lợi nhuận tăng giúp hoạt động sản xuất – kinh doanh của đơn vị phát triển tốt hơn.
Nhiệm vụ của Marketing quốc tế
Nhiệm vụ của Marketing quốc tế là gì? JobsGO sẽ cung cấp đến bạn đọc thông tin chi tiết trong phần dưới đây:
- Nghiên cứu thị trường nước ngoài để nắm được tình hình của các phân khúc hàng hoá/dịch vụ. Từ đó đánh giá cơ hội và thức thách đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Giúp xác định tiềm năng và tính khả thi cao của thị trường khi xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài.
- Nhận định về các phân đoạn thị trường phù hợp với mục tiêu của công ty.
- Hiểu về tâm lý xã hội của khách nước ngoài khi mua và tiêu dùng sản phẩm.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh để biết điểm mạnh và điểm yếu, thông qua đó phát huy thế mạnh của doanh nghiệp.
- Xác định được ngách hàng hoá/dịch vụ có tính khả thi cao, phù hợp với đặc thù và hoạt động của doanh nghiệp.
- Xây dựng và đưa ra những chính sách xâm nhập thị trường quốc tế hiệu quả và hợp lý.
- Triển khai chiến lược tiếp thị và quảng cáo sản phẩm để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
- Xác định ngân sách đối với từng phân khúc khi tiếp cận thị trường nước ngoài.
- Hỗ trợ hệ thống xuất khẩu thương mại của công ty, đưa ra giải pháp kịp thời để ứng phó với các tình huống cạnh tranh trên thị trường ngoài nước.
👉 Xem thêm: Ngành kinh doanh quốc tế là gì? Tại sao nhiều người chọn ngành kinh doanh quốc tế?
Marketing quốc tế bao gồm nội dung gì?
Nội dung hoạt động của Marketing quốc tế bao gồm:
- Đánh giá thị trường quốc tế thông qua các yếu tố: Nhu cầu cơ bản, nhu cầu tiềm năng, điều kiện tài chính – kinh tế – văn hoá – xã hội, tác động của chính trị – pháp luật, môi trường cạnh tranh, nghiên cứu thực địa.
- Tìm hiểu về phân khúc thị trường: Xác định nhóm khách hàng riêng biệt về động thái mua hành, địa lý, yếu tố tâm lý – xã hội, đặc điểm nhân khẩu, thiết kế marketing hỗn hợp theo từng phân khúc nhằm tối đa doanh số bán ra. Đồng thời xem xét phân khúc thị trường cần nhận biết 2 vấn đề là sự khác nhau của phân khúc trong nước và quốc tế.
- Các chiến lược Marketing quốc tế sẽ có: Chiến lược sản phẩm, phân khối, siêu thị, giá, ưu đãi,….
Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược Marketing quốc tế là gì?
Chiến lược Marketing của một doanh nghiệp khi xây dựng sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:
- Chính sách cơ cấu các ngành kinh tế, thương mại quốc tế của chính phủ tại quốc gia công ty đang nhắm đến.
- Các công ty xuyên quốc gia chính là đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Công nghệ ảnh hưởng đến lực lượng sản xuất và sức mạnh của công ty xuyên quốc gia.
- Thị trường – xã hội – kinh tế, các tầng lớp, văn hoá, địa lý cũng ảnh hưởng đến chiến lược Marketing quốc tế của công ty.
👉 Xem thêm: Neuromarketing là gì? Tại sao nên sử dụng Neuromarketing?
Bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu Marketing quốc tế là gì rồi đúng không? Công ty đang muốn mở rộng hoạt động kinh doanh – sản xuất của mình ra khỏi phạm vi lãnh thổ Việt Nam thì nghiên cứu International Marketing là rất cần thiết. Hy vọng kiến thức trong bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc.
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)